Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 29: Sử dụng hợp lý điện năng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 29: Sử dụng hợp lý điện năng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 29: Sử dụng hợp lý điện năng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn : 9/1/2022 Tuần 16 Tiết 29: SỬ DỤNG HỢP LÝ ĐIỆN NĂNG I. MỤC TIÊU: 1- Về kiến thức: - HS biết sử dụng điện năng một cách hợp lý. - HS có ý thức tiết kiệm điện năng. 2- Về kỹ năng: - Tính toán được lượng điện tiêu thụ trong gia đình. 3- Thái độ: - Nghiêm túc, hứng thú học tập. - Có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác ra môi trường xung quanh. 4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy. II. CHUẨN BỊ: - GV: Soạn giáo án, máy chiếu. - HS: Xem trước bài, máy tính cầm tay III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’ 1. Mục tiêu:Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề - Giáo viên : - GV: ? Em thường thấy vào giờ nào trong ngày thì điện áp của mạng điện giảm xuống và biểu hiện của điện áp sụt giảm là gì? - Học sinh tiếp nhận lắng nghe *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời - Giáo viên mời các học sinhkhác nhân xét ,bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: - HS: Thường từ 18h đến 21 h, *Báo cáo kết quả -HS trả lời *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Vậy để biết xem nhu cầu sử dụng điện nhiều trong các giờ nào và cách tính toán để sử dụng điện một cách hợp lý chúng ta chuyển vào bài hoc hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhu cầu tiêu thụ điện năng. I/Nhu cầu tiêu thụ 1. Mục tiêu:Nắm được những giờ cao điểm trong điện năng. ngày là thời điểm nào, có đặc điểm gì. 1.Giờ cao điểm tiêu thụ 2. Phương thức thực hiện: điện năng. - Hoạt động cá nhân, cặp đôi. - Hoạt động nhóm - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Trả lời miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi ? Theo em thời điểm nào trong ngày dùng nhiều điện?Thời điểm nào dùng ít điện?Vì sao? Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cá nhân suy nghĩ câu hỏi. - Giáo viên trình chiếu một số hình ảnh giờ cao điểm -Trong ngày có những trong cuộc sống hằng ngày với nhiều thiết bị, nhiều giờ tiêu thụ điện năng hộ gia đình cùng sử dụng điện nhiều (từ 18h đến - Dự kiến sản phẩm: Trong ngày có những giờ tiêu 22h).Những giờ đó thụ điện năng nhiều (từ 18h đến 22h).Những giờ đó được gọi là giờ cao được gọi là giờ cao điểm. điểm. Đó là thời gian mà nhiều nhà cùng sử dụng điện. *Báo cáo kết quả -Hs trả lời nhanh *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng * Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên : Em hãy cho biết các biểu hiện của giờ cao điểm tiêu thụ điện năng ? - Học sinh tiếp nhận câu hỏi. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cá nhân trả lời - Giáo viên - Dự kiến sản phẩm: -Điện năng tiêu thụ rất lớn mà khả năn cung cấp điện của các nhà máy điện không đáp ứng đủ. -Điện áp của mạng điện bị giảm xuống,ảnh hưởng xấu đến chế độ làm việc của đồ dùng điện. *Báo cáo kết quả 2.Những đặc điểm của - HS trả lời miệng. giờ cao điểm: *Đánh giá kết quả -Điện năng tiêu thụ rất - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá lớn mà khả năn cung - Giáo viên nhận xét, đánh giá cấp điện của các nhà ->Giáo viên chốt kiến thức . máy điện không đáp *Chuyển giao nhiệm vụ ứng đủ. - Giáo viên yêu cầu: Hãy cho biết khi điện áp của -Điện áp của mạng điện mạng điện bị giảm xuống,sự phát sáng của đèn bị giảm xuống,ảnh điện,tốc độ quay của quạt điện ,thời gian đun sôi hưởng xấu đến chế độ nước của siêu điện sẽ ntn ? làm việc của đồ dùng - Học sinh tiếp nhận câu hỏi. điện. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cặp đôi thảo luận tìm ra câu trả lời. - Giáo viên trình chiếu video hình ảnh về hiện tượng sụt điện : độ sáng của bóng đèn, tốc độ quay của quạt điện . cho HS quan sát. - Dự kiến sản phẩm: Thời gian đun sôi nước sẽ lâu hơn, bóng đèn sáng yếu hơn, quạt quay chậm hơn. *Báo cáo kết quả - Đại diện một vài cặp đôi nêu câu trả lời. