Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn 05/12/2021 Tiết 26 Tiết 26: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1/ Kiến thức: - Hệ thống được kiến thức đã học từ đầu năm đến giờ. 2/ Kĩ năng : - Biết tóm tắt kiến thức đã học dưới dạng sơ đồ khối. - Vận dụng được kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi tổng hợp chuẩn bị cho kiểm tra học kì I. 3/ Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc ôn tập. 4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy. II. CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: - SGK, tài liệu tham khảo 2-Học sinh: - SGK; Vở ghi. III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 10’ - Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới. - Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi - Phương thức thực hiện: Tổ chức trò chơi - Sản phẩm: Sản phẩm của các nhóm học sinh - Gợi ý tiến trình: Các nhóm thi : Vẽ sơ đồ tư duy các kiến thức đã học về vẽ kỹ thuật và các loại mối ghép Vật liệu kim - kim loại đen Vật liệu cơ loại - Kim loại màu khí Vật liệu phi - Chất dẻo kim loại - Cao su. Chương III. - Dụng cụ đo Gia công Dụng cụ - Dụng cụ tháo, lắp và cơ khí Dụng cụ và kẹp chặt O phương - Dụng cụ gia công pháp gia Phương pháp - Cưa và đục kim công cơ khí gia công loại - Dũa và khoan kim loại Mối ghép - GHép bằng đinh tán không tháo - Ghép bằng hàn đưc Chương IV Mối ghép tháo - Ghép bằng ren Chi tiết được - Ghép bằng then và chốt máy và lắp ghép Các loại khớp - Khớp tịnh tiến. động - Khớp quay .B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu : HS củng cố lại các kiến thức đã học từ đầu năm. Nhiệm vụ : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm Phương thức hoạt động : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Sản phẩm : nội dung câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào phiếu học tập Gợi ý tiến trình hoạt động Hoạt động :Hướng dẫn trả lời các câu hỏi.: 30’ - Gv giao câu hỏi cho - Các nhóm HS nhận nhiệm vụ học tập. các nhóm HS - Thảo luận theo nội dung câu hỏi được giao. - Yêu cầu HS thảo luận theo nội dung câu hỏi - Các nhóm trình bày nội dung trả lời của nhóm của nhóm mình. mình. - Tập trung toàn lớp yêu câu các nhóm trình bày nội dung câu trả lời của nhóm mình. Câu 1: Muốn chọn vật liệu để gia công một sản Câu 1: Muốn chọn vật phẩm cơ khí cần dựa vào những yếu tố sau. liệu cho một sản phẩm c - Các chỉ tiêu cơ tính của vật liệu (tính cứng, dẻo, ơ khí, người ta phải dựa bền ) vào những yếu tố nào ? - Vật liệu phải có tính công nghệ tốt để dễ gia công giảm giá thành - Có tính chất hoá học phù hợp với môi trường làm việc của chi tiết, tránh bị ăn mòn do môi trường. - Phải có tính chất vật lí phù hợp yêu cầu. Câu 2: Để nhận biết , phân biệt vật liệu người ta dựa vào những dấu hiệu sau. - Màu sắc, mặt gãy của vật liệu, khối lượng riêng, độ dẫn nhiệt, tính cứng, tính deo, độ biến dạng Câu 3: - Cưa dùng để cắt bỏ phần thừa hoặc chia phôi ra thành các phần (còn gọi là gia công thô), dũa nhằm tạo ra bề mặt chi tiết đảm bảo độ bóng và độ chính Câu 2: Dựa vào dấu xác theo yêu cầu (gọi là gia công tinh). hiệu nào để nhận biết và Câu 4: phân loại phân biệt các vật liệu - Hs tự phân loại mối ghép. kim loại ? Câu 3: Nêu phạm vi ứng dụng của các phương pháp gia công cơ khí ? Câu 5: Trong máy cần có bộ truyền và biến đổi Câu 4: Lập sơ đồ phân chuyển động vì : loại các mối ghép, khớp - Tốc độ cần thiết của các bộ phận công tác là không nối. Lấy VD cụ thể minh giống nhau. hoa cho mỗi loại. - Nhiều khi cần truyền chuyển động từ một động cơ Câu 5: Tại sao trong đến nhiều cơ cấu. máy và thiết bị cần phải - Động cơ chuyển động quay đều còn các bộ phận truyền và biến đổi công tác có các chuyển động khác nhau. chuyển động ? Câu 6: Câu 6: Cần truyền chuyển động quay từ trục 1 với tốc độ là n1 (vòng /phút) tới trục 3 có tốc độ n3 < n1 hãy: - Chọn phương án và biểu diễn cơ cấu truyền chuyển động. - Nêu ứng dụng của cơ cấu này trong thực tế. C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 3’ Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho. Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở Gợi ý tiến trình hoạt động Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng: C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 6’ Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho. Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở Gợi ý tiến trình hoạt động Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng: 1. Các khớp động thường gặp là? A. Khớp tịnh tiến B. Khớp quay C. Khớp cầu D. Cả A, B, C đều đúng. 2. Chi tiết nào sau đây không thuộc cấu tạo khớp quay? A. Ổ trục B. Vòng chặn C. Bạt lót D. Trục 3. Khớp ở giá gương xe máy là khớp gì? A. Khớp quay B. Khớp tịnh tiến C. Khớp cầu D. Khớp vít 4. Bản lề cửa là khớp gì? A. Khớp quay B. Khớp tịnh tiến C. Khớp cầu D. Khớp vít Đáp án: 1.D; 2.B, 3.C, 4.A D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 2’ Mục tiêu : Nhận biết được các loại mối ghép tháo được. Nhiệm vụ : Học sinh tìm các sản phẩm cơ khí trong nhà mình có sử dụng mối ghép tháo được Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân. Gợi ý tiến trình hoạt động Về nhà ôn tập tiết sau kiểm tra thực hành
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_26_on_tap_hoc_ki_i_nam.docx

