Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 15 (Theo PPCT). Ngày soạn: 12/12/2020. 
 Ngày dạy: 14/12/2020.
 Bài 15. Chống ô nhiễm tiếng ồn. 
 Bắt đầu HĐTNST: Chủ đề chống ô nhiểm tiếng ồn.
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: - Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn
- Nêu được và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
- Kể tên một số vật liệu cách âm
- Biết được đặc điểm của các vật cách âm.
- Xây dựng được phương án phòng chống tiếng ồn cho trường học. 
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng làm bài tập nhóm. 
- Biết cách trình bày một bài báo cáo.
3. Thái độ: - Có ý thức và kỉ luật trong việc hoàn thành bài tập nhóm.
- Hăng say thảo luận để bài học trở nên sôi nổi.
II. Chuẩn bị: - GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo; SGK vật lý 7. Máy tính có kết nối 
internet, máy ảnh, máy quay, máy ghi âm, điện thoại.
- HS: Xem bài học ở nhà trước, dụng cụ học tập, bút viết, giấy A4, A0.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 7A: 7B: 7C
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ.
3. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của GV, HS Hoạt động cần đạt
 Hoạt động 1:
Tìm kiếm thông tin.
- Hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin từ - Các thành viên trong các nhóm ghi được 
SGK và các nguồn khác... kiến thức thu được vào giấy A4.
Các thông tin về "Phòng, chống tiếng ồn", 
"Các loại vật liệu cách âm", "Thế nào là ô 
nhiễm tiếng ồn", "Tác hại của ô nhiễm tiếng 
ồn đối với sức khỏe và đời sống", "Các 
cách phòng chống tiếng ồn"....
 Hoạt động 2:
Xử lý thông tin. - Từng thành viên trong nhóm trình bày kết 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm các quả tìm kiếm được từ các hoạt động trước 
nhiệm vụ cụ thể. vào một góc trên tờ giấy A0 của nhóm.
 - Thư ký của nhóm lựa chọn nội dung giống 
 nhau và khác nhau, viết vào giữa tờ giấy 
 A0.
 - Từ các nội dung ở giữa tờ giấy A0, cả 
 nhóm thống nhất xây dựng liên kết giữa các 
 thông tin thu được với nhau, sơ đồ hóa các 
 thông tin thu được vào mặt còn lại của tờ 
 giấy A0
 Giáo án Vật lí 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 Hoạt động 3:
Lựa chọn phương án thiết kế phòng - Mỗi cá nhân đưa ra 3 ý tưởng thiết kế 
chống tiếng ồn. phương án đảm bảo phòng chống được 
- Hướng dẫn học sinh xây dựng ý tưởng tiếng ồn cho trường học.
cho phương án phòng chống tiếng ồn cho - Thống nhất lựa chọn một trong các 
trường học. phương án trên và đảm bảo có tính đến: 
 Loại tiếng ồn được lựa chọn, loại vật liệu 
- Hướng dẫn học sinh lựa chọn phương án được sử dụng nhằm hạn chế ô nhiễm tiếng 
thiết kế. ồn, trình bày về thiết kế, cách lắp đặt vật 
 liệu.
- Hướng dẫn học sinh thống nhất thiết kế - Cả nhóm thảo luận, lựa chọn phương án 
phương án trên giấy. thiết kế, lắp đặt vật liệu tối ưu nhất. Thư kí 
 Hoạt động 4: ghi lại kết quả, các thành viên trong nhóm 
Thiết kế bản trình bày báo cáo và đánh hoàn thành bản vẽ thiết kế ra giấy A0
giá phương án thiết kế phòng chống 
tiếng ồn. - Cả nhóm thống nhất nội dung báo cáo
- Giáo viên cho các nhóm chuẩn bị để lần - Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên 
lượt lên bảng báo cáo. phụ trách một phần nội dung báo cáo.
 Hoạt động 5: - Nhóm trưởng tổng hợp các nội dung của 
Báo cáo các nội dung đã tìm hiểu. các thành viên để hoàn thiện báo cáo.
- Yêu cầu các nhóm lần lượt lên bảng trình 
bày báo cáo. - Nhóm lên bảng trình bày và nhóm còn lại 
- Giáo viên đóng vai trò là người tham dự chú ý để nhận xét, đánh giá.
lắng nghe buổi báo cáo, đồng thời là người - Các nhóm góp ý, thảo luận bổ sung cho 
quay phim. nhau.
 Hoạt động 6:
Tổng kết. Đánh giá báo cáo.
- Đến khi các nhóm báo cáo xong và thảo - Các nhóm tự đánh giá và cho điểm nhau. 
luận xong, giáo viên nhận xét và đánh giá, Nhóm trưởng đánh giá và cho điểm các 
đồng thời phát phiếu đánh giá hoạt động thành viên.
cho các nhóm.
 Giáo án Vật lí 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
I. VỀ SẢN PHẨM: 
- Sử dụng được các vật liệu cách âm vào thiết kế phương án.
- Thiết kế được phương án phòng chống tiếng ồn cho trường học.
- Phương án thiết kế đảm bảo tính thẩm mĩ, phù hợp với không gian trường học, lớp học.
II. VỀ HOẠT ĐỘNG:
Mỗi thành viên đều tham gia đề xuất về:
+) Loại tiếng ồn.
+) Vật liệu cách âm.
+) Phương án thiết kế.
 PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG
 Họ và tên thành viên Mức độ đóng góp
Đánh giá các thành viên theo các mức độ 0, 1, 2, 3, 4.
 Giáo án Vật lí 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_7_tiet_15_bai_15_chong_o_nhiem_tieng_on_n.doc