Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 8
BÀI 36: LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố và vận dụng bảng nhân 7 để làm tính và giải bài toán liên quan đến bảng chia 7
- Củng cố tìm 1/ 7 của một số.
- Giáo dục HS sự chính xác.
I. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ.
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 8

Tuần: 8 p Môn: Toán Bài 36: luyện tập I- Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố và vận dụng bảng nhân 7 để làm tính và giải bài toán liên quan đến bảng chia 7 - Củng cố tìm 1/ 7 của một số. - Giáo dục HS sự chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ. - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ HS làm bài tập 4(trang 35) 2 HS đọc thuộc bảng chia 7 B. Bài mới:33’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 3. Thực hành: 32’ *Bài 1(tr36): a, Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. (?) Biết 7 x 8 = 56, có thể ghi ngay kết quả 56 : 7 được không? Vì sao? - GV: Đây là cách lập bảng chia 7 b, Củng cố các phép chia trong bảng đã học 1 HS nêu yêu cầu 2 HS lên làm - được, vì lấy tích chia cho TS này ta được TS kia. 2HS lên làm - Lớp làm vở * Bài 2(cột 1, 2, 3): Củng cố cách thực hiện chia (?) Nêu cách thực hiện? - HS nêu yêu cầu 3 HS lên làm * Bài 3: Củng cố giải bài toán liên quan đến bảng chia 7 (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? - HS nêu yêu cầu - HS nêu - HS nêu 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở Có số nhóm là: 35 : 7 = 5(nhóm) Đáp số: 5 nhóm (?) Dạng toán? - HS nêu * Bài 4: Củng cố về tìm 1/ 7 của một số - GV hướng dẫn: Ghi 1/ 7 của số con mèo trong hình a(b) là bao nhiêu con vào vở. - HS nêu yêu cầu - HS làm vở - HS trả lời miệng: a, 3con b, 2 con C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? 1HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 8 Môn: Toán Bài 37: giảm đi một số lần I- Mục tiêu: Giúp hs: - Biết cách giảm 1 số đi nhiều lần và vận dụng để giải các bài tập. - Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị. - Giáo dục học sinh sự chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ, hình trong SGK - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ 1HS giải bài tập 3 trang 36 2 HS đọc thuộc bảng nhân và chia 7 B.Bài mới:33’ 1. GTB: 1’ 2. Hướng dẫn cách giảm đi một số lần:12’ * GV gắn hình và nêu câu hỏi: (?) Hàng trên có mấy con gà? (?) Số gà ở hàng dưới như thế nào so với số gà ở hàng trên? GV ghi như SGK * Hướng dẫn tương tự: (?) Đoạn thẳng AB dài mấy cm? (?) Độ dài đoạn thẳng CD so với độ dài đoạn thẳng AB thì như thế nào? GV ghi như SGK (?) Muốn giảm 8 cm đi 4 lần ta làm như thế nào? (?) Muốn giảm 10 kg đi 5 lần ta làm như thế nào? (?) Vậy muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm như thế nào?(GV ghi) 6 - Số con gà ở hàng trên giảm 3 lần thì có số gà ở hàng dưới. 1- 2 HS nêu lại 8 cm - Độ dài đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được độ dài đoạn thẳng CD 1- 2 HS nhắc lại - Chia 8 cm cho 4 - Chia 10 kg cho 5 - ta lấy số đó chia cho số lần. 4. Thực hành: * Bài 1(tr 37): - HS nêu yêu cầu 20 phút 1HS giải thích mẫu 3 HS lên làm (?) Muốn giảm 1 số đi 4 lần ta làm như thế nào? (?) Muốn giảm 1 số đi 6 lần ta làm như thế nào? - lấy số đó chia cho 4 - lấy số đó chia cho 6 * Bài 2: (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? (?) Dạng toán? - HS nêu bài mẫu(cả tóm tắt) 1HS nêu yêu cầu phần b - HS nêu - HS nêu 1 HS lên tóm tắt và giải bài Tóm tắt 30 giờ Làm tay Làm máy giờ ? Bài giải Số giờ làm bằng máy là: 30 : 5 = 6(giờ) Đáp số: 6 giờ - HS nêu * Bài 3: (?) Muốn vẽ đoạn thẳng CD cần biết gì? (?) Muốn vẽ đoạn thẳng MN cần biết gì? CD = ? cm MN = ? cm 2 HS giải C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 8 Môn: Toán Bài 38: luyện tập I- Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về giảm một số đi nhiều lần, ứng dụng để giải các bài tập đơn giản. - Bước đầu liên hệ giữa giảm 1 số lần và tìm một phần mấy của một số. - Giáo dục HS sự chính xác trong môn học. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm như thế nào? 1 HS giải bài tập 2b(trang 37) - HS nêu B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Thực hành: 34’ * Bài 1(dòng 2- trang 38): Củng cố gấp(giảm) 1 số lên(đi) nhiều lần. (?) Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm như thế nào? (?) Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm như thế nào? - HS nêu yêu cầu 1HS giải thích mẫu. 2HS lên làm - HS trả lời. - HS trả lời. * Bài 2: a, Củng cố giảm đi 1 số lần 1HS nêu yêu cầu, lớp làm vở (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? - HS nêu - HS nêu 1 HS lên tóm tắt và giải 60 l Buổi sáng Buổi chiều l ? (?) Dạng toán? b, Củng cố tìm 1 phần mấy của 1 số (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? Bài giải Buổi chiều 60 : 3 = 20(l) Đáp số: 20 lít - HS nêu - HS nêu yêu cầu - HS nêu. - HS nêu. 1HS lên giải Bài giải (?) Dạng toán? (?) Muốn tìm 1 phần mấy của một số ta làm như thế nào? (?) Nhận xét bài phần a và b? Còn lại 60 : 3 = 20 (quả) Đáp số: 20 quả - HS nêu - HS nêu. + Giống nhau: cách giải, kết quả + Khác nhau: câu trả lời, danh số *Bài 3:(chiều) C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? 1hs nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 8 Môn: Toán Bài 39: tìm số chia I- Mục tiêu: Giúp hs: - Biết tìm số chia chưa biết. - Củng cố về tên gọi và quan hệ của các thành phần trong phép chia. - Giáo dục học sinh sự chính xác trong môn học. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ, 6 hình vuông, bảng gài - HS: sgk, vở, 6 hình vuông III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm như thế nào? 1HS làm bài tập 2a(trang 38) 2HS nêu B. Bài mới: 33’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Hướng dẫn tìm số chia: 12’ * GV: Lấy 6 hình vuông, xếp đều thành 2 hàng. Hỏi mỗi hàng có mấy hình vuông? * HS thực hành 3 hình vuông (?) Hãy nêu phép tính để tìm? (?) Nêu tên gọi thành phần của phép chia trên? 6 : 2 = 3 SBC SC T - GV che lấp số chia 2, rồi hỏi: (?) Có 6 hình vuông, chia đều thành các hàng, mỗi hàng có 3 hình vuông. Hỏi chia được mấy hàng như thế? (?) Nêu phép tính tìm số hàng? - GV ghi: Vậy 2 = 6 : 3 (?) 2 là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 (?) 6 và 3 là gì trong phép chia 6 : 2 = 3? (?) Vậy muốn tìm số chia ta làm như thế nào?(GV chỉ theo lời của HS). - GV: Đây là phép chia hết nên trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương. - GV ghi: Tìm số chia x, biết: 30 : x = 5 (?) x được gọi là gì trong phép chia trên? 2 6 : 3 = 2(hàng) SC 6 là SBC, 3 là thương - SBC chia cho thương. - số chia (?) Muốn tìm số chia x thì làm như thế nào? (?) Vậy trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm như thế nào?(GV ghi). 1 HS làm: 30 : x = 5 x = 30 : 5 x = 6 - ta lấy SBC chia cho thương 2 HS đọc lại, lớp đọc đồng thanh. 3. Thực hành: 20’ * Bài 1(trang 39): (?) Biết 35 : 5 = 7, có tính được ngay kết quả của 35 : 7 không, vì sao? - HS nêu yêu cầu 2 HS lên làm - Được, vì lấy SBC : T = SC * Bài 2: (?) Nêu tên thành phần cần tìm? (?) Cách tìm? * Bài 3:(Chiều) (?) Em dùng phương pháp nào để tìm? - HS nêu yêu cầu. 3 HS lên làm - HS nêu - HS nêu - HS nêu yêu cầu và thảo luận cặp đôi. - Phương pháp thử chọn a, Số chia không thể bằng 0, vì 7 :0 không thể thực hiện. Số chia bằng 1 thì 7 : 1 = 7. Vậy trong phép chia hết 7: 1 để được thương lớn nhất. Tương tự trong phép chia hết 7: 7 để được thương bé nhất(bằng 1) C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - GV nhận xét giờ học - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 8 Môn: Toán Bài 40: Luyện tập I- Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, số bị chia, số chia chưa biết. - Giải bài toán có liên qua đến tìm một trong các phần bằng nhau của một số - Xem giờ trên đồng hồ. - Giáo dục HS ý thức học tập và tình chính xác I. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ, mô hình đồng hồ. - HS: SGK, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Nêu tên thành phần cần tìm? Cách tìm? 1 HS lên làm: 12 : x = 2 - HS nêu B. Bài mới: 33’ 1. GTB: 1’ 2. Thực hành: 32’ * Bài 1(trang 40): Củng cố tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, số bị chia, số chia. (?) Nêu thành phần cần tìm? (?) Nêu cách tìm? - HS nêu yêu cầu 3 HS lên làm - HS đọc kết quả - HS nêu - HS nêu * Bài 2(2 phép tính đầu phần a và 2 phép tính đầu phần b): Củng cố nhân (chia) số có hai chữ số với (cho) số có một chữ số. (?) Nêu cách thực hiện? a, 2 HS làm b, 2 HS làm - HS nêu * Bài 3: Củng cố giải bài toán có liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của một số. (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? - HS nêu yêu cầu. - HS nêu - HS nêu 1 HS lên tóm tắt và giải 36 l ? l Trong thùng còn lại số lít dầu là: 36 : 3 = 12(l) Đáp số: 12 lít (?) Dạng toán - HS nêu (?) Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta làm như thế nào? - lấy số đó chia cho số phần. * Bài 4:(chiều) C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_8.doc