Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20: Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20: Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20: Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Tuần 17 Ngày soạn: 9/1/2022 PHẦN III : CHĂN NUÔI CHƯƠNG I. ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT CHĂN NUÔI TIẾT 20 : VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh - Hiểu được vai trò quan trọng của ngành chăn nuôi trong nền kinh tế và một số nhiệm vụ phát triển chăn nuôi của nước ta trong thời gian tới. 2. Kỹ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát,phân tích,so sánh. -Có kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sản xuất chăn nuôi ở gia đình. 3.Thái độ : - Có ý thức say sưa học tập kỹ thuật chăn nuôi. 4. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực quan sát II.Chuẩn bị của GV - HS: -GV: Nghiên cứu SGK, hình vẽ 50, phóng to sơ đồ 7 SGK,soạn giáo án. - HS: Học bài+ đọc SGK, xem hình vẽ 50, sơ đồ 7 SGK. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học. - Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát. - Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi. IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động (3 phút) 1. Mục tiêu: Cho HS hiểu được lợi ích của chăn nuôi đối với kinh tế gia đình 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ GV nêu câu hỏi ? Ở GĐ em thường nuôi những con vật nuôi nào? Nuôi với số lượng bao nhiêu ? Nuôi những con vật nuôi đó có lợi ích gì đối với kinh tế của GĐ em - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl - Dự kiến sản phẩm + Nuôi lợn ,gà,vịt . Với quy mô hộ gia đình, trang trại + Tăng thêm thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế gia đình *Báo cáo kết quả dại diện một nhóm trả lời *Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học GV nhận xét và giới thiệu bài Chăn nuôi là 1ngành sản xuất chủ đạo của nền NN nước ta.Nó có chức năng chuyển hóa những sản phẩm của trồng trọt và phế,phụ phẩm của 1số ngành CN chế biến thực phẩm thành sản phẩm chăn nuôi có giá trị cao.Vậy muốn hiểu vai trò và nhiệm vụ của ngành chăn nuôi ntn,chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. B.Hoạt động hình thành kiến thức (30 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Tìm hiểu vai trò của chăn nuôi. I.Vai trò của chăn nuôi. 1.Mục tiêu : - Biết được vai trò của chăn nuôi 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ C1: GV yc HS nc nội dung H50a,b,c,d HĐN sau đó điền vào phiếu học tập nội dung các hình trên mô tả những vai trò gì của ngành chăn nuôi? C2: Em hãy lấy Vd xác định vai trò của một vài vật nuôi cụ thể ở địa phương Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl - Dự kiến sản phẩm - Chăn nuôi cung cấp C1: + Chăn nuôi cung cấp nhiều sản phẩm cho tiêu nhiều sản phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. dùng trong nước và xuất Cung cấp thực phẩm(thịt,trứng,sữa) phục vụ đời khẩu. sống. a) Cung cấp thực Chăn nuôi cho sức kéo như trâu, bò, ngựa. phẩm(thịt,trứng,sữa) phục Cung cấp phân bón cho cây trồng. vụ đời sống. Cung cấp nguyên liệu gia công đồ dùng. Y dược b) Chăn nuôi cho sức kéo và xuất khẩu như trâu, bò, ngựa. C2: Lợn,gà,ngan, ..cung cấp thịt,trứng,.. c) Cung cấp phân bón cho -Trâu,bò cung cấp phân bón,sức kéo, thịt, .. cây trồng. *Báo cáo kết quả: d) Cung cấp nguyên liệu - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận gia công đồ dùng. Y dược nhóm. và xuất khẩu. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV mở rộng ?Theo em giữa ngành chăn nuôi và ngành trồng trọt có mối quan hệ với nhau ntn. - HS trả lời =>Gv chính xác hóa,KL:Hai ngành có quan hệ hỗ trợ nhau: +Chăn nuôi cung cấp sức kéo,phân bón cho trồng trọt. +Trồng trọt cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. 