Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Tuần 15 Ngày soạn: 02/01/ 2022 TIẾT 19- BÀI 27: CHĂM SÓC RỪNG SAU KHI TRỒNG. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được - Biết được thời vụ trồng rừng. - Biết cách đào hố trồng cây rừng. - Biết cách trồng cây gây rừng bằng cây con 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng rừng ở địa phương. 3.Thái độ: -Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất - Có ý thức làm việc cẩn thận theo đúng quy trình. 4. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin. II.Chuẩn bị của GV - HS: 1. GV: Đọc SGK, tham khảo tài liệu thực tế sản xuất về cây trồng, hình vẽ 44, SGK và nghiên cứu nội dung bài 27 2. HS: Đọc SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học. - Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát. IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động : 5’ 1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2. Phương thức:Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm : Trình bày miệng. 4. Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5. Tiến trình * Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Câu1: Em hãy nêu quy trình làm đất để trồng cây rừng? Câu 2: Ở địa phương em trồng rừng thường trồng bằng cây có bầu hay cây bằng dễ trần? Tại sao? HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. 1- Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng nơi miệng hố - Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón - Cuốc thêm đất đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố 2. Ở địa phương em thường trồng rừng bằng cây con có bầu phổ biến vì: trong bầu có đủ phân bón tơi xốp, không làm tổn hại đến bộ rễ giúp cây phục hồi nhanh. *Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng *Đánh giá kết quả: -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Sau khi cây con bén rễ nhưng chưa chắc đã sinh trưởng, phát triển thành cây rừng vì giai đoạn này cây con còn yếu sức chống chịu kém mặc khác do chưa khép tán cây dại phát triển nhanh chùm lên cây con.Do đó trước khi khép tán cần phải chăm sóc.Vậy chăm sóc ntn để cây rừng phát triển tốt ta n/c bài hôm nay B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV và HS Nội dung 1.Tìm hiểu thời gian và số lần chăm sóc rừng sau I. Thời gian và số lần khi trồng. 10’ chắm sóc. 1. Mục tiêu: hiểu được thời gian và số lần chăm sóc 1.Thời gian. rừng sau khi trồng. - Sau khi trồng cây gây 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, HĐN. rừng từ 1 đến 3 tháng phải 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân, phiếu tiến hành chăm sóc cây. học tập nhóm, hoàn thành nội dung ghi vở. - Chăm sóc liên tục tới 4 4. Kiểm tra đánh giá: năm. + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu Sau khi trồng 1-3 tháng phải chăm sóc và chăm sóc liên tục trong 4 năm GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi ?Tại sao khi trồng rừng từ 1-3 tháng phải chăm sóc ngay? ?Nêu số lần chăm sóc rừng sau khi trồng? Tại sao 2. Số lần chăm sóc. việc chăm sóc lại giảm sau 3 đến 4 năm? - Năm thứ nhất và hai mỗi - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. năm chăm sóc 2- 3 lần. *Thực hiện nhiệm vụ: - Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời chăm sóc 1 đến 2 lần câu hỏi. -GV quan sát, giúp đỡ các nhóm còn chậm. Dự kiến trả lời: - Để tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. - Năm thứ nhất và hai mỗi năm chăm sóc 2- 3 lần. - Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm chăm sóc 1 đến 2 lần Do mức độ phát triển và khép tán của cây mà số lần chăm sóc/ năm giảm dần. *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm Hs trình bày miệng. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. 