Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 4
MÔN: TOÁN
BÀI 16: LUYỆN TẬP CHUNG ( TR18)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập, củng cố cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số, cách tính nhân chia trong bảng đã học.
- Củng cố cách giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị. ( BT 1- 4)
- Giáo dục HS tính chính xác.
I. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 4

Tuần: 4 Môn: Toán Bài 16: luyện tập chung ( TR18) I- Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập, củng cố cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số, cách tính nhân chia trong bảng đã học. - Củng cố cách giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị. ( BT 1- 4) - Giáo dục HS tính chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Có thể điền ngay dấu lớn hơn cho 4 x 7 > 4 x 6 được không? Vì sao? 3HS làm bài tập 4 trang 17 B. Bài mới: 33’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Thực hành: 32’ - Bài 1(tr 18):. + Củng cố cách đặt tính và tính cộng, trừ các số có 3 chữ số (?) Nêu cách đặt tính và cách tính? (?) Nhận xét về phép tính? 1HS nêu yêu cầu 2HS lên bảng làm, lớp làm vở. - HS nêu - có nhớ một lần - Bài 2: Củng cố tìm thừa số, số bị chia 1HS nêu yêu cầu 2HS lên làm (?) Nêu thành phần cần tìm? - thừa số, số bị chia (?) Nêu cách tìm? HS nêu Củng cố thực hiện tính. (?) Nêu thứ tự tính? - HS nêu yêu cầu. 2HS lên làm - nhân chia trước, cộng trừ sau - Bài 4: Củng cố về giải toán hơn kém nhau một số đơn vị. (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? (?) Dạng toán? - HS nêu yêu cầu - HS nêu - HS nêu 1HS lên tóm tắt và làm bảng, lớp làm vở 125 l Thùng 1 ?l Thùng 2 160 l Bài giải Thùng thứ hai nhiều hơn thúng thứ nhất số dầu là: 160 – 125 = 35(l) Đáp số: 25 lít dầu - HS nêu - Bài 5(chiều) C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? 1hs nêu Tuần: 4 Môn: Toán Bài 17: Kiểm tra I- Mục tiêu: - Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm học. - Kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ (có nhớ một lần) các số có 3 chữ số. - Nhận biết số bằng nhau của đơn vị(dạng , , , ). - Giải bài toán đơn về ý nghĩa phép tính. - Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. I. Đồ dùng: - GV: Đề kiểm tra - HS: Giấy kiểm tra III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2.Kiểm tra: 39’ - Bài 1(4 điểm): Đặt tính rồi tính 327 + 416 462 + 354 561 – 244 728 - 456 Đáp án 327 561 462 728 +416 - 244 +354 - 456 743 317 816 272 - Bài 2(2 điểm): Khoanh vào số hình tròn a, a, b, b, - Bài 3(2 điểm): Mỗi hộp có 4 cái cốc. Hỏi 8 hộp như thế có bao nhiêu cái cốc? Bài giải Số cốc có trong 8 hộp là: 4 x 8 = 32(cái) Đáp số: 32 cái cốc - Bài 4(2 điểm): Tính độ dài đường gấp khúc ABCD a, Độ dài đường gấp khúc ABCD là: 35 + 25 + 40 = 100(cm) 35cm Đáp số: 100cm 25cm 40cm b, Đường gấp khúc ABCD có độ dài là 1m(vì 100cm = 1m) b, Đường gấp khúc ABCD có độ dài là mấy mét? Tuần: 4 Môn: Toán Bài 18: bảng nhân 6 I- Mục tiêu: Giúp HS: - Tự lập được và học thuộc bảng nhân 6. - Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải bài toán bằng phép nhân. - Giáo dục học sinh ý thức học thuộc bảng nhân. ( BT 1- 3 ) I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ, bộ đồ dùng dạy toán - HS: sgk, vở, bộ đồ dùng học toán, bảng nhóm III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ 2HS đọc thuộc bảng nhân 5 B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Lập bảng nhân 6: 15’ - GV gắn 1 tấm bìa có 6 chấm tròn: (?) Có mấy chấm tròn? - HS thực hành theo. 6 (?) 6 chấm tròn được lấy mấy lần? 1 (?) 6 được lấy mấy lần? 1 - GV nói và ghi: 6 được lấy một lần nên ta lập được phép nhân 6 x 1 = 6 2HS đọc - Tương tự với 2 tấm bìa, mỗi tấm có 6 chấm tròn. (?) Hãy lập phép tính tương ứng với 6 được lấy 2 lần? 6 x 2 (?) 