Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Ngày soạn: 25/9/2021
Lớp dạy: 8A, 8B
 Tiết 2- Bài 2
 HÌNH CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hình chiếu
 - Nhận biết được các hình chiếu của vậy thể trên bản vẽ kĩ thuật
2. Kĩ năng: Quan sát và phân tích , tưởng tượng khoa học.
3 Thái độ: Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
4. Năng lực, phẩm chất:
4.1. Năng lực: 
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, 
năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, 
năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
4.2. Phẩm chất: 
 - Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước.
 - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự 
nhiên.
 - Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.
5. Tích hợp theo đặc trưng bộ môn, bài dạy:
 Tích hợp môn hình học không gian
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên:- Tranh phóng to H2.4 SGK
 - Vật thể mẫu ( khung máy biến áp 1 pha nhỏ)
2. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, Tìm hiểu một số hiện tượng liên quan tới bài học 
trong thực tế.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học 
 Tên hoạt động Phương pháp thực hiện, Kĩ thuật dạy học
 A. HĐ khởi động n/c tình huống. và hđ nhóm
 đặt câu hỏi học tập hợp tác
 B.HHHT kiến hđ nhóm nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp.
 thức đặt câu hỏi học tập hợp tác , sơ đồ tư duy C. HĐ luyện tập hđ nhóm, hđ cá nhân, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn 
 đáp, đặt câu hỏi học tập hợp tác 
 D. HĐ vận dụng nêu vấn đề và gqvđ
 câu hỏi, hợp tác
 E. HĐ tìm tòi, mr nêu vấn đề và gqvđ, đặt câu hỏi, hợp tác
2. Tổ chức các hoạt động dạy học :
A. Hoạt động khởi động: ( 5 phút)
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ 
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi:
 + Trong cuộc sống, người kĩ sư thể hiện được các đối tượng kĩ thuật lên trên bản 
vẽ bằng cách nào?
 - Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao
 - Học sinh trả lời kết quả làm việc của mình.
 - GV hướng dẫn cả lớp cùng bình luận, đánh giá.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1 : Khái niệm về hình 
chiếu.
1. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là hình chiếu .
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm.
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập của nhóm I. Khái niệm về hình 
 chiếu: ( 7 phút)
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ GV - GV nêu hiện tượng tự 
nhiên ánh sáng chiếu lên đồ vật lên mặt đất, mặt 
 * Khái niệm hình chiếu: 
tường tạo thành bóng các đồ vật, bóng các đồ vật gọi 
 Hình chiếu là hình ảnh hứng 
là hình chiếu của vật thể.
 (nhận ) được trên mặt 
- GV cho HS quan sát h2.1 sgk/8 hoặc thực nghiệm 
 phẳng chứa hình chiếu đó.
theo nhóm bằng cách dùng đèn pin chiếu vật mẫu đã 
chuẩn bị lên mặt tường, sau đó di chuyển vị trí của 
đèn pin để HS thấy được sự liên hệ giữa các tia sáng 
và bóng của mẫu vật.
- Hs nêu các hiện tượng tự nhiên tương tự. Hoặc tái 
hiện các hiện tương tự nhiên trong thực tế, cho biết 
thế nào là hình chiếu ?
- GV định hướng, gợi ý để HS hình thành khái niệm 
Hoạt động 3 : Các hình chiếu vuông góc III. Các hình chiếu vuông 
1. Mục tiêu: góc: ( 15 phút)
 - Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản 
vẽ KT
- Vẽ được hình chiếu của các vật thể đơn giản.
2. Phương thức thực hiện: 1. Các mặt phẳng hình 
 chiếu:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn - Ba mặt phẳng chiếu vuông 
3. Sản phẩm hoạt động góc với nhau.
 - Hs có thể trả lời: - Phiếu học tập của nhóm + Mặt phẳng chiếu bằng 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá nằm dưới VT,
 + Mặt phẳng chiếu đứng ở 
- Học sinh đánh giá lẫn nhau. sau VT.
