Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Bài 51+52: Thiết bị đóng - cắt và Lấy điện của mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 8 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Bài 51+52: Thiết bị đóng - cắt và Lấy điện của mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Bài 51+52: Thiết bị đóng - cắt và Lấy điện của mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Bài 51+52: Thiết bị đóng - cắt và Lấy điện của mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Ngày soạn: 06/2/2022
Tiết 32
 Bài 51+52: THIẾT BỊ ĐÓNG - CẮT VÀ LẤY ĐIỆN
 CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS hiểu được công dụng, cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số 
thiết bị đóng - cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà.
 + HS hiểu được cấu tạo, công dụng của cầu dao, công tắc điện, nút ấn, ổ điện 
và phích cắm điện.
 +HS hiểu được nguyên lý làm việc, vị trí lắp đặt của các thiết bị điện trong mạch 
điện.
-Kĩ năng:Phân biệt được các loại thiết bị đóng - cắt và lấy điện của mạng điện trong 
nhà.
- Thái độ: Có ý thức tiết kiệm vật liệu và thiết bị và giữ vệ sinh phòng thực hành, 
không vứt rác bừa bãi ra phòng.
- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư 
duy.
II. CHUẨN BỊ:
 - Tranh vẽ về cấu tạo của một số thiết bị đóng - cắt và lấy điện.
 - Một số thiết bị: cầu dao, các loại công tắc điện, ổ điện, phích cắm điện tháo lắp 
được.
 - Dụng cụ, thiết bị:
 + Tua vít hai cạnh và bốn cạnh.
 + Thiết bị đóng cắt: cầu dao 1 pha, công tắc điện hai cực và ba cực, nút 
ấn.
 + Thiết bị lấy điện: phích cắm điện, ổ điện loại tháo được.
 - Mẫu báo cáo của HS.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
 – Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề liên quan đến bài học.
 – Phương thức: Hoạt động cá nhân. - Sản phẩm: Các nhóm kể được các vai trò của điện năng thông qua việc 
 quan sát video: 
 - Tiến trình: 
 GV: Gia đình em có sử dụng những thiết bị đóng cắt và lấy điện nào?
*Báo cáo kết quả
 - Trả lời miệng: HS: Cầu dao, cầu chì, ổ cắm điện, công tắc.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học :Trong mạng điện trong nhà 
có thiết bị đóng cắt và lấy điện. Thiết bị đóng-cắt giúp chúng ta điều khiển các đồ 
dùng điện theo yêu cầu.Để bảo vệ mạch điện,đồ dùng điện khi xảy ra sự cố ngắn 
mạch,quá tải,người ta dùng cầu chì.Đó là các thiết bị điện của mạng điện trong nhà 
mà tiết học hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
 Hoạt động 1:Tìm hiểu về công tắc điện.10’ I/Thiết bị đóng-Cắt mạch 
 1. Mục tiêu:Nắm được khái niệm, cấu tạo, phân loại, điện.
 nguyên lý làm việc của công tắc điện . 1.Công tắc điện.
 2. Phương thức thực hiện:
 - Hoạt động cá nhân a.Khái niệm:
 - Hoạt động nhóm, -Là thiết bị điện dùng để đóng-
 3. Sản phẩm hoạt động Cắt mạch điện.
 - Phiếu học tập của nhóm
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá b.Cấu tạo:
 - Học sinh tự đánh giá. *Gồm vỏ;cực động và cực 
 - Học sinh đánh giá lẫn nhau. tĩnh.
 - Giáo viên đánh giá. -Vỏ thường làm bằng nhựa.
 5. Tiến trình hoạt động -Cực động và cực tĩnh thường 
 *Chuyển giao nhiệm vụ làm bằng đồng: Cực động 
 - Giáo viên nêu các câu hỏi: được liên kết với núm đóng-
 ?Quan sát H51.1,em hãy cho biết trong TH nào bóng Cắt.Cực tĩnh được lắp trên 
 đèn sáng hoặc tắt?Tại sao? thân,có vít để cố định đầu dây 
 ?Công tắc điện gồm những bộ phận chính nào.Hãy nêu dẫn điện của mạng điện.
 cấu tạo,chức năng của các bộ phận đó.
