Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 15, 16, 17

BÀI: CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC

I- Mục tiêu: Sau bài học, HS biết

- Kể được tên một số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh.

- Nêu được ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình phát thanh đời sống.

- Giáo dục HS ý thức học hỏi, tìm hiểu XH, nếp sống văn hoá.

II. Đồ dùng:

- GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 1, phong bì thư

- HS: SGK, điện thoại đồ chơi

III- Các hoạt động dạy học:

 

doc 12 trang linhnguyen 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 15, 16, 17", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 15, 16, 17

Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 15, 16, 17
Tuần:15
Môn:Tự nhiên và xã hội
Bài: Các hoạt động thông tin liên lạc
I- Mục tiêu: Sau bài học, HS biết
- Kể được tên một số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh.
- Nêu được ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình phát thanh đời sống.
- Giáo dục HS ý thức học hỏi, tìm hiểu XH, nếp sống văn hoá.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 1, phong bì thư 
- HS: SGK, điện thoại đồ chơi
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
(?) Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế nơi em đang sống?
- HS trả lời
B. Bài mới:35’ 
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Các hoạt động: 34’
a. Hoạt động 1:
Thảoluận nhóm
* Mục tiêu: Kể tên được một số hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện huyện. Nêu được ích lợi của hoạt động bưu điện trong đời sống.
20’
* Cách tiến hành: GV gắn bảng nhóm
- HS hoạt động nhóm 4.
(?) Bạn đã đến nhà bưu điện huyện bao giờ chưa? Hãy kể về những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện huyện?
- Đại diện nhóm trả lời
(?) Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện?
- Đại diện nhóm trả lời
 GV kết luận: Bưu điện giúp chúng ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài .( Mục bạn cần biết)
- HS nêu lại
b, Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm 8’
* Mục tiêu: Biết được ích lợi của hoạt động phát thanh truyền hình.
* Cách tiến hành:
- HS thảo luận cặp đôi.
(?) Nêu nhiệm vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh truyền hình?
- Là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước, giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hoá, giáo dục, y tế
c,Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Hoạt động tại nhà bưu điện” (Đóng vai) 6’
* Mục tiêu: HS biết cách ghi địa chỉ ngoài phong bì thư, cách quay số điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại.
* Cách tiến hành:
- GV phân vai cho HS
1 HS vai nhân viên bán tem, phong bì thư và nhận gửi thư, hàng
- GV nêu cách chơi
2- 3 HS vai người gửi thư, hàng
2- 3 HS khác vai người gọi điện thoại 
- HS chơi
C. Củng cố-
Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:15
Môn:Tự nhiên và xã hội
Bài: Hoạt động nông nghiệp
I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Kể tên một số hoạt động nông nghiệp của thành phố nơi các em đang sống
- Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp.
- Giáo dục HS sự yêu thích tìm hiểu xung quanh.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình đang sống.
- Tổng hợp, sắp xếp các thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình sống.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Hoạt động nhóm..
- Thảo luận theo cặp.
- Trưng bày triển lãm.
IV. Đồ dùng:
- GV: SGK, tranh ảnh sưu tầm về hoạt động nông nghiệp. 
- HS: SGK
V. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- Cho HS khởi động
- HS hát “Ngày mùa vui”
B. Bài mới:35’ 
1. Khám phá: 1’
2. Kết nối: 34’
GV giới thiệu
a, HĐ 1: quan sát theo nhóm: 20’
* Mục tiêu: - Biết được những hoạt động nông nghiệp ở tỉnh(thành phố) nơi các em đang sống, ích lợi của hoạt động nông nghiệp.
* Cách tiến hành: 
- HS quan sát tranh trang 58, 59 thảo luận nhóm 4.
(?) Hãy kể tên các hoạt động trong hình?
- Đại diện nêu
(?) Các hoạt động đó mang lại ích lợi gì?
- Đại diện nêu
 GV kết luận: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi nông nghiệp (Bạn cần biết) 
- HS nêu lại
b, HĐ 2: Thảo luận theo cặp 7’
* Mục tiêu: Biết một số hoạt động nông nghiệp ở tỉnh nơi các em đang sống.
* Cách tiến hành:
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi các em đang sống.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
c,Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp 7’
* Mục tiêu: Thông qua triển lãm tranh ảnh, các em biết thêm và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp.
* Cách tiến hành:
