Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 12, Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 12, Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 12, Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 12, Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Ngày soạn: 05/12/2021
Tiết 12
 Bài 11: SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: 
- Hiểu được quy trình sản xuất giống cây trồng.
- Biết cách bảo quản hạt, có ý thức bảo quản con giống, cây trồng, nhất là các giống 
quý đặc sản.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phan tích, tổng hợp
3.Thái độ:
- Có ý thức quý trọng, bảo vệ các gống cây trồng quý hiếm trong sản xuất ở địa 
phương
4. Năng lực : 
- Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề 
II.Chuẩn bị :
- GV:
 Nghiên cứu SGK,soạn giáo án 
 Bảng phụ: sơ đồ sản xuất giống cây trồng bằng hạt
- HS:
 Tìm hiểu qui trình sản xuất giống cây trồng, cách bảo quản giống cây trồng.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động học.
 A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu 
cách sản xuất và bảo quản giống cây trồng
2. Phương thức: Hđ nhóm, HĐ cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày vào phiếu học tập 
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Câu hỏi 1: Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt? Có những tiêu 
chí nào để đánh giá giống cây trồng tốt?
Câu hỏi 2:Nêu các phương pháp chọn tạo giống cây trồng?
HS tiếp nhận nhiệm vụ 
*Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: 
Câu 1 :Giống tốt làm tăng năng suất, chất lượng nông sản, tăng vụ,thay đổi cơ cấu 
cây trồng.
Tiêu chí :
+ Sinh trưởng trong khí hậu đất đai và trình độ canh tác của địa phương
+ Có năng suất cao và ổn định
+ Có chất lượng tốt
 + Chịu được sâu bệnh 
Câu 2:Có những phương pháp chọn tạo giống cây trồng :
- Phương pháp chọn lọc
- Phương pháp lai
- Phương pháp gây đột biến
* Báo cáo kết quả
- Hs trả lời
* Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 *Đặt vấn đề: Chúng ta đã biết giống cây trồng là yếu tố quan trọng quyết định 
năng suất chất lượng nông sản. Muốn có nhiều hạt giống cây trồng tốt phục vụ sản 
xuất đại trà, chúng ta phải biết qui trình sản xuất giốngvà làm tốt công tác bảo quản 
giống cây trồng.
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
 Hoạt đông của GV và HS Nội dung
 Hđ 1: Tìm hiểu về quy trình sản xuất giống cây I. Sản xuất giống cây trồng: 
 trồng: 15’
 1.Mục tiêu: Biết được quy trình sản xuất giống cây 
 trồng
 2.Phương thức: HĐ cá nhân, Hđ nhóm 1.Sản xuất giống cây bằng 
 3.Sản phẩm: Phiếu học tập hạt.
 4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
 5.Tiến trình - Năm thứ nhất: Gieo hạt 
 *Chuyển giao nhiệm vụ giống đã phục tráng, chọn cây 
 tốt. ? Sản xuất giống cây trồng khác chọn tạo giống - Năm thứ hai: hạt cây tốt 
như thế nào? gieo thành dòng, lấy hạt của 
GV: Treo tranh, hướng dẫn học sinh quan sát sơ dòng tốt nhất hợp thành giống 
đồ sản xuất giống bằng hạt và đặt câu hỏi theo siêu nguyên chủng.
nhóm. - Năm thứ ba: từ giống siêu 
? Quy trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt nguyên chủng nhân thành 
được tiến hành trong mấy năm? giống nguyên chủng.
? Công việc năm thứ nhất, năm thứ hai là gì? -Năm thứ tư: Từ giống 
? Các ô màu vàng từ số 1- 5 diễn tả điều gì? nguyên chủng nhân thành 
GV: Đến các nhóm hướng dẫn thêm giống sản xuất đại trà.
GV: Vẽ lại sơ đồ để khắc sâu kiến thức.
GV: Giải thích hạt giống siêu nguyên chủng, 
nguyên chủng.
? Em hãy cho biết hạt giống nguyên chủng và hạt 
giống sản xuất đại trà khác nhau thế nào ?
