Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 22+23: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng - Làm đất gieo ươm cây rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 15 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 22+23: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng - Làm đất gieo ươm cây rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 22+23: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng - Làm đất gieo ươm cây rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Bài 22+23: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng - Làm đất gieo ươm cây rừng - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Ngày soạn 19/12/2021
 Tuần: 13
 PHẦN 2: LÂM NGHIỆP
 CHƯƠNG I: KỸ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG
 Tiết 15 Bài 22: VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG 
 RỪNG
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức:
- Xác định được các vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi 
trường.
- Nêu được thực trạng rừng của nước ta hiện nay về diện tích rừng, độ che phủ, diện 
tích đồi trọc biến đổi từ năm 1943 đến 1995. liên hệ đến biến đổi về thiên tai trong 
những năm gần đây, rút ra kết luận về mối quan hệ giữa diện tích rừng che phủ bị 
giảm và thiên tai xảy ra.
- Nêu được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và ở địa phương 
nói riêng.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát hình vẽ, đồ thị.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức trong việc bảo vệ, phát triển rừng và bảo vệ môi trường hiện nay.
4. Phát triển năng lực
- Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề 
II. Chuẩn bị.
 1. Giáo viên:
 - Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo.
 - Hình 34, 35 sgk, sưu tầm hình ảnh có liên quan đến bài dạy.
 2. Học sinh:
 Xem trước bài 22 .
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học.
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi
IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
 A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu : Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu 
về vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng. 2. Phương thức: Hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
G: Ta đã học xong phần Trồng trọt. Hôm nay ta học thêm một phần nữa không kém 
phần quan trọng. Đó là phần Lâm nghiệp. Em hãy liên hệ với thực tế để trả lời các 
câu sau:
Phiếu học tập:
 ? Theo em, rừng đem lại những lợi ích gì cho con người và môi trường.
 ? Kể tên các đồ dùng, thực phẩm, thuốc trong gđ có nguồn gốc từ rừng.
 ? Kể tên một số loại cây rừng mà em biết.
H: Tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS Hđ nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn
- GV quan sát 
Dự kiến sản phẩm: 
- Vai trò: Bảo vệ môi trường, cung cấp lâm sản....
- Đồ dùng: bàn ghế...
- Cây rừng: Lim, đước...
* Báo cáo kết quả
- đại diện một nhóm trả lời
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Như chúng ta đã biết, rừng 
có vai trò rất to lớn đối với đời sống, với sản xuất và kinh tế của mỗi gia đình và 
quốc gia, giờ hôm nay các em sẽ được nghiên cứu từng vai trò của rừng, thực trạng 
của rừng nước ta hiện nay, để từ đó thấy đc mỗi cta cần hành động thế nào để phát 
triển rừng, phục vụ tốt cho cs của mỗi con người. 
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
 B. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng I. Vai trò của rừng và trồng rừng.
rừng.: 15’ - Làm sạch môi trường không khí 
1. Mục tiêu : Xác định được các vai trò của hấp thụ các loại khí độc hại, bụi 
rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và trong không khí.
môi trường. - Phòng hộ: Chắn gió, cố định cát 
 2. Phương thức: Hđ nhóm ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy 
 và chống xoáy mòn đất đồi núi, 
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập chống lũ lụt. 
4. Kiểm tra, đánh giá: - Cung cấp lâm sản cho gia đình, 
- Hs đánh giá công sở, giao thông, công cụ sản 
- GV đánh giá xuất, nguyên liệu sản xuất, xuất 
5. Tiến trình hoạt động khẩu.
*Chuyển giao nhiệm vụ - Nghiên cứu khoa học, sinh hoạt 
 văn hoá: Bảo tồn các hệ thống sinh 
- GV yêu cầu: thái rừng tự nhiên, các nguồn gen 
 GV thông báo: Rừng là tài nguyên quý giá động, thực vật, di tích lịch sử, tham 
của đất nước là bộ phận quan trọng của môi quan dưỡng bệnh.
trường sống ảnh hưởng tới đời sống sản xuất 
của xã hội, tranh hình 34.