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức. Hoạt động 2:Tìm hiểu về cách sử dụng điện hợp lí và tiết kiệm điện năng. 1. Mục tiêu:Nắm được cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm,kĩ thuật đặt câu hỏi II/Sử dụng điện hợp lí - Kĩ thuật học tập hợp tác và tiết kiệm điện - Hoạt động chung cả lớp năng. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS hoạt động cá nhân rồi hoạt động nhóm trả lời câu hỏi : ? Theo em có những biện pháp nào để sử dụng hợp lí điện năng? - Học sinh tiếp nhận yêu cầu *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinhhoạt động cá nhân rồi hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. - Giáo viên lắng nghe - Dự kiến sản phẩm: 1.Giảm bớt tiêu thụ + Giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm. điện năng trong giờ cao điểm. + Sử dụng đồ dùng điện hiệu suất cao để tiết kiệm điện 2.sử dụng đồ dùng điện + Không sử dụng lãng phí điện năng. hiệu suất cao để tiết *Báo cáo kết quả kiệm điện năng. - Đại diện nhóm trả lời miệng VD:Nên sử dụng đèn *Đánh giá kết quả huỳnh quang để chiếu - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá sáng thay cho đèn sợi - Giáo viên nhận xét, đánh giá đốt. ->Giáo viên chốt kiến thức *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi :Tại sao phải giảm tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm ? Phải thực hiện bằng các biên pháp gì ? 3.Không sử dụng lãng - Học sinh nghe phí điện năng. *Thực hiện nhiệm vụ -Không sử dụng đồ - Học sinhhoạt động cặp đôi dùng điện khi không có - Giáo viên quan sát. nhu cầu. - Dự kiến sản phẩm: +Vì để tránh bị tụt điện áp. + Biện pháp: Cắt điện 1 số đồ dùng điện không thiết yếu:Bình nóng lạnh,Lò sưởi,Máy điều hòa, .. *Báo cáo kết quả - Đại diện HS trả lời miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức : phân tích cho HS thấy không lãng phí điện năng là biện pháp rất quan trọng. *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS trả lời câu hỏi về hành động lãng phí và tiết kiệm điện năng: ?Tiết kiệm (TK) hay lãng phí(LP) điện năng: +Tan học không tắt đèn phòng học. +Khi xem tivi,tắt đèn phòng học. +Bật đèn ở phòng tắm,phòng vệ sinh suốt ngày đêm. +Khi ra khỏi nhà tắt điện các phòng. - Học sinh tiếp nhận yêu cầu. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinhhoạt động cá nhân rồi hoạt động nhóm trả lời câu hỏi vào phiếu học tập. - Giáo viên quan sát. - Dự kiến sản phẩm: Phiếu học tập ? Tiết kiệm (TK) hay lãng phí(LP) điện năng: +Tan học không tắt đèn phòng học. (LP) +Khi xem tivi,tắt đèn phòng học. (TK) +Bật đèn ở phòng tắm,phòng vệ sinh suốt ngày đêm. (LP) +Khi ra khỏi nhà tắt điện các phòng. (TK) *Báo cáo kết quả - Đại diện các nhóm dán kết quả bảng nhóm lên bảng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức: nhấn mạnh các việc tiết kiệm điện năng mà HS phải làm. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Hoạt động 3:Tìm hiểu điện năng tiêu thụ của đồ dùng III/Điện năng tiêu thụ điện. của đồ dùng điện. 1. Mục tiêu:Nắm được công thức tính điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện từ đố áp dụng giải một bài toán nhỏ. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động cặp đôi. - Hoạt động chung cả lớp - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của cặp đôi 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS nghiên cứu SGK viết lại công thức tính điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện ? - Học sinh tiếp nhận câu hỏi. *Thực hiện nhiệm vụ -Điện năng tiêu thụ của - Học sinh hoạt động cá nhân nghiên cứu SGK hoàn đồ dùng điện được tính thành câu hỏi vào vở. bằng CT: - Giáo viên Yêu cầu HS lên bảng viết công thức. A=P.t - Dự kiến sản phẩm : Trong đó: A=P.t t:Thời gian làm việc của Trong đó:t:Thời gian làm việc của đồ dùng điện. đồ dùng điện. P:công suất điện của đồ dùng điện. P:công suất điện của đồ A:Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện.trong thời gian t. dùng điện. *Báo cáo kết quả: A:Điện năng tiêu thụ của - HS lên bảng trình bày. đồ dùng điện.trong thời *Đánh giá kết quả gian t. