Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 18, 19, 20
MÔN:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ I
I- Mục tiêu:
- Nêu một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
- Vẽ sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình.
- Giáo dục HS ý thức học bộ môn.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng nhóm
- HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm, ảnh của gia đình
III- Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 18, 19, 20", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 18, 19, 20

Tuần:18 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: ôn tập học kì i I- Mục tiêu: - Nêu một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. - Vẽ sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình. - Giáo dục HS ý thức học bộ môn. II. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng nhóm - HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm, ảnh của gia đình III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: Không kiểm tra B. Bài mới:38’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Các hoạt động: 37’ a. Hoạt động1: Quan sát hình theo nhóm 20’ * Mục tiêu: HS kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. * Cách tiến hành: - Bước 1: - HS hoạt động nhóm 4. (?) Cho biết các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc có trong các hình 1,2,3,4 trang 67 SGK. (?) Hãy kể về những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc nơi em đang sống? - Đại diện nhóm nêu - Bước 2: - Từng nhóm dán tranh ảnh về các hoạt động mà các em đã sưu tầm được rồi giới thiệu. b. Hoạt động 2 Làm việc cá nhân 17’ - GV nhận xét, đánh giá - Từng HS vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình mình. C. Vận dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu. * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:18 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: vệ sinh môi trường I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống. - Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người. - Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Chuyên gia. - Thảo luận nhóm.. - Tranh luận. - Điều tra. - Đóng vai. IV. Đồ dùng: - GV: SGK, tranh ảnh sưu tầm về rác thải, thu gom và xử lí rác thải, bảng nhóm HĐ 2 - HS: SGK V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - Cho HS khởi động - HS hát “ Sợi rơm vàng” B. Bài mới: 35’ 1. Khám phá:1’ GV giới thiệu 2.Kết nối: 34’ a, Hoạt động1: Thảo luận nhóm: 20’ * Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. * Cách tiến hành: - HS đọc câu hỏi phần liên hệ thực tế và trả lời. - HS hoạt động cặp đôi, quan sát hình 1, 2trang 68 và trả lời các câu đó. - Đại diện nhóm trả lời trước lớp. - GV nêu mục bạn cần biết - HS nêu lại. b,Hoạt động 2: Làm việc theo cặp 7’ * Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải. * Cách tiến hành: - Từng cặp HS quan sát các hình trong SGK trang 69 và những tranh (?) Chỉ và nói việc nào làm đúng, việc nào làm sai? - GV hỏi thêm: (?) Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? (?) Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? (?) Hãy nêu cách xử lí rác ở địa ảnh sưu tầm được thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày kết quả. c,Hoạt động 3: Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn hoặc những hoạt cảnh ngắn để đóng vai 7’ phương em?(gia đình em)? - GV gắn bảng nhóm: Tên Thôn Chôn Đốt ủ Tái chế - GV điền những câu trả lời của HS và giới thiệu những cách xử lí rác hợp vệ sinh(mục bạn cần biết) - GV đưa ra một số tình huống về việc xử lí rác thải. - GV nhận xét, đánh giá. - HS nêu mục bạn cần biết. - HS thảo luận nhóm 4, đóng vai. C. Vận dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 19 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: vệ sinh môi trường(Tiếp) I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người. - Những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh. - Giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh chung. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người. - Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Chuyên gia. - Thảo luận nhóm.. - Tranh luận. - Điều tra. - Đóng vai. IV. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 2, 3 - HS: SGK V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ B. Bài mới: 35’ (?) Những sinh vật nào thường sống ở nơi có rác? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người? (?) Rác thải thường được xử lí theo những cách nào? 1 HS nêu 1 HS nêu 1. Khám phá:1’ GV giới thiệu * Hoạt động 1: Quan sát tranh - Mục tiêu: Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người. 2.Kết nối: 34’ - Cách tiến hành: Bảng nhóm (?) Quan sát hình 1,2(tr 70), em thấy những gì trong tranh? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau: (?) Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi? (?) Hãy cho một số dẫn chứng cụ 2 – 3 HS trả lời - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm trả lời thể em đã quan sát thấy ở địa phương? (?) Cần phải làm gì để tránh hiện tượng trên? - GV kết luận mục1 bạn cần biết (tr 71). * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Mục tiêu: Biết được các loại nhà tiêu và cách sử dụng hợp vệ sinh. - HS nêu lại - Cách tiến hành: (?) Chỉ và nói tên từng loại nhà tiêu có trong hình? (?) ở địa phương bạn thường sử dụng loại nhà tiêu nào? - Quan sát hình 3, 4 (tr 71), thảo luận nhóm đôi: - Đại diện nhóm trả lời (?) Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ? (?) Đối với vật nuôi cần làm gì để phân vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường? - GV kết luận: ở các vùng miền khác nhau có loại nhà tiêu khác nhau và cách sử dụng cũng khác nhau. ở thành phố thường dùng nhà tiêu tự hoại thì phải có đủ nước dội để không có mùi hôi và phải sử dụng loại giấy vệ sinh dùng cho nhà tiêu tự hoại. ở nông thôn thường dùng nhà tiêu 2 ngăn, phải có tro bếp đổ lên sau khi đi đại tiện, giấy vệ sinh phải cho vào sọt rác. Dùng nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lí phân người và động vật hợp lí sẽ góp phần phòng chống ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước. - HS nêu ý 2,3 mục bạn cần biết. C. Vận dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài - HS nêu *Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:19 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: vệ sinh môi trường(Tiếp) I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ. - Cần có ý thức và hành vi đúng, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng. - Giải thích được Tại sao cần phải xử lí nước thải. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người. - Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Chuyên gia. - Thảo luận nhóm.. - Tranh luận. - Điều tra. - Đóng vai. IV. Đồ dùng: - GV: SGK - HS: SGK V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi? (?) Bạn và những người trong gia đình phải làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ? 1 HS 1 HS B. Bài mới: 35’ 1. Khám phá:1’ GV giới thiệu 2.Kết nối: 34’ * Hoạt động 1: Quan sát tranh - Mục tiêu: Biết được những hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống. - Cách tiến hành: - HS quan sát tranh 1,2(tr 72) , thảo luận cặp đôi: (?) Hãy nói và nhận xét những gì bạn thấy trong hình? Theo bạn hành vi nào đúng, hành vi nào sai? Hiện tượng trên có xảy ra ở nơi bạn sinh sống không? - Đại diện nhóm trả lời. - Hãy tiếp tục hoạt động nhóm cho biết: (?) Trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ con người? (?) Theo bạn các loại nước thải của gia đình, bệnh viện, nhà máy, cần cho chảy đi đâu? - GV kết luận(mục bạn cần biết trang 73) * Hoạt động 2: Thảo luận về cách xử lí nước thải hợp vệ sinh - HS hoạt động nhóm. - Đại diện nhóm trả lời - HS xem hình 5. 2 HS nhắc lại - Mục tiêu: Giải thích được tại sao cần phải xử lí nước thải. * Cách tiến hành: (?) ở địa phương và gia đình em nước thải được chảy vào đâu? Theo em cách xử lí như vậy đã hợp vệ sinh chưa? Nên xử lí như thế nào thì hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh? - Hãy quan sát hình 3, 4 trang 73, thảo luận cặp đôi: (?) Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh? Tại sao? (?) Theo bạn nước thải có cần xử lí không? - GV lấy ví dụ để HS thấy nước thải công nghiệp ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khoẻ con người: Công ty Chế biến bột ngọt Vêdan đổ nước thải ra sông Thị Vải (Đồng Nai) làm ô nhiễm nguồn nước(năm 2008) - GV kết luận: Việc xử lí các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là cần thiết. - HS tự liên hệ C. Vận dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 20 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: ôn tập: xã hội I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Kể tên các kiến thức đã học về xã hội. Kể với bạn bè về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh(phạm vi tỉnh). - Yêu quí gia đình, trường học và thành phố của mình. - Có ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng. II. Đồ dùng: - GV: SGK, các phiếu ghi câu hỏi về chủ đề xã hội. - HS: SGK III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ - HS hát “Quê hương tươi đẹp” B. Bài mới:36’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Các hoạt động: 35’ a. Trò chơi: “Chuyển hộp” - GV để một số phiếu ghi câu hỏi liên quan đến nội dung chủ đề XH để trong một hộp và hướng dẫn HS chơi. - Gv nhận xét, đánh giá - HS hát và chuyền tay nhau hộp giấy. Khi bài hát kết thúc, hộp giấy ở trong tay ai thì người đó phải nhặt một câu hỏi bất kì ghi trong phiếu để trả lời. Câu hỏi đã được trả lời sẽ được bỏ ra ngoài. Cứ như vậy cho đến khi hết câu hỏi b. Chơi một số trò chơi về XH: * Chơi “Đèn xanh đèn đỏ” - GV nêu luật chơi. - HS chơi (?) Trò chơi này phục vụ cho bài học nào? - An toàn khi đi xe đạp * Chơi “Gọi cứu hoả” - GV nêu luật chơi, cách chơi. - HS chơi (?) Trò chơi này củng cố cho bài học nào? - Phòng cháy khi ở nhà. * Chơi “ Đi chợ mua gì, cho ai? - GV nêu luật chơi, cách chơi, - Trò chơi này củng cố cho bài học nào? - HS chơi - Các thế hệ trong một gia đình; Họ nội, họ ngoại C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:20 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: Thực vật I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được những điểm giống và khác nhau của cây cối xung quanh. - Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. - Vẽ và tô màu một số cây. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh tìm đặc điểm giống và khác nhau của các loại cây. - Kĩ năng hợp tác: Làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Thực địa. - Quan sát - Thảo luận nhóm.. IV. Đồ dùng: - GV: SGK - HS: SGK, giấy A4, bút màu, bút chì V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - HS hát “Lí cây xanh” B. Bài mới: 35’ 1. Khám phá:1’ GV giới thiệu 2.Kết nối: 34’ * Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên. - Mục tiêu: Nêu được những đặc điểm giống và khác nhau của cây cối xung quanh. Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. - Cách tiến hành: GV chia lớp làm 3 nhóm, phân công quan sát cây cối ở sân trường. - GV nhận xét, đánh giá. - HS chỉ và nói tên cây, nêu từng bộ phận của mỗi cây, nêu những đặc điểm giống và khác nhau về hình dạng và kích thước của những cây đó. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, - GV kết luận: Mục bạn cần biết - GV giới thiệu một số cây trong SGK(hoặc tranh, ảnh sưu tầm). - HS nêu lại * Hoạt động 2: Làm việc cá nhân - Mục tiêu: HS biết vẽ và tô màu một số cây. - Cách tiến hành: - HS vẽ một hoặc vài cây các em quan sát được, - GV: Các em chú ý tô màu và ghi chú tên cây, các bộ phận của cây. - HS vẽ tranh theo nhóm 1- 2 HS giới thiệu. - GV đánh giá, nhận xét. C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Câu hỏi ôn tập chương Xã hội - Gia đình em sống ở làng quê hay đô thị? - Bố mẹ em làm nông nghiệp hay sản xuất công nghiệp hay thương mại buôn bán? Em đã giúp đỡ bố mẹ như thế nào? - Hãy kể tên một số sản phẩm nông nghiệp mà em biết? - Khi sử dụng các sản phảm hàng hoá em phải có thái độ như thế nào? - Hãy kể những trò chơi em thường chơi ở trường? Những trò chơi đó giúp em điều gì? - ở trường em thích học môn gì nhất? Vì sao? - Hãy nêu các biện pháp phòng cháy khi ở nhà? - Đối với những người họ hàng của mình em cần có thái độ như thế nào? - Như thế nào là gia đình có hai hoặc ba thế hệ? Gia đình em là gia đình có mấy thế hệ? đó là những ai?
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_3_tuan_18_19_20.doc