Dựa vào các hình vẽ ở Hình 34 SGK Em và 
các bạn trong nhóm hãy thảo luận về vai trò 
của rừng đối với đời sống và sản xuất?
- Học sinh tiếp nhận
* Thực hiện nhiệm vụ
- Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo 
luận
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: 
+Hình a: làm sạch môi trường không khí: 
hấp thụ các loại khí cacbonic, bụi trong 
không khí thải ra khí oxi.
+Hình b: chống xói mòn, chắn gió, hạn chế 
tốc độ dòng chảy.
+Hình c: Xuất khẩu.
+Hình d: Cung cấp nguyên liệu lâm sản cho 
gia đình.
+Hình e: Phục vụ nghiên cứu.
+Hình g: Phục vụ du lịch, giải trí.
* Báo cáo kết quả 
- Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo 
luận. *Đánh giá kết quả:
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
GV thông báo những tác hại to lớn do phá 
rừng gây ra như lũ lụt hạn hán 
? Lấy ví dụ về tài nguyên rừng
?Vì sao có rừng thì nước mưa không chảy 
tràn trên mặt đất.
? vì sao rừng phát triển hạn chế lũ lụt
?Vì sao rừng làm cho không khí trong lành
HĐ2: Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng rừng II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở 
ở nước ta: 15’ nước ta.
1. Mục tiêu : - Nêu được thực trạng rừng của 1.Tình hình rừng ở nước ta.
nước ta hiện nay - Rừng ở nước ta bị tàn phá nghiêm 
 trọng, diện tích và độ che phủ của 
 2. Phương thức: Hđ nhóm rừng giảm nhanh.
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập - Diện tích đất hoang, đồi trọc ngày 
4. Kiểm tra, đánh giá: càng tăng.
- Hs đánh giá
- GV đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu:
 GV thông báo: Trước đây rừng chỉ cách 
thành thăng long vài chục cây số. nay chỉ 
còn vùng núi cao còn khoảng 10% rừng bao 
phủ.
Gv cho hs quan sát H35, G giải thích diện 
tích rừng tự nhiên, độ che phủ của rừng, 
diện tích đồi trọc.
? Em thấy diện tích rừng tự nhiên, độ che 
phủ của rừng và diện tích đồi trọc thay đổi 
như thế nào từ năm 1943 đến năm 1995?
? Điều đó đã chứng minh điều gì?
? Em có biết rừng bị phá hại, diện tích rừng 
bị suy giảm là do nguyên nhân nào không?
- Học sinh tiếp nhận
* Thực hiện nhiệm vụ - Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo 
luận
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn 2.Nhiệm vụ của trồng rừng.
- Dự kiến sản phẩm: - SGK.
- Diện tích rừng tự nhiên và độ che phủ của 
rừng giảm nhanh còn diện tích đồi trọc càng 
tăng.
- Tình hình rừng ở nước ta trong thời gian 
qua bị tàn phá nghiêm trọng.
- Rừng bị suy giảm là do khai thác bừa bãi, 
khai thác cạn kiệt, đốt rừng làm nương rẫy 
và lấy củi, phá rừng khai hoang, mà không 
trồng rừng thay thế.
* Báo cáo kết quả 
- Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo 
luận.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
1. Mục tiêu : Nêu được các nhiệm vụ của 
việc trồng rừng ở nước ta nói chung và ở địa 
phương nói riêng.
2. Phương thức: Hđ cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- GV đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu:
 G: Rừng là lá phổi của trái đất nhưng từ 
1943 - 1995 nước ta đã mất khoảng 6 triệu 
ha rừng. 
Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin mục 
II.2 và trả lời các câu hỏi:
Phiếu học tâp: ? Phải trồng thêm để luôn phủ xanh bao 
 nhiêu ha rừng so với năm 1995?
