Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 11, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 9 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 11, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 11, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 11, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 7
Ngày soạn: 27/11/2021
 Tiết 11 - Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức:
- Trình bày các khái niệm: luân canh, xen canh, tăng vụ. Nêu được tác dụng của luân 
canh, xen canh, tăng vụ. Lấy được ví dụ về xen canh, luân canh, tăng vụ.
- Nêu được các loại hình luân canh, giải thích được những căn cứ để xác định loại 
hình luân canh phù hợp, lấy được VD về loại hình luân canh ở địa phương và nhận 
xét ưu, nhược điểm của loại hình luân canh đã nêu.
- Trình bày được mục đích của xen canh, loại cây trồng có thể xen canh với nhau. 
Nêu VD cây trồng ở địa phương thường xen canh.
- Trình bày được mục đích, đk để tăng vụ, nêu được VD về các cây có thể trồng trên 
1 khu đất để tăng vụ nói chung và ở địa phương nói riêng.
- Xác định được những lợi ích và nhược điểm nảy sinh, đề xuất biện pháp khắc phục 
khi thực hiện luân canh, xen canh, tăng vụ.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt.
- Vận dụng, liên hệ vào thực tế.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục ý thức không nên trồng một loại cây trồng nào đó liên tục trong nhiều vụ.
4. Phát triển năng lực:
- Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, 
tổ chức ..
II.Chuẩn bị của GV - HS:
 1. GV: N/c SGK, tài liệu tham khảo, chuẩn bị hình 33. Xen canh
 Bảng phụ 
 2. HS: Đọc SGK liên hệ các cách thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản ở địa 
phương.
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học.
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy và học. A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm 
hiểu về luân canh, xen canh, tăng vụ.
2. Phương thức: Hđ cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi
+ Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào?
+ Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào cho VD?
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát 
- Dự kiến sản phẩm: 
+ mục đích và phương pháp bảo quản nông sản
+ các cách chế biến nông sản
* Báo cáo kết quả
Hs trình bày nhanh
* Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: 
Một trong những nhiệm vụ vủa trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của sản 
phẩm. Một trong những cách tăng số lượng chất lượng sản phẩm là luân canh xen 
canh tăng vụ . Vậy luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào chúng ta tìm hiểu bài 
học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
 B. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 HĐ1.Tìm hiểu các khái niệm về luân canh, I. Luân canh, xen canh, tăng 
 xen canh, tăng vụ vụ. 15’
 - Là những phương thức canh tác 
 phổ biến trong sản xuất. 1. Mục tiêu : - Trình bày được khái niệm luân 1. Luân canh
canh. Lấy được ví dụ về luân canh. - Tiến hành gieo trồng luân phiên 
- Nêu được các loại hình luân canh, giải thích các loại cây trồng khác nhau trên 
được những căn cứ để xác định loại hình luân một đơn vị diện tích.
canh phù hợp, lấy được VD về loại hình luân - Tiến hành theo quy trình:
 + Luân canh giữa các cây trồng 
canh ở địa phương và nhận xét ưu, nhược 
 cạn với nhau.
điểm của loại hình luân canh đã nêu.
 + Luân canh giữa cây trên cạn và 
2. Phương thức: Hđ nhóm cây dưới nước.
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- GV đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu: Gv Chiếu bài tập
 - Khu đất A, trong một năm người ta trồng 
như sau: Lúa chiêm, lúa mùa
-Khu đất B: trong một năm người ta trồng như 
sau: Khoai lang- lúa xuân- Lúa mùa
- Khu đất C, trong một năm người ta trồng như 
sau: Rau- Đậu- Lúa mùa
?Khu đất nào đã trồng luân canh? Vì sao gọi 
đó là luân canh?
? Nêu các loại hình luân canh
? Để luân canh một cách hợp lí ta cần chú ý 
những yếu tố nào? Tại sao
- Học sinh tiếp nhận
* Thực hiện nhiệm vụ
- Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo 
luận
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: 
- Cần chú ý đến các yếu tố: mức độ tiêu thụ 
chất dinh dưỡng nhiều hay ít và khả năng 
chống sâu,bệnh của mỗi loại cây trồng.
- Vì nếu gieo trồng các loại cây cùng tiêu thụ 
nhiều chất dinh dưỡng liên tục sẽ làm đất 
thiếu chất dinh dưỡng không đủ cung cấp cho 
cây. * Báo cáo kết quả 
- Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo 
luận.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
? Qua đó khi gieo trồng cần tránh hình thức 
nào? Vì sao?
- Độc canh. Học sinh nêu ý kiến.
? Liên hệ vận dụng: Em hãy nêu ví dụ về loại 
hình luân canh cây trồng mà em biết?
HS: Trả lời. 2.Xen canh.
 - Trên cùng 1 diện tích, trồng xen 
1. Mục tiêu : Trình bày được mục đích của xen thêm 1 loại cây khác nhằm tận 
 dụng chất dinh dưỡng, ánh sáng 
canh, loại cây trồng có thể xen canh với nhau. 
 và tăng thêm thu hoạch
Nêu VD cây trồng ở địa phương thường xen 
canh.
2. Phương thức: Hđ cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- GV đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV treo hình vẽ 33 SGK và giới thiệu đây là 
công thức xen canh giữa ngô và đậu tương.
? Em nào cho ví dụ khác về xen canh?