 GV cho HS quan sát H51.1và yêu cầu HS phân loại 
 công tắc điện dựa trên H51.3. c.Phân loại: - Học sinh tiếp nhận -Dựa vào số cực có:công tắc 
*Thực hiện nhiệm vụ điện 2 cực,công tắc điện 3 
- Học sinh hoạt động nhóm cực,...
- Giáo viên treo tranh vẽ H51.1,H51.1 -Dựa vào thao tác đóng cắt có 
- Dự kiến sản phẩm: công tắc bật,công tắc 
 + TH a đèn sáng bấm,công tắc xoay, 
 + Gồm vỏ;cực động và cực tĩnh.
 Vỏ thường làm bằng nhựa. d.Nguyên lí làm việc.
Cực động và cực tĩnh thường làm bằng đồng: Cực động -Khi đóng công tắc,cực động 
được liên kết với núm đóng-Cắt.Cực tĩnh được lắp trên tiếp xúc với cực tĩnh làm kín 
thân,có vít để cố định đầu dây dẫn điện của mạng điện. mạch.Khi cắt cong tắc,cực 
Phân loại Dựa vào số cực, Dựa vào thao tác đóng cắt động tách khỏi cực tĩnh làm hở 
*Báo cáo kết quả mạch điện.
- Trình bày vào phiếu học tập -Công tắc thường được lắp 
*Đánh giá kết quả trên dây pha,nối tiếp với phụ 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá tải,sau 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
-GV tổ chức cho HS làm bài tập điền vào chỗ trống để 
từ đó rút ra nguyên lí làm việc và vị trí lắp đặt công tắc.
Hoạt động 2:Tìm hiểu về cầu dao(10’)
1. Mục tiêu:Nắm đựơc khái niệm, cấu tạo,phân loại của 
cầu dao.
2. Phương thức thực hiện: 2. Cầu dao
- Hoạt động cá nhân a.KN:
3. Sản phẩm hoạt động -Là loại thiết bị đóng-cắt dòng 
- Phiếu học tập cá nhân điện bằng tay đơn giản nhất 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá thường dùng cho mạng điện 
- Học sinh tự đánh giá. công suất nhỏ.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá. b.Cấu tạo:
5. Tiến trình hoạt động -Gồm 3 bộ phận chính:vỏ,các 
*Chuyển giao nhiệm vụ cực động,các cực tĩnh.
- Giáo viên :
? Cầu dao có cấu tạo ntn.
?Người ta chia cầu dao làm mấy loại. c.Phân loại:
?Vỏ của cầu dao thường được làm bằng gì. -Dựa vào số cực được chia 
- Học sinh tiếp nhận thành:cầu dao 1 cực,2 cực,3 
*Thực hiện nhiệm vụ cực, .
- Học sinh hoạt động cá nhân tìm hiểu các câu hỏi. - Giáo viên: GV giới thiệu KN về cầu dao:là loại thiết -Dựa vào sử dụng,cầu dao 
bị đóng-cắt dòng điện bằng tay đơn giản nhất,được được chia thành:1 pha,3 
dùng để đóng-cắt đồng thời cả dây pha và dây trung pha, ..
tính của mạng điện công suất nhỏ.
-GV giới thiệu thêm:Do giá thành rẻ nên hiện nay 
những mạng điện trong nhà đơn giản thường lắp cầu 
dao để đóng cắt toàn bộ mạng điện. Còn muốn an toàn 
hơn người ta dùng aptomat.
-GV cho HS quan sát H51.4 và mẫu vật cầu dao.
- Dự kiến sản phẩm:
Cấu tạo:
-Gồm 3 bộ phận chính:vỏ,các cực động,các cực tĩnh.
Phân loại:Dựa vào số cực được chia thành:cầu dao 1 
cực,2 cực,3 cực, .Dựa vào sử dụng,cầu dao được chia 
thành:1 pha,3 pha, ..
*Báo cáo kết quả
- Trả lời miệng
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 3:Tìm hiểu về ổ điện (7’)
1. Mục tiêu:Nắm được công dụng và cấu tạo của ổđiện
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm
- Hoạt động chung cả lớp II/Thiết bị lấy điện.
3. Sản phẩm hoạt động
4. Phương án kiểm tra, đánh giá 1.Ổ điện:
- Học sinh tự đánh giá. -Công dụng:là thiết bị lấy điện 
- Học sinh đánh giá lẫn nhau. cho các đồ dùng điện.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động -Cấu tạo:gồm 2 bộ phận chính:
*Chuyển giao nhiệm vụ +Vỏ:Làm bằng sứ,nhựa.
