Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 34, 35
BÀI: BỀ MẶT LỤC ĐỊA
I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Mô tả bề mặt lục địa.
- Nhận biết được suối, sông, hồ.
- Giáo dục HS ham tìm hiểu tự nhiên.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Biết xử lí các thông tin để có biểu tượng về suối, sông, hồ, núi, đồi, đồng bằng, .
- Quan sát, so sánh để nhận ra điểm giống nhau và khác nhau giữa đồi và núi; giữa đồng bằng và cao nguyên.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Làm việc nhóm, quan sát tranh, sơ đồ và đưa ra nhận xét.
- Trò chơi nhận biết các dạng địa hình trên bề mặt lục địa.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK; tranh suối, sông, hồ; bảng nhóm(HĐ1, 2)
- HS: SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 34, 35", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 34, 35

Tuần: 34 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: Bề mặt lục địa I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Mô tả bề mặt lục địa. - Nhận biết được suối, sông, hồ. - Giáo dục HS ham tìm hiểu tự nhiên. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Biết xử lí các thông tin để có biểu tượng về suối, sông, hồ, núi, đồi, đồng bằng, ... - Quan sát, so sánh để nhận ra điểm giống nhau và khác nhau giữa đồi và núi; giữa đồng bằng và cao nguyên. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Làm việc nhóm, quan sát tranh, sơ đồ và đưa ra nhận xét. - Trò chơi nhận biết các dạng địa hình trên bề mặt lục địa. II. Đồ dùng: - GV: SGK; tranh suối, sông, hồ; bảng nhóm(HĐ1, 2) - HS: SGK. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Có mấy châu lục? Kể tên? (?) Có mấy đại dương? Kể tên? 1 HS 1HS B. Bài mới: 35’ 1. Khám phá:1’ GV giới thiệu 2.Kết nối: 34’ 2. Các hoạt động: 34’ a. Hoạt động1: Làm việc theo cặp 12’ * Mục tiêu: Biết mô tả bề mặt lục địa. * Cách tiến hành: Bảng nhóm (?) Chỉ hình 1 chỗ nào mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước? (?) Mô tả bề mặt lục địa? - HS quan sát hình 1, thảo luận cặp đôi. - Đại diện nêu kết quả. - Có chỗ nhô cao(đồi, núi); có chỗ bằng phẳng(đồng bằng, cao nguyên); có những dòng nước chảy(sông, suối) và những nơi chứa nước(ao, hồ) b. Hoạt động 2 Làm việc theo nhóm 15’ * Mục tiêu: Nhận biết được suối, sông, hồ. * Cách tiến hành: Bảng nhóm - HS quan sát hình 1, hoạt động nhóm 4 (?) Chỉ con suối, con sông trên sơ đồ? (?) Con suối thường bắt đầu từ đâu? (?) Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con sông, suối?(Dựa vào mũi tên trên sơ đồ) (?) Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu? (?) Cả lớp: Trong 3 hình 2, 3, 4 hình nào thể hiện suối? Hình nào thể hiện sông? Hình nào thể hiện hồ? * Kết luận: Nước theo những khe chảy ra thành suối, thành sông rồi chảy ra biển hoặc đọng lại các chỗ trũng tạo thành hồ. - Đại diện trả lời. - đỉnh núi - HS chỉ. - Nước suối chảy ra sông, nước sông chảy ra biển hoặc động lại thành hồ. - HS nêu C.Hoạt động 3 Làm việc cả lớp 7’ * Mục tiêu: Củng cố các biểu tượng suối, sông, hồ. * Cách tiến hành: (?) Nêu tên một số con suối, sông, hồ mà em biết? - GV giới thiệu tranh ảnh(nếu có) - HS nêu C. Vận dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 34 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: bề mặt lục địa(tiếp) I- Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Nhận biết được núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên. - Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng. - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu tự nhiên. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Biết xử lí các thông tin để có biểu tượng về suối, sông, hồ, núi, đồi, đồng bằng, ... - Quan sát, so sánh để nhận ra điểm giống nhau và khác nhau giữa đồi và núi; giữa đồng bằng và cao nguyên. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Làm việc nhóm, quan sát tranh, sơ đồ và đưa ra nhận xét. - Trò chơi nhận biết các dạng địa hình trên bề mặt lục địa. IV. Đồ dùng: - GV: SGK, tanh, bảng nhóm(HĐ1, 2) - HS: SGK V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Hãy mô tả bề mặt lục địa? 1 HS B. Bài mới: 35’ 1. Khám phá:1’ 2.Kết nối: 34’ a, Hoạt động1: Làm việc theo nhóm 14’ * Mục tiêu: Nhận biết được đồi, núi. Nhận ra sự khác nhau giữa đồi và núi. * Cách tiến hành: - Dựa vào vốn hiểu biết, quan sát hình1, 2 thảo luận nhóm 4, hoàn thành bảng nhóm. Núi Đồi Độ cao Đỉnh Sườn cao thấp dốc thấp tương đối tròn thoải * Kết luận: Núi thường cao hơn đồi. Núi có đỉnh nhọn, sườn dốc còn đồi có đỉnh tròn, sườn thoải. - Đại diện trình bày kết quả. b,Hoạt động 2: Quan sát tranh theo cặp 10’ * Mục tiêu: Nhận biết được đồng bằng và cao nguyên. Nhận ra sự giống và khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên. * Cách tiến hành: Bảng nhóm - HS quan sát hình 3, 4, 5 trao đổi (?) So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên? (?) Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào? * Kết luận: Đồng bằng và cao nguyên đều tương đối bằng phẳng, nhưng cao nguyên cao hơn đồng cặp đôi. - Cao nguyên cao hơn. - tương đối bằng phẳng. bằng và có sườn dốc. c, Hoạt động 3 Vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng, cao nguyên 10’ * Mục tiêu: Giúp HS khắc sâu biểu tượng về đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên. * Cách tiến hành: - HS vẽ cá nhân mô tả đường nét đồi, núi, đồng bằng, cao nguyên(có ghi chú thích). - Đổi chéo bài kiểm tra, nhận xét bài của bạn. 1 số HS giới thiệu trước lớp. C. Vận dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 35 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: ôn tập học kì II: Tự nhiên(tiết 1) I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Hệ thống lại những kiến thức đã học về chủ đề Tự nhiên. - HS yêu phong cảnh thiên nhiên của quê hương. - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. Đồ dùng: - GV: SGK, tranh ảnh về thiên nhiên, cây cối, con vật của quê hương. - HS: SGK, giấy vẽ, bút chì, bút màu, tranh ảnh sưu tầm. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ Không kiểm tra - HS hát “Quê hương tươi đẹp” B. Bài mới:36’ 1. GTB: 1’ - Vì Trái Đất quay quanh Mặt Trời nên Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời. Hôm nay các em sẽ được tìm hiểu điều này. 2. Các hoạt động: 35’ a, Hoạt động1: Quan sát cả lớp 14’ * Mục tiêu: HS nhận dạng được một số dạng địa hình ở địa phương, biết một số cây cối, con vật ở địa phương. * Cách tiến hành: - GV lần lượt treo một số tranh về thiên nhiên, cây cối, con vật (?) Tranh vẽ cảnh gì? (?) Có những con vật gì trong tranh? (?) Kể tên một số cảnh đẹp khác của đất nước ta mà em biết? (?) Kể tên một số loại cây quê em thường trồng? (?) ở quê em thường nuôi những con vật nào? - đồng lúa. Hồ Gươm - HS nêu - HS kể - HS kể - HS nêu - HS trưng bày, giới thiệu tranh sưu tầm(nếu có). b,Hoạt động 2: Vẽ tranh theo nhóm 21’ * Mục tiêu: Giúp HS tái hiện phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình. * Cách tiến hành: (?) Em đang sống ở miền nào? - trung du. - Qua thực tế và tranh ảnh hãy liệt kê những gì mình quan sát được về phong cảnh quê hương trong nhóm 4. - GV HD: đồng ruộng tô màu xanh, đồi núi màu da cam - GV nhận xét, đánh giá. - HS thảo luận nhóm 4. - HS vẽ tranh theo nhóm 4(Chỉ vẽ những đường nét cơ bản) - HS trưng bày. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 35 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: KIỂM TRA học kì II I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Hệ thống lại những kiến thức đã học về chủ đề Tự nhiên. - HS nắm vững kiến thức. - HS yêu thích và có ý thức bảo vệ tự nhiên. II. Đề bài : Nhà trường ra Đồ dùng: - GV: SGK, phiếu ghi các câu hỏi hoạt động 3 - HS: SGK III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: Không kiểm tra B. Bài mới:38’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Các hoạt động: 37’ a, Hoạt động1: Làm việc cá nhân 15’ * Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức đã học về động vật. * Cách tiến hành: - HS làm bài trong SGK - HS đổi sách kiểm tra. 1 số HS trả lời trước lớp. b,Hoạt động 2: Chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” 11’ c. Hoạt động 3: Gắp phiếu trả lời câu hỏi về Trái Đất 11’ * Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức đã học về Thực vật. * Cách tiến hành: - GV chia bảng làm 3 nhóm, nêu cách chơi, luật chơi: Mỗi nhóm sẽ tiếp sức ghi tên cây có thân mọc đứng(hoặc thân leo, bò), cây có rễ cọc(hoặc rễ chùm) * Mục tiêu: * Cách tiến hành: - GV viết một số phiếu có ghi nội dung như sau: (?) Kể về Mặt Trời? (?) Kể về Trái Đất? (?) Biểu diễn trò chơi “Trái Đất quay”? - HS thi. - HS hoạt động nhóm 3, từng nhóm cử đại diện lên gắp thăm và thực hành trong nhóm. - từng nhóm lên trước lớp thực hành. (?) Biểu diễn trò chơi “Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất”. (?) Thực hành biểu diễn ngày và đêm trên trái đất? - GV nhận xét. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Kể về Mặt Trời. Kể về Trái Đất. Biểu diễn trò chơi: “Trái Đất quay”. Biểu diễn trò chơi: “Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất”. Thực hành biểu diễn ngày và đêm trên Trái Đất.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_3_tuan_34_35.doc