?Xen canh là gì? Mục đích của xen canh? Khi 
xen canh cần chú ý điều gì?
- Học sinh tiếp nhận
* Thực hiện nhiệm vụ
- Hs suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV quan sát 
- Dự kiến sản phẩm: 
+ Chú ý: Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng, độ 
sâu của dễ và tính chịu bóng dâm để đảm bảo 
cho việc xen canh có hiệu quả.
* Báo cáo kết quả HS trả lời.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
? Trên một thửa ruộng người ta trồng một nửa 
là ớt, một nửa là ngô, có gọi là xen canh 
không? Vì sao?
HS: Không phải là xen canh. Vì không trồng 
xen và không tăng thêm thu hoạch trên cùng 
diện tích. 3.Tăng vụ.
 - Là tăng số vụ gieo trồng trong 
 năm trên 1 đt đất.
1. Mục tiêu : Trình bày được mục đích của 
tăng vụ, đk để tăng vụ, nêu được VD về các 
cây có thể trồng trên 1 khu đất để tăng vụ nói 
chung và ở địa phương nói riêng.
2. Phương thức: Hđ cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- GV đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu
?Em hãy lấy ví dụ về tăng vụ mà em biết? Vì 
sao gọi đó là tăng vụ?
Thế nào là tăng vụ?
- Học sinh tiếp nhận
* Thực hiện nhiệm vụ
- Hs suy nghĩ trả lời
- GV quan sát 
- Dự kiến sản phẩm: 
- Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên 1 đt 
đất.
* Báo cáo kết quả 
1 HS trả lời
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
?Ở địa phương em trồng được mấy vụ trên 
năm?
HĐ2.Tìm hiểu về tác dụng của luân canh.. II.Tác dụng của luân canh, xen 
1. Mục tiêu : - Trình bày được tác dụng của canh tăng vụ: 15’
luân canh, xen canh, tăng vụ.
2. Phương thức: Hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập của 
nhóm
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
 - Luân canh làm cho đất tăng độ 
- GV đánh giá
 phì nhiêu điều hoà dinh dưỡng và 
5. Tiến trình hoạt động giảm sâu bệnh.
*Chuyển giao nhiệm vụ - Xen canh sử dụng hợp lý đất, 
- GV yêu cầu ánh sáng và giảm sâu bệnh.
Các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu học - Tăng vụ góp phần tăng thêm 
tập (Bài tập SGK/ Trang 51) sản phẩm thu hoạch.
- Học sinh tiếp nhận
* Thực hiện nhiệm vụ
- Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo 
luận
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: 
+ tăng độ phì nhiêu điều hoà dinh dưỡng và 
giảm sâu bệnh.
- đất, ánh sáng và giảm sâu bệnh.
- sản phẩm thu hoạch.
* Báo cáo kết quả 
- Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo 
luận.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
 C. Hoạt động luyện tập: 3’ 1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu : 
Câu 1: Em hãy điền các cụm từ thích hợp vào chỗ trống( trước chỉ gieo trồng 1 vụ, 
nay gieo trồng 2 vụ . Trồng 2 cây trên cùng 1 đơn vị diện tích, cây thứ 2 trồng xen 
dưới phần đất troongfscuar loại cây thứ nhất ,mỗi vụ trồng 1 loại cây khác nhautreen 
cùng diện tích 
 a. ..............gọi là luân canh
 b. ..............gọi là xen canh 
 c. ...............gọi là tăng vụ 
Câu 2: Câu nào đúng nhất 
Luân canh có tác dụng
 a. Tăng chất lượng sản phẩm 
 b. Tăng độ phì nhiêu của đất 
 c. Giảm sâu bệnh hại 
 d. Tận dụng được ánh sáng 
 e. Điều hòa ding dưỡng, giảm sâu bệnh 
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: 
Câu 1: Mỗi vụ trồng một loại cây khác nmhau
Cây thứ 2 trồng xen dưới phần đất trống của cây thứ nhất
Trước chỉ trồng 1 vụ nay trồng 2 vụ
Câu 2: e
Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 D. Hoạt động vận dụng: 6’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ nhóm
3.Sản phẩm : phiếu học tập của nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu : 
Câu 1: Trên 1 thửa ruộng thu hoạch lúa mùa, trồng ngô, tiếp theo trông khoai lang 
và đậu xanh trên luống khoai lang, thu hoạch khoai lang xong lại trống lúa mùa. Hãy 
xác định đặc điểm tăng vụ, xen canh, luân canh
Câu 2: ở địa phương em đã áp dụng các biện pháp luân canh ,xen canh chưa? Nếu 
đã áp dụng em hãy lấy V D cụ thể ?
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: 
+ Trồng lúa ngô khoai là tăng vụ 
 + Khoai với đậu trên cùng 1 diện tích là xen canh
 + Vụ trước: lúa, vụ sau ngô, tiếp nữa là khoai lang là luân canh 
*Báo cáo kết quả:
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá - Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
 Về nhà tìm hiểu ở vùng mình đang sống hoặc huyện, xã lân cận xem người ta 
thường luân canh trên 1 khu đất ntn, xen canh những cây gì với nhau trong 1 vụ, 
trồng mấy vụ trên 1 khu đất trong 1 năm.
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ 
* Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
 - Ôn tập lại chương II SGK.
* Rút kinh nghiệm: 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_tiet_11_bai_21_luan_canh_xe.docx