Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 16, Bài 16: Tổng kết Chương II: Âm học - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 16, Bài 16: Tổng kết Chương II: Âm học - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 16, Bài 16: Tổng kết Chương II: Âm học - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 16, Bài 16: Tổng kết Chương II: Âm học - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 16 (Theo PPCT). Ngày soạn: 19/12/2020. 
 Ngày dạy: 21/12/2020.
 Bài 16. Tổng kết chương II: Âm học.
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: - Ôn tập, củng cố lại kiến thức về âm thanh
- Luyện tập cách vận dụng về âm thanh vào cuộc sống
2.Kĩ năng: - Trả lời và làm tốt bài tập vận dụng giải thích rõ và đúng
3. Thái độ: - Nghiêm túc chăm chỉ khi học bài làm bài.
II. Chuẩn bị: - GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo; Yêu cầu học sinh ôn và làm các câu 
hỏi ôn tập chương âm học ở nhà 
- Vẽ hình vào bảng để treo sẵn hình 16.1 trò chơi ô chữ.
- HS: Xem bài học ở nhà trước, dụng cụ học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 7A: 7B: 7C
2. Kiểm tra bài cũ: +) Phản xạ âm là gì? Nêu ví dụ minh họa?
+) Khi nào có tiếng vang?
+) Những vật như thế nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém?
+) GV nhận xét cho điểm học sinh.
3. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Đặt vấn đề: Khi vào trong hanh động ta gọi nhau các em thấy âm thanh đó như thế nào? 
Tại sao có hiện tượng đó? Chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay ‘‘Phản xạ âm – 
tiếng vang’’
 Hoạt động của GV, HS Hoạt động cần đạt
 Hoạt động 1:
I. Tự kiểm tra I. Tự kiểm tra
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá 1. a) dao động.
nhân phần tự kiểm tra b) Tần số; héc (Hz).
 c) đêxiben (dB).
Hướng dẫn thảo luận cả lớp và thống nhất d) 340m/s.
trả lời câu hỏi. e) 70 dB
 2. a) Tần số dao động càng lớn, âm phát ra 
 càng bổng.
 b) Tần số dao động càng nhỏ, âm phát ra 
 càng trầm
 c) Dao động mạnh, biên độ lớn, âm phát ra 
 to
 d) Dao động yếu, biên độ nhỏ, âm phát ra 
 nhỏ
 3. a) Không khí
 c) Rắn
 d) Lỏng
 4. Âm phản xạ là âm dội lại khi gặp một 
 mặt chắn.
 Giáo án Vật lí 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 5. D - Âm phản xạ nghe được cách biệt với 
 âm phát ra
 6. a) Các vật phản âm tốt là các vật cứng và 
 có bề mặt nhẵn.
 b) Các vật phản âm kém là các vật mềm và 
 có bề mặt gồ ghề
 7. b) Làm việc cạnh nơi nổ mìn, phá đá
 d) Hát karaoke to lúc ban đêm
 8. Vật liệu cách âm tốt là: Bông, vải xốp, 
 Hoạt động 2: gạch, gỗ, bê tông.
II. Vận dụng II. Vận dụng:
Từng câu hỏi giáo viên hướng dẫn học sinh 1. +) Vật dao động phát ra âm trong đàn ghi 
trả lời ta là dây đàn.
1. hãy chỉ ra bộ phận dao động phát ra âm +) Vật dao động phát ra âm trong kèn lá là 
trong những nhạc cụ sau đây: đàn ghi ta, phần lá bị thổi.
kèn lá , sáo, trống +) Vật dao động phát ra âm trong sáo là cột 
 không khí trong sáo.
 +) Vật dao động phát ra âm trong trống là 
 mặt trống.
