Giáo án Tự chọn Toán Lớp 8 - Tiết 40: Diện tích hình thoi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 5 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự chọn Toán Lớp 8 - Tiết 40: Diện tích hình thoi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự chọn Toán Lớp 8 - Tiết 40: Diện tích hình thoi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án Tự chọn Toán Lớp 8 - Tiết 40: Diện tích hình thoi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
 G. ỏn: TC Toỏn 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
 Ngày soạn : 30/01/2021
 Tiết 40: Diện tích hình thOI
I- Mục tiờu:
 + Kiến thức: - HS nắm vững cụng thức tớnh diện tớch hỡnh thoi, biết cỏch 
tớnh diện tớch 1 tứ giỏc cú 2 đường chộo vuụng gúc với nhau.
 - Hiểu được để chứng minh định lý về diện tớch hỡnh thoi
 + Kỹ năng: - Vận dụng cụng thức và tớnh chất của diện tớch để tớnh diện tớch 
hỡnh thoi.
 - Biết cỏch vẽ hỡnh chữ nhật hay hỡnh bỡnh hành cú diện tớch bằng 
 diện tớch hỡnh bỡnh hành cho trước. HS cú kỹ năng vẽ hỡnh 
 +Thỏi độ: Kiờn trỡ trong suy luận, cẩn thận, chớnh xỏc trong hỡnh vẽ. Tư duy 
nhanh, tỡm tũi sỏng tạo.
II- Phương tiện:
- GV: Bảng phụ, dụng cụ vẽ.
- HS: Thứơc com pa, đo độ, ờ ke.
III- Tiến trỡnh bài dạy
 Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh
 I- Kiểm tra: 2 HS lờn bảng trả lời 
 a) Phỏt biểu định lý và viết cụng HS dưới lớp nhận xột 
 thức tớnh diện tớch của hỡnh thang, 
 hỡnh bỡnh hành?
 b) Khi nối chung điểm 2 đỏy hỡnh B
 thang tại sao ta được 2 hỡnh thang cú 
 diện tớch bằng nhau?
 II- Bài mới:
 A H C
 - GV: ta đó cú cụng thức tớnh diện 
 tớch hỡnh bỡnh hành, hỡnh thoi là 1 
 hỡnh bỡnh hành đặc biệt. Vậy cú 
 ?1 D
 cụng thức nào khỏc với cụng thức 
 1 1
 trờn để tớnh diện tớch hỡnh thoi SABC = AC.BH ; SADC = AC.DH
 2 2
 khụng? Bài mới sẽ nghiờn cứu.
 Theo tớnh chất diện tớch đa giỏc ta cú
 * HĐ1: Tỡm cỏch tớnh diện tớch 1 tứ 1 1
 S ABCD = SABC + SADC = AC.BH + 
 giỏc cú 2 đường chộo vuụng gúc 2 2
 1- Cỏch tớnh dtớch 1 tứ giỏc cú 2 1 1
 AC.DH = AC(BH + DH) = AC.BD
 đường chộo vuụng gúc 2 2
 - GV: Cho thực hiện bài tập ?1 * Diện tớch của tứ giỏc cú 2 đường chộo 
 - Hóy tớnh diện tớch tứ giỏc ABCD vuụng gúc với nhau bằng nửa tớch của 2 
 Trường THCS Sơn Tiến G. ỏn: TC Toỏn 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
theo AC và BD biết AC  BD đường chộo đú.
- GV: Em nào cú thể nờu cỏch tớnh 
diện tớch tứ giỏc ABCD?
- GV: Em nào phỏt biểu thành lời về 2- Cụng thức tớnh diện tớch hỡnh thoi.
cỏch tớnh S tứ giỏc cú 2 đường chộo ?2
vuụng gúc? • Định lý: 
* HĐ2: Hỡnh thành cụng thức tớnh Diện tớch hỡnh thoi bằng nửa tớch hai 
diện tớch hỡnh thoi. đường chộo
2- Cụng thức tớnh dtớch hỡnh thoi. 1
 S = d1.d2
- GV: Cho HS thực hiện bài ?2 - 2
Hóy viết cụng thức tớnh diện tớch 
hỡnh thoi
 theo 2 đường chộo. 