- Giáo viên : Hãy quan sát và cho biết ổ điện có cấu tạo +Cực tiếp điện:làm bằng đồng.
gồm mấy bộ phận chính.Đó là những bộ phận nào.
?Các bộ phận của ổ điện được làm bằng vật liệu gì.
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh trả lời. - Giáo viên yêu cầu HS quan sát H51.6 và mẫu vật ổ 
điện.
- Dự kiến sản phẩm
 Cấu tạo:gồm 2 bộ phận chính:
+Vỏ:Làm bằng sứ,nhựa.
+Cực tiếp điện:làm bằng đồng
*Báo cáo kết quả
- Trả lời miệng
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 4:Tìm hiểu về phích cắm điện.(5’)
1. Mục tiêu:Nắm được công dụng và phân loại phích 
cắm điện.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập cá nhân
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá. 2.Phích cắm điện:
- Học sinh đánh giá lẫn nhau. -Công dụng: Dùng cắm vào ổ 
- Giáo viên đánh giá. điện,lấy điện cung cấp cho các 
5. Tiến trình hoạt động đồ dùng điện.
*Chuyển giao nhiệm vụ -Phân loại:có nhiều loại phích 
- Giáo viên cắm điện: tháo được ,không 
? Hãy cho biết phích cắm điện có công dụng gì. tháo được; loại chốt cắm 
? Phích cắm điện có cấu tạo gồm các bộ phận nào.Các tròn,chốt cắm dẹt,.....
bộ phận đó được làm bằng vật liệu gì.
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên: -GV giới thiệu:phích cắm điện gồm nhiều 
loại:tháo được ,không tháo được; loại chốt cắm 
tròn,chốt cắm dẹt,.....
 Khi sử dụng lưu ý phải chọn loại phích cắm phù hợp 
với ổ điện cả về loại chốt và số liệu kĩ thuật.
- Dự kiến sản phẩm:
Công dụng: Dùng cắm vào ổ điện,lấy điện cung cấp 
cho các đồ dùng điện. -Phân loại:có nhiều loại phích cắm điện: tháo được 
 ,không tháo được; loại chốt cắm tròn,chốt cắm dẹt,.....
 *Báo cáo kết quả
 - Trả lời miệng
 *Đánh giá kết quả
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
 A. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP : 5’
 -Mục tiêu: Củng cố kiến thức về an toàn điện thông qua bài tập.
 - Nhiệm vụ: Học sinh làm bài tập.
 - Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động cặp đôi vào vở bài tập.
 *Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên :
?Trên vỏ của 1 công tắc điện có ghi:220V-10A.Hãy giải thích ý nghĩa của số liệu 
đó.
-GV cho HS hoàn thành bài tập điền bảng 51.1.
?Tại sao tay nắm của cầu dao lại được bọc gỗ,nhựa hoặc sứ.
?Trên vỏ của 1 cầu dao ghi: 250V-15A.Hãy giải thích ý nghĩa của số liệu kĩ thuật 
đó.
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi
- Giáo viênnhận xét
- Dự kiến sản phẩm
Bảng 5.11 : Phân loại công tắc điện :
 A B
 1. Công tắc điện
 2.Công tắc bấm
 3. Công tắc xoay
 4. Công tắc giật
*Báo cáo kết quả
- Trả lời vào bảng 
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 2’
1. Mục tiêu:Nắm được các liên quan đến thực tế của các thiết bị vừa nghiên cứu.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
 - Giáo viên yêu cầu HS Quan sát chiếc phích cắm quạt ở lớp . So sánh cấu tạo 
thực tế so với lý thuyết .
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh quan sát
- Giáo viên theo dõi hoạt động của HS
*Báo cáo kết quả
-Trả lời miệng
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
 E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: 1’
1. Mục tiêu:Chốt kiến thức và giao nhiệm vụ về nhà
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ - Tại sao hiện nay hầu hết các gia đình không còn sử dụng cầu dao để đóng cắt 
điện nữa mà nó được thay thế bởi thiết bị nào? Ghi vào vở và chia sẻ với cả lớp.
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinhvề nhà thực hiện
- Giáo viên giao nhiệm vụ
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_bai_5152_thiet_bi_dong_cat.docx