Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 12: Sự nổi - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

docx 4 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 12: Sự nổi - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 12: Sự nổi - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

Giáo án Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 12: Sự nổi - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân
 Ngày soạn: 19/12/2020
 Tiết 15 Bài 12: SỰ NỔI
 Mục Tiêu.
 1. Kiến thức.
 HS giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.
 Nêu được điều kiện nổi của vật.
 Giải thích được các hiện tượng nổi thường gặp trong cuộc sống.
 2. Kĩ năng: HS có kỹ năng làm TN, phân tích hiện tượng, nhận xét hiện 
 tượng.
 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, biết liên hệ kiến thức với thực tế, 
 vận dụng được vào cuộc sống.
 A. Chuẩn Bị.
GV: + Tranh vẽ
 + 1 cốc thuỷ tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ, 1 ống nghiệm nhỏ đựng 
 cát có nút đậy kín.
 B. Tổ chức hoạt động dạy học.
 1. ổn định tổ chức. 
 2. Kiểm tra bài cũ(5’): 
 (?) Khi vật bị nhúng chìm trong chất lỏng, nó chịu tác dụng của những lực 
 nào? Lực đẩy Acsimet phụ thuộc vào những yếu tố nào?
 3. Tạo tình huống học tập.
 GV: Thả 1 chiếc đinh nhỏ, 1 miếng gỗ vào bình nước.
 HS: Quan sát.
 (?) Tại sao đinh nhỏ lại chìm? Miếng gỗ to nặng hơn đinh lại nổi?
 (?) Tại sao con tàu bằng thép to, nặng hơn đinh lại nổi?
 Vậy khi nào thì vật nổi, vật chìm - để hiểu rõ hơn -> vào bài.
 4. Bài Mới.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1: Tìm hiểu điều kiện để vật nổi, vật chìm .
 GV: Nghiên cứu C1 và phân I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm.
 tích lực. HS: Nghiên cứu C1 và phân tích lực.
 GV: Yêu cầu HS chỉ ra được HS trả lời câu C1, thảo luận để thống nhất
 vật chịu tác dụng của 2 lực C1: 1 vật nằm trong lòng chất lỏng chịu tác dụng 
 cùng phương, ngược chiều là của 2 lực: 
 P và FA. - Trọng lực P.
 GV: Tổ chức cho HS thảo - Lực đẩy Ac-si-met FA
 luận chung ở lớp để thống - 2 lực này cùng phương, ngược chiều.
 nhất câu trả lời.- Biểu diễn - Trọng lực P hướng từ trên xuống
 được bằng hình vẽ. Lực FA hướng từ dưới lên. P
 FA
 - HS quan sát H12.1, trả lời câu C2, HS lên bảng 
 vẽ theo hướng dẫn của GV.
GV Y/c HS: Quan sát hình - Thảo luận để thống nhất câu trả lời.
12.1. Đọc – nghiên cứu C2 C2: 
 - Vẽ các véc tơ lực tương ứng 
 với 3 trường hợp a, b, c.
 Gv: Treo bảng phụ – Hs lên 
 bảng biểu diễn các véc tơ lực 
 và điền . . .
 GĐBV MT: Hàng ngày SH a)P > FA b)P = FA c)P < FA
 của con người và hoạt động a) Vật sẽ chìm xuống đáy bình.
 sx thải ra MT lượng khí thải b) Vật sẽ đứng yên(lơ lửng trong chất lỏng.
 lớn. Đối với chất lỏng không c) Vật sẽ nổi lên mặt thoáng.
 hoà tan trong nước, có khối 
 lượng riêng nhỏ hơn nước thì 