 ? Trồng những loại rừng nào? Nói rõ đặc 
 điểm của mỗi loại rừng đó?
 ? Ở địa phương em, nhiệm vụ trồng rừng 
 nào là chủ yếu, vì sao?
 - Học sinh tiếp nhận
 * Thực hiện nhiệm vụ
 - Hs thảo luận
 - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
 - Dự kiến sản phẩm: 
 + Thường xuyên phủ xanh 19,8 ha đất lâm 
 nghiệp.
 - Trồng rừng sản xuất: Lấy nguyên liệu phục 
 vụ đời sống và sản xuất.
 - Trồng rừng phòng hộ: đầu nguồn, 
 venbiển.....
 -Trồng rừng đặc dụng: vườn quốc gia, khu 
 bảo tồn thiên nhiên....
 - Tuỳ theo địa phương mà các em trả lời 
 * Báo cáo kết quả 
 - Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo 
 luận.
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức
 ? hãy nêu 1 số VD về trồng rừng đặc dụng
 - Ví dụ: vườn quốc gia Cúc Phương, Cát Bà, 
 Cát Tiên, .
 C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : trả lời câu hỏi
1- Rừng và trồng rừng có vai trò như thế nào?
2- Nêu những nhiệm vụ của trồng rừng..
3- Là học sinh em phải làm gì để bảo vệ rừng và môi trường sống?
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
Câu 3.
+ Tham gia trồng cây xanh, có ý thức bảo vệ rừng
+ chăm sóc vườn hoa cây cảnh ở trường, gia đình, địa phương.
+ tuyên truyền cho mọi người xung quanh mình về những tác hại của chặt phá rừng, 
và cần phải bảo vệ rừng
+ Báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiện những hành vi chặt phá rừng 
*Báo cáo kết quả:
HS trình bày miệng
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
 D. Hoạt động vận dụng: 4’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ nhóm
3.Sản phẩm : phiếu học tập của nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu : 
Viết bài mô tả về đặc điểm và vai trò của rừng tại địa phương:
- Mô tả về đặc điểm rừng tại địa phương: các loại cây chính, giá trị sử dụng của các 
loại cây.
- Nêu ý nghĩa của rừng đối với đp.
- Nêu những việc cần làm để bảo vệ rừng tại đp.
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: tùy theo từng địa phương các e viết bài thu hoạch
*Báo cáo kết quả:
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
 E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 1’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
 - Nghiên cứu tài liệu và viết bài về 1 trong số các khu vực rừng tự nhiên quan trọng 
ở Việt Nam hoặc trên thế giới.
- Đọc có thể em chưa biết sgk/57
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ 
* Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
 - Đọc và xem trước bài 23 sgk
 * Rút kinh nghiệm 
. Tiết 16 Bài 23:
 LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được:
- Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm.
- Hiểu được các công việc cơ bản trong quá trình làm đất khai hoang 
- Hiểu được cách cải tạo nền đất để gieo ươm cây rừng.
2. Kĩ năng:
-Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động.
3.Thái độ:
 -Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất
4. Năng lực : 
- Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng 
lực phân tích, tổng hợp thông tin. 
II.Chuẩn bị của GV - HS:
- GV: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 23, phóng to sơ đồ hình 26 SGK
- HS: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK.
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học.
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học:
 A. Hoạt động khởi động : 5’
 1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho 
 hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
 2. Phương thức:Hđ cá nhân.
 3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
 4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá
 - Gv đánh giá
 5. Tiến trình
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Rừng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất của xã hội?
Câu 2: Em hãy nêu nhiệm vụ trồng rừng của nước ta trong thời gian tới?
HS lắng nghe
*Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
C1: - Làm sạch môi trường không khí hấp thụ các loại khí độc hại, bụi không khí. - Phòng hộ: Chắn gió, cố định cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy và chống 
xoáy mòn đất đồi núi, chống lũ lụt.
- Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở giao thông, công cụ sản xuất, nguyên 
liệu sản xuất, xuất khẩu.
- Nguyên liệu khoa học, sinh hoạt văn hoá. Bảo tồn các hệ thống sinh thái rừng tự 
nhiên, các nguồn gen động, thực vật, di tích lịch sử, tham quan dưỡng bệnh.
C2: - Trồng rừng sản xuất:Lấy nguyên liệu phục vụ đời sống và sản xuất.
-Trồng rừng phòng hộ:đầu nguồn,ven biển.....
-Trồng rừng đặc dụng:vườn quốc gia,khu bảo tồn thiên nhiên....
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả: 
-Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Để thực hiện được nhiệm vụ trồng rừng điều quan 
trọng là phải tạo được nhiều cây giống.Muốn có nhiều cây giống phải có vườn ươm 
. Vậy chọn địa điểm làm vườn ươm phải như thế nào và làm đất gieo ươm như thế 
nào .Bài hôm nay chúng ta đi giải quyết vấn đề này 
 B. Hoạt động hình thành kiến thức 
 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
 1.Tìm hiểu cách lập vườn ươm cây rừng.: 15’ I. Lập vườn ươm cây 
 1.Mục tiêu : - Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo rừng.
 ươm. 1.Điều kiện lập vườn 
 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ gieo ươm.
 thuật giao nhiệm vụ; - 4 yêu cầu để lập một 
 hoạt động cả lớp vườn gieo ươm.
 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
 phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi + Đất cát pha hay đất 
 4.Kiểm tra, đánh giá: thịt nhẹ, không có ổ 
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau sâu bệnh hại.
 - Gv đánh giá + Độ PH từ 6 đến 7 ( 
 5.Tiến trình Trung tính, ít chua).
 *Chuyển giao nhiệm vụ + Mặt đất bằng hay hơi 
 GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu dốc ( từ 2- 4o).
 hỏi: + Gần nguồn nước và 
 - GV: Nêu câu hỏi nơi trồng rừng.
 C1:Vườn gieo ươm là nơi dùng để làm gì?
 C2: Để thực hiện nhiệm vụ của vườn ươm ta cần chọn 
 nơi đặt vườn gieo ươm cần có những điều kiện gì?Vì 
 sao?
 C3: Vườn ươm đặt ở nơi đất sét có được không tại sao?
 -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
 *Thực hiện nhiệm vụ:
 -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu 
 trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
Dự kiến trả lời:
C1: Vườn gieo ươm là nơi sản xuất cây giống phục vụ 
cho việc trồng cây rừng.
C2: Đk lập vườn gieo ươm:
+ Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại.
+ Độ PH từ 6 đến 7 ( Trung tính, ít chua).
+ Mặt đất bằng hay hơi dốc ( từ 2- 4o).
+ Gần nguồn nước và nơi trồng rừng.
C3: ( Ko vì chặt rễ, bị ngập úng khi mưa ).
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Cho học sinh quan sát hình 5 giới thiệu các khu vực 
trong vườn gieo ươm.
GV mở rộng :Xác định địa điểm vườn ươm cần thỏa 
mãn 2 điều kiện:
 +Điều kiện tự nhiên tốt đảm bảo cây sinh trưởng,phát 
triển thuận lợi.
 +Điều kiện kinh tế:giảm công vận chuyển nước tưới và 
vận chuyển cây con đến nơi trồng rừng. 
GV: Giảng giải các giải pháp bảo vệ xung quanh vườn 
gieo ươm ( Trồng xen cây phân xanh, dứa dại, dây thép 
gai ).
GV: Theo em xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng 
biện pháp nào để ngăn chặn phá hoại? II.Làm đất gieo ươm 
2.Tìm hiểu cách làm đất gieo ươm cây rừng: 15’ cây rừng.
