Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 26, Bài 21: Nhiệt năng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 26, Bài 21: Nhiệt năng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 26, Bài 21: Nhiệt năng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

Ngày soạn: 21/03/2021 Tiết 26 Bài 21: Nhiệt năng I. Mục tiêu: HS cần làm được - Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ giữa nhiệt năng với nhiệt độ của vật. - Tìm được thí dụ về thực hiện công và truyền nhiệt - Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng. II. Chuẩn bị: * Cho GV: - 1 quả bóng cao su - 1 miếng kim loại - 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh III. Tiến trình dạy học: 1.Ổn định lớp: (1phút) 2. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung * Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập Trong thí nghiệm về quả bóng rơi mỗi lần quả bóng nảy lên thì độ cao của nó giảm dần và cuối cùng không nảy lên nữa. Trong trường hợp này rõ ràng cơ năng đã giảm dần vậy năng lượng của quả bóng đi đâu ? hay đã Bài 21: Nhiệt năng chuyển sang 1 dạng năng lượng khác? đúng như định luật bảo toàn năng lượng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu xem năng lượng của quả bóng đã chuyển sang dạng năng lượng nào ? * Hoạt động 2: tìm hiểu về nhiệt năng I. Nhiệt năng: * Nhiệt năng: GV: yêu cầu HS nhắc lại khái niệm động năng. HS: làm việc cá nhân trả lời - Tổng động năng của các phân tử cấu Năng lượng có được do vật chuyển động tạo nên vật gọi là nhiệt năng của vật. được gọi là động năng. GV: các chất được cấu tạo như thế nào ? các - Nhiệt độ của vật càng cao các phân tử nguyên tử có đứng yên không ? chuyển động càng nhanh thì nhiệt năng HS: các chất có cấu tạo nguyên tử, phân tử của vật càng lớn. Các nguyên tử không đứng yên mà chuyển động không ngừng GV: các nguyên tử chuyển động không ngừng nên nó có động năng phân tử. Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật được gọi là nhiệt năng của vật GV: nhiệt năng của vật có quan hệ với nhiệt độ của vật như thế nào ? GV: vậy làm thế nào để biết nhiệt năng của một vật thay đổi HS: nếu nhiệt độ của vật thay đổi thì nhiệt năng của vật thay đổi. * Hoạt động 3: các cách làm thay đổi nhiệt II. Các cách làm thay đổi nhiệt năng: năng GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm xem làm thế nào thay đổi nhiệt năng của vật. HS: thảo luận nhóm trả lời - Làm nóng vật ................... - Làm lạnh vật .................. GV: tổng hợp ý kiến của các nhóm thống nhất. Có nhiều cách làm thay đổi nhiệt năng của vật nhưng có thể quy vào 2 cách sau đây. 1. Thực hiện công: GV: cho HS di đồng xu lên quyển sách, khăn ............. HS: di đồng xu (thực hiện công), đồng xu nóng lên nhiệt năng thay đổi. (tăng lên) GV: yêu cầu HS đề ra phương án thí nghiệm - Bằng cách thực hiện công ta có thể thực hiện công để miếng đồng thay đổi nhiệt làm thay đổi nhiệt năng của vật. năng miếng đồng nóng lên. HS: di đi di lại miếng đồng lên quyển sách. GV: ngoài cách thực hiện công để miếng 2. Truyền nhiệt: đồng (đồng xu) thay đổi nhiệt năng ta còn có - Cách làm thay đổi nhiệt năng mà cách nào khác nữa không ? không cần thực hiện công được gọi là HS: thảo luận nhóm trả lời truyền nhiệt. Thả miếng đồng vào cốc nước nóng nóng Ví dụ: Cho đồng xu tiếp xúc với vật có lên nhiệt năng thay đổi nhiệt độ nóng hơn hoặc lạnh hơn. Ví GV: yêu cầu HS nghĩ ra thí nghiệm đơn giản dụ: thả đồng xu vào cốc nước nóng để làm thay đổi nhiệt năng của đồng xu mà hoặc lạnh (nước đá đang tan) không thực hiện công HS: thảo luận nhóm trả lời III. NhiÖt lîng: * Hoạt động 4: tìm hiểu về nhiệt lượng PhÇn nhiÖt n¨ng mµ vËt nhËn ®îc GV: thông báo định nghĩa nhiệt lượng và đơn thªm hay mÊt ®i trong qu¸ tr×nh truyÒn vị nhiệt lượng nhiÖt gäi lµ nhiÖt lîng. để cho 1g nước nóng lên 10C thì cần một nhiệt lượng khoảng 4J IV. VËn dông: * Hoạt động 5: vận dụng HS: làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C 3, C4, C5 GV: hướng dẫn lớp trả lời câu hỏi trên - C3: Nhiệt năng của miếng đồng giảm HS: Trả lời đi _ nhiệt năng của cốc nước tăng lên đây là hình thức truyền nhiệt - C4: từ cơ năng sang nhiệt năng, đây là hình thức thực hiện công GV: - Yêu cầu HS về nhà đọc phần em có thể - C5: giải thích trả lời câu hỏi ở đầu bài chưa biết một phần cơ năng đã biến thành nhiệt - Cho một vài HS đọc phần ghi nhớ năng của không khí gần quả bóng, của - Bài tập về nhà từ 21.1 đến 21.6 sách bài tập quả bóng và mặt sàn
File đính kèm:
giao_an_vat_ly_lop_8_tiet_26_bai_21_nhiet_nang_nam_hoc_2020.docx