Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 2, Bài 3: Một số tính chất chính của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 2, Bài 3: Một số tính chất chính của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 2, Bài 3: Một số tính chất chính của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 2, Bài 3: Một số tính chất chính của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 7 Ngày soạn: 25/09//2021
 Tuần 2 Lớp: 7B 
 Tiết 2. Bài 3: MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH CỦA ĐẤT TRỒNG.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trình bày được thành phần cơ giới của đất trồng.
- Nêu được các trị số PH của đất chua, đất kiềm và đất trung tính.
- Trình bày được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất trồng . So sánh khả 
năng giữ nước, chất dinh dưỡng của đất cát, đất thịt, đất sét.
2. Kỹ năng:
- Có khả năng phân biệt được các loại đất.
- Có các biện pháp canh tác thích hợp.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích và hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ tài nguyên đất, yêu thích môn học.
 4. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, 
năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, 
năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học
 - Đất sét được nghiền nhỏ, đất thịt, đất cát, cốc nhựa, cốc thủy tinh, nước cất, giấy 
quỳ tím, thang màu pH chuẩn.
 - Phiếu học tập dủ phát cho học sinh.
2. Chuẩn bị của học sinh:
 Sgk, vở ghi, xem trước bài 3 SGK, sưu tầm các loại đất ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A. Hoạt động khởi động: 3’
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức mới, tạo hứng thú cho hs, kích 
thích học sinh tìm hiểu các vấn đề trong bài học.
2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu: 
- Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng?
- Đất trồng có những tính chất chính nào?
- HS tiếp nhận.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời.
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn.
- Dự kiến sản phẩm: - Đất trồng là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, ôxi 
cho cây và giữ cho cây đứng vững
- Một số tính chất chính của đất trồng......
* Báo cáo kết quả
- Hs trình bày
* Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Đất trồng là môi trường sống của 
cây. Do đó ta cần biết đất có những tính chất chính nào để từ đó ta có biện pháp sử 
dụng và cải tạo hợp lí. Đó là nội dung của bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
 B. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 HĐ1: Tìm hiểu thành phần cơ giới của đất là gì? (8’) I. Thành phần cơ 
 1. Mục tiêu: Trình bày được thành phần cơ giới của đất trồng. giới của đất là gì?
 2. Phương thức thực hiện: Hđ nhóm 
 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
 5. Tiến trình hoạt động: 
 *Chuyển giao nhiệm vụ
 - Gv yêu cầu HS đọc mục I SGK/9 hoạt động nhóm 5 phút sử dụng 
 kĩ thuật khăn trải bàn cho biết phần rắn của đất bao gồm những 
 thành phần nào? Phần vô cơ của đất có những gì? Thế nào là thành 
 phần cơ giới của đất? Căn cứ vào đâu để phân loại đất và phân loại 
 như thế nào?
 - Hs tiếp nhận
 *Thực hiện nhiệm vụ:
 - HS suy nghĩ thảo luận trả lời câu hỏi
 - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Dự kiến trả lời: 
*Báo cáo kết quả: - Tỉ lệ phần trăm 
- Hs trình bày nhanh các loại hạt cát, 
*Đánh giá kết quả: limon, sét trong đất 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá là thành phần cơ 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới của đất 
GV: chốt kiến thức, ghi bảng. - Tùy tỉ lệ từng loại 
HĐ2. Tìm hiểu độ chua, độ kiềm của đất (9’) hạt trong đất mà 
1. Mục tiêu: Nêu được các trị số PH của đất chua, đất kiềm và đất chia đất thành đất 
trung tính. cát, đất thịt, đất sét.
2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân II. Độ chua, độ 
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng kiềm của đất.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động.
* Chuyển giao nhiệm vụ.
- Gv yêu cầu HS nghiên cứu mục II SGK/9-> Phát hiện kiến thức 
hoạt động cá nhân cho biết:
Độ pH dùng để đo cái gì?
Trị số PH dao động trong phạm vi nào?
Với các giá trị nào của PH thì đất được gọi là chua, kiềm và trung 
tính? -> Ý nghĩa gì với sản xuất?
- HS tiếp nhận.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm 
- Dự kiến sản phẩm: ->
* Báo cáo kết quả
- Hs trình bày. Độ chua, kiềm của 
* Đánh giá kết quả đất được đo bằng 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá độ PH
- Giáo viên nhận xét, đánh giá - Đất chua: pH < 
G: tổng hợp kết quả thảo luận của các nhóm tóm tắt thành nhiệm 6,5 
vụ của trồng trọt và ghi bảng. - Đất trung tính: pH 
HĐ3. Tìm hiểu khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất. = 6,6 - 7,5 
(9’) - Đất kiềm: pH > 
 7,5 1. Mục tiêu: Trình bày được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng 
 của đất trồng. So sánh khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng của đất 
 cát, đất thịt, đất sét.
 2. Phương thức thực hiện: Hđ nhóm
 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng III. Khả năng giữ 
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: nước và chất dinh 
 - Hs đánh giá dưỡng của đất:
 - Gv đánh giá
 5. Tiến trình hoạt động
 * Chuyển giao nhiệm vụ + Đất giữ đc nước 
 - GV nêu vấn đề: Đất sét, đất thịt, đất cát thì đất nào giữ nước tốt và các chất dinh 
 hơn? Làm thế nào xác định được? dưỡng là nhờ các 
 - GV giới thiệu mẫu đất để trong các cốc từ 1->3, giới thiệu dụng hạt cát, limon, sét 
 cụ thí nghiệm, gợi ý những vấn đề cần quan sát và rút ra kết luận và chất mùn
 điền vào bảng bài tập SGK/9 (Đất sét giữ nước và chất dinh dưỡng + Khả năng giữ 
 tốt nhất, đất thịt trung bình, đất cát kém) nước của đất sét tốt 
 - Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? nhất, đất thịt trung 
 - So sánh khả năng giữ nước của đất sét, thịt và cát? bình, đất cát kém.
 - HS tiếp nhận
 *Thực hiện nhiệm vụ
 - HS: Làm việc nhóm
 - GV: quan sát
 - Dự kiến sản phẩm: ->
 *Báo cáo kết quả:
 - hs trình bày kết quả 
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 GV: Hạt càng bé thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng 
 tốt
 - GV khái quát bài học.
 (Mục IV- Độ phì nhiêu của đất không yêu cầu HS học)
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học.
2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động : Câu trả lời của học sinh
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi
Câu 1: Thành phần cơ giới của đất là gì?
Câu 2: Thế nào là đất chua, đất kiềm, đất trung tính?
Câu 3: Vì sao đất giữ đc nước và chất dinh dưỡng?
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 D. Hoạt động vận dụng: 3’
1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu: 
- Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về 
thành phần của đất trồng
- Tìm hiểu xem ở địa phương em đất trồng có những loại đất nào, đất trồng có vai trò 
quan trọng như thế nào đối với người dân ở địa phương ?
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, về nhà thực hiện
*Báo cáo kết quả:
Hs báo cáo kết quả vào tiết học sau
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 2’
1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2. Phương thức thực hiện: Hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của Hs vào vở
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu về nhà 
 Tìm hiểu và dự thảo với các bạn về các vấn đề sau: Thế nào là đất tốt ? Điều gì sẽ 
xẩy ra khi một số cây trồng bị ngập nước ?
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ 
* Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà làm thí nghiệm chứng minh

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_2_bai_3_mot_so_tinh_chat_chinh.docx