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức: +Điện năng là công của dòng điện,vậy điện năng được tính là:A=P.t Trong đó:t:Thời gian làm việc của đồ dùng điện. P:công suất điện của đồ dùng điện. A:Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện trong thời gian t. +Đơn vị của điện năng là:Wh,kWh 1kWh=1000WWh. *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân rồi hoạt động cặp đôi hoàn thành bài tập nhỏ :Điện nhà em 220V.Nhà em sử dụng đèn 220V-60W.Tính điện năng bóng đèn tiêu thụ trong 1 tháng(30 ngày),mỗi ngày bật đèn 4h. - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: HĐ cá nhân rồi hoạt động cặp đôi hoàn thành bài tập - Giáo viên : Gọi một vài đại diện cặp đôi trình chiếu câu VD : trả lời, cho nhận xét và thu phiếu hoạt động cặp đôi về - Công suất của đèn là: nhà chấm. P=60W. - Dự kiến sản phẩm: -Thời gian sử dụng trong -Công suất của đèn là:P=60W. 1 tháng: t=4.30=120h. -Thời gian sử dụng trong 1 tháng: t=4.30=120h. =>Điện năng tiêu thụ =>Điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 tháng là: của bóng đèn trong 1 A=P.t=60.120=7200Wh=7,2kWh. tháng là: *Báo cáo kết quả: A = P.t = 60.120 - Trình chiếu câu trả lời. = 7200Wh = 7,2kWh. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG : Hoạt động 4:Thực hành tính toán tiêu thụ điện năng IV/Tính toán điện trong gia đình. năng tiêu thụ trong 1. Mục tiêu:tìm hiểu công suất và thời gian sử dụng gia đình. trong 1 ngày của đồ dùng điện trong gia đình.Tinh điện 1.Quan sát,tìm hiểu năng tiêu thụ của gia đình trong 1 ngày,một tháng. công suất và thời 2. Phương thức thực hiện: gian sử dụng trong 1 - Hoạt động cá nhân ngày của đồ dùng - Hoạt động nhóm, điện trong gia đình. - Hoạt động chung cả lớp 2.Tinh điện năng - Kĩ thuật học tập hợp tác. tiêu thụ của gia đình 3. Sản phẩm hoạt động trong 1 ngày. - Phiếu học tập của nhóm 3.Tính tổng điện 4. Phương án kiểm tra, đánh giá năng tiêu thụ của gia - Học sinh tự đánh giá. đình trong 1 tháng. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: GV hướng dẫn HS làm bài tập tính toán điện năng tiêu thụ của gia đình mình . -GV cho HS đứng lên liên hệ với thực tế gia đình mình,tính toán điện năng tiêu thụ của 1 số đồ dùng điện thông dụng:bóng đèn,quạt điện,tivi, .. GV hướng dẫn HS thống kê đồ dùng điện của gia đình mình,ghi vào báo cáo thực hành. +Hướng dẫn HS tính điện năng tiêu thụ A cho mỗi đồ dùng điện và ghi vào cột A của bảng. +Tính tổng điện năng tiêu thụ của gia đình trong ngày. +Tính tổng điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 tháng. - Học sinh tiếp nhận yêu cầu. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoàn thành bảng nhóm. - Giáo viên quan sát, tổ chức nhận xét - Dự kiến sản phẩm: + Phiếu học tập. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm lên trình bày *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá BẢNG NHÓM: ->Giáo viên chốt kiến thức ( Tương tự bảng trong SGK trang 169 ) E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: 1. Mục tiêu:Tìm hiểu thêm về một số thết bị điện tiết kiệm điện năng. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên : Kể tên các thiết bị điện có chức năng tiết kiệm điện - Học sinh : Nghe *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời - Giáo viên nhận xét. - Dự kiến sản phẩm : Tùy HS : Như các máy điều hòa tủ lạnh có chức năng everter, thiết bị cóchức năng tự ngắt, . *Báo cáo kết quả -Trả lời miệng. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức : Giới thiệu thiết bị sử dụng cảm biến để tiết kiệm điện năng chiếu sáng( Phần có thể em chưa biết ) + Yêu cầu VN: Tìm hiểu cách chế tạo thiết bị tiết kiệm điện cho cuộc thi KHKT năm sau và xem quy uớc về độ tiết kiệm điệm ở các thiết bị điện ở nước ta được kí hiệu như thế nào ? Và ôn tập toàn bộ kiến thức chương VII chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 1 tiết. RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_29_su_dung_hop_ly_dien.docx