- GV: Hỡnh thoi cú 2 đường chộo 
vuụng gúc với nhau nờn ta ỏp dụng d1 
kết quả bài tập trờn ta suy ra cụng 
thức tớnh diện tớch hỡnh thoi
? Hóy tớnh S hỡnh thoi bằng cỏch d2
khỏc .
- GV: Cho HS làm việc theo nhúm 
VD
- GV cho HS vẽ hỡnh 147 SGK 3. VD E
- Hết giờ HĐ nhúm GV cho HS đại 
diện cỏc nhúm trỡnh bày bài. A B
- GV cho HS cỏc nhúm khỏc nhận 
xột và sửa lại cho chớnh xỏc. M N
b) MN là đường trung bỡnh của hỡnh D G C
thang ABCD nờn ta cú: a) Theo tớnh chất đường trung bỡnh tam 
 AB CD 30 50
 MN = = 40 m giỏc ta cú:
 2 2 1
 ME// BD và ME = BD; GN// BN và 
EG là đường cao hỡnh thang ABCD 2
nờn 1 1
 GN = BD ME//GN và ME=GN=
 800 2 2
 MN.EG = 800 EG = = 20 (m)
 40 BD Vậy MENG là hỡnh bỡnh hành
 Diện tớch bồn hoa MENG là: 1
 T2 ta cú:EN//MG ; NE = MG = AC (2)
 1 1 2
S = MN.EG = .40.20 = 400 (m2)
 2 2 Vỡ ABCD là Hthang cõn nờn AC = BD 
 (3)
 Trường THCS Sơn Tiến G. ỏn: TC Toỏn 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
 Từ (1) (2) (3) => ME = NE = NG = GM
 III- Củng cố: Vậy MENG là hỡnh thoi.
 Nhắc lại cụng thức tớnh diện tớch 
 tứ giỏc cú 2 đường chộo vuụng 
 gúc, cụng thức tớnh diện tớch hỡnh 
 thoi.
 IV- Hướng dẫn về nhà
 +Làm cỏc bài tập 32(b) 34,35,36/ 
 sgk
 Ngày soạn : 30/01/2021
 Tiết 41: P.T ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG P.T BẬC NHẤT MỘT ẨN
I- Mục tiờu
1. Kiến thức: HS hiểu khỏi niệm phương trỡnh bậc nhất 1 ẩn số, HS hiểu cỏch biến 
đổi phương trỡnh đưa về dạng ax + b = 0. 
2. Kỹ năng : Hiểu được và sử dụng qui tắc để giải cỏc phương trỡnh bậc nhất, đưa 
về bậc nhất. Hiểu được và sử dụng qui tắc chuyển vế và qui tắc nhõn 
3.Thỏi độ : Phương phỏp trỡnh bày, tớnh cẩn thận trong trỡnh bày lời giải.
II. Chuẩn bị 
III. Hoạt động trờn lớp:
1. ổn định tổ chức lớp:
2. Bài củ: 
 - HS1: Giải cỏc phương trỡnh sau: a) x - 5 = 3 – x b) 7 - 3x = 9 - x
 5 3x 5x 2
 - HS2: Giải cỏc phương trỡnh sau: c) x + 4 = 4(x - 2) d) 
 2 3
3. Bài mới:
- GV: đặt vấn đề: Qua bài giải phương trỡnh của bạn đó làm ta thấy bạn chủ yếu 
vẫn dựng 2 qui tắc để giải nhanh gọn được phương trỡnh. Trong quỏ trỡnh giải bạn 
biến đổi để cuối cựng cũng đưa được về dạng ax + b = 0. Bài này ta sẽ nghiờn cứu 
kỹ hơn
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
 I- Cỏch giải phương trỡnh I- Cỏch giải phương trỡnh
 - GV nờu VD * Vớ dụ 1: Giải phương trỡnh:
 2x - (3 - 5x ) = 4(x +3) (1) 2x - (3 - 5x ) = 4(x +3) (1)
 - GV: hướng dẫn: để giải được Phương trỡnh (1) 2x -3 + 5x = 4x + 12
 phương trỡnh bước 1 ta phải làm gỡ ? 2x + 5x - 4x = 12 + 3
 - ỏp dụng qui tắc nào? 3x = 15 x = 5 vậy S = {5}
 Trường THCS Sơn Tiến G. ỏn: TC Toỏn 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
- Thu gọn và giải phương trỡnh?