1.Mục tiêu : Hiểu được các công việc cơ bản trong quá 
trình làm đất khai hoang 
Hiểu được cách cải tạo nền đất để gieo ươm cây rừng.
2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ 
thuật giao nhiệm vụ; 
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu 
hỏi: 1.Dọn cây hoang dại 
 và làm đất tơi xốp 
- GV: Nêu câu hỏi: Nêu quy trình kỹ thuật dọn cây hoang dại và làm đất tơi thao quy trình kỹ 
xốp? thuật.
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:
Dự kiến trả lời:
- Dọn cây dại và làm đất tơi xốp 
- Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh - Dọn cây dại và làm 
- Đập và san phẳng đất tơi xốp 
- Đất tơi xốp - Cầy sâu bừa kĩ khử 
*Báo cáo kết quả: chua diệt ổ sâu bệnh 
- Hs trình bày nhanh - Đập và san phẳng
*Đánh giá kết quả: - Đất tơi xốp
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Nhắc học sinh chú ý về an toàn lao động khi tiếp 
xúc với công cụ hoá chất 
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu 
hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi: 
Có mấy cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng? Nêu cách 
 2.Tạo nền đất gieo 
tạo nền đất gieo ươm cây rừng?
 ươm cây rừng.
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
 a) Luống đất:
*Thực hiện nhiệm vụ:
 - Kích thước: Rộng 
-HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:
 0,8- 1m, cao 0,15-
-GV: Cho HS quan sát H36 SGK
 0,2m, dài 10-15m.
Dự kiến trả lời:
 - Bón phân lót: Hỗn 
Có 2 cách: là lên lướng hoặc tạo bầu đất
 hợp phân hữu cơ và 
Luống đất:
 phân vô cơ.
- Kích thước: Rộng 0,8- 1m, cao 0,15-0,2m, dài 10-15m.
 - Hướng luống: Nam – 
- Bón phân lót: Hỗn hợp phân hữu cơ và phân vô cơ.
 Bắc.
- Hướng luống: Nam – Bắc.
 b) Bầu đất.
Bầu đất.
 - Vỏ bầu hình ống hở 
- Vỏ bầu hình ống hở hai đầu làm bằng nilông sẫm màu.
 hai đầu làm bằng 
- Ruột bầu chứa 80-89% đất mặt tơi xốp với 10% phân 
 nilông sẫm màu.
hữu cơ và 20% phân lân.
 - Ruột bầu chứa 80-
- Dọn cây dại và làm đất tơi xốp 
 89% đất mặt tơi xốp 
- Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh 
 với 10% phân hữu cơ 
- Đập và san phẳng
 và 20% phân lân.
- Đất tơi xốp
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng
 Gv hỏi yêu cầu hs trả lời nhanh
 ? Vì sao phải chọn hướng Bắc Nam? 
 HS: : Vì cây con nhận đủ ánh sáng
 ? Vỏ bầu có thể làm bằng những nguyên liệu nào?
 C. Hoạt động luyện tập: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp
2.Phương thức:Hđ cá nhân,Kĩ thuật đặt câu hỏi.
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
 GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: - Điều quan trọng nhất các em 
học được hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được giải 
đáp?
-HS: hệ thống lại kiến thức
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức:
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 D. Hoạt động vận dụng: 5’
1.Mục tiêu : nắm vững kĩ thuật làm đất gieo ươm cây rừng để vận dụng vào thực 
tiễn.
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập : Nhà em có một khu đất bằng phẳng có kích thước mỗi chiều 
60cm .hãy thiết kế vườn ươm cây rừng sao cho cây sinh trưởng tốt nhất 
*Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân:
*Báo cáo kết quả:
- HS lên bảng làm bài 
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người 
thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5Tiến trình
 Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
 - Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương.
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK
- Đọc và xem trước bài 24 SGK. 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_bai_2223_vai_tro_cua_rung_v.docx