Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 22, Bài 24: Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 22, Bài 24: Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 22, Bài 24: Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Giáo án công nghệ 8 Ngày soạn: 13/10/2021 Tuần 11 CHƯƠNG IV : CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP TIẾT 22 – BÀI 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức - Hiểu được khái niệm và phân loại chi tiết máy, công dụng của từng kiểu lắp ghép. Biết được khái niệm mối ghép cố định. 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kĩ năng quan sát 3. Thái độ : - Giáo dục tính đam mê ngành cơ khí. 4. Năng lực: - Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, sáng tạo, óc quan sát. II. CHUẨN BỊ : - Giáo viên : + Nghiên cứu bài 24 sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, soạn giáo án. + Đồ dùng : Tranh vẽ ròng rọc, các chi tiết máy, bu lông, đai ốc, vòng đệm, lò xo, ròng rọc, mảnh vỡ của cụm trục truớc xe đạp. - Học sinh : + Đọc truớc bài 24 SGK, và sưu tầm một số chi tiết trên. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC : A.Hoạt động khởi động:5’ 1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu về khái niệm và phân loại chi tiết máy cũng như các kiểu lắp ghép của chi tiết máy. 2. Phương thức: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng 4. Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ - GV: ? Hãy nêu tư thế đứng và thao tác cơ bản khi cưa kim loại. - HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi. *Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV lắng nghe * Dự kiến sản phẩm: * Báo cáo kết quả - Hs trả lời * Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Máy hay sản phẩm cơ khí thường được tạo thành từ nhiều chi tiết lắp ghép với nhau. ? Vậy chi tiết máy là gì , gồm những loại nào, chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào ? + HS suy nghĩ, dự đoán, trả lời câu hỏi. => GV dẫn dắt vào bài : Vậy bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu khái niệm và phân loại chi tiết máy cũng như các kiểu lắp ghép của chi tiết máy. B.Hoạt động hình thành kiến thức: HĐ1. Tìm hiểu khái niệm về chi tiết máy :10’ 1.Mục tiêu : Tìm hiểu được về khái niệm và cách phân loại chi tiết máy . 2.Phương thức: Hđ cá nhân , HĐ nhóm. 3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh, phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình Hoạt động của GV- HS Nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ I/Khái niệm về chi tiết - GV cho HS quan sát mẫu vật trục giữa xe đạp: máy ? Cấu tạo cụm trục giữa xe đạp gồm những phần tử 1. Chi tiết máy là gì ? nào. - Các phần tử có cấu tạo ? Hãy nêu công dụng của các phần tử trên ? hoàn chỉnh và thực hiện + HS đọc nội dung thông tin. chức năng nhất định trong *Thực hiện nhiệm vụ máy gọi là chi tiết máy. - Học sinh : quan sát hình 24.1 ( SGK ) và mẫu vật thật, trả lời câu hỏi theo nhóm. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời - Dự kiến sản phẩm: * Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm trả lời * Đánh giá kết quả - Học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin SGK. ? Vậy theo em, Chi tiết máy là gì ? *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh : trả lời - GV giúp HS chốt kiến thức, kết luận. *Chuyển giao nhiệm vụ - GV tổ chức cho HS tham gia 1 trò chơi: Ai nhanh hơn. - GV treo bảng phụ cho 2 đội chơi (2 dãy lớp học), - Dấu hiệu để nhận biết chi hoàn thành câu hỏi: Quan sát hình 24.2 hãy cho biết tiết máy là : phần tử nào không phải là chi tiết máy? Tại sao? Những phần tử có cấu tạo *Thực hiện nhiệm vụ hoàn chỉnh và không thể - Học sinh : hoạt động nhóm. tháo rời ra được nữa. - GV quan sát - Dự kiến sản phẩm: * Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm trả lời * Đánh giá kết quả - Học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức : GV chữa bài, tuyên dương nhóm thắng cuộc, giúp HS khắc sâu kiến thức