Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 13, 14
BÀI: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
I- Mục tiêu: Sau bài học, HS biết
- Kể được tên một số hoạt động ở trường ngoài hoạt động học tập trong giờ học.
- Nêu được ích lợi của các hoạt động trên.
- Tham gia tích cực vào các hoạt động ở trường phù hợp với sức khoẻ và khả năng của mình.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng hợp tác: Hợp tác trong nhóm, lớp để chia sẻ, đưa ra các cách giúp đỡ các bạn học kém.
- Kĩ năng giao tiếp: Bày tỏ suy nghĩ, cảm thông, chia sẻ với người khác.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Làm việc theo cặp/ nhóm.
- Quan sát.
IV. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 1.
- HS: SGK, phiếu bài tập ( HĐ 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 13, 14", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 13, 14

Tuần:13 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: Một số hoạt động ở trường I- Mục tiêu: Sau bài học, HS biết - Kể được tên một số hoạt động ở trường ngoài hoạt động học tập trong giờ học. - Nêu được ích lợi của các hoạt động trên. - Tham gia tích cực vào các hoạt động ở trường phù hợp với sức khoẻ và khả năng của mình. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng hợp tác: Hợp tác trong nhóm, lớp để chia sẻ, đưa ra các cách giúp đỡ các bạn học kém. - Kĩ năng giao tiếp: Bày tỏ suy nghĩ, cảm thông, chia sẻ với người khác. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Làm việc theo cặp/ nhóm. - Quan sát. IV. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 1. - HS: SGK, phiếu bài tập ( HĐ 2) V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Kể tên các môn học ở trường? Em thích nhất môn nào? Vì sao? (?) HĐ chủ yếu của HS ở trường là gì? - HS trả lời - HS trả lời B. Bài mới:35’ 1. Khám phá: 1’ GV giới thiệu 2. Kết nối: 34’ - Mục tiêu: Biết một số HĐ ngoài giờ lên lớp. Biết một số điểm cần chú ý khi tham gia vào các HĐ đó. a. Hoạt động 1: QS theo cặp20’ - Cách tiến hành: GV gắn bảng nhóm - HS hoạt động cặp đôi, QS hình trang 48, 49 hỏi và trả lời câu hỏi. (?) Bạn cho biết H1(2,3,4,5,6) thể hiện hoạt động gì? - Đại diện nhóm trả lời (?) Hoạt động này diễn ra ở đâu? - Đại diện nhóm trả lời (?) Bạn có nhận xét gì về thái độ và - Đại diện nhóm trả lời ý thức kỉ luật của các bạn trong hình? GV kết luận: Hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS Tiểu học gồm vui chơi giải trí, văn nghệ, TDTT, làm vệ sinh, trồng cây, giúp đỡ gia dình thương binh, liệt sĩ b, Hoạt động 2: - Mục tiêu: Giới thiệu được các hoạt Thảo luận theo động của mình ngoài giờ lên lớp ở nhóm 14’ trường. - Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm 4 và làm phiêú bài tập. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - GV giới thiệu lại một số hoạt động HS vừa nêu bằng các hình ảnh(nếu có) và nêu thêm các hoạt động nhà trường tổ chức cho các khối 4,5 mà các em chưa được tham gia(lao động, làm báo viết). - GV nhận xét về ý thức thái độ của HS trong lớp khi tham gia các hoạt động - GV kết luận: Hoạt động ngoài giờ lên lớp làm cho tinh thần các em vui vẻ, cơ thể khoẻ mạnh, giúp các em nâng cao và mở rộng phạm vi giao tiếp, tăng cường tinh thần đồng đội, biết quan tâm và giúp đỡ mọi người. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu các hoạt động ngoài giờ lên lớp mà các em đã tham gia? - HS tự trả lời. * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:13 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: Không chơi các trò chơi nguy hiểm I- Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Sử dụng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ và trong giờ ra chơi sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh và an toàn. - Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường. - Giáo dục HS sự an toàn khi chơi các trò chơi ở trường. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Biết phân tích, phán đoán hậu quả của những trò chơi nguy hiểm đối với bản thân và người khác. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Có trách nhiệm với bản thân và người khác trong việc phòng tránh các trò chơi nguy hiểm. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Thảo luận nhóm. - Tranh luận. - Trò chơi. IV. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng nhóm, bảng phụ - HS: SGK V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - Cho hs khởi động (?) Nêu tên các trò chơi trong bài hát? - HS hát “ Hổng dám đâu” - HS nêu B. Bài mới:35’ 1. Khám phá: 1’ GV giới thiệu 2. Kết nối: 34’ a, HĐ 1: quan sát theo cặp: 20’ * Mục tiêu: - Biết cách sử dụng thời gian nghỉ ở trường sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh, an toàn. - Nhận biết một số trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. * Cách tiến hành: Bảng phụ - HS quan sát tranh trang 50, 51 thảo luận cặp đôi theo câu hỏi trên bảng. (?) Bạn cho biết tranh vẽ gì? (?) Chỉ và nói tên những trò chơi dễ gây nguy hiểm có trong tranh vẽ? (?) Điều gì có thể xảy ra nếu chơi trò chơi nguy hiểm đó? (?) Bạn sẽ khuyên các bạn trong tranh như thế nào? - GV kết luận: sau những giờ học mệt mỏi, các em cần đi lại, vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi, song không nên chơi quá sức để ảnh hưởng đến giờ họcsau và cũng không nên chơi những trò chơi dễ gây nguy hiểm như: ném - Một số cặp lên hỏi và trả lời nhau, bắn súng cao su, đánh quay b, HĐ 2: Thảo luận nhóm 14’ * Mục tiêu: Biết lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường. * Cách tiến hành: HS hoạt động nhóm 4, kể tên những trò chơi mình thường chơi ở trường(thư kí ghi), nhóm xem xét trong các trò chơi đó trò chơi nào có ích, trò chơi nào nguy hiểm và chọn ra những trò chơi để chơi sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. (?) Học trên tầng 3 các em không nên chơi những trò chơi nào? - HS tự liên hệ. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:14 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: Tỉnh( thành phố) nơi bạn đang sống I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của thành phố. - HS kể mạnh dạn, chính xác. - Giáo dục HS ý thức gắn bó và yêu quê hương. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về nơi mình đang sống. - Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình sống III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Quan sát thực tế. - Đóng vai. IV. Đồ dùng: - GV: SGK - HS: SGK, tranh ảnh và các bài báo sưu tầm về các cơ sở văn hoá, giáo dục, y tế. V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ (?) Nêu tên thành phố nơi em đang sống? - HS hát “ Yêu Hà Nội”. - Hà Nội B. Bài mới:35’ 1. Khám phá: 1’ GV giới thiệu 2. Kết nối: 34’ * Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Mục tiêu: Nhận biết được một số cơ quan hành chính cấp tỉnh - Cách tiến hành: GV chia lớp thành các nhóm 4 - HS quan sát các hình từ trang 52 đến trang 55 và nói về những gì mình quan sát được - Đại diện nhóm trả lời. GV kết luận: Mỗi tỉnh(thành phố) đều có các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế để điều hành công việc, phục vụ đời sống, vật chất, tinh thần và sức khoẻ nhân dân. * Hoạt động 2: Nói về tỉnh(thành phố) nơi bạn đang sống. - Mục tiêu: HS có hiểu biết về các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở tỉnh nơi đang sống. - Cách tiến hành: - HS hoạt động theo tổ: Tập trung tranh ảnh sưu tầm và các bài báo nói về các cơ sở hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế xếp đặt, trang trí và lên giới thiệu trước lớp. - HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch để nói về các cơ quan ở thành phố nơi mình đang sống. C. áp dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Tuần:14 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: Tỉnh( thành phố) nơi bạn đang sống(Tiếp theo) I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của thành phố. - HS kể mạnh dạn, chính xác. - Giáo dục HS ý thức gắn bó và yêu quê hương. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về nơi mình đang sống. - Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình sống III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Quan sát thực tế. - Đóng vai. IV. Đồ dùng: - GV: SGK - HS: SGK, giấy vẽ, bút chì, màu V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ (?) Các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế nơi em đang sống có nhiệm vụ gì? - HS trả lời( mục bạn cần biết) B. Bài mới:35’ 1. Khám phá: 1’ GV giới thiệu 2. Kết nối: 34’ * Hoạt động 1: Nói về tỉnh(thành phố) nơi bạn đang sống. - Mục tiêu: HS kể tên, giới thiệu về một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của thành phố; có hiểu biết về các cơ quan đó - Cách tiến hành: GV chia lớp thành các nhóm 4 - HS hoạt động nhóm 4, kể tên và giới thiệu bằng tranh, ảnh. - Đại diện nhóm kể tên và giới thiệu GV kết luận: Mỗi tỉnh(thành phố) đều có các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế để điều hành công việc, phục vụ đời sống, vật chất, tinh thần và sức khoẻ nhân dân. * Hoạt động 2: Vẽ tranh - Mục tiêu: Biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh toàn cảnh có các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của thành phố nơi em đang sống - Cách tiến hành: - HS vẽ trong nhóm 4 - HS dán tranh, đại diện nhóm lên mô tả tranh. - GV nhận xét, đánh giá C. áp dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_3_tuan_13_14.doc