- Tại sao lại chuyển cỏc số hạng * Vớ dụ 2:
 5x 2 5 3x
chứa ẩn sang 1 vế , cỏc số hạng + x = 1 + 
khụng chứa ẩn sang 1 vế . Ta cú lời 3 2
 2(5x 2) 6x 6 3(5 3x)
giải 
 6 6
* Vớ dụ 2: Giải phương trỡnh 10x - 4 + 6x = 6 + 15 - 9x
5x 2 5 3x 10x + 6x + 9x = 6 + 15 + 4
 + x = 1 + 
 3 2 25x = 25 x = 1
- GV: Ta phải thực hiện phộp biến vậy S = {1}
đổi nào trước? - Thực hiện cỏc phộp tớnh để bỏ dấu 
- Bước tiếp theo làm ntn để mất ngoặc hoặc qui đồng mẫu để khử mẫu
mẫu? - Chuyển cỏc hạng tử cú chứa ẩn về 1 vế, 
- Thực hiện chuyển vế. cũn cỏc hằng số sang vế kia
 - Giải phương trỡnh nhận được
- Hóy nờu cỏc bước chủ yếu để giải 2) ỏp dụng 
phương trỡnh. Vớ dụ 3: Giải phương trỡnh
 (3x 1)(x 2) 2x2 1 11
- HS trả lời cõu hỏi 
 3 2 2
 2(3x 1)(x 2) 3(2x2 1) 11
2) ỏp dụng 6 2
 2
Vớ dụ 3: Giải phương trỡnh 2(3x - 1)(x + 2)- 3(2x +1) = 33
 2 2
 2 (6x + 10x - 4 ) - ( 6x + 3) = 33
(3x 1)(x 2) 2x 1 11
 2 2
 3 2 2 6x + 10x - 4 - 6x - 3 = 33
- GV cựng HS làm VD 3. 10 x = 40 x = 4 vậy S = {4}
 VD4: Giải phương trỡnh 
 5x 2 7 3x
- GV: cho HS làm ?2 theo nhúm x - = 
 6 4
- Cỏc nhúm nộp bài
 12x 2(5x 2) 3(7 3x)
 12 12
 -GV: cho HS nhận xột, sửa lại 
 12x - 10x - 4 = 12 - 9x
 12x - 10x + 9x = 21 + 4
 - GV cho HS làm VD4. 25
 11 x = 25 x = 
 - Ngoài cỏch giải thụng thường ra 11
 cũn cú cỏch giải nào khỏc? x 1 x 1 x 1
 Vớ dụ 4: 2
 - GV nờu cỏch giải như sgk. 2 3 6
- GV nờu nội dung chỳ ý: 1 1 1 
 (x - 1) = 2
 2 3 6 
 4
- Khi giải 1 pt người ta thường tỡm (x - 1) = 2 x - 1 = 3 x = 4 Vậy 
cỏch biến đổi để đưa pt đú về dạng 6
 Trường THCS Sơn Tiến G. ỏn: TC Toỏn 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
 đơn giản nhất đó biết cỏch giải. Việc S = {4}
 bỏ dấu ngoặc hay qui đồng là những 
 cỏch thường dựng. Trong vài trường 
 hợp ta cũn cú phương phỏp đơn giản 
 hơn. Vớ dụ 5: x + 1 = x - 1 x - x = -1 - 1 
 - GV cho HS làm VD5, 6 sau đú nờu 0x = -2
 chỳ ý: phương trỡnh vụ nghiệm
 - Quỏ trỡnh giải cú thể dẫn đến 
 trường hợp đặc biệt là hệ số của ẩn Vớ dụ 6: x + 1 = x + 1 
 bằng 0 khi đú phương trỡnh cú thể x - x = 1 - 1 0x = 0
 vụ nghiệm hoặc nghiệm đỳng với phương trỡnh nghiệm đỳng với mọi x.
 mọi x
4. Củng cố
 - Nờu cỏc bước giải phương trỡnh bậc nhất
 - Chữa bài 10/12
 a) Sai vỡ chuyển vế mà khụng đổi dấu
 b) Sai vỡ chuyển vế mà khụng đổi dấu
5. Hướng dẫn về nhà
 - xem lại cỏc bài đó chữa
 - Làm cỏc bài tập 11, 12, 13 (sgk)
 Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_chon_toan_lop_8_tiet_40_dien_tich_hinh_thoi_nam_h.docx