Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 28, Bài 23: Đối lưu. Bức xạ nhiệt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

docx 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 28, Bài 23: Đối lưu. Bức xạ nhiệt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 28, Bài 23: Đối lưu. Bức xạ nhiệt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 28, Bài 23: Đối lưu. Bức xạ nhiệt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân
 Ngày soạn: 04/04/2021
 Tiết 28 Bài 23: Đối lưu – bức xạ nhiệt
 A- Mục tiêu:
 1. Kiến thức
 HS nhận biết được dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
 Biết sự đối lưu chỉ xảy ra trong môi trường chất lỏng và chất khí. Không xảy ra 
 trong môi trường chất rắn, chân không.
 Tìm được ví dụ thực tế về bức xạ nhiệt.
 Nêu được tên hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng, chất khí, 
 chân không.
 2. Kĩ năng: HS có kỹ năng sử dụng 1 số dụng cụ TN đơn giản: đèn cồn 
 Lắp đặt TN theo hình vẽ.
 Sử dụng khéo léo 1 số dụng cụ TN dễ vỡ.
 3. Thái độ: Có thái độ trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm.
B- Chuẩn bị:
 + GV: ống nghiệm thuỷ tinh, bình thuỷ tinh bầu tròn, nút có 1 ống thuỷ tinh hình 
 L xuyên qua, muội đen, tấm gỗ nhỏ.
 + Mỗi nhóm HS: Giá TN, lưới sắt, đèn cồn, cốc thuỷ tinh, thuốc tím, nhiệt 
 kế.
 - Cốc thuỷ tinh có tấm bìa ngăn giữa, nến hương, diêm.
C- Các hoạt động trên lớp:
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ:
 HS1: So sánh tính dẫn nhiệt của chất rắn, chất lỏng, chất khí? 
 - Trả lời bài tập 22.1; 22.3
 HS2: Trả lời bài 22.2; 22.5 (bài 22.5: Đồng dẫn nhiệt tốt hơn gỗ ).
3. Giới thiệu bài:
 GV: - Bố trí TN hình 23.1 – quan sát nêu hiện tượng.
 GV: Trong bài trước ta đã biết nước dẫn nhiệt kém. Trong TN này nước đã 
 truyền nhiệt cho sáp bằng cách nào? -> vào bài.
4. Bài mới:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 I- Đối lưu
 C2:Lớp nước ở dưới nóng lên trước, nở 
 ra trọng lượng riêng của nó nhỏ hơn 1- Thí nghiệm.
 trọng lượng riêng của lớp nước lạnh ở 
 trên do đó lớp nước nóng nổi lên còn lớp C1: Nước màu tím di chuyển thành dòng 
 nước lạnh chìm xuống tạo thành dòng từ dưới lên rồi từ trên xuống.
 đối lưu. C3: Nhờ nhiệt kế. C4: Khói hương giúp ta quan sát hiện 
 tượng đối lưu của không khí rõ hơn.
 - Hiện tượng xảy ra: thấy khói hương 
 cũng chuyển động thành dòng.
 - Giải thích: Lớp không khí ở dưới được 
 đốt nóng nhẹ hơn chuyển động đi lên, 
 lớp không khí lạnh ở trên nặng hơn 
 chuyển động đi xuống. Cứ như vậy tạo 
* Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng dòng thành dòng đối lưu.
chất lỏng, chất khí.
 C5: Muốn đun nóng chất lỏng và chất 
 khí phải đun từ phía dưới để phần ở phía 
 dưới nóng lên trước (d giảm) đi lên, 
 phần ở trên chưa được đun nóng đi 
 xuống tạo thành dòng đối lưu.
 C6: Trong chân không và chất rắn 
 không xảy ra đối lưu vì trong chân 
 không, trong chất rắn không thể tạo ra 
 các dòng đối lưu.
 II- Bức xạ nhiệt
 1- TN
 2- Trả lời câu hỏi
 C7: Không khí trong bình nóng lên, nở 
 ra đẩy giọt nước màu về phía đầu B.
 C8: Không khí trong bình lạnh đã lạnh 
 đi làm giọt nước màu dịch chuyển về đầu 
 A, miếng gỗ đã ngăn không cho nhiệt 
 truyền từ nguồn nhiệt đến bình. Chứng 
 tỏ nhiệt được truyền từ nguồn nhiệt đến 
 bình theo đường thẳng.
 C9: Sự truyền nhiệt trên không phải là 
 dẫn nhiệt vì không khí dẫn nhiệt kém, 
 cũng không phải là đối lưu vì nhiệt được 
 truyền theo đường thẳng.
 * Bức xạ nhiệt: Truyền nhiệt bằng các 
 tia nhiệt đi thẳng.
 III- Vận dụng * Ghi nhớ:
 * Vận dụng:
 C10: nhằm làm tăng khả năng hấp 
Gv Hướng dẫn: thụ tia nhiệt.
Bắt đầu tổ chức HĐTNST: chủ đề chế tạo C11: Mùa hè thường măch áo màu trắng 
máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt để giảm sự hấp thụ tia nhiệt.
trời C12:
 Bắt đầu tổ chức HĐTNST: chủ đề chế 
 tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng 
 mặt trời

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_8_tiet_28_bai_23_doi_luu_buc_xa_nhiet_nam.docx