 2. C) Âm không thể truyền trong chân 
2. Hãy đánh dấu vào câu đúng. không
A. Âm truyền nhanh hơn ánh sáng 3. a) Dao động của các sợi dây đàn mạnh, 
B. Âm có thể nghe được tiếng sấm trước dây lệch nhiều khi phát ra tiếng to. Dao 
khi nhìn thấy chớp. động của các sợi dây đàn yếu, dây lệch ít 
C. Âm không thể truyền trong chân không khi phát ra tiếng nhỏ.
D. Âm không thể truyền qua nước b) Dao động của các sợi dây đàn nhanh khi 
3. a) Dao động của các sợi dây đàn khác phát ra âm cao. Dao động của các sợi dây 
nhau như thế nào? Khi phát ra tiếng to hay đàn chậm khi phát ra âm thấp
tiếng nhỏ. 4. Tiếng nói đã truyền từ miệng người này 
b) Dao động của các sợi dây đàn khác nhau qua không khí đến 2 cái mũ và qua không 
như thế nào khi phát ra âm cao và âm thấp. khí đến tai người kia.
 5. Ban đêm yên tĩnh ta nghe rõ tiếng vang 
 của chân mình phát ra khi phản xạ lại từ 2 
4. Các nhà du hành vũ trụ ở ngoài khoảng bên tường ngõ. Ban ngày tiếng vang bị thân 
không có thể "trò chuyện" với nhau bằng thể người qua lại hấp thụ, hoặc bị tiếng ồn 
cách chạm 2 cái mũ của họ vào nhau. Hãy trong thành phố át nên chỉ nghe thấy mỗi 
giải thích âm đã truyền tới tai 2 người đó tiếng chân 
như thế nào? 6. A. Âm phát ra đến tai cùng một lúc với 
5. Vì sao trong đêm yên tĩnh khi đi bộ ở âm phản xạ.
ngõ hẹp giữa 2 bên tường cao, ngoài tiếng 7. Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn cho 
chân ra còn nghe thấy một âm thanh khác bệnh viện nằm cạnh đường quốc lộ:
giống như có người đang theo sát. +) Treo biển báo cấm bóp còi gần bệnh 
6. Khi nào thì tai có thể nghe được âm to viện
 Giáo án Vật lí 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
nhất: +) Xây tường chắn xung quanh bệnh viện 
A. Âm phát ra đến tai cùng một lúc với âm đóng các cửa phòng để ngăn chặn đường 
phản xạ truyền âm
B. Âm phát ra đến tai trước âm phản xạ +) Trồng nhiều cây xanh quanh bệnh viện 
C. Âm phát ra đén tai, âm phản xạ đi nơi dể hướng âm truyền đi theo đường khác.
khác không đến tai +) Treo rèm ở của ra vào để ngăn chặn 
D. Cả 3 trường hợp trên đường truyền âm cũng như để hấp thụ bớt 
7. Giả sử một bệnh viện nằm bên cạnh âm
đường quốc lộ có nhiều xe cộ qua lại. Hãy +) Dùng nhiều đồ dùng mềm, có bề mặt xù 
đề ra các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn xì để hấp thụ bớt âm
cho bệnh viện này.
 Hoạt động 3:
III. Trò chơi ô chữ III. Trò chơi chữ 
Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu cả lớp thảo 
luận ô chữ C H Â N K H Ô N G
1. Môi trường không truyền âm được
 S I Ê U Â M
2. Âm có tần số lớn hơn 20.000Hz
3. Số giao động trong 1 giây T Ấ N S Ố
4. Hiện tượng âm dội lại khi gặp mặt chắn
 P H Ả N X Ạ Â M
5. Đặc điểm của nguồn phát âm
6. Hiện tượng xảy ra khi phân biệt được âm D A O Đ Ộ N G
phát ra và âm phản xạ
7. Âm có tần số nhỏ hơn 20Hz T I Ê N G V A N G
Từ hàng dọc là gì? S H Ạ Â M
 Hoạt động 4:
- Yêu cầu học sinh làm các bài tập SBT.
- Yêu cầu học sinh ôn lại toàn bộ nội dung 
chương II chuẩn bị cho tiết kiểm tra học kỳ. - HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
 Giáo án Vật lí 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_7_tiet_16_bai_16_tong_ket_chuong_ii_am_ho.doc