 nổi trên mặt nước. ảnh hưởng 
 trầm trọng đến MT. Nơi nào 
 tập trung đông dân cư cần hạn 
 chế khí thải độc hại, có biện 
 pháp an toàn trong vận 
 chuyển dầu lửa 
 Hoạt động 2: Xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng 
 của chất lỏng 
 GV làm thí nghiệm: Thả một II. Lực đẩy của lực đẩy ác-si-mét khi vật nổi 
 miếng gỗ vào cốc nước, nhấn trên mặt thoáng của chất lỏng.
 cho miếng gỗ chìm xuống rồi HS: Quan sát – nghiên cứu C3 – trả lời.
 buông tay. C3: Miếng gỗ thả vào nước nỏi lên do: dgỗ < 
 + Y/c HS quan sát hiện dnước 
 tượng, trả lời câu C3, Thảo - Trao đổi nhóm trả lời C4 
 luận nhóm rồi đại diện nhóm C4: Khi miếng gỗ nổi trên mặt nước, trọng 
 trình bày. lượng riêng của nó và lực F A cân bằng nhau vì 
 GV: Khi vật nổi lên FA > P. vật đứng yên nên P = FA (2 lực cân bằng).
 Khi lên trên mặt thoáng thể HS: Đọc - nghiên cứu C5 -> trả lời. tích phần vật chìm trong nước C5: Độ lớn lực đẩy ác-si-mét: FA = d.V
 giảm -> FA giảm và FA = P thì d: Trọng lượng riêng của chất lỏng
 vật nổi lên trên mặt thoáng V: Thể tích của vật nhúng trong nước
 làm C4. - Câu không đúng: B- V là thể tích của cả 
 miếng gỗ.
 + Đọc và trả lời C5.
 Hoạt động 3: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà
 III. Vận dụng.
 GV: Y/c HS đọc và trả lời HS: Đọc – nghiên cứu C6
 C6. C6: Biết P = dV.V
 - Yêu cầu tóm tắt thông tin. FA = dl.V
 Chứng minh:
 - Gợi ý: - Vật sẽ chìm khi dV > dl
 + Khi vật nhúng trong chất - Vật sẽ lơ lửng khi dV = dl 
 lỏng -> hãy so sánh Vvật và - Vật sẽ nổi khi dV < dl
 Vclỏng mà vật chiếm chỗ? Giải
 + Dựa vào kết quả C2 -> trả Vật nhúng trong nước thì:
 lời. Vv = Vcl mà vật chiếm chỗ = V
 + Y/c HS đọc và trả lời C7. a. Vật chìm xuống khi P > FA => dV > dl 
- Làm C8. b. Vật lơ lửng trong chất lỏng khi P = FA 
 (?) Thả 1 hòn bi thép vào => dV = dl
 thuỷ ngân thì bi nổi hay c. Vật sẽ nổi lên mặt chất lỏng khi P < FA 
 chìm? Tại sao? => dV < dl 
 C7: Có dthép > dnước -> hòn bi thép bị chìm.
 GV: Gọi HS đọc đề bài C9 + Tàu làm bằng thép nhưng người ta thiết kế có 
 - Yêu cầu HS nhắc lại điều nhiều khoang trống để dtàu < dnước nên con tàu có 
 kiện để vật nổi, vật chìm. thể nổi trên mặt nước.
 - Lưu ý: FA phụ thuộc vào d HS: So sánh dthép và dHg -> trả lời.
 3
 và V. C8: Ta có: dthép = 78 000N/m
 3
 Củng cố: dHg = 136 000N/m 
 - Nhúng vật vào trong chất do dthép < dHg nên khi thả hòn bi thép vào thuỷ 
 lỏng thì có thể xảy ra những ngân thì bi sẽ nổi.
 trường hợp nào với vật? So C9: FAM = FAN 
 sánh P và FA? FAM < PM FAN = PN
 - Vật nổi lên mặt chất lỏng PM > PN 
 thì phải có điều kiện nào ?
 - Yêu cầu HS đọc mục: Có 
 thể em chưa biết và giải thích khi nào tàu nổi lên, khi nào 
tàu chìm xuống ?
Hướng dẫn về nhà
 - Học bài và làm bài tập 
12.1- 12.7 (SBT).

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_8_tiet_15_bai_12_su_noi_nam_hoc_2020_2021.docx