Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 20
BÀI 96: ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I- Mục tiêu: Giúp HS hiểu:
- Thế nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước.
- Hiểu thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng.
- Giáo dục HS tính chính xác.
I. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ.
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 20

Tuần: 20 MÔN: TOÁN BÀI 96: ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I- Mục tiêu: Giúp HS hiểu: - Thế nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước. - Hiểu thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng. - Giáo dục HS tính chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ. - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ 1 HS làm bài tập 6(tr 97) B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Giới thiệu điểm ở giữa: 8’ * GV vẽ hình như SGK. (?) Em có nhận xét gì về 3 điểm A, O, B? - GV: 3 điểm A, O, B là 3 điểm thẳng hàng theo thứ tự từ trái sang phải là điểm A rồi đến điểm O, đến điểm B. (?) 3 điểm A,O, B điểm nào ở giữa? - GV: O là điểm ở giữa 2 điểm A và B. A là điểm ở bên trái điểm O, B là điểm bên phải điểm O. Với điều kiện trước tiên là 3 điểm phải thẳng hàng. GV vẽ một vài ví dụ khác và yêu cầu HS nêu điểm ở giữa. 3 điểm thẳng hàng - điểm O 3. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng: 7’ * GV vẽ hình như SGK. (?) Tìm điểm ở giữa?(GV ghi) (?) So sánh độ dài đoạn thẳng AM và BM?(GV ghi như SGK) - GV: Vậy M là điểm ở giữa hai điểm A và B, độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài đoạn thẳng BM. Vậy M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB. - GV nêu vài ví dụ khác để HS tìm trung điểm của đoạn thẳng. M là điểm ở giữa hai điểm A và B. - bằng nhau(cùng bằng 3cm) AM = BM 4. Thực hành: 19’ * Bài 1(tr 98): Bảng phụ (?) Vì sao em cho rằng M là điểm ở - HS nêu yêu cầu 1 HS lên làm - Vì 3 điểm A, M, B thẳng hàng, đ’ giữa hai điểm A và B? * Bài 2: (?) Vì sao em cho rằng câu b sai? (?) Tại sao câu c sai? A ở bên trái điểm M, điểm B ở bên phải điểm M. Do vậy M là điểm ở giữa hai điểm A và B. - HS nêu yêu cầu - HS thảo luận cặp đôi - Đại diện nhóm trả lời. - Vì 3 điểm C, M, D không thẳng hàng. - Vì EH không bằng HG * Bài 3:(chiều) (?) Dựa vào đâu để em biết đó là trung điểm của đoạn thẳng BC,(GE) - HS nêu yêu cầu. 1 HS làm bảng, lớp làm vở. - HS nêu kết quả. - Dựa vào tổng độ dài các cạnh ô vuông C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? 1HS nêu Tuần: 20 MÔN: TOÁN BÀI 97: LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. - Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. - Giáo dục HS tính chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở, một tờ giấy hình chữ nhật. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ 1 HS nêu miệng bài tập 3(tr 98) B.Bài mới:36’ 1. GTB: 1’ 2. Thực hành: 34’ * Bài 1( tr94): Củng cố cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. (?) Tìm cách xác định trung điểm của đoạn thẳng AB? - GV hướng dẫn như SGK: + Đo độ dài đoạn thẳng AB? + Nếu chia độ dài đoạn thẳng AB thành 2 phần bằng nhau thì mỗi phần là bao nhiêu cm? + Đặt thước sao cho vạch 0 cm trùng với điểm A. Đánh dấu điểm M trên AB ứng với vạch 2 cm của thước. +M là trung điểm của đoạn tg’ AB. - GV: Độ dài của đoạn thẳng AM = độ dài đoạn thẳng AB. Viết là AM = AB (?) Nêu cách xác định trung điểm đoạn thẳng CD của em? - HS nêu yêu cầu -HS vẽ nháp đoạn thẳngAB = 4cm. 2 HS nêu(SGK) 4 cm 2 cm - HS tự làm phần b - HS nêu * Bài 2: - HS nêu yêu cầu - HS thực hành và kiểm tra trong cặp đôi. C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Tuần: 20 MÔN: TOÁN BÀI 98: SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết các dấu hiệu và cách so sánh các số trong phạm vi 10 000 - Củng cố về tìm số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm các số, củng cố về mối quan hệ giữa một số đơn vị đo đại lượng cùng loại. - Giáo dục HS sự chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ, bảng nhóm ghi 3 kết luận. - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Nêu cách xác định trung điểm? 1 HS xác định trung điểm của đoạn thẳng AB trên bảng. - HS nêu. B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. So sánh hai số có số chữ số khác nhau: 6’ * GV ghi: 999 1000 (?) Tại sao em chọn dấu đó? - GV: Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là đếm số chữ số của mỗi số rồi so sánh các số chữ số đó: 999 có 3 chữ số, 1000 có 4 chữ số, mà 3 chữ số ít hơn 4 chữ số. Vậy 999 < 1000. 