Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 26

BÀI 126: LUYỆN TẬP

I- Mục tiêu: Giúp HS:

- Củng cố về nhận biết và cách sử dụng các loại giấy bạc đã học.

- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.

- Biết cách giải các bài toán có liên quan đến tiền tệ.

I. Đồ dùng:

- GV: sgk, bảng phụ

- HS: sgk, vở

III- Các hoạt động dạy học:

 

doc 7 trang linhnguyen 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 26

Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 26
Tuần: 26
p	 
Môn: Toán
Bài 126: luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về nhận biết và cách sử dụng các loại giấy bạc đã học.
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
- Biết cách giải các bài toán có liên quan đến tiền tệ.
I. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
HS giới thiệu ba loại giấy bạc 2000, 5000, 10 000
B. Bài mới:35’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
3. Thực hành: 34’ 
* Bài 1(tr 132): Củng cố các phép tính cộng trên các số với đơn vị là đồng.
(?) Em làm cách nào để tìm ra chiếc ví có nhiều tiền nhất?
(?) Giá trị các tờ giấy bạc của từng ví là bao nhiêu?
- HS nêu yêu cầu
- HS thảo luận cặp đôi và trả lời (ví c).
- Phải xác định được số tiền trong mỗi ví(Bằng cách cộng giá trị các tờ giấy bạc trong từng ví), rồi so sánh kết quả tìm được.
- Ví a: 
1000+ 5000+ 200+ 100= 6300
 Ví b:
1000+ 1000+ 1000+ 500+ 100 = 
 3600
Ví c:
5000+ 2000+ 2000+ 500+ 500 =
 10 000
Ví d:
2000+ 2000+ 5000+ 200+ 500 =
 9700 
* Bài 2a, b: Củng cố cách sử dụng các tờ giấy bạc đã học.
(?) Còn cách nào khác?
3 HS lên đánh dấu dưới những tờ giấy bạc lấy ra để được số tiền tương ứng bên phải.
- HS nêu
* Bài 3: Củng cố cách sử dụng các loại giấy bạc đã học.
(?) Nêu giá trị của từng đồ vật trong tranh?
(?) Bạn Nam có thể mua đồ vật nào khác? Vì sao?
- HS nêu yêu cầu
- HS xem tranh.
- HS nêu.
1 HS đọc yêu cầu a và trả lời: kéo
1 HS đọc yêu cầu b và trả lời: kéo, bút
- Sáp màu và thước vì 2000+ 5000 
 = 7000 
* Bài 4: Củng cố giải bài toán có liên quan đến tiền tệ.
- HS nêu yêu cầu.
1 HS lên tóm tắt và giải
 Tóm tắt
 10 000 đồng
 6700 đồng 2300 đồng ? đồng 
 Bài giải
Cách 1:
Mẹ mua hộp sữa và gói kẹo hết số tiền là:
 6700+ 2300 = 9000 (đồng)
Cô bán hàng phải trả lại số tiền là:
 10 000- 9000 = 1000 (đồng)
 Đáp số: 1000 đồng
Cách 2:
Sau khi mua hộp sữa, cô bán hàng phải trả lại số tiền là:
10 000- 6700 = 3300 (đồng)
Sau khi mua thêm gói kẹo, cô bán hàng phải trả lại số tiền là:
3300- 2300 = 1000 (đồng)
 Đáp số: 1000 đồng
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
1HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 26
Môn: Toán
Bài 127 : làm quen với thống kê số liệu 
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Bước đầu làm quen với dãy số liệu.
- Biết xử lí số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu.
- Giáo dục HS tính chính xác.
I. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ 
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
1 HS làm bài tập 4 trang 133
B.Bài mới:33’
1. GTB: 1’
2. Làm quen với dãy số liệu: 12’
* Quan sát để hình thành dãy số liệu:
(?) Bức tranh này nói về điều gì?
(?) Hãy đọc tên và số đo chiều cao của từng bạn?(GV ghi bảng: 122 cm, 130 cm, 127 cm, 118 cm)
- GV: Các số đo chiều cao trên là dãy số liệu.
* Làm quen với thứ tự và số số hạng của dãy:
(?) Số 122 cm là số thứ mấy trong dãy?
 Tương tự với các số còn lại .
(?) Dãy số liệu trên có mấy số?
(?) Hãy lên ghi tên của 4 bạn theo thứ tự chiều cao đã ghi trên bảng? 
- HS quan sát tranh trong SGK trang 134.
- Chiều cao của 4 bạn Anh, Phong, Ngân, Minh.
