Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 680
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Ngày soạn 05/12/2021
 Tiết 26
 Tiết 26: ÔN TẬP HỌC KÌ I
 I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
 1/ Kiến thức:
 - Hệ thống được kiến thức đã học từ đầu năm đến giờ.
 2/ Kĩ năng : 
 - Biết tóm tắt kiến thức đã học dưới dạng sơ đồ khối.
 - Vận dụng được kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi tổng hợp chuẩn bị cho 
 kiểm tra học kì I.
 3/ Thái độ: 
 - Có thái độ nghiêm túc ôn tập. 
 4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, 
 tư duy.
 II. CHUẨN BỊ:
 1-Giáo viên: - SGK, tài liệu tham khảo 
 2-Học sinh: - SGK; Vở ghi.
 III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 10’
 - Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
 - Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
 - Phương thức thực hiện: Tổ chức trò chơi
 - Sản phẩm: Sản phẩm của các nhóm học sinh
 - Gợi ý tiến trình: Các nhóm thi : Vẽ sơ đồ tư duy các kiến thức đã học về vẽ kỹ 
 thuật và các loại mối ghép
 Vật liệu kim - kim loại đen
 Vật liệu cơ loại - Kim loại màu
 khí Vật liệu phi - Chất dẻo
 kim loại - Cao su.
Chương 
III. - Dụng cụ đo
Gia công Dụng cụ - Dụng cụ tháo, lắp và 
cơ khí Dụng cụ và kẹp chặt
 O phương - Dụng cụ gia công
 pháp gia Phương pháp - Cưa và đục kim 
 công cơ khí gia công loại
 - Dũa và khoan kim 
 loại Mối ghép - GHép bằng đinh tán
 không tháo - Ghép bằng hàn
 đư￿c
Chương 
IV Mối ghép tháo - Ghép bằng ren
Chi tiết được - Ghép bằng then và chốt
máy và 
lắp ghép Các loại khớp - Khớp tịnh tiến.
 động - Khớp quay
 .B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
 Mục tiêu : HS củng cố lại các kiến thức đã học từ đầu năm. 
 Nhiệm vụ : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm
 Phương thức hoạt động : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
 Sản phẩm : nội dung câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào 
 phiếu học tập
 Gợi ý tiến trình hoạt động
 Hoạt động :Hướng dẫn trả lời các câu hỏi.: 30’
 - Gv giao câu hỏi cho - Các nhóm HS nhận nhiệm vụ học tập.
 các nhóm HS - Thảo luận theo nội dung câu hỏi được giao.
 - Yêu cầu HS thảo luận 
 theo nội dung câu hỏi - Các nhóm trình bày nội dung trả lời của nhóm 
 của nhóm mình. mình. - Tập trung toàn lớp yêu 
câu các nhóm trình bày 
nội dung câu trả lời của 
nhóm mình. Câu 1: Muốn chọn vật liệu để gia công một sản 
Câu 1: Muốn chọn vật phẩm cơ khí cần dựa vào những yếu tố sau.
liệu cho một sản phẩm c - Các chỉ tiêu cơ tính của vật liệu (tính cứng, dẻo, 
ơ khí, người ta phải dựa bền )
vào những yếu tố nào ? - Vật liệu phải có tính công nghệ tốt để dễ gia công 
 giảm giá thành
 - Có tính chất hoá học phù hợp với môi trường làm 
 việc của chi tiết, tránh bị ăn mòn do môi trường.
 - Phải có tính chất vật lí phù hợp yêu cầu.
 Câu 2: Để nhận biết , phân biệt vật liệu người ta 
 dựa vào những dấu hiệu sau.
 - Màu sắc, mặt gãy của vật liệu, khối lượng riêng, 
 độ dẫn nhiệt, tính cứng, tính deo, độ biến dạng 
 Câu 3:
 - Cưa dùng để cắt bỏ phần thừa hoặc chia phôi ra 
 thành các phần (còn gọi là gia công thô), dũa nhằm 
 tạo ra bề mặt chi tiết đảm bảo độ bóng và độ chính 
Câu 2: Dựa vào dấu xác theo yêu cầu (gọi là gia công tinh).
hiệu nào để nhận biết và Câu 4: phân loại 
phân biệt các vật liệu - Hs tự phân loại mối ghép.
kim loại ?
Câu 3: Nêu phạm vi ứng 
dụng của các phương 
pháp gia công cơ khí ? Câu 5: Trong máy cần có bộ truyền và biến đổi 
Câu 4: Lập sơ đồ phân chuyển động vì :
loại các mối ghép, khớp - Tốc độ cần thiết của các bộ phận công tác là không 
nối. Lấy VD cụ thể minh giống nhau.
hoa cho mỗi loại. - Nhiều khi cần truyền chuyển động từ một động cơ 
Câu 5: Tại sao trong đến nhiều cơ cấu.
máy và thiết bị cần phải - Động cơ chuyển động quay đều còn các bộ phận 
truyền và biến đổi công tác có các chuyển động khác nhau.
chuyển động ? Câu 6: 
Câu 6: Cần truyền 
chuyển động quay từ 
trục 1 với tốc độ là n1 
(vòng /phút) tới trục 3 có 
tốc độ n3 < n1 hãy: - Chọn phương án và 
 biểu diễn cơ cấu truyền 
 chuyển động.
 - Nêu ứng dụng của cơ 
 cấu này trong thực tế.
 C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 3’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở
Gợi ý tiến trình hoạt động
 Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng:
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 6’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở
Gợi ý tiến trình hoạt động
 Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng:
1. Các khớp động thường gặp là? 
 A. Khớp tịnh tiến B. Khớp quay
 C. Khớp cầu D. Cả A, B, C đều đúng.
2. Chi tiết nào sau đây không thuộc cấu tạo khớp quay?
 A. Ổ trục B. Vòng chặn
 C. Bạt lót D. Trục
3. Khớp ở giá gương xe máy là khớp gì?
 A. Khớp quay B. Khớp tịnh tiến
 C. Khớp cầu D. Khớp vít
4. Bản lề cửa là khớp gì?
 A. Khớp quay B. Khớp tịnh tiến
 C. Khớp cầu D. Khớp vít
Đáp án: 1.D; 2.B, 3.C, 4.A
 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 2’ 
 Mục tiêu : Nhận biết được các loại mối ghép tháo được. Nhiệm vụ : Học sinh tìm các sản phẩm cơ khí trong nhà mình có sử dụng mối 
 ghép tháo được
 Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân.
 Gợi ý tiến trình hoạt động
Về nhà ôn tập tiết sau kiểm tra thực hành

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_26_on_tap_hoc_ki_i_nam.docx