1 HS lên điền dấu thích hợp. - Vì 999 thêm 1 thì được 1000/ Vì 999 ít chữ số hơn 1000. * Tương tự với 9999 và 10 000 - HS nêu kết luận 1. 3. So sánh 2 số có 4 chữ số bằng nhau: 6’ * GV ghi 9000 8999 * Tương tự với 6579 6580 (?) Vậy nếu hai số có cùng số chữ số ta so sánh như thế nào? - HS điền dấu so sánh và giải thích (như so sánh số có 3 chữ số). - HS nêu kết luận 2. (?) Nếu hai số có cùng số chữ số và từng cặp chữ số ở cùng một hàng đều giống nhau thì hai số đó như thế nào với nhau? - HS nêu kết luận 3. - HS nêu lại cả 3 kết luận. 4. Thực hành: 22’ * Bài 1a(tr100): - HS nêu yêu cầu 2 HS làm (?) Nêu cách so sánh? - HS nêu 2 HS đọc bài * Bài 2: - HS nêu yêu cầu 2 HS lên làm (?) Nêu cách so sánh? - HS nêu * Bài 3: (chiều) (?) Giải thích cách làm? - HS nêu yêu cầu 1HS lên gạch chân - Hàng nghìn của 4 số đều là 4. Hàng trăm: Có hai số hàng trăm là 7 lớn hơn 3 và lớn hơn 5. Hai chữ số có hàng trăm bằng 7 là 4735 và 4753. Hai số này có hàng chục 5 > 3. Vậy số 4753 là số lớn nhất. C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Tuần: 20 MÔN: TOÁN BÀI 99: LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: Giúp hs: - Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 10 000, viết số theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại. - Củng cố về thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn(sắp xếp trên tia số) và về cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. - Giáo dục HS tính chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Giải thích cách làm? 1 HS làm bài tập 2b(tr 100) B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 3. Thực hành: 19’ * Bài 1(tr101): Củng cố các số trong phạm vi 10 000 (?) Nêu cách so sánh? 1 HS nêu yêu cầu 2 HS lên làm - HS nêu. * Bài 2: Củng cố so sánh các số trong phạm vi 10 000 (?) Nêu cách làm? * Bài 3: Củng cố so sánh các số trong phạm vi 10 000 * Bài 4 a: Củng cố xác định trung điểm của đoạn thẳng. (?) Nêu cách xác định trung điểm của đoạn thẳng? - HS nêu yêu cầu. 2 HS lên làm - Bốn số đều có hàng nghìn là 4. Hàng trăm: 0 < 2 < 8 nên 4082 là số bé nhất, 4802 là số lớn nhất. Số 4208 và 4280 đều có chữ số hàng trăm là 2, hàng chục: 0< 8 nên 4208 < 4280. Vậy ta có: a, 4082, 4208, 4280, 4802 - HS nêu yêu cầu 2 HS lên làm: 1000, 9999 - HS nêu - HS nêu yêu cầu 1 HS lên làm - Đoạn thẳng AB có 6 phần bằng nhau. Để xác định được trung điểm cần chia đoạn thẳng AB ra làm hai phần bằng nhau. Vậy mỗi phần được chia sẽ có 3 phần nhỏ. Vạch chia đoạn AB ra hai phần bằng nhau ứng với số 300. Vậy trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số 300. C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - GV nhận xét giờ học - HS nêu Tuần: 20 MÔN: TOÁN BÀI 100: PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 I- Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000(bao gồm đặt tính rồi tính đúng). - Củng cố ý nghĩa phép cộng qua giải bài toán có lời văn bằng phép cộng. - Giáo dục HS tính xác. I. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ, bộ đồ dùng. - HS: SGK, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ 1 HS làm 413 + 128 B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 2. Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng: 12’ GV ghi: 3526 + 2759 = ? (?) Nhận xét về số chữ số trong mỗi số hạng? - HS đọc. 4 chữ số 1 HS lên đặt tính và cách tính 1 HS lên thực hiện và nêu cách thực hiện. (?) Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm như thế nào? - Ta viết các số hạng sao cho các số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải qua trái. 3. Thực hành: 22’ * Bài 1(tr 102): (?) Nêu cách thực hiện? - HS nêu yêu cầu, 2 HS lên làm - HS nêu. * Bài 2b: - HS nêu yêu cầu, 2 HS lên làm (?) Nêu cách đặt tính? (?) Nêu cách thực hiện? * Bài 3: (?) Dạng toán? * Bài 4: (?) Vì sao đó là trung điểm của cạnh AB(BC, CD, AD)? - HS nêu - HS nêu - HS nêu yêu cầu 1 HS lên tóm tắt và giải Đội 1: 3680 cây cây? Đội 2: 4220 cây Cả hai đội trồng được số cây là: 3680 + 4220 = 7900(cây) Đáp số: 7900 cây - HS nêu - HS nêu yêu cầu. - HS thi làm bảng nhóm(cặp đôi) - HS nêu C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu
File đính kèm:
giao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_20.doc