Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 12, Chủ đề 4: Độ to của âm - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 12, Chủ đề 4: Độ to của âm - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 12, Chủ đề 4: Độ to của âm - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. Tiết: 12 (Theo PPCT). Ngày soạn: 21/10/2020. Ngày dạy: 23/11/2020. Chủ đề 4: Độ to của âm. I. Mục tiêu: *) Mục tiêu chung cần đạt của chủ đề: Khi học xong chủ đề này các em HS nắm được các nội dung sau: 1.Kiến thức: - Hiểu được tần số của dao động. - Biết được mối quan hệ giữa tần số và độ cao của âm. - Dùng thính giác phân biệt được âm trầm và âm bổng. - Nhìn đồ thị phân biệt được âm trầm và âm bổng, nhạc âm và tạp âm. 2.Kĩ năng: - Có kĩ năng quan sát và phân tích các hiện tượng trong đời sống. - Có khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế. 3. Thái độ: - Có sự tập trung, tìm tòi trong nghiên cứu âm học. - Trật tự, năng động, tích cực trong việc tham gia xây dựng bài học. II. Chuẩn bị: - GV: +) 1 sợi dây cao su mảnh, 1 cốc thủy tinh có thành mỏng và 1 thìa, 1 âm thoa và 1 búa cao su, 1 giá thí nghiệm, 1 con lắc đơn có chiều dài 20 cm, 1 con lắc đơn có chiều dài 40 cm, 1 bộ thí nghiệm H.11.3 SGK. - HS: Mỗi nhóm học sinh: Trống, dùi, giá thí nghiệm, con lắc, lá thép III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 7A: 7B: 7C 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ. 3. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV, HS Hoạt động cần đạt Hoạt động 1: I. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì? I. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì? GV: - Yêu cầu học sinh đọc và làm thí Thí nghiệm: nghiệm 1 lắng nghe âm phát ra và quan sát dây để rút ra nhận xét - Chỉ cho học sinh vị trí cân bằng 1. H 10.1 HS: - Làm thí nghiệm và rút ra được nhận C3: xét: - Dây cao su rung động và phát ra âm - Cho học sinh gõ vào mặt trống hoặc thành cốc và đặt câu hỏi: - Bộ phận nào phát ra âm và nó có rung động không? - Yêu cầu học sinh nêu phương án kiểm tra 2. H 10.2 sự rung động đó C4: - Học sinh trả lời C3 Cốc thuỷ tinh phát ra âm, thành cốc thuỷ - Nếu học sinh không đưa ra được phương tinh có rung động, nhận biết bằng cách treo án kiểm tra, giáo viên làm thí nghiệm kiểm con lắc bấc dao động tra cho học sinh quan sát - Làm thí nghiệm quan sát và lắng nghe, trả - Có thể đưa ra phương án kiểm tra: như sờ lời câu hỏi C4 tay Giáo án Vật lí 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. - Yêu cầu học sinh nhắc lại 3. H 10.3 - Học sinh trả lời C5 C5: - Cho học sinh quan sát âm thoa và hỏi: - Âm thoa có dao động. - Khi gõ vào 1 nhánh của âm thoa, âm thoa - Đặt con lắc bấc sát 1 nhánh âm thoa con phát ra âm thì âm thoa có dao động không? lắc dao động - Yêu cầu học sinh đưa ra phương án kiểm tra khi âm thoa phát ra âm có dao động - Thông báo: sự rung động qua lại quanh vị không? trí cân bằng của các vật khi phát ra âm gọi - Làm theo phương án của học sinh là dao động - Nhắc lại - Qua 3 thí nghiệm, em hãy cho biết khi vật *) Kết luận: Khi phát ra âm các vật đều dao phát ra âm chúng có đặc điểm chung gì? động( rung động) Rút ra kết luận. - Lắng nghe và quan sát - Yêu cầu học sinh trả lời và rút ra kết luận Hoạt động 2: II. Âm to, âm nhỏ – Biên độ dao động: II. Âm to, âm nhỏ – Biên độ dao động: Thí nghiệm 1: H 12.1 a, b Thí nghiệm 1: H 12.1 a, b GV: Yêu cầu học sinh đọc thí nghiệm 1 C1: để thu thập thông tin Cách làm Đầu thước Âm phát ra - Giáo viên làm thí nghiệm cho học sinh thước dao dao to hay nhỏ? quan sát và lắng nghe dao động động mạnh - Gọi học sinh nhận xét về độ lệch của hay yếu? thước và âm phát ra a) Nâng đầu - Yêu cầu học sinh điểm bảng 1 và trả lời thước lệch câu hỏi nhiều HS: - Đọc thí nghiệm b) Nâng đầu - Quan sát và lắng nghe giáo viên làm thí thước lệch ít nghiệm về vật dao động và phát ra - Học sinh trả lời C1 *) Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với - GV: Thông báo: Biên độ dao động vị trí âm bằng của nó gọi là biên độ dao - Yêu cầu học sinh hoàn thành C2 và trả lời động - Tổ chức hợp thức hoá câu trả lời của học sinh C2: - Làm thí nghiệm và lắng nghe âm phát ra - . . . . nhiều. . . . .lớn . . . to - Yêu cầu học sinh đọc thí nghiệm 2 và yêu - . . . . ít . . . . . .nhỏ . . . . . .nhỏ cầu học sinh nêu phương án thí nghiệm - Gọi 1 học sinh lên tiến hành thí nghiệm Thí nghiệm 2: H 12.2 theo yêu cầu: - Gõ mạnh; Gõ nhẹ C3: - Cho học sinh nhận xét về âm phát ra sau Quả cầu bấc lệch càng nhiều (hoặc ít) biên 2 lần gõ độ dao động càng lớn (hoặc nhỏ) âm phát ra GV: Đề nghị học sinh trả lời C3 càng to (hoặc nhỏ) - Từ thí nghiệm trên em rút ra kết luận gì Giáo án Vật lí 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. về sự phụ thuộc giữa độ của âm và biên độ Kết luận: dao động. Âm phát ra càng to khi biên độ dao động Hoạt động 3: của âm càng lớn - Cho học sinh đọc ghi nhớ sách giáo khoa - Giới thiệu mục có thể em chưa biết. - Yêu cầu học sinh làm các bài tập sách bài tập - Yêu cầu học sinh tìm hiểu bài 13 Môi - HS chú ý lắng nghe để thực hiện. trường truyền âm. Giáo án Vật lí 7.
File đính kèm:
giao_an_vat_ly_lop_7_tiet_12_chu_de_4_do_to_cua_am_nam_hoc_2.doc