Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 12

BÀI 56: LUYỆN TẬP

I- Mục tiêu: Giúp hs:

- Rèn luyện kĩ năng thực hiện tính nhân, giải toán và thực hiện “ Gấp, giảm” một số lần

- Học sinh giải nhanh, đúng.

- Giáo dục học sinh tính chính xác.

II. Đồ dùng:

- GV: sgk, bảng phụ

- HS: sgk, vở

III- Các hoạt động dạy học:

 

doc 10 trang linhnguyen 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 12

Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 12
Tuần:12
Môn: Toán
Bài 56: Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện tính nhân, giải toán và thực hiện “ Gấp, giảm” một số lần
- Học sinh giải nhanh, đúng.
- Giáo dục học sinh tính chính xác.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Nêu cách đặt tính và thực hiện?
2 HS làm bài tập 2( tr 55)
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Luyện tập:
32’
* Bài 1(cột 1, 3, 4- tr 56): Củng cố nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số
*1 hs đọc yêu cầu
2 HS làm bảng
- HS nối tiếp đọc kết quả.
(?) Muốn tìm tích em làm như thế nào?
* Bài 2: Củng cố tìm số bị chia
* 1 hs đọc yêu cầu, 2 hs làm bảng
(?) Nêu thành phần cần tìm? Cách 
- Số bị chia
tìm?
Số bị chia = Thương x Số chia
* Bài 3: Củng cố gấp lên một số lần
* 1 hs nêu yêu cầu
(?) Bài cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài hỏi gì?
- HS nêu
1 hs tóm tắt và giải bảng:
1 hộp: 120 cái kẹo
4 hộp: cái kẹo?
4 hộp như thế có số kẹo là:
120 x 4= 480(cái)
 Đáp số: 480 cái kẹo 
* Bài 4: Củng cố giải bài toán bằng 
* 1 hs đọc yêu cầu
2 phép tính
(?) Bài cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài hỏi gì?
- HS nêu
* 1 hs lên bảng giải
 3 thùng chứa số lít dầu là: 
 125 x 3 = 375 (l)
 Còn lại số lít dầu là:
 375 – 125 = 190(l)
 Đáp số: 190 lít dầu 
(?) Dạng toán?
* Bài 5: Củng cố về gấp (giảm) một số lên (đi) nhiều lần
(?) Muốn gấp (giảm) một số lên (đi) nhiều lần ta làm như thế nào?
- HS nêu
2 HS lên làm
- HS nêu
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:12
Môn: Toán
Bài 57: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Thực hành áp dụng vào các bài tập.
- Giáo dục học sinh sự chính xác trong môn học.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Nêu thành phần cần tìm? Cách tìm?
2HS làm bài tập 2(tr 56)
- HS nêu
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Giới thiệu bài toán: 12’
* GV nêu bài toán( đổi cm dm)
(?) Bài cho biết gì?
1 hs đọc lại
- HS nêu
(?) Bài hỏi gì?
- HS nêu
- GV vẽ sơ đồ minh hoạ:
 6 dm
A B
 2 dm 
C D
- GV đặt chiếc thước 20 cm(bằng đoạn thẳng CD) lên đoạn thẳng AB lần lượt từ trái sang phải.
(?) Theo việc cô vừa đặt đoạn thẳng CD lên đoạn thẳng AB như vừa rồi thì đoạn thẳng AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD?
- gấp 3 lần
(?) Muốn biết độ dài đoạn thẳng AB (dài 6 dm) gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng CD (dài 2 dm) ta thực hiện phép tính như thế nào?
6 : 2 = 3(lần)
1 HS nêu bài giải như sgk
- GV ghi bài giải
(?) Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Ta lấy số lớn chia cho số bé.
- HS đọc đồng thanh, cá nhân
3. Thực hành: 20’
- Bài 1(tr 57):
1 hs nêu yêu cầu; 1 hs nêu số hình tròn màu xanh và số hình tròn màu
trắng có trong hình a.
(?) Vậy muốn biết số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng ta làm như thế nào?
- Thực hiện phép chia :
6 : 2 = 3(lần)
 Tương tự hs làm phần b, c vào vở
- Bài 2:
1 hs nêu yêu cầu
(?) Bài toán cho biết gì?
Hs nêu
(?) Bài toán hỏi gì?
Hs nêu
1hs lên tóm tắt và giải bài
Cau: 5 cây
Cam: 20 cây
Cam gấplần cau?
20 : 5 = 4(lần)
(?) Dạng toán?
- HS nêu
- Bài 3: Tương tự bài 2
- Bài 4( Chiều)
- HS trả lời miệng
(?) Còn cách nào khác để tính chu vi hình vuông MNPQ? Vì sao?
3 x 4 = 12(cm), vì 3 được lấy 4 lần
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
1hs nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:12
Môn: Toán
Bài 58: Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp HS :
- Bài toán so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Phân biệt giữa so sánh số lớn gấp mấy lần số bé và so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị.
- Giáo dục học sinh sự chính xác trong môn học.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
1 hs lên bảng giải bài tập 3(tr 57)
2- 3 HS trả lời.
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Luyện tập:
* Bài 1(Trang 58): Củng cố so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
1 hs đọc yêu cầu
32’
- HS thảo luận cặp đôi.
- Đại diện nhóm trả lời
(?) Vì sao làm như vậy?
- HS trả lời
* Bài 2: Củng cố số lớn gấp mấy lần số bé
- HS nêu yêu cầu
(?) Bài toán cho biết gì? 
- HS nêu
(?) Bài toán hỏi gì?
- HS nêu
1 HS lên giải
Số bò gấp trâu số lần là:
20: 4 = 5(lần)
 Đáp số: 5 lần
(?) Dạng toán?
- HS nêu
* Bài 3: Củng cố giải bài toán bằng 2 phép tính có liên quan đến gấp một số lên nhiều lần
- HS nêu yêu cầu
(?) Bài toán cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài toán hỏi gì?
- HS nêu
1 HS tóm tắt và giải bảng 
 127 kg
Thửa ruộng thứ 1: kg 
Thủa ruộng thứ 2:
Thửa 2 thu hoạch được là:
127 x 3 = 381(kg)
Cả 2 thửa ruộng thu hoạch được là:
127+ 318 = 508(kg)
(?) Dạng toán?
* Bài 4: Phân biệt so sánh số lớn gấp mấy lần số bé và so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị.
(?) Muốn so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào?
(?) Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- HS nêu yêu cầu, 1 hs giải thích mẫu, 1 hs lên bảng làm 2 cột đầu, lớp làm vở
- Lấy số lớn trừ số bé
- Lấy số lớn chia cho số bé
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
1hs nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:12
Môn: Toán
Bài 59: bảng chia 8
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Dựa vào bảng nhân 8 để lập và học thuộc bảng chia 8.
- Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải toán có lời văn(về chia thành 8 phần bằng nhau và chia theo nhóm 8).
- Giáo dục học sinh ý thức học thuộc bảng chia.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
2 HS đọc thộc bảng nhân 8
B. Bài mới: 35’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Lập bảng chia 8: 15’
* GV gắn 1 tấm bìa có 8 chấm tròn
- HS làm theo
(