Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10: Các biện pháp chăm sóc cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 8 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10: Các biện pháp chăm sóc cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10: Các biện pháp chăm sóc cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10: Các biện pháp chăm sóc cây trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Giáo án công nghệ 7
Ngày soạn: 21/11/2021
Tuần 10
 Tiết 10: CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức:
 - Nêu được biện pháp tỉa, dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong 
trồng trọt. Nêu được ví dụ minh hoạ.
 - Trình bày được cách làm cỏ cho cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. 
Trình bày được các cách xới xáo đất, vun gốc cho cây trồng và mục đích của việc 
xới xáo đất, vun gốc. Nêu VD.
 - Nêu được vai trò của việc tưới, tiêu nước. Trình bày được các cách tưới nước 
và nêu VD mỗi cách tưới thường ứng dụng cho loại cây trồng phù hợp.
 - Trình bày được cách bón thúc phân cho cây khi cần và nêu được loại phân 
sử dụng bón thúc có hiệu quả.
 - Nêu được một cách khái quát các biện pháp cơ bản trong chăm sóc cây trồng 
và vai trò của mỗi biện pháp trong hệ thống các biện pháp.
2. Kỹ năng:
 - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, trao đổi nhóm.
 - Có được những kỹ năng chăm sóc cây trồng.
3. Thái độ:
 - Có ý thức trong việc bảo vệ và chăm sóc cây trồng.
4. Năng lực:
- Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, 
tổ chức ..
II. Chuẩn bị
 1. Giáo viên:
 - Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo.
 - Hình 29, 30 sgk
 2. Học sinh:
 Xem trước bài 19, tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng ở 
địa phương.
III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
 A. Hoạt động khởi động: 5’ 1. Mục tiêu : Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu 
các biện pháp chăm sóc cây trồng.
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nêu vấn đề: Nhân dân ta có câu: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công 
ăn”. Em hiểu ý nghĩa câu nói trên như thế nào? 
- HS: Tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: 
Hs trình bày theo ý hiểu của mình: Nói lên tầm quan trong của việc chăm sóc cây 
trồng...
* Báo cáo kết quả
- Hs trả lời
* Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Sau khi gieo trồng điều quan 
trọng là phải chăm sóc cây mới có thể sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất 
cao. Vậy kĩ thuật chăm sóc như thế nào? Để giúp các em có được kiến thức đúng và 
thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc cây trồng, chúng ta tìm hiểu bài hôm nay 
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học, 
 Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 1.Mục tiêu : Nêu được biện pháp tỉa, dặm cây I.Tỉa, dặm cây: 7’
 và mục đích của những biện pháp đó trong trồng - Tỉa cây yếu, bị sâu, bệnh ở 
 trọt. Nêu được ví dụ minh hoạ. chỗ cây mọc dày
 2.Phương thức: Hđ cá nhân - Dặm cây khoẻ vào chỗ hạt 
 3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh không mọc.. - > đảm bảo 
 4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá khoảng cách, mật độ cây trên 
5.Tiến trình ruộng.
*Chuyển giao nhiệm vụ II. Làm cỏ, vun xới: 10’
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời 
câu hỏi: Mục đích: Diệt cỏ dại, làm cho 
? Tại sao phải tỉa, dặm cây? Nêu nội dung của đất tơi xốp, hạn chế bốc hơi 
biện pháp tỉa, dặm cây? Lấy VD minh họa? nước, bốc mặn, bốc phèn, 
- Hs tiếp nhận chống đổ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Dự kiến trả lời: 
+ Để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên 
ruộng.
+ Tỉa cây yếu, bị sâu, bệnh ở chỗ cây mọc dày
+ Dặm cây khoẻ vào chỗ hạt không mọc.. 
+ VD... 
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
1. Mục tiêu : Trình bày được cách làm cỏ cho 
cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. Trình 
bày được các cách xới xáo đất, vun gốc cho cây 
trồng và mục đích của việc xới xáo đất, vun gốc. 
Nêu VD.
2. Phương thức: Hđ nhóm theo bàn
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá 1. Mục tiêu : Nêu được vai trò của việc tưới, tiêu III. Tưới, tiêu nước:7’
nước. Trình bày được các cách tưới nước và nêu 1. Mục đích của việc tưới, tiêu 
VD mỗi cách tưới thường ứng dụng cho loại cây nước 
trồng phù hợp. Tưới, tiêu nước giúp cây trồng 
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ nhóm có đủ nước để sinh trưởng và 
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập phát triển tốt.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 
30( sgk/45), thảo luận nhóm: 2. Phương pháp tưới nước.
? Tại sao cần tưới, tiêu nước. có 4 phương pháp tưới:
? Điền tên các phương pháp tưới nước dưới các - Tưới ngập 
hình? Mỗi cách tưới thường áp dụng cho loại - Tưới vào gốc cây 
 - Tưới thấm 
cây trồng nào? - Tưới phun mưa 
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
 -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống 
nhất câu trả lời trong nhóm
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích 
cực.