 2- 3 HS đọc
- Số thứ nhất.
4 số
- HS lên ghi: Anh, Phong, Ngân, Minh.
2-3 HS nhìn vào danh sách và dãy số liệu đọc chiều cao của từng bạn.
3. Thực hành 
20’
* Bài 1(trang 135): Bảng phụ
- HS nêu yêu cầu.
2 HS lên làm 
* Bài 2(chiều): 
* Bài 3:
* Bài 4(chiều): 
- HS nêu yêu cầu
2 HS lên làm 
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Tuần: 26
Môn: Toán
Bài 128 : Làm quen với thống kê số liệu(Tiếp)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
 - Nắm được khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê: hàng, cột.
- Biết cách đọc các số liệu của một bảng.
- Biết cách phân tích số liệu của một bảng.
 II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ, bảng nhóm ghi phần bài mới
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
2 HS làm bài tập 3 trang 135
B. Bài mới:33’ 
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Làm quen với thống kê số liệu 14’
3. Thực hành: 
18’ 
* GV gắn bảng nhóm.
(?) Bảng số liệu có những nội dung gì?
(?) Bảng có mấy cột và mấy hàng?
(?) Hàng thứ nhất cho biết gì?
(?) Hàng thứ hai cho biết gì?
(?) Gia đình cô Mai có mấy người con?
(?) Gia đình cô Lan có mấy người con?
(?) Gia đình cô Hồng có mấy người con?
(?) Gia đình nào có ít con nhất?
(?) Những gia đình nào có số con bằng nhau?
* Bài 1(trang 136):
(?) Lớp 3A ít hơn lớp 3B bao nhiêu HS giỏi?
(?) Cả bốn lớp có bao nhiêu HS giỏi?
*Bài 2:
 (?) Bảng số liệu cho biết gì?
* Bài 3(chiều):
- HS quan sát bảng số liệu.
- Tên của các gia đình và số con tương ứng của mỗi gia đình.
- bốn cột, hai hàng.
- Tên của các gia đình.
- Số con của các gia đình cô Mai, Lan, Hồng.
 2
 1
 2
- cô Lan
- cô Mai và cô Hồng(2 con)
* 1-2 HS đọc toàn bộ bảng thống kê số liệu.
- HS nêu yêu cầu.
- HS đọc bảng thống kê số liệu.
- HS hỏi- đáp cặp đôi. 
- HS nêu yêu cầu.
- HS nêu
- HS làm cặp đôi.
- HS hỏi- đáp trước lớp.
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 26
Môn: Toán
Bài 129 : luyện tập
I- Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu của một dãy và bảng số liệu.
- HS làm đúng, thành thạo.
- Giáo dục HS sự chính xác.
I. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng nhóm(bài mới)
- HS: SGK, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
- HS trả lời bài tập 1(trang 136)
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
2. Thực hành lập bảng số liệu:
 12 phút
* Bài 1(trang 138): Bảng nhóm
(?) Bảng trên nói về điều gì?
(?) Ô trống ở cột thứ hai ta phải điền gì?
(?) Năm 2001 gia đình chị út thu hoạch được bao nhiêu kg thóc?
(?) Trong 3 năm đó, năm nào thu hoạch được nhiều thóc nhất?
(?) Năm 2001 thu hoạch được ít hơn năm 2003 bao nhiêu kg?
- Số thóc gia đình chị út thu hoạch trong 3 năm.
- Số thóc gia đình chị út thu hoạch trong năm 2001.
- HS lên điền(phấn màu)
- Năm 2003
1200 kg
3. Thực hành xử lí số liệu trong một bảng: 10’
* Bài 2(trang 138): Bảng phụ
- HS nêu yêu cầu và mẫu phần a.
1 HS lên làm phần b
4. Thực hành xử lí số liệu của một dãy: 10’
* Bài 3 (tr 139): 
(?) Số thứ nhất lớn hơn số thứ tư trong dãy bao nhiêu bao nhiêu đơn vị?
(?) Số thứ 9 kém số thứ nhất bao nhiêu đơn vị?
* Bài 4(chiều)
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm vở, 1 HS lên khoanh bảng phụ.
 30 đơn vị
 80 đơn vị
C. Củng cố- 
Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
 * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 26
Môn: Toán
Bài 130 : kiểm tra giữa học kì II
I- Mục tiêu:
- 
I. Đồ dùng:
- GV: 
- HS: 
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Đề bài
Đáp án

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_26.doc