Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 11, 12
BÀI: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I- Mục tiêu:
- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng, vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại.
- Dùng sơ đồ giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 1, bảng ghi mẫu mối quan hệ họ hàng.
- HS: SGK
III- Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 11, 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội 3 - Tuần 11, 12

Tuần:11 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: thực hành: phân tích và vẽ sơ đồ Mối quan hệ họ hàng I- Mục tiêu: - Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể. - Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng, vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại. - Dùng sơ đồ giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình II. Đồ dùng: GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 1, bảng ghi mẫu mối quan hệ họ hàng. HS: SGK III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - Cho hs khởi động - HS chơi “Đi chợ mua gì? cho ai?” B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Các hoạt động: 34’ * Hoạt động 1: Làm việc với sgk - Mục tiêu: Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ. - Cách tiến hành - HS quan sát tranh (tr 42) GV giới thiệu ( phần bạn cần biết) GV gắn bảng câu hỏi thảo luận - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm trả lời: (?) Ai là con trai? Ai là con gái của ông bà? - Bố của Quang, mẹ của Hương. (?) Ai là con dâu? Ai là con rể của ông bà? - Mẹ của Quang, bố của Hương. (?) Ai là cháu nội? Ai là cháu ngoại của ông bà? - Cháu nội: Quang, Thuỷ Cháu ngoại: Hương (?) Những ai thuộc họ nội của Quang? - Ông, bà, bố, hai anh em Quang và mẹ. (?) Những ai thuộc họ ngoại của Hương? - Ông, bà, mẹ Hương, hai anh em Quang và Thuỷ, bố của Quang. GV hỏi thêm: (?) Anh em Quang và chị em Hương phải có nghĩa vụ gì đối với những người họ hàng nội ngoại của mình? - Yêu thương, quan tâm chăm sóc và giúp đỡ * Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. - Mục tiêu: Học sinh biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. - HS vẽ bảng nhóm và giấy nháp. - Cách tiến hành: GV giới thiệu mẫu( bảng phụ) - HS giới thiệu trước lớp. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Em phải có nghĩa vụ gì đối với những người họ hàng nội, ngoại của mình? - HS tự trả lời. * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:11 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: thực hành: phân tích và vẽ sơ đồ Mối quan hệ họ hàng( tiếp) I- Mục tiêu: - Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể. - Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng, vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại. - Dùng sơ đồ giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình II. Đồ dùng: GV: SGK, bìa ghi tên các thành viên trong gia đình(hoạt động2), bảng vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. HS: SGK III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - Cho hs khởi động - HS chơi “Đi chợ mua gì? cho ai?” B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Các hoạt động: 34’ * Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng - Mục tiêu: HS biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng - Cách tiến hành GV giới thiệu sơ đồ gia đình và họ hàng - HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào giấy. 2-3 hs lên giới thiệu * Hoạt động 2: Chơi trò chơi xếp hình. - Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của hs về mối quan hệ họ hàng. - Cách tiến hành: GV đưa các tấm bìa ghi tên các thành viên trong gia đình: ông, bà, mẹ của A và B, bố của A và B, mẹ của C và D, bố của C và D; A, B, C, D( 2 bộ). - Hai nhóm(3-4) hs lên xếp thành sơ đồ mối quan hệ họ hàng. (?) Theo sơ đồ em xếp thì ai thuộc họ nội? Ai thuộc họ ngoại? Ai là con trai( con gái) của ông bài? Ai là con dâu( con rể) của ông bà? Ai là cháu nội ( ngoại) của ông bà? - HS trả lời C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Em phải có nghĩa vụ gì đối với họ hàng nội, ngoại của mình? * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:12 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: