Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19: Khai thác rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 7 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19: Khai thác rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19: Khai thác rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19: Khai thác rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Tuần 17
Ngày soạn: 9/1/2022 
 CHƯƠNG II: KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG
 TIẾT 19: KHAI THÁC RỪNG
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được
 - Biết được các loại khai thác gỗ rừng.
 - Hiểu được các điều kiện khai thác gỗ rừng ở việt nam trong giai đoạn hiện 
nay, các biện pháp phục hồi sau khi khai thác.
2. Kĩ năng:
 - Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào sản xuất ở địa phương.
3.Thái độ:
 -Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất
 -Có ý thức bảo vệ rừng không khai thác bừa bãi.
4. Năng lực : 
- Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề 
II.Chuẩn bị của GV - HS:
- GV:+ Đọc SGK, tham khảo tài liệu,hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài 
28=>Soạn giáo án.
+Chuẩn bị bảng phụ trình bày bảng 2-Phân loại khai thác rừng.
-HS: Học bài,đọc trước bài, liên hệ thực tế gia đình và địa phương
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học.
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học:
 A. Hoạt động khởi động (3 phút)
 1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho 
 hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
 2. Phương thức:Hđ cá nhân.
 3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
 4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá
 - Gv đánh giá
 5. Tiến trình
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
Câu 1?Nêu quy trình làm đất để trồng cây rừng và kĩ thuật trồng cây rừng có bầu.
Câu 2?Khi nào thì tiến hành chăm sóc rừng và chăm sóc rừng sau khi trồng gồm 
những công việc gì.
*Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
Câu 1 * Quy trình làm đất để trồng cây rừng
Trồng cây con dễ trần.
- Tạo lỗ trong hố 
- Đặt cây con
- Lấp đất vào hố
- Nén chặt đất
- Vun gốc
 Câu 2
Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng.
* Mục đích: Tác động cho con người, nhằm tạo môi trường sống của cây, để cây 
có tỷ lệ sống cao được thể hiện qua nội dung chăm sóc sau:
- Làm dào bảo vệ:
 - Phát quang.
- Làm cỏ.
- Xới đất vun gốc cây
- Bón phân
-Tỉa và dặm cây.
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả: 
-Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài 
Trồng và chăm sóc rừng la nhằm bảo vệ môi trường sống,bảo vệ sản xuất cung cấp 
lâm sản phục vụ đời sống con người.Vậy muốn rừng luôn duy trì được ta phải làm 
ntn?Bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi này.
 B. Hoạt động hình thành kiến thức (25 phút)
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 1.Tìm hiểu nội dung KN khai thác rừng.
 1.Mục tiêu : - Hiểu được khái niệm về khai thác rừng
 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn .
 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
 phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
 4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
 5.Tiến trình
 *Chuyển giao nhiệm vụ Khai thác rừng là thu 
 -GV yc HS suy nghĩ HĐN về vấn đề: hoạch lâm sản nhưng 
 - GV: Nêu vấn đề đồng thời đảm bảo điều 
 Có người nói:khai thác rừng là ta vào rừng chặt gỗ,lấy kiện phục hồi rừng
 lâm sản cần thiết khác về dùng,như vậy đúng hay 
 sai?Vì sao?
 -HS lắng nghe *Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
Dự kiến trả lời:
Khai thác rừng là thu hoạch lâm sản nhưng đồng thời 
đảm bảo điều kiện phục hồi rừng
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
2.Tìm hiểu các loại khai thác rừng.
1.Mục tiêu : - Biết được các loại khai thác gỗ rừng.
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; I. Các loại khai thác 
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân rừng.
phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Treo bảng chỉ dẫn kỹ thuật các loại khai thác 
rừng trên bảng phụ (bảng 2) cho học sinh quan sát và 
thảo luận trả lời câu hỏi sau - Bảng 2 phân loại khai 
- Dựa vào bảng giáo viên hướng dẫn học sinh so sánh thác rừng.
điểm giống và khác nhau về chỉ tiêu kỹ thuật các loại 
khai thác.
- GV: Nêu câu hỏi a/Khai thác trắng.
C1 :Khai thác chọn, khai thác trắng, khai thác dần có -Chặt toàn bộ cây rừng 
đặc điểm ntn. trong một lần.
C2: Khai thác dần và khai thác chọn khác nhau ntn? -Chặt hạ trong mùa 
C3: ? Rừng ở nơi đất có độ dốc lớn hơn 15 độ,nơi khai thác gỗ(1 năm).
rừng phòng hộ có khai thác trắng được không?Vì sao? -Phục hồi rừng bằng 
?Khai thác trắng nhưng không trồng ngay có tác hại cách trồng rừng.
gì? b/Khai thác chọn. 
-HS lắng nghe -Chọn chặt cây đã 
*Thực hiện nhiệm vụ: già,cây có phẩm chất và 
- HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi. sức sống kém.Giữ lại 
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. cây còn non, cây gỗ tốt 
Dự kiến trả lời: và có sức sống mạnh.
