Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Chương I - Tiết 1, Bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Chương I - Tiết 1, Bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Chương I - Tiết 1, Bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ 7 Ngày soạn: 13/09//2021 Tuần 1 Lớp 7A, 7B, PHẦN 1: TRỒNG TRỌT. CHƯƠNG I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT Tiết 1: VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT. KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt đối với đời sống con người, với việc phát triển ngành chăn nuôi, ngành công nghiệp chế biến, ngành thương mại. Lấy được VD minh họa. - Trình bày được các nhiệm vụ cơ bản của ngành trồng trọt trong giai đoạn hiện nay. - Nêu và giải thích được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. - Nêu được khái niệm đất trồng , vai trò và các thành phần của đất đối với cây trồng 2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức vào đời sống thực tiễn. - Rèn luyện được khả năng quan sát, phân tích đất qua từng thao tác. 3. Thái độ: - Coi trọng việc sản xuất trồng trọt. - Có trách nhiệm áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt. Có ý thức giữ gìn bảo vệ tài nguyên môi trường đất . 4. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch bài học. - Học liệu: phiếu học tập, tư liệu về nhiệm vụ của nông nghiệp trong giai đoạn tới, hình 1, 2 sgk 2. Chuẩn bị của học sinh: Sgk, vở ghi, xem trước bài 1, 2 sgk. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động: 5’ 1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu các vấn đề trong bài học. 2. Phương thức thực hiện: Hđ nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu: Hãy vận dụng những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân về trồng trọt để trả lời câu hỏi sau: 1. Trong nông nghiệp có những loại cây trồng nào? Kể tên những sản phẩm cây trồng nông nghiệp chủ yếu ở địa phương em và nước ta. 2. Trồng trọt có vai trò như thế nào? 3. Làm thế nào để trồng trọt đạt kết quả? 4. Đất trồng là gì ? Kể tên các loại đất trồng mà em biết ? 5. Đất trồng có vai trò như thế nào đối với cây trồng ? - HS tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ thảo luận trả lời - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Dự kiến sản phẩm: Hs trình bày theo ý hiểu của mình. * Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm trình bày * Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Trồng trọt là lĩnh vực sản xuất quan trọng của nền nông nghiệp ở nước ta. Vậy trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 1 để hiểu rõ vấn đề này . -> Giáo viên nêu mục tiêu bài học. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ngành trồng trọt trong nền kinh tế. 7’ 1. Mục tiêu: Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt đối với đời sống con người, với việc phát triển ngành Chăn nuôi, ngành Công nghiệp chế biến, ngành Thương mại. Lấy được VD minh họa. 2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Giới thiệu hình 1 SGK cho học sinh. GV yêu cầu: Quan sát Hình 1- SGK trang 5: Trồng I. Vai trò của trồng trot trọt có vai trò gì trong nền kinh tế? Cho ví dụ về cây - Cung cấp lương thực, thực lương thực, cây thực phẩm, cây công nghiệp? Liên phẩm cho con người. hệ với nông nghiệp địa phương? - Cung cấp nguyên liệu cho - Hs tiếp nhận CN. *Thực hiện nhiệm vụ: - Cung cấp thức ăn cho chăn - HS suy nghĩ thảo luận trả lời câu hỏi nuôi. - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Cung cấp nông sản cho - Dự kiến trả lời: xuất khẩu. - Vai trò: -> - VD: Cây lương thực: Lúa, ngô, khoai, sắn... Cây thực phẩm: Bắp cải, su hào, cà rốt... Cây công nghiệp: Bạch đàn, keo, cà phê, cao su.... *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Tích hợp: Trồng trọt có vai trò rất lớn trong điều hòa không khí và cải tạo môi trường. HĐ2. Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt: 8’ 1. Mục tiêu: Trình bày được các nhiệm vụ cơ bản của ngành Trồng trọt trong giai đoạn hiện nay. 2. Phương thức thực hiện: Hđ cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc bài tập trang 6 sgk, thảo luận và hoàn thành bài tập - HS tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS làm bài tập - GV: hỗ trợ II. Nhiệm vụ của trồng - Dự kiến sản phẩm: 1,2,4,6 trọt * Báo cáo kết quả - Nhiệm vụ 1,2,4,6 - Đại diện cặp đôi trình bày kết quả thảo luận. * Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ? Tại sao nhiệm vụ 3, 5 ko phải là nhiệm vụ của trồng trọt ( đó là nhiệm vụ phát triển của nghành - Đảm bảo lương thực và chăn nuôi và nghành lâm nghiệp) thực phẩm cho tiêu dùng G: tổng hợp kết quả thảo luận của các nhóm tóm tắt trong nước và xuất khẩu thành nhiệm vụ của trồng trọt và ghi bảng. G: nêu nhiệm vụ, chiếu lên và yêu cầu Hs ghi vở HĐ3. Tìm hiểu các biện pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt. 8’ 1. Mục tiêu: Nêu và giải thích được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. 2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng -> KL: + Đẩy mạnh sản 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: xuất lương thực, thực phẩm - Hs đánh giá để đảm bảo đời sống nhân - Gv đánh giá dân, phát triển chăn nuôi 5. Tiến trình hoạt động và xuất khẩu. * Chuyển giao nhiệm vụ + Phát triển cây công - GV thông báo viết lên bảng: Sản lượng cây trồng nghiệp, xuất khẩu. trong 1 năm = năng xuất cây trồng/vụ/đơn vị diện tích x Số vụ trong năm x diện tích đất trồng trọt III. Để thực hiện nhiệm vụ ? Em hãy đề xuất, làm thế nào làm thế nào để tăng của trồng trọt cần sử dụng năng xuất cây trồng trong vụ? Làm thế nào để có những biện pháp gi? đc nhiều vụ trong năm ? Làm thế nào để tăng diện - Khai hoang, lấn biển để tích đất canh tác? tăng diện tích - HS tiếp nhận - Dùng giống ngắn ngày để *Thực hiện nhiệm vụ tăng vụ - HS: Làm việc cá nhân tự do đề xuất - Sử dụng kĩ thuật tiên tiến - GV: quan sát để nâng cao năng suất. - Dự kiến sản phẩm: Khai hoang lấn biển, dùng giống ngắn ngày, sử dụng kt tiên tiến... *Báo cáo kết quả: - hs trình bày kết quả *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. - Hs tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl - Dự kiến sản phẩm: -> *Báo cáo kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. *Đánh giá kết quả: - Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. - GV khái quát bài học. C. Hoạt động luyện tập: 3’ 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học. 2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động : Câu trả lời của học sinh. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau. - Gv đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động. *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi Câu 1: Hãy cho biết trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em? - Hs tiếp nhận. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs *Báo cáo kết quả: Hs trả lời nhanh. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. GV: chiếu kết quả. D. Hoạt động vận dụng: 3’ 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Phương thức thực hiện: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. 3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập của nhóm. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : - Tìm hiểu xem ở địa phương em trồng trọt có vai trò, nhiệm vụ quan trọng như thế nào ? - Hs tiếp nhận. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu, về nhà thực hiện *Báo cáo kết quả: Hs báo cáo kết quả vào tiết học sau *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 1’ 1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. 2. Phương thức thực hiện: 3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của HS vào vở. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá. - Gv đánh giá vào tiết học sau. 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ - Gv yêu cầu về nhà : Tìm hiểu và tự thảo luận với các bạn về các vấn đề sau : Làm thí nghiệm thế nào để chứng minh được: Đất có nước ? Đất có không khí ? Đất có chất rắn ? - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ. * Thực hiện nhiệm vụ. + Đọc yêu cầu. + Về nhà làm thí nghiệm chứng minh. - Đọc và xem trước bài 2/sgk/9: * Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_chuong_i_tiet_1_bai_1_vai_t.docx