Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 35
BÀI 171 : ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có hai phép tính và bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- HS làm thành thạo.
- Giáo dục HS ý thức học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 35", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 35

Tuần: 35 p Môn: Toán Bài 171 : ôn tập về giải toán I- Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có hai phép tính và bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - HS làm thành thạo. - Giáo dục HS ý thức học bộ môn.. II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, bảng phụ - HS: SGK, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Dạng toán? 1 HS làm bài tập 2 trang 176 B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu 2.Thực hành: 34’ - Bài 1(trang 176 ): Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? - HS nêu yêu cầu - HS nêu - HS nêu 1HS tóm tắt và làm bảng, lớp làm vở 9135cm ?cm ?cm (?) Cách làm khác? (?) Dạng toán? * Cách 1: Đoạn 1 dài: 9135 : 7 = 1305(cm) Đoạn 2 dài: 9135 – 1305 = 7803(cm) Đáp số: 1305 cm 7803 cm * Cách 2: Đoạn 1 dài 9135 : 7 = 1305(cm) Đoạn 2 dài: 1305 x(7- 1) = 7830(cm) Đáp số: 1305 cm 7830 cm - Bài 2: Củng cố giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? - HS nêu yêu cầu. - HS nêu - HS nêu 1 HS lên tóm tắt và làm bảng, lớp làm vở (?) Dạng toán? (?) Bước nào rút về đơn vị? Tóm tắt 5 xe: 15700kg 2 xe: kg? Bài giải 1 xe chở được: 15700 : 5 = 3140(kg) 2 xe chở được: 3140 x 2 = 6280(kg) Đáp số: 6280 kg - Bài 3: Củng cố giải bài toán rút về đơn vị (?) Bài toán cho biết gì? (?) Bài toán hỏi gì? (?) Dạng toán? (?) Bài giải qua những bước nào? (?) So sánh với các bước giải ở bài tập 2? - HS nêu yêu cầu. - HS nêu - HS nêu 1HS lên tóm tắt và giải bài: 42 cốc: 7 hộp 4572 cốc: hộp? Bài giải 1 hộp đựng được số cái cốc là: 42 : 7 = 6(cái cốc) Số hộp để đựng 4572 cái cốc là: 4572 : 6 = 762(hộp) Đáp số: 762 hộp - HS nêu - HS nêu - Giống bài tập 2: Tìm 1 đơn vị bằng phép chia. Khác bài tập 2: Bài 2 tìm nhiều đơn vị bằng phép tính nhân còn bài 3 tìm số phần bằng nhau của một đơn vị bằng phép tính chia. - Bài 4a: - HS nêu yêu cầu (?) Nêu cách làm? - HS làm C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? 1HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 35 Môn: Toán Bài 172 : luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS củng cố, ôn tập về: - Đọc, viết các số có đến 5 chữ số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia; tính giá trị của biểu thức. - Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Xem đồng hồ chính xác đến từng phút. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Dạng toán? (?) Bước nào rút về đơn vị? 2 HS làm bài 3 trang 176 B.Bài mới:33’ 1. GTB: 1’ 2. Thực hành: 32’ * Bài 1a, b, c (tr 177): Củng cố về viết số có 5 chữ số - GV đọc (?) Nêu cách viết số? - HS nêu yêu cầu 1HS viết bảng lớp, lớp viết vở. - Từ trái sang phải. * Bài 2: Củng cố đặt tính và tính (?) Nêu cách đặt tính? (?) Nêu cách tính? - HS nêu yêu cầu 4 HS lên làm - HS nêu - HS nêu * Bài 3: Củng cố xem đồng hồ - HS nêu yêu cầu. - HS quan sát hình trong SGK, làm bài tập trong cặp đôi(1HS hỏi- 1HS trả lời): a. 10h 18’ b. 2h kém 10’ hoặc 1h 50’ c. 6h 34’ hoặc 7h kém 26’ * Bài 4: Củng cố tính giá trị biểu thức (?) Nhận xét đặc điểm của hai biểu thức? - HS nêu yêu cầu 2 HS làm bảng - Có các số 9, 6, 4 nối với nhau bởi dấu + và x. Kết quả tính khác nhau vì thứ tự tính khác nhau. * Bài 5: Củng cố giải bài toán rút về đơn vị (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? - HS nêu yêu cầu - HS nêu - HS nêu 1 HS tóm tắt và giải bảng 5 đôi dép: 92500 đồng (?) Dạng toán? (?) Bước nào rút về đơn vị? 3 đôi dép: đồng? Bài giải Giá tiền mỗi đôi dép là: 92500 : 5 = 18500(đồng) Mua 3 đôi dép phải trả số tiền là: 18500 x 3 = 55500(đồng) Đáp số: 55500 đồng - HS nêu C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 35 Môn: Toán Bài 173 : luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS củng cố, ôn tập về: - Xác định số liền trước của một số, số lớn nhất(hoặc bé nhất) trong một nhóm các số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và giải bài toán bằng hai phép tính. - Đọc và nhận định về số liệu của một bảng thống kê. II. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Nêu thứ tự thực hiện? (?) So sánh hai biểu thức? 2 HS làm bài tập 4(trang 177) B. Bài mới:33’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu 3 Thực hành 32’ - Bài 1(trang 178): Củng cố tìm số liền trước (?) Nêu cách tìm số liền trước của một số? - HS nêu yêu cầu. 1 HS lên làm phần a, 1HS lên làm phần b - HS nêu * Bài 2: Củng cố đặt và tính các phép tính cộng, trừ, nhân, chia (?) Nêu cách đặt tính phép trừ? (?) Nêu cách đặt tính phép cộng? (?) Nêu cách đặt tính phép nhân? (?) Nêu cách đặt tính phép chia? (?) So sánh thứ tự thực hiện của các phép tính cộng, trừ, nhân, chia? - HS nêu yêu cầu 2HS lên làm - HS nêu - HS nêu - HS nêu - HS nêu - Cộng, trừ, nhân giống nhau(Từ phải sang trái). Cộng, trừ, nhân khác với chia(Chia thực hiện từ trái sang phải) * Bài 3: Củng cố giải toán liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của một số (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? (?) Dạng toán? (?) Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật? - HS nêu yêu cầu - HS nêu - HS nêu 1HS lên tóm tắt và giải Tóm tắt 840 bút số bút ? bút Bài giải Số bút đã bán là: (?) Dạng toán? 840 : 8 = 105(cái bút) Số bút còn lại là: 840- 105 = 735(cái bút) Đáp số: 735 cái bút - HS nêu * Bài 4a, b, c: - HS thảo luận cặp đôi - HS hỏi - đáp trước lớp C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 35 Môn: Toán Bài 174 : luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS tiếp tục ôn tập, củng cố về: - Xác định số liền sau của một số. So sánh các số và sắp xép một nhóm các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại. - Kĩ năng thực hiện các phép tính với các số có đến 5 chữ số; Tìm thừa số, số bị chia. - Nhận biết các tháng có 31 ngày. Giải bài toán có nội dung hình học bằng hai phép tính. II. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ, lịch tờ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Nêu cách đặt tính và cách thực hiện? 2 HS làm bài tập 2 trang 178 B. Bài mới:33’ 1. GTB: 1’ 3 Thực hành 32’ - Bài 1(trang 179): Củng cố tìm số liền trước, liền sau một số, sắp xếp các số theo thứ tự (?) Nêu cách tìm số liền trước? (?) Nêu cách tìm số liền sau? (?) Nêu cách làm? (?) Số nào lớn nhất? (?) Số nào bé nhất? - HS nêu yêu cầu. 1 HS lên làm phần a 1 HS làm phần b - HS nêu - HS nêu - HS nêu * Bài 2: Củng cố đặt tính và tính (?) Nêu cách đặt tính? (?) Nêu cách tính? - HS nêu yêu cầu 2 HS lên làm - HS nêu - HS nêu * Bài 3: Củng cố nhận biết tháng có 31 ngày - HS nêu yêu cầu - HS làm - HS kiểm tra trên lịch tờ * Bài 4a: Củng cố tìm thừa số, số bị chia (?) Nêu thành phần cần tìm? (?) Nêu cách tìm? - HS nêu yêu cầu - Thừa số, số bị chia - HS nêu * Bài 5 (Tính một cách): - HS nêu yêu cầu, 1HS lên làm C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 35 Môn: Toán Bài 175 : KIỂM TRA CUỐI NĂM Mục tiêu: KT về: - Xác định số liền sau của một số. So sánh các số và sắp xép một nhóm các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại. - Kĩ năng thực hiện các phép tính với các số có đến 5 chữ số; Tìm thừa số, số bị chia. - Nhận biết các tháng có 31 ngày. Giải bài toán có nội dung hình học bằng hai phép tính. III. Đề bài: Nhà trường ra
File đính kèm:
giao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_35.doc