C1:Chặt toàn bộ cây rừng trong một lần. Chọn chặt -Không hạn chế thời 
cây đã già,cây có phẩm chất và sức sống kém.Giữ lại gian chặt hạ.
cây còn non, cây gỗ tốt và có sức sống mạnh. Chặt -Rừng tự phục hồi bằng 
toàn bộ cây rừng trong 3=>4 lần khai thác. tái sinh tự nhiên.
 c/Khai thác dần. C2: Khai thác chọn là chọn chặt cây đã già,cây có -Chặt toàn bộ cây rừng 
phẩm chất và sức sống kém.Giữ lại cây còn non, cây trong 3=>4 lần khai 
gỗ tốt và có sức sống mạnh. Khai thác dầnChặt toàn bộ thác.
cây rừng trong 3=>4 lần khai thác. -Thời gian chặt hạ kéo 
C3: - Không vì xói mòn sạt nở, làm mật ngồn phục vụ dài 5=>10 năm.
cho sản xuất và sinh hoạt. -Rừng tự phục hồi bằng 
 - Sẽ gây ra sạt nở đất xói mòn lũ lụt tái sinh tự nhiên.
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
3. Tìm hiểu điều kiện áp dụng khai thác rừng hiện II. Điều kiện áp dụng 
nay ở nước ta. khai thác rừng hiện 
1.Mục tiêu : - Biết được các loại khai thác gỗ rừng. nay ở việt nam.
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; 
Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
-GV yc HS nc nội dung SGK sau đó HĐN trả lời câu - Diện tích rừng giảm 
hỏi sau mạnh, đồi trọc tăng 
? ở Việt Nam Rừng phát triển chủ yếu trên đất dốc và nhanh, độ che phủ ngày 
ven biển nên áp dụng hình thức khai thác nào có lợi càng thu hẹp.
nhất? - Chất lượng rừng: hầu 
*Thực hiện nhiệm vụ: hết là rừng tái sinh 
- HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi. 1. Chỉ được khai thác 
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. chọn không được khai 
Dự kiến trả lời: thác trắng.
 o
-Chỉ được khai thác chọn không được khai thác trắng - Trên 15 C.
- Rừng còn nhiều cây gỗ to có giá trị - Chống xoáy mòn.
-Lượng gỗ khai thác chọn nhỏ hơn 35%lượng gỗ của 2. Rừng còn nhiều cây 
khu rừng khai thác gỗ to có giá trị kinh tế.
*Báo cáo kết quả: 3.Lượng gỗ khai thác 
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. chọn.
*Đánh giá kết quả: - Nhỏ hơn 35 % lượng 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá gỗ khu rừng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV yc HS làm bài tập trong SGK mục 1 phần II
HS làm bài GV nhận xét 
 4. Tìm hiểu biện pháp phục hồi rừng sau khi khai III. Phục hồi rừng sau 
 thác. khai thác.
 1.Mục tiêu : - Hiểu được các biện pháp phục hồi rừng 1.Rừng đã khai thác 
 sau khai thác trắng:
 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn . - Trồng rừng để phục 
 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân hồi, trồng xen cây công 
 phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi nghiệp với cây rừng.
 4.Kiểm tra, đánh giá: 2. Rừng đã khai thác 
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau dần và khai thác 
 - Gv đánh giá chọn:
 5.Tiến trình - Thúc đẩy tái sinh tự 
 *Chuyển giao nhiệm vụ nhiên:
 -GV yc HS nc nội dung SGK sau đó HĐN trả lời câu +Chăm sóc cây gieo 
 hỏi sau giống.
 ?Theo em sau khi khai thác ta phải làm thế nào để sớm +Tạo điều kiện cho hạt 
 được phục hồi và phát triển ? nảy mầm,cây con sinh 
 *Thực hiện nhiệm vụ: trưởng thuận lợi.
 - HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi. +Dặm cây hay gieo hạt 
 -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. bổ sung.
 Dự kiến trả lời:
 -Khai thác trắng : Trồng rừng để phục hồi, trồng xen 
 cây công nghiệp với cây rừng.
 Khai thác dần và khai thác chọn: Thúc đẩy tái sinh tự 
 nhiên:
 *Báo cáo kết quả:
 - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 C. Hoạt động luyện tập: 5 phút
1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: 
C1: Khai thác rừng phải đạt được mục đích như thế nào?
C2: Ta có thể khai thác rừng theo những cách nào?
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời *Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm
C1: Vừa thu hoạch lâm sản vừa tạo điều kiện cho rừng tái sinh nhanh
C2: Khai thác trắng, khai thác dần và khai thác chọn 
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-GV hệ thống nội dung bài học, mục tiêu cần đạt được.
 D. Hoạt động vận dụng: 5’phút
1.Mục tiêu : Nắm vững được đặc điểm của các loại khai thác rừng 
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
 GV đưa ra các câu hỏi
 C1: Là HS em cần phải làm gì để giúp mọi người xung quanh biết và hiểu 3 điều 
cần quan tâm khi tiến hành khai thác rừng hiện nay?
C2: Khai thác trắng nhưng không trồng ngay có tác hại gì?
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm
C1: Tuyên truyền cho mọi người nhận biết được các điều kiện khi tiến hành khai 
thác rừng
C2: Lũ lụt, xói mòn, sạt lở đất ,hạn hán 
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2 phút
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người 
thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
Về nhà em hãy tìm hiểu qua mạng internet, qua sách báo trả lời câu hỏi
? ở nước ta những rừng nào đã được khoanh nuôi và bào vệ tốt, những rừng nào bị 
khai thác cạn kiệt 
Về nhà học bài, đọc và xem trước bài 29 SGK.
- Chuẩn bị hình vẽ 48,49 ( SGK)
*Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_tiet_19_khai_thac_rung_nam.docx