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Dự kiến trả lời: 
+ Chọn tạo giống là tạo ra giống mới còn sản xuất 
là tăng số lượng của giống và duy trì chất lượng 2. Sản xuất giống cây trồng 
+ Thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi của GV. bằng phương pháp nhân 
+ Ô trồng các cá thể con được chọn từ giống đã giống vô tính.
phục tráng
+ Tiêu chuẩn chất lượng hạt giống nguyên chủng 
cao hơn hạt giống sản xuất đại trà nhưng chất - Giâm cành: Từ 1 đoạn cành 
lượng hạn chế cắt rời khỏi thân mẹ đem giâm 
*Chuyển giao nhiệm vụ: vào cát ẩm sau một thời gian 
GV: Cho học sinh quan sát Sơ đồ nhân giống vô từ cành giâm hình thành rễ.
tính ở cây trồng. - Ghép mắt: Lấy mắt ghép, 
GV: Yêu cầu hs qs hình vẽ và ghi vào vở bài tập ghép vào một cây khác.
đặc điểm của các phương pháp giâm cành, chiết - Chiết cành:Bóc một khoanh 
cành, ghép mắt. vỏ của cành, sau đó bó đất. 
? Tại sao khi chiết cành phải dùng nilon bó kín Khi cành đã ra rễ thì cắt khỏi 
bầu? cây mẹ và trồng xuống đất.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Dự kiến trả lời: 
+ giữ ẩm cho đất bó bầu, hạn chế được sâu bệnh. GV: lấy thêm ví dụ nuôi cấy mô: tách lấy mô hoặc 
tế bào sống của cây, nuôi cấy trong môi trường đặc 
biệt sau một thời gian hình thành cây mới.
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày lên bảng
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá II. Bảo quản hạt giống cây 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá trồng
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
Hđ 2: Tìm hiểu về Bảo quản hạt giống cây trồng: 
15’
1.Mục tiêu: Nêu được cách bảo quản hạt giống 
2.Phương thức: HĐ cá nhân - Hạt giống bảo quản: Khô, 
3.Sản phẩm: trình bày miệng mẩy, không lẫn tạp chất, 
4.Kiểm tra, đánh giá: Không sâu bệnh.
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá - Nơi cất giữ phải đảm bảo 
5.Tiến trình nhiệt độ, độ ẩm.
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Giảng giải cho học sinh hiểu nguyên nhân 
gây ra hao hụt về số lượng, chất lượng hạt giống 
trong quá trình bảo quản. Do hô hấp của hạt, sâu, 
mọt, bị chuột ăn sau đó đưa câu hỏi để học sinh 
trả lời.
? Muốn bảo quản hạt giống tốt phải đảm bảo các 
điều kiện nào? 
? Tại sao hạt giống đem bảo quản phải khô?
? Tại sao hạt giống đem bảo quản phải sạch, không 
lẫn tạp chất
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Dự kiến trả lời:
+ Hạt giống phải đạt chuẩn
+ Nơi cất giữ phải đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm
+ Thường xuyên phải kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày lên bảng
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV nêu câu hỏi
Câu 1: Có thể nhân giống bằng những cách nào?
Câu 2: Làm thế nào để có giống hạt tốt, hạt giống có chất lượng?
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 D. Hoạt động vận dụng 
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm: phiếu học tập .
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra các bài tập
Bài 1: Ghép các số thứ tự từ 1-4 với các câu a- d cho phù hợp
 1. Chọn tạo giống a. Tạo nhiều hạt cây giống 2. Sản xuất giống b. Dùng chum, vại, túi linong
 3. Bảo quản hạt giống c. Chặt cành từng đoạn nhỏ đem giâm xuống đất
 4. Nhân giống vô tính d. Tạo ra quần thể có đặc điểm khác quần thể ban đầu
Bài 2: Nhân giống vô tính có theo quy trình như nhân giống bằng hạt không?Vì sao
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Hs trả lời
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả 
 E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’ 
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm: Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
- GV nêu câu hỏi củng cố HS suy nghĩ lựa chọn phương án trả lời 
- Tìm hiểu thế nào là bệnh cây? dấu hiệu thường gặp ở cây bị sâu

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_tiet_12_bai_11_san_xuat_va.docx