2.Tìm hiểu những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng: 20’ II. Những công việc chăm 1. Mục tiêu: hiểu được nội dung công việc chăm sóc sóc rừng sau khi trồng. rừng sau khi trồng: * Mục đích: Tác động cho 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, HĐN. con người, nhằm tạo môi 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân, phiếu trường sống của cây, để cây học tập nhóm, hoàn thành nội dung ghi vở. có tỷ lệ sống cao được thể 4. Kiểm tra đánh giá: hiện qua nội dung chăm sóc + Học sinh đánh giá. sau: + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: 1.Làm dào bảo vệ: * Chuyển giao nhiệm vụ: - Trồng dứa, cây cốt khí bao GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát hình quanh khu trồng rừng. 44 trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi 2.Phát quang. ? Nêu mục đích của việc chăm sóc rừng sau khi - Cây hoang dại chèn ép trồng? ánh sáng dinh dưỡng tạo ? Giải thích nội dung từng công việc chăm sóc rừng thuận lợi cho cây sinh sau khi trồng? trưởng. - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. 3.Làm cỏ. *Thực hiện nhiệm vụ: - Không để cỏ dại ăn mất -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời màu câu hỏi. - Làm sạch cỏ sung quanh -GV cho hs quan sát hình 44, quan sát, giúp đỡ các gốc cây cách cây 0,6 đến nhóm còn chậm. 1,2 m. Dự kiến trả lời: 4. Xới đất vun gốc cây. * Mục đích: Tác động cho con người, nhằm tạo môi - Đất tơi xốp, thoáng khí, trường sống của cây, để cây có tỷ lệ sống cao được giữ ẩm cho đất. thể hiện qua nội dung chăm sóc sau: Làm dào bảo vệ: 5.Bón phân. - Trồng dứa, cây cốt khí bao quanh khu trồng rừng. - Bón ngay từ lần chăm sóc Phát quang. đầu, tăng thêm dinh dưỡng - Cây hoang dại chèn ép ánh sáng dinh dưỡng tạo 6.Tỉa và dặm cây. thuận lợi cho cây sinh trưởng. - Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào Làm cỏ. chỗ thưa - Không để cỏ dại ăn mất màu - Làm sạch cỏ sung quanh gốc cây cách cây 0,6 đến 1,2 m. Xới đất vun gốc cây. - Đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm cho đất. Bón phân. - Bón ngay từ lần chăm sóc đầu, tăng thêm dinh dưỡng Tỉa và dặm cây. - Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào chỗ thưa *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm Hs trình bày miệng. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. Hoạt động luyện tập: 5’ 1. Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về kĩ thuật chăm sóc rừng sau khi trồng. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: hoàn thành phiếu học tập cá nhân. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi. Câu 1: Chăm sóc rừng gồm những công việc chính gì? Câu 2: Chăm sóc rừng sau khi trồng vào những thời gian nào? Cần chăm sóc bao nhiêu năm và số lần chăm sóc trong mỗi năm? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi. * Báo cáo kết quả: + Hs trình bày miệng. *Đánh giá kết quả - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. D. Hoạt động vận dụng:3’ 1. Mục tiêu: nắm vững kiến thức về các công việc chăm sóc rừng sau khi trồng từ đó có thể vận dụng vào thực tế. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập cá nhân 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: GV đưa ra câu hỏi và bài tập Câu1: Khi trồng rừng bằng cây con vẫn có cây bị chết do những nguyên nhân nào? Câu 2: Chọn câu đúng sai a. Sau khi trồng từ tháng 1 đến tháng thứ 3 phải nhăm sóc b. Những năm đầu phải chăm sóc nhiều lần c. Càng về sau số lần chăm sóc giảm dầnu khi trồng cần rào xung quanhchoongs người lấy chộm d. Phát quang là bỏ hết cây xung quanh - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi. * Báo cáo kết quả: + HS trình bày miệng. *Đánh giá kết quả + Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. =>GV nhận xét, đánh giá. D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:2’ 1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức thực tế về chăm sóc rừng sau khi trồng. 2. Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân.... 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân. 4. Kiểm tra đánh giá: + HS tự đánh giá, HS đánh giá lẫn nhau. + GV đánh giá vào tiết học sau. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS tìm hiểu ?Nguyên nhân tại sao sau khi trồng cây gây rừng có nhiều cây chết? Biện pháp khắc phục? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS về nhà làm việc cá nhân tìm hiểu thực tế để hoàn thành nhiệm vụ học tập. * Báo cáo kết quả: + Tiết học sau HS trình bày kết quả làm việc. *Đánh giá kết quả (Thực hiện ở tiết học sau) - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. *Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp. * Rút kinh nghiệm. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...........
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_tiet_19_bai_27_cham_soc_run.docx