Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 7 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Giáo án công nghệ 7
Ngày soạn: 7/11/2021
 Chủ đề: Phân bón
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
 - Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất, 
cây trồng.
 - Hiểu được các cách bón phân, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón 
thông thường.
 2. Kĩ năng:
 - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.
3.Thái độ:
 - Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ ( thân, cành, lá) cây hoang dại để làm 
phân bón..
4. Năng lực, phẩm chất : 
- Năng lực: Phát triển năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; 
Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực giao tiếp.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin.
 TIẾT 8 :CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÁC LOẠI PHÂN
 BÓN THÔNG THƯỜNG
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
 - Hiểu được các cách bón phân, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón 
thông thường.
2. Kĩ năng:
 - Rèn kĩ năng phân tích, quan sát.
3. Thái độ 
 -Giáo dục: Có ý thức tiết kiệm, bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ môi trường 
khi sử dụng
4. Năng lực : 
- Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề 
II.Chuẩn bị :
 -GV:Soạn giáo án 
 Bảng phụ Sưu tầm tranh phóng to các cách bón phân.
 - HS : Sưu tầm tranh ảnh các cách bón phân
III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
 A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu 
cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường
2. Phương thức: Hđ nhóm, HĐ cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày vào phiếu học tập 
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
? Em hãy cho biết tên và đặc điểm của một số loại phân bón hiện nay
HS tiếp nhận nhiệm vụ 
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: 
+ Phân hữu cơ gồm: Phân chuồng, phân bắc, phân rác, phân xanh, than bùn
+ Phân hoá học:
- Phân NPK, phân vi lượng...
+ Phân vi sinh:
- Phân có chứa vi sinh vật chuyển hoá đạm, vi sinh vật chuyển hoá lân...
* Báo cáo kết quả
- Hs trả lời
* Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV đặt vấn đề: Chúng ta đã làm quen với một số loại phân bón thường dùng trong 
nông nghiệp. Vậy bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu cách sử dụng các loại phân 
bón đó, sao cho có thể thu được năng suất cao, tiết kiệm được phân bón.
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 HĐ 1: Tìm hiểu về Cách bón phân: 10’ I.Cách bón phân: 
 1.Mục tiêu: Nêu được các cách bón phân. Nêu được - Căn cứ vào thời kì bón:
 ví dụ minh hoạ. 2.Phương thức: HĐ cá nhân, Hđ nhóm + Bón lót: Là bón phân vào 
3.Sản phẩm: Phiếu học tập đất trước khi gieo trồng, 
4.Kiểm tra, đánh giá: nhằm cung cấp chất dinh 
 - Hs đánh giá lẫn nhau dưỡng cho cây con ngay 
 - Gv đánh giá khi mới mọc, mới bén rễ.
5.Tiến trình + Bón thúc: Là bón phân 
*Chuyển giao nhiệm vụ trong thời gian sinh trưởng, 
GV y/c HS n/c nội dung phần I SGK và trả lời câu tạo điều kiện cho cây sinh 
hỏi sau: trưởng và phát triển tốt.
?Chúng ta bón phân cho cây trồng nhằm mđ gì *Căn cứ vào cách bón có:
?Căn cứ vào thời kỳ bón phân người ta chia làm - Bón theo hốc, theo 
mấy cách bón phân?Thế nào là bón lót? Thế nào là hàng: 
bón thúc? + Ưu điểm: Cây dễ sử 
? Căn cứ vào hình thức bón người ta chia thành dụng, cần dụng cụ đơn 
những cách bón nào? giản.
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ SGK- phân + Nhược điểm: Phân bón ít 
biệt cách bón phân và thảo luận theo nhóm và hoàn bị chuyển thành chất khó 
thành bài tập sau tan do hạn chế tiếp xúc với 
- Quan sát các cách bón phân hãy cho biết tên của đất.
các cách bón phân. Hãy chọn các câu dưới đây để - Bón vãi: 
nêu ưu nhược điểm của từng cách bón + Ưu điểm: dễ thực hiện, 
*Thực hiện nhiệm vụ: cần dụng cụ đơn giản.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi + Nhược điểm: Phân bón ít 
- GV theo dõi bị chuyển thành chất khó 
- Dự kiến trả lời: tan do hạn chế tiếp xúc với 
+ Bón lót: Là bón phân vào đất trước khi gieo trồng, đất.
nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay - Phun trên lá: 
khi mới mọc, mới bén rễ. + ưu điểm: Cây dễ sử dụng, 
+ Bón thúc: Là bón phân trong thời gian sinh Phân bón không bị chuyển 
trưởng, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát thành chất khó tan do 
triển tốt. không tiếp xúc với đất. tiết 
*Căn cứ vào cách bón có: kiệm phân bón
- Bón theo hốc, theo hang, bón vãi, phun lên lá + Nhược điểm: Có dụng cụ 
*Báo cáo kết quả: máy móc phức tạp.