6 x 2 bằng mấy? Vì sao em biết? Nêu cách tính khác? - GV viết 6 x 2 = 12 12, vì 6 x 2 = 6 + 6 = 12, đếm - Tương tự với 6 x 3 1HS lên viết cách tính 6 x 3 = 6+ 6+ 6 = 18 Vậy 6 x 3 = 18 (?) Nêu cách tìm kết quả của 6 x 3? - GV: Có nhiều cách tính để tính được kết quả của phép nhân 6 x 3, nhưng cách lấy kết quả của phép nhân liền trước cộng thêm 6 là cách nhanh nhất. (?) áp dụng cách đó, ai tính được kết quả của phép nhân 6 x 4 = ? (?) Hãy lập bảng nhân 6 theo cách trên vào bảng nhóm. 6+ 6+ 6, lấy kết quả của phép nhân liền trước 6 x 2+ 6 = 18 1HS - HS lập bảng nhân 6 ra bảng nhóm - GV nhận xét (?) Nhận xét về các thừa số và tích trong bảng nhân 6? - HS gắn bảng, nhận xét - HS nhận xét * Hướng dẫn HS đọc thuộc -GV xoá dần cho HS học thuộc. - HS đọc đồng thanh, cá nhân. bảng nhân 6: 3. Thực hành: 19’ 1 HS nêu yêu cầu, HS làm vở 2 HS đọc bài làm * Bài 1(tr 19): (?) Nhận xét các phép tính trong bài? (?) Em có nhận xét gì về 2 phép nhân 0 x 6 và 6 x 0? - GV: 0 nhân với số nào khác 0 cũng bằng 0, số nào khác 0 nhân với 0 cũng bằng 0. - Thuộc bảng nhân 6, có 2 phép nhân 0 x 6 và 6 x 0 không có trong bảng nhân 6. - Có kết quả bằng nhau và đều bằng 0. * Bài 2: - HS nêu yêu cầu (?) Bài toán cho biết gì? (?) Bài toán hỏi gì? - - HS nêu - HS nêu 1HS lên tóm tắt và làm bảng lớp 1thùng: 6l 5 thùng: ? l Cách tóm tắt khác? - HS làm bài vở. Tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng 6l 1thùng 5 thùng ? l Số lít dầu có trong 5 thùng là: 6 x 5 = 30(l) Đáp số: 30 lít * Bài 3: (?) Em có nhận xét gì về dãy số vừa điền ở bài tập? - HS nêu yêu cầu - HS làm nhóm 4 ra bảng nhóm - Kết quả của bảng nhân 6 C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? 1hs nêu Tuần: 4 Môn: Toán Bài 19: Luyện tập I- Mục tiêu: Giúp hs: - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 6. - Vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị của biểu thức và giải toán.( BT 1 - 4 ) - Giáo dục học sinh ý thức học thuộc các bảng nhân. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Nhận xét về các phép tính? 1HS làm bài tập 2(tr 19) 2 HS đọc thuộc bảng nhân 6. B. Bài mới: 33’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Luyện tập: 32’ a,Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 6 * 1 HS đọc yêu cầu. a. HS nối tiếp nêu kết quả * Bài 1(tr 20): b, Củng cố việc thay đổi vị trí thừa số trong một phép tính b. 2HS lên làm (?) Nhận xét đặc điểm của từng cột tính? 2 thừa số thay đổi vị trí cho nhau thì kết quả không thay đổi. * Bài 2: Củng cố tính giá trị biểu thức (?) 6 x 9 + 6 có thể chuyển thành phép nhân nào? Vì sao? 2 HS làm, HS đọc kết quả. 6 x 10 * Bài 3: Củng cố giải toán - HS nêu yêu cầu (?) Bài cho biết gì? - HS nêu (?) Bài hỏi gì? - HS nêu 1 hs lên bảng tóm tắt và giải, lớp làm vở 1HS: 6 quyển vở 4HS: quyển vở? 4HS có số vở là: 6 x 4 = 24(quyển vở) Đáp số: 24 quyển vở (?) Dạng toán? - HS nêu - Bài 4: - HS nêu yêu cầu 2HS lên làm * Bài 5: (chiều) (?) Nêu đặc điểm của dãy số? a, 2số liền kề hơn kém nhau 6 đv b, 2số liền kề hơn kém nhau 3 đv C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Tuần: 4 Môn: Toán Bài 20: Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ) I- Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách đặt tính rồi tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(không nhớ). - Vận dụng được để giải bài toán có 1 phép nhân. (*BT 1,2a,3) - Giáo dục học sinh sự chính xác trong môn học. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ 2 hs lên bảng làm phần a, b bài 2 trang 20. 2HS đọc thuộc bảng nhân 6 B. Bài mới: 33’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2.Hướng dẫn thực hiện phép nhân 12x 3 (12’) - GV ghi: 12 x 3 = ? (?) Nhận xét về số chữ số ở từng thừa số? (?) Hãy chuyển phép nhân thành phép cộng các số hạng bằng nhau và tính kết quả? (?) Vậy 12 x 3 = ? - HS đọc (?) Hãy đặt tính và tính? 1 HS lên đặt tính và thực hiện (?) Nêu cách tính? - HS khác nêu lại cách thực hiện. - GV ghi( như SGK) (?) Muốn nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ta phải qua mấy bước? Đó là những bước nào? 2 bước: Bước1: Đặt tính Bước 2: Thực hiện tính 3 Thực hành: 20’ * Bài 1(tr 21): - HS làm bài (?) Nêu cách tính? - HS nêu yêu cầu. 2 HS lên làm - HS nêu * Bài 2a: - HS nêu yêu cầu - HS làm bài 2 HS lên làm, lớp làm vở (?) Nêu cách đặt tính? - HS nêu (?) Nêu cách tính? - HS nêu * Bài 3: - HS nêu yêu cầu (?) Bài cho biết gì? - HS nêu (?) Bài hỏi gì? - HS nêu - HS làm bài. 1HS lên tóm tắt và giải bảng, lớp làm vở. 1hộp: 12 bút chì 4 hộp: bút chì? Số bút chì có trong 4 hộp là: 12 x 4 = 48(bút) Đáp số: 48 bút chì (?) Dạng toán? - HS nêu C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? 1hs nêu
File đính kèm:
giao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_4.doc