Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Tuần 4 
 Ngày soạn : 02/10/2021
 Lớp dạy : 7B 
 Tiết 4: Bài 4 + Bài 5 : Thực hành
 XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT 
 BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
 XÁC ĐỊNH ĐỘ pH ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết cách xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản
- Biết cách xác định được độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản ( so màu ) 
2. Kĩ năng:
- Xác định được thành phần cơ giới và độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản 
- Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động.
3.Thái độ:
 - Có ý thức nghiêm túc trong khi thực hành, vận dụng được kiến thức vào thực tế. 
4. Năng lực : 
 - Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực thực hành 
II.CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV: 
- Kế hoạch bài học, phiếu học tập: Bản mô tả qui trình thực hành. 
- Chất chỉ thị màu tổng hợp, thang màu pH chuẩn, thìa nhỏ.
- Tranh vẽ qui trình xử lý hạt giống bằng nước nóng (sgk/42).
2. Chuẩn bị của HS:
 - Chuẩn bị các mẫu đất
- Kẻ sẵn mẫu báo cáo thực hành 
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích 
học sinh tìm hiểu về phương pháp xác định thành phần cơ giới của đất. 
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu: Dựa vào những kiến thức đã học, kiến thức thực tế suy nghĩ trả lời câu 
hỏi
? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Nêu biện pháp cải tạo và bảo vệ đất? 
- HS Tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
Dự kiến sản phẩm:
- Sử dụng đất hợp lý để tăng năng suất cây trồng và duy trì độ phì nhiêu của đất
- Các biện pháp sử dụng đất gồm:
 +Thâm canh tăng vụ
+ Không bỏ đất hoang
+ Chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất
+ Vừa sử dụng, vừa cải tạo đất
* Báo cáo kết quả
 Hs trả lời
* Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: GV: Để giúp các em có được kỹ 
năng xác định thành phần cơ giới của đất chúng ta cùng làm bài TH
 ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học, nội quy thực hành và phân công các nhóm làm thực 
hành, kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh...
 B. Hoạt động hình thành kĩ năng, luyện tập.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 HĐ1. Tìm hiểu vật liệu và dụng cụ cần thiết. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết
 (5’) (sgk/10)
 1. Mục tiêu: Chuẩn bị được đầy đủ dụng cụ cần 
 thiết cho bài TH.
 2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ cả lớp
 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
 4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá
 - Gv đánh giá
 5. Tiến trình hoạt động
 * Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV yêu cầu: tìm hiểu nội dung phần I (sgk/10) 
 và cho biết để xác định thành phần cơ giới của đất các em cần chuẩn bị ntn về vật liệu và dụng 
cụ?
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: nội dung phần I – sgk/10 II. Qui trình thực hành.
 1. Xác định thành phần cơ giới 
* Báo cáo kết quả
 của đất.
1 HS trả lời
 - Gồm 4 bước
* Đánh giá kết quả
 + Lấy một ít đất bằng viên bi cho 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 vào lòng bàn tay.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 + Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm 
G: Chốt kiến thức và ghi bảng( chiếu kết quả)
 + Dùng hai tay vê đất thành thỏi có 
HĐ2. Tìm hiểu quy trình thực hành: 7’
 đường kính khoảng 3mm 
1. Mục tiêu: Biết cách xác định thành phần cơ 
 + Uốn thỏi đất thành vòng tròn có 
giới của đất
 đường kính khoảng 3cm 
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
 2. Xác định độ pH của đất bằng 
4. Kiểm tra, đánh giá:
 phương pháp so màu.
- Hs đánh giá
 - Lấy một lượng đất bằng hạt ngô 
- Gv đánh giá
 cho vào thìa
5. Tiến trình hoạt động
 - Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng 
* Chuyển giao nhiệm vụ
 hợp vào mẫu đất cho đến khi dư 
- GV yêu cầu: GV chiếu các bước thực hành 
 thừa 1 giọt
Câu 1: Nêu qui trình xác định thành phần cơ 
 - Sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất 
giới của đất? Mô tả các bước trong qui trình đó
 chỉ thì màu chảy ra và so màu với 
Câu 2: Nêu qui trình xác định độ pH của đất 
 thang màu pH chuẩn. 
bằng phương pháp so màu?
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống 
nhất câu trả lời trong nhóm
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích 
cực.
- Dự kiến sản phẩm: 
 + Câu 1: 4 bước (sgk/11)
 + Câu 2: 3 bước (sgk/12)
*Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận 
nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Làm mẫu vừa làm vừa giới thiệu bằng lời, 
kĩ thuật thực hiện từng thao tác
Hs: lắng nghe, quan sát
GV: gọi 2 Hs lên làm thử sau đó nhận xét rút III. Thực hành.
kinh nghiệm
HĐ3. Thực hành.: 20’
 1. Mục tiêu : 
 - Xác định thành phần cơ giới của đất băng 
 phương pháp đơn giản 
 - Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm 
 bảo an toàn lao động.
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: kết quả TH
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu: mỗi nhóm xác định 3 mẫu đất 
khác nhau theo quy trình.
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: TH theo nhóm đã phân công.
- GV theo dõi kỹ thuật thực hiện của HS và nhắc 
nhở, giúp đỡ.
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs báo cáo lại cách làm và kết 
quả.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
+ nhận xét kỹ năng thực hiện.
+ Kết quả thực hiện của từng nhóm. + Cho điểm nhóm hay cá nhân tuỳ GV.
 - GV bổ sung nếu HS còn sai sót, nhắc nhở vệ 
 sinh môi trường
 C. Hoạt động vận dụng: 5’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm: Câu trả lời của Hs
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu
Vì sao phải xác định thành phần cơ giới của đất 
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân: đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
*Báo cáo kết quả:
2 Hs trả lời
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 3’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm: Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
 - Tìm hiểu xem ở gia đình, địa phương em hay xác định thành phần cơ giới của 
đất bằng cách nào?
* Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện yêu cầu
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
 - Đọc và xem trước bài: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_bai_45_thuc_hanh_xac_dinh_t.docx