phòng cháy khi ở nhà I- Mục tiêu: - Xác định được một số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng ở gần lửa - Nói được những thiệt hại do cháy gây ra những việc cần làm để đề phòng cháy khi đun nấu. - Giáo dục HS ý thức cất diêm, bật lửa cẩn thận II. Đồ dùng: GV: SGK, bảng nhóm ghi câu hỏi hoạt động 1. HS: SGK III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: B. Bài mới:38’ - Không kiểm tra 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Các hoạt động: 37’ * Hoạt động 1: Làm việc với sgk và các thông tin sưu tầm được về thiệt hại do cháy gây ra - Mục tiêu: Xác định được một số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng ở gần lửa. Nói được về những thiệt hại do cháy gây ra. - Cách tiến hành: Bảng nhóm - HS quan sát H 1,2(tr 44) thảo luận cặp đôi theo bảng nhóm (?) Em bé trong hình 1 có thể gặp tai nạn gì? Đại diện nhóm trả lời. (?) Chỉ ra những điều dễ cháy trong hình 1? - HS nêu (?) Điều gì sẽ xảy ra nếu can dầu hoả hoặc đống củi khô bị bắt lửa? - Gây ra hoả hoạn (?) Theo bạn bếp ở hình 1 hay hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy? Tại sao? - Hình 2, xếp gọn gàng (?) Hãy kể một vài thiệt hại do cháy - Cháy chợ Phủ Lỗ(2005), cháy gây ra mà em biết? Đồng Xuân (?) Em có biết nguyên nhân gây ra vụ cháy trên là do đâu? GV kết luận: Cháy có thể xảy ra Mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta có thể đề phòng được nếu cẩn thận với các vật dễ gây cháy nổ. * Hoạt động 2: Thảo luận, đóng vai - Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà. Biết cất diêm, bật lửa xa tầm với của trẻ nhỏ. - Cách tiến hành: (?) Cái gì có thể gây cháy bất ngờ ở nhà bạn? (?) Vậy có thể cất những vật đó như thế nào để an toàn? GV nêu tình huống để HS đóng vai. - HS nêu - HS nêu - HS thảo luận nhóm 4, đóng vai * Hoạt động 3: Trò chơi “Gọi cứu hoả” - Mục tiêu: HS biết phản ứng đúng khi gặp trường hợp cháy. - Cách tiến hành: GV nêu tình huống cháy: + ở thành phố + ở nông thôn + ở miền núi - HS thực hành báo cháy. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài - HS nêu *Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:12 Môn:Tự nhiên và xã hội Bài: Một số hoạt động ở trường I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Kể tên các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của các môn học đó. - Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường. - Giáo dục HS yêu trường, lớp. II. Đồ dùng: GV: SGK HS: SGK III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ (?) Nêu cách phòng cháy tốt nhất khi đun nấu? 1 HS trả lời B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Các hoạt động: 34’ * Hoạt động 1: Quan sát theo cặp - Mục tiêu: Biết một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học. Biết mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh trong từng hoạt động học tập. - Cách tiến hành - HS quan sát từ H1 đến H6(tr 44) hoạt động theo cặp (?) Hình 1 6 thể hiện hoạt động gì? Hoạt động học tập đó diễn ra trong giờ học nào? (?) Trong từng hoạt động đó GV làm gì? HS làm gì? - Từng cặp HS trả lời GV hỏi thêm: (?) Em thường làm những gì trong giờ học? Em thường học nhóm trong giờ học nào? Em có thích đánh giá bài làm của bạn không? Vì sao? - HS trả lời. GV kết luận: ở trường, trong các giờ học các em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như làm việc cá nhân với phiếu học tập, thảo luận nhóm, thực hành, quan sát ngoài thiên nhiên, nhận xét bài của bạn Tất cả các hoạt động đó giúp các em học tập có hiệu quả hơn. * Hoạt động 2: Làm việc theo tổ học tập. - Mục tiêu: Học sinh biết kể tên những môn họcBiết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và của một số bạn. Biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ. - HS vẽ bảng nhóm và giấy nháp. - Cách tiến hành (?) ở trường, công việc chính của HS là làm gì? Kể tên những môn học ở trường? Nêu tên những môn học mình thích nhất? Vì sao? (?) Kể tên những việc mình đã làm để giúp đỡ bạn học tập? Cả tổ nhận xét xem ai trong tổ học tốt, ai cần phải cố gắng môn học nào và suy nghĩ một vài hình thức để giúp đỡ bạn GV kết luận - HS thảo luận theo tổ. - Đại diện báo cáo kết quả thảo luận. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_3_tuan_11_12.doc