2.Tìm hiểu nhiệm vụ phát triển chăn nuôi trong thời gian tới. II.Nhiệm vụ của ngành 1.Mục tiêu : - Biết được nhiệm vụ của ngành chăn chăn nuôi ở nước ta. nuôi 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ 7 và trả lời câu hỏi. C1 ? Hãy mô tả nhiệm vụ phát triển chăn nuôi của nước ta trong thời gian tới Gv yc HS liên hệ thực tế ? C2 ?Ở địa phương em có những quy mô chăn nuôi - Phát triển chăn nuôi toàn nào? Gia đình nuôi những con vật nào? diện C3 ? Thế nào là sản phầm chăn nuôi sạch ? ( Đa dạng về loài, đa dạng Thực hiện nhiệm vụ về quy mô ). - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl - Dự kiến sản phẩm - Đẩy mạnh chuyển giao C1: +Phát triển chăn nuôi toàn diện ( Đa dạng về kỹ thuật vào sản xuất ( loài, đa dạng về quy mô ). giống, thức ăn, chăm sóc + Đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất ( thú y ). giống như giống ngoại nhập, thức ăn, chăm sóc thú - Tăng cường cho đầu tư y như tiêm phòng chữa trị bệnh ). nghiên cứu và quản lý ( Tăng cường cho đầu tư nghiên cứu và quản lý ( Về Về cơ sở vật chất, năng cơ sở vật chất như tạo điều kiện cho nhân dân vay lực cán bộ ) vốn , năng lực cán bộ như đào tạo kĩ sư ,bác sĩ thú - Nhằm tăng nhanh về y ,kĩ sư nông nghiệp ) khối lượng, chất lượng C2: Chăn nuôi quy mô nhỏ ,trang trại sản phẩm chăn nuôi cho + Nuôi chủ yếu như: lợn, gà, vịt trâu, bò nhu cầu tiêu dùng trong C3: Sản phẩm chăn nuôi sạch là sản phẩm không nước và xuất khẩu. chứa các chất đôc hại như kháng sinh, hoocmoon . tăng trưởng *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. Hoạt động luyện tập (3phút) 1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp 2.Phương thức:Hđ cá nhân,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Trình bày miệng 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân để hoàn thành phiếu học tập sau: Hãy đánh dấu X vào ô trống thể hiện các nhiệm vụ của ngành chăn nuôi? a. Cung cấp thịt trứng sữa cho con người b. Tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và quản lí c. Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp nhẹ d. Phát triển chăn nuôi toàn diện e. Đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kĩ thuật vào sản xuất f. Tăng nhanh khối lượng và chất lượng sản phẩm - Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời *Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên q/s,hd - Dự kiến sản phẩm: Các ý b,d,e,f *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -GV hệ thống nội dung bài học, mục tiêu cần đạt được. - GV: Hệ thống lại bài, tổng kết đánh giá D. Hoạt động vận dụng:5 phút 1.Mục tiêu : Vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề ô nhiễm trong chăn nuôi 2.Phương thức:Hđ cá nhân, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra các câu hỏi Câu 1: Sử dụng phân chuồng có vai trò gì trong cải tạo đất? Làm thế nào để giữ vệ sinh môi trường khi sử dụng phân chuồng ? Câu 2: Theo em khi xây dựng quy mô trang trại lớn có ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh không? Nếu có em có những biện pháp nào để hạn chế tình trạng trên *Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên q/s,hd - Dự kiến sản phẩm: C1: Tạo lớp mùn cho đất cung cấp các chất dinh dưỡng. Khi sử dụng phân chuồng ta nên ủ phân trước khi sử dụng C2: Làm ô nhiễm môi trường xung quanh BP: Nên xây hầm bioga. Không xả chất thải ra môi trường , thường xuyên rửa chuồng trại đảm bảo vệ sinh *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2 phút 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân... 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá - Gv đánh giá vào tiết học sau 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV nêu câu hỏi ? Em làm thế nào để mọi người dân nhận thức được vấn đề giữ gìn môi trường trong chăn nuôi *Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_tiet_20_vai_tro_va_nhiem_vu.docx