5. Tiến trình hoạt động: + Mặt phẳng chiếu cạnh 
- GV cho HS quan sát tranh vẽ các mặt phẳng chiếu nằm bên phải vật thể.
và mô hình ba mặt phẳng chiếu, nêu rõ vị trí của các 
mặt phẳng chiếu, tên gọi của chúng và tên gọi các 
hình chiếu tương ứng.
- GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS hoạt động nhóm sử 2. Các hình chiếu:
dụng KT khăn trải bàn trả lời. + Hình chiếu đứng có 
- Ba mặt phẳng đứng, bằng, cạnh có mối quan hệ gì hướng chiếu từ trước tới.
với nhau? + Hình chiếu bằng có 
- Các mặt phẳng chiếu có vị trí như thế nào so với vật hướng chiếu từ trên xuống.
thể? + Hình chiếu cạnh có 
- Các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào với hướng chiếu từ trái sang .
người quan sát?
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV cho hs quan sát H2.4 SGK/9 hoạt động cặp đôi 
3 phút trả lời.
- Các hình chiếu đứng, chiếu bằng và chiếu cạnh 
thuộc các mặt phẳng chiếu nào và có hướng chiếu 
như thế nào?
- Đại diện cặp đôi trả lời , bạn khác nhận xét, bổ sung. 
Tổng hợp ý kiến đưa ra kết luận.
- GV nói rõ vì sao phải mở các mặt phẳng chiểu
( vì hình chiếu phải được vẽ trên cùng 1 bản vẽ)
Hoạt động 4 : Vị trí các hình chiếu IV. Vị trí các hình chiếu:
1. Mục tiêu: ( 8 phút)
 - Nhận biết được các vị trí hình chiếu của vật thể trên 
bản vẽ KT
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập của nhóm + HCB ở dưới HCĐ
 + HCC ở bên phải HCĐ.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Mỗi hình chiếu là hình 2 
 5. Tiến trình hoạt động chiều. Vì vậy phải dùng 
 nhiều hình chiếu để diễn tả 
 - GV chiếu hình 2.5 SGK/10 yêu cầu HS quan sát hình dạng của vật thể.
 hoạt động nhóm 4 người với thời gian 5 phút cho biết
 - Vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu 
 cạnh sau khi mở?
 - Vì sao phải sùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật 
 thể? Nếu dùng 1 hình chiếu có được không?
 - Cho biết vị trí các hình chiếu ở trên bản vẽ được 
 sắp xếp như thế nào?
 - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ 
 sung.
 - GV hướng dẫn Hs tự ra kết luận qua quan sát hình 
 vẽ và mô hình.
C. Hoạt động luyện tập: ( 5 phút)
1. Mục tiêu: cho hs vận dụng kt vào làm bài tập 
2. Phương thức thực hiện: hđ cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động:
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các cặp đôi
5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập 1. 2. 3 )
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
 - Hoàn thiện bài tập SGK/11
 - Hãy nối nội dung ở cột 1 với cột 2 sao cho phù hợp
 Cột 1 Cột nối Cột 2
 Hình chiếu đứng Thuộc mặt phẳng hình chiếu bằng
 Hình chiếu bằng Thuộc mặt phẳng hình chiếu cạnh
 Hình chiếu cạnh Thược mặt phẳng hình chiếu đứng
D. Hoạt động vận dụng:
1. Mục tiêu: cho hs vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tế. 
2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động:
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các hs
5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập )
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về ý nghĩa của hình 
chiếu.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
 Sưu tầm một số bản vẽ kĩ thuật có sử dụng các hình chiếu? Các hình biểu diễn 
trên bản vẽ được xây dựng bằng phương pháp nào?
 * Dặn dò: 
 - Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài.
 - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài 3.
 - Các thành viên chuẩn bị trước phiếu học tập cho riêng mình.
Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_2_bai_2_hinh_chieu_nam.docx