- Hs trình bày lên bảng
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng. HĐ 2: Tìm hiểu về Cách sử dụng các loại phân 
bón thông thường: 10’ II.Cách sử dụng các loại 
1.Mục tiêu : Nêu được cách sử dụng các loại phân phân bón thông thường.
bón thông thường 
2.Phương thức: Hđ nhóm
3.Sản phẩm: Phiếu học tập - Phân hữu cơ thường dùng 
4.Kiểm tra, đánh giá: để bón lót.
 - Hs đánh giá lẫn nhau - Phân đạm, kali, hỗn hợp, 
 - Gv đánh giá thương dùng để bón thúc, 
5.Tiến trình nếu bón lót thì chỉ bón 
*Chuyển giao nhiệm vụ lượng nhỏ
GV: Yêu cầu học sinh đọc y/c bài tâp trong SGK - Phân lân thường dùng để 
sau đó thảo luận nhóm và hoàn thành bài tập bón lót
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Dự kiến trả lời: 
+ Phân hữu cơ dùng để bón lót
+ Phân đạm, kali và phân hỗn hợp dùng bón thúc 
+ Phân lân dùng bón lót
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày 
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
HĐ 3: Tìm hiểu về Bảo quản các loại phân bón 
thông thường: 10’ III.Bảo quản các loại 
1.Mục tiêu: Nêu được cách bảo quản các loại phân phân bón thông thường
bón thông thường 
2.Phương thức: HĐ cá nhân + Đối với phân hóa học : 
3.Sản phẩm: trình bày miệng Đựng trong chum vại đậy 
4.Kiểm tra, đánh giá: kín hoặc gói trong bao 
 - Hs đánh giá lẫn nhau nilong, đế nơi cao ráo 
 - Gv đánh giá thoáng mát, không để lẫn 
5.Tiến trình lộn các loại phân bón với 
*Chuyển giao nhiệm vụ nhau
GV: Yêu cầu học sinh đọc SGK và trả lời câu hỏi. + Đối với phân chuồng có 
 thể bảo quản tại chuồng ? Em hãy nêu các cách bảo quản các loại phân bón nuôi hoặc lấy ra ủ thành 
 thông thường đống dùng bùn ao trát kín 
 GV: Vì sao không để lẫn lộn các loại phân với bên ngoài
 nhau?
 Vì sao phải dùng bùn ao để phủ kín đống phân ủ?
 *Thực hiện nhiệm vụ:
 - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
 - GV theo dõi
 - Dự kiến trả lời: 
 + Đối với phân hóa học: Đựng trong chum vại đậy 
 kín hoặc gói trong bao nilong, đế nơi cao ráo 
 thoáng mát, không để lẫn lộn các loại phân bón với 
 nhau
 + Đối với phân chuồng có thể bảo quản tại chuồng 
 nuôi hoặc lấy ra ủ thành đống dùng bùn ao trát kín 
 bên ngoài
 + Vì khi để lẫn các loại phân với nhau dễ xảy ra 
 các phản ứng hóa học 
 *Báo cáo kết quả:
 - Hs trình bày 
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV nêu câu hỏi
Câu 1: Thế nào là bón lót và bón thúc?
Câu 2: Phân hữu cơ, phân lân dùng đề bón lót hay bón thúc vì sao?
Câu 3: Phân đạm ,phân kali dùng để bón lót hay bón thúc ? Vì sao?
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 D. Hoạt động vận dụng : 3’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ nhóm
3.Sản phẩm: phiếu học tập của nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV y/c HS làm bài tập sau
Hãy xác định cách sử dụng của từng loại phân bón cho phù hợp với từng loại cây 
và ghi vào bảng sau cho phù hợp
 Loại phân Lân Đạm Kali Phân chuồng
 Loại cây
 Lúa nước
 Khoai lang
 Cam
 Câu 2: Tìm loại phân bón hay cây trồng thích hợp điền vào chỗ chấm
 a. Phân .........................Cần bón 1 lượng rất nhỏ( vi lượng)
 b. Phân........................ có thể bón lót và bón thúc cho lúa (phân chuồng)
 c. Phân ......................cần trộn lẫn với phân hữu cơ để bón lót cho ngô(phân lân)
 d. Các loại cây ..............cần dùng phân đạm để tưới cho cây thường xuyên(rau)
C3: Ở các hộ chăn nuôi theo mô hình trang trại lượng phân thải của vật nuôi rất 
nhiều em có biện pháp nào để cải thiện tình hình ô nhiễm ở các khu trang trại 
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài - GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: 
C1: Lúa nước dùng được tất cả các loại phân nhưng lưu ý la mỗi loại dùng ở các giai 
đoạn khác nhau
+ Khoai lang là loại lấy củ nên dùng lân ,kali,phân chuồng
*Báo cáo kết quả:
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 E. Hoạt động tìm tòi mở rộng : 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
C1?em tìm hiểu về sẩn phẩm orangnic. ở địa phương em đã áp dụng cách làm này 
chưa? Em hãy kể tên những sản phẩm được trồng và chăn nuôi theo mô hình này 
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ 
* Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
 - Đọc và xem trước bài: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống
*Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_tiet_8_cach_su_dung_va_bao.docx