- Dự kiến sản phẩm: 
 + Tưới, tiêu nước giúp cây trồng có đủ nước để 
sinh trưởng và phát triển tốt.
+ Phương pháp tưới:
- Tưới ngập (a): lúa, rau muống...
- Tưới vào gốc cây (b): ngô...
- Tưới thấm (c): lạc, đỗ, khoai, ngô...
- Tưới phun mưa (d): rau màu...
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận 
nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng. 1. Mục tiêu : Biết được qui trình bón phân thúc IV. Bón phân thúc: 6’
 2. Phương thức: Qui trình: 
 - Hoạt động cặp đôi - Bón phân
 3. Sản phẩm hoạt động - Làm cỏ, vun xới, vùi phân 
 - Phiếu học tập của cá nhân vào đất
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá
 - Học sinh đánh giá lẫn nhau.
 5. Tiến trình hoạt động
 *Chuyển giao nhiệm vụ
 - Giáo viên yêu cầu 
 ? Vì sao phải bón phân hoai
 ? Kể các cách bón phân thúc cho cây
 ? Bón phân thúc theo qui trình nào
 *Thực hiện nhiệm vụ
 - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
 - Giáo viên quan sát các nhóm tl
 - Dự kiến sản phẩm:
 1. Chất dinh dưỡng được phân giải ở dạng dễ 
 tiêu, cây hút dễ dàng.
 2. Bón vãi, bón theo hàng, theo hốc, phun trên 
 lá.
 3. Qui trình: 
 - Bón phân
 - Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất
 *Báo cáo kết quả:
 Đại diện nhóm hs báo cáo kết quả.
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu : Câu 1: Chọn đúng sai
 a. Lúa sau khi cấy chú ý tỉa dặm cây đảm bảo mật độ và khoảng cách 
 b. Khi cây ngô lên cao phải chú ý làm cỏ và vun gốc 
 c. Cây lúa phát triển ở thời kì làm đòng cần vun gốc 
 d. Khi cây đậu ra hoa cần xới gốc và vun cao
 e. Khi lúa, lạc bị sâu, bệnh hại nên bơm nước ngập hết cây sẽ diệt được sâu bệnh 
 hại 
Câu 2: Điền tiếp vào các câu sau cho phù hợp 
 a. Khi cây lúa sắp làm đòng nên bón thúc phân bằng phân............
 b. Dùng phân đạm bón thúc cho rau bằng cách...............
 c. Tưới nước cho lúa bằng cách............còn tưới cho rau bằng cách...............
 d. Dụng cụ làm cỏ cho lúa là..............dụng cụ làm cỏ cho rau là...............
Câu 3: Khi bón phân hữu cơ nên bón phân hoai để:
 a. Giảm chi phí chăm sóc cây trồng.
 b. Chất dinh dưỡng ở dạng dễ phân hủy, cây hút dễ dàng .
 c. Tạo điều kiện cho phân tiếp tục hoai mục.
 d. Cả a và c.
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 D. Hoạt động vận dụng: 4’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ nhóm
3.Sản phẩm : phiếu học tập của nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : 
Hãy cho biết ưu, nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây?
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: 
1. Phương pháp tưới ngập
- Ưu điểm: Điều hòa nhiệt độ của cây trồng, kìm hãm sự phát triển của cỏ dại, giảm 
bớt nồng độ các chất có hại.
- Nhược điểm: Giảm độ thoáng khí, giảm hđ của các VSV trong đất, tốn nhiều nước...
2. Tưới thấm
- Ưu điểm: Đất mặt vẫn tơi xốp, kết cấu đất ít bị phá vỡ, đất ít bị bào mòn, chất dinh 
dưỡng ko bị rửa trôi...
- Nhược điểm: Lãng phí nước ở cuối rãnh, tốn công làm rãnh
3. Tưới vào gốc cây
- Ưu điểm: Đơn giản, nhanh
- Nhược điểm: chỉ áp dụng cho một loại cây nhất định, số lượng cây ít
4. Tưới phun mưa
- Ưu điểm: tiết kiệm nước, thích hợp mọi địa hình, ko gây xói mòn đất, ko phá vỡ 
kết cấu đất, ...
- Nhược điểm: tốn tiền xây dựng hệ thống, kĩ thuật tưới phức tạp, chất lượng tưới bị 
ảnh hưởng bởi thời tiết...
*Báo cáo kết quả:
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 1’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs - Tìm hiểu xem ở gđ, đp em ngoài những biện pháp đã học còn biện pháp nào 
nữa để chăm sóc cây trồng?
 Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ 
* thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
 - Đọc và xem trước bài: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản
 - Tìm hiểu cách thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở địa phương 
* Rút kinh nghiệm 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_tiet_10_cac_bien_phap_cham.docx