về chi tiết máy. *Chuyển giao nhiệm vụ -GV nêu câu hỏi : ? Cho biết phạm vi sử dụng của từng chi tiết máy trong hình 24.2. ? Trong các chi tiết đó, chi tiết nào được sử dụng trong 2. Phân loại chi tiết máy : nhiều loại máy, chi tiết nào chỉ được sử dụng trong 1 - Nhóm chi tiết có công loại máy. dụng chung : Bu lông, đai - Lấy VD cho từng nhóm chi tiết máy? ốc, vòng đệm... *Thực hiện nhiệm vụ - Nhóm chi tiết có cộng - Học sinh suy nghĩ trả lời dụng riêng : Kim máy - GV giúp HS chính xác hóa, chốt kiến thức. khâu, khung xe đạp... HĐ2. Tìm hiểu chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào?(20’) 1.Mục tiêu : Tìm hiểu được các chi tiết máy được lắp ghép bằng các loại mối ghép .Các loại mối ghép đó có đặc điểm gì ? 2.Phương thức: Hđ cá nhân , HĐ nhóm. 3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh, phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ II/Chi tiết máy được lắp - GV cho HS thảo luận theo nhóm từng bàn trả lời các ghép với nhau như thế câu hỏi sau: nào? + Chiếc ròng rọc được cấu tạo từ mấy chi tiết ? - Các mối ghép được chia + Nhiệm vụ của từng chi tiết ? làm hai loại chính : + Giá đỡ và móc treo được lắp ghép với nhau như thế - Mối ghép cố định :Là nào ? những mối ghép mà các + Bánh ròng rọc được ghép với trục như thế nào ? chi tiết được ghép không - HS thảo luận nhóm có chuyển động tương đối *Thực hiện nhiệm vụ với nhau. - GV: treo hình vẽ 24.3 +Mối ghép tháo được: - HS thảo luậntheo nhóm. mối ghép - Dự kiến sản phẩm: vít,ren,then,chốt, * Báo cáo kết quả +Mối ghép không tháo - Đại diện nhóm trả lời được:hàn,đinh tán, * Đánh giá kết quả - Mối ghép động :Là - Học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá những mối ghép mà các - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức : chi tiết được ghép có thể *Chuyển giao nhiệm vụ xoay,trượt,lăn,ăn khớp với -GV nêu câu hỏi : nhau. ? Các mối ghép trên có điểm gì giống và khác nhau - HS trả lời *Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời -GV lắng nghe - Dự kiến sản phẩm: * Báo cáo kết quả - HS trả lời * Đánh giá kết quả - Học sinh khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - GV giúp HS chính xác hóa, đưa ra kết luận về 2 loại mối ghép. C.Hoạt động luyện tập:5’ 1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. 2.Phương thức: Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - GV nêu câu hỏi : ? Chi tiết máy là gì? Gồm những loại nào? ? Chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào? Nêu đặc điểm của từng loại mối ghép. -HS trả lời. *Thực hiện nhiệm vụ : - Hs hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi - GV lắng nghe -Dự kiến sản phẩm: *Báo cáo kết quả: - Hs trả lời miệng *Đánh giá kết quả: - Học sinh khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. Hoạt động vận dụng:3’ 1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2.Phương thức: Hđ cá nhân 3.Sản phẩm : 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: ? Tại sao chiếc máy được chế tạo gồm nhiều chi tiết lắp ghép với nhau ? Em hãy lấy kể về các chi tiết máy trong một máy công cụ trong gia đinh em ? - HS lắng nghe. *Thực hiện nhiệm vu : + HS liên hệ, suy nghĩ trả lời: + GV lắng nghe - Dự kiến sản phẩm : + Vì để dễ dàng và thuận lợi khi gia công, sửa chữa, sử dụng. + Máy có nguyên lí hoạt động rất phức tạp, 1 chi tiết không thể thực hiện chức năng của cả máy được. *Báo cáo kết quả: Hs trả lời nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:2’ 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân 3.Sản phẩm : Câu trả lời của Hs vào vở 4. Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá - Gv đánh giá vào tiết học sau 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - GV : ? Hãy tìm hiểu các vật dụng trong gia đình em có sử dụng 1 số loại mối ghép mà em biết. *Thực hiện nhiệm vu : - HS lắng nghe và ghi vở. * Dặn dò : - HS về nhà nghiên cứu trước bài 25 =>Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_22_bai_24_khai_niem_ve.docx