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS hoạt động theo tổ: Dán tranh ảnh sưu tầm được lên bảng nhóm.
- Đại diện nhóm giới thiệu, bình luận về nghề nghiệp và ích lợi của nghề đó.
C. Vận dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 16
Môn:Tự nhiên và xã hội
Bài: Hoạt động công nghiệp, thương mại
I- Mục tiêu:
- Kể tên được một số hoạt động công nghiệp, thương mại của thành phố nơi các em đang sống.
- Nêu được ích lợi của các hoạt động công nghiệp, thương mại.
- Giáo dục HS sự ham hiểu biết.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về các hoạt động công nghiệp và thương mại nơi mình sinh sống.
- Tổng hợp các thông tin liên quan đến hoạt động nông nghiệp và thương mại nơi mình sinh sống.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Hoạt động nhóm..
- Trò chơi.
IV. Đồ dùng:
GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 2, 3; tranh vẽ cảnh chợ
HS: SGK
V. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC:
B. Bài mới:38’
* Khởi động: Cho HS chơi “ Đi chợ mua gì? Cho ai?”
- HS chơi
1. Khám phá: 1’
2. Kết nối: 34’
GV giới thiệu
* Hoạt động 1: Làm việc theo cặp
- Mục tiêu: Biết được những hoạt động công nghiệp ở thành phố nơi các em đang sống.
- Cách tiến hành: 
- GV: HĐ công nghiệp là các hoạt động phải dùng máy móc để làm việc.
(?) Kể về các hoạt động công nghiệp ở nơi các em đang sống?
- HS hoạt động cặp đôi
- Đại diện trả lời
- GV: Các hoạt động như luyện thép, sản xuất ô tô, xe máy đều gọi là hoạt động công nghiệp.
* Hoạt động 2: Hoạt động theo nhóm 
- Mục tiêu: Biết được các hoạt động công nghiệp và ích lợi của nó.
- Cách tiến hành: Bảng nhóm
(?) Nêu tên các hoạt động trong các hình?
- HS quan sát các hình trang 60, thảo luận trong nhóm 4 
- Đại diện nhóm trả lời.
(?) Nêu ích lợi của các hoạt động đó?
- GV hỏi cả lớp: Các hoạt động trên được gọi là gì?
- GV kết luận( Phần 1 Bạn cần biết)
* Hoạt động 3:Làm việc theo nhóm 
Khoan dầu khí: Cung cấp chất đốt, nhiên liệu để chạy máy
- Hoạt động công nghiệp
- Mục tiêu: Kể được một số chợ, siêu thị, cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó.
- Cách tiến hành: Bảng nhóm
- HS hoạt động cặp đôi
(?) Những HĐ ở hình 4,5(tr61) là những hoạt động gì?
(?) Các hoạt động đó các em nhìn thấy ở đâu?
(?) Hãy kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng ở quê em?
(?) ở đó thường bán những gì?
- GV cho HS xem tranh chợ, siêu thị và giới thiệu một số mặt hàng thường bán ở đó.
(?) Vậy các hoạt động mua bán đó được gọi là gì?
- GV kết luận(phần 2 Bạn cần biết)
* Hoạt động 4: Chơi trò chơi “Bán hàng”
- Mục tiêu: Giúp HS làm quen với hoạt động mua bán
- Cách tiến hành: GV đặt tình huống cho các nhóm chơi đóng vai
 GV nhận xét
- Đại diện trả lời
- Hoạt động thương nghiệp
- HS đọc
- HS đóng vai người bán, người mua.
- Nhóm khác nhận xét
C. Vận dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài
- HS nêu
*Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:16
Môn:Tự nhiên và xã hội
Bài: làng quê và đô thị
I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết:
- Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
- Liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương.
- Giáo dục HS lòng yêu quê hương.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: So sánh tìm ra những đặc điểm khác biệt giữa làng quê và đô thị.
- Tư duy sáng tạo thể hiện hình ảnh đặc trưng của làng quê và đô thị.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Thảo luận nhóm..
- Vẽ tranh.
IV. Đồ dùng:
- GV: SGK, tranh ảnh về làng quê, đô thị, phiếu bài tập
- HS: SGK, bảng nhóm(HĐ1,2), phiếu bài tập(HĐ1)
V. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 2’
HS hát “Quê hương tươi đẹp”
B. Bài mới:35’ 
1. Khám phá: 1’
2. Kết nối: 34’
GV giới thiệu
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
- Mục tiêu: Tìm hiểu về phong cảnh nhà cửa, đường sá ở làng quê và đô thị
- Cách tiến hành
- HS quan sát tranh 1,2,3(tr 62,63) 
 Phiếu bài tập
Hãy nêu sự khác biệt giữa làng quê và đô thị:
 Làng Đô
 quê thị 
+ Phong cảnh, nhà cửa . 
+ HĐ sinh sống chủ .  
yếu của nhân dân
+ Đường sá, HĐ giao . 
thông
+ Cây cối . 
- GV nêu mục bạn cần biết
thảo luận theo cặp và làm phiếu bài tập( 2nhóm làm bảng nhóm)
- Đại diện nhóm lên trình bày (bảng nhóm)
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Mục tiêu: Kể được tên những 
nghề mà người dân ở làng quê và đô thị thường làm
- Cách tiến hành: Hãy dựa vào kết quả thảo luận ở HĐ 1 thảo luận cặp đôi để tìm ra sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và
đô thị qua bài tập 2(Phiếu bài tập)
- HS thảo luận, làm phiếu, nêu kết quả
(?) Nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi các em đang sống là gì?
- GV: ở làng quê, người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công  ở đô thị, người dân thường đi làm trong các công sở, nhà máy, cửa hàng
* Hoạt động 3: Vẽ tranh
- Mục tiêu: Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của HS về đất nước.
- Cách tiến hành: Hãy vẽ phong cảnh nơi em đang sinh sống
- HS vẽ tranh và trưng bày, giới thiệu.
C. Vận dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:17
Môn:Tự nhiên và xã hội
Bài: an toàn khi đi xe đạp
I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết:
- Bước đầu HS biết một số qui định đối với người đi xe đạp.
- HS biết áp dụng vào cuộc sống.
- Giáo dục HS ý thức thực hiện an toàn giao thông.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, phân tích về các tình huống chấp hành đúng quy định khi đi xe đạp.
- Kĩ năng kiên định thực hiện đúng quy định khi tham gia giao thông.
- Kĩ năng làm chủ bản thân: ứng phó với những tình huống không an toàn khi đi xe đạp.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Thảo luận nhóm..
- Trò chơi.
- Đóng vai.
IV. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng nhóm(HĐ1), 1 số biển báo giao thông
- HS: SGK
V. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 2’
- HS hát “Lái ô tô”
B. Bài mới:35’ 
1. Khám phá: 1’
GV giới thiệu
2. Kết nối: 34’
* Hoạt động 1: Quan sát tranh theo nhóm
- Mục tiêu: Thông qua quan sát tranh, HS hiểu ai đi đúng, ai đi sai luật giao thông.
- Cách tiến hành: Bảng nhóm
- HS quan sát các hình trang 64, 65 và thảo luận nhóm 4.
(?) Em quan sát thấy gì trong tranh?
(?) Em thấy ai đi đúng? Ai đi sai?
- GV hỏi thêm: Vì sao em cho rằng người đó đi sai?
- Đại diện nhóm trả lời.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Mục tiêu:.HS thảo luận để biết luật giao thông đối với người đi xe đạp.
- Cách tiến hành:
- HS thảo luận cặp đôi
(?) Theo bạn người đi xe đạp phải đi như thế nào cho đúng luật giao thông?
- GV: Khi đi xe đạp cần đi bên phải
đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không được đi vào đường ngược chiều.
(?) Lớp mình bạn nào đi xe đạp đi học?
(?) Em thực hiện luật giao thông như thế nào khi đi xe đạp?
* Hoạt động 3: Trò chơi “Đèn xanh,
- HS đọc mục bạn cần biết.
- HS tự liên hệ
đèn đỏ”
- Mục tiêu: Thông qua trò chơi nhắc HS có ý thức chấp hành luật giao thông.
- Cách tiến hành:
 GV hướng dẫn: Đứng vòng hai tay trước ngực, bàn tay nắm hờ, tay trái dưới tay phải. Hô “đèn xanh” cả lớp quay tròn hai tay. Hô “đèn đỏ” cả lớp dừng tay và để tay ở tư thế chuẩn bị. Ai sai luật sẽ phải hát một bài. Thời gian chơi 3 phút.
 GV cho HS xem 1 số biển báo giao thông.
- HS chơi
C. Vận dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:17
Môn:Tự nhiên và xã hội
Bài: ôn tập học kì I
I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết:
- Kể tên các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể.
- Nêu chức năng của một trong các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh.
- Nêu một số việc nên làm để giữ vệ sinh các cơ quan trên.
- Nêu một số hoạt động công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
- Vẽ sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, hình câm các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thẻ ghi tên các cơ quan chức năng của các cơ quan đó.
- HS: SGK
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC:
Không kiểm tra
B. Bài mới:38’ 
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Các hoạt động: 37’
* Hoạt động 1: Chơi trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
- Mục tiêu: Thông qua trò chơi HS có thể kể tên và nêu chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể.
- Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS thi gắn thẻ ghi tên các cơ quan trên tranh câm.
- Các nhóm thi gắn nhanh, đúng
(?) Chức năng của các cơ quan đó là gì?
- Ví dụ: Cơ quan hô hấp: mũi, khí quản, phế quản có chức năng dẫn khí. Phổi có chức năng trao đổi khí
* Hoạt động 2: Qua sát hình theo nhóm
- Mục tiêu: HS kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
- Cách tiến hành:
(?) Các hình thể hiện hoạt động nào?
- HS hoạt động nhóm 4, quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 67
+ Hình 1: HĐ thông tin liên lạc.
+ Hình 2: HĐ công nghiệp
+ Hình 3: HĐ thương mại
+ Hình 4: HĐ nông nghiệp
(?) Kể những hoạt động nông nghiệp, công nghiệpở địa phương em mà em biết?
- HS tự liên hệ
* Hoạt động 3: Làm việc cá nhân (chuyển sang tiết sau nếu hết thời gian)
- GV nhận xét, đánh giá
- Từng HS vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình của mình.
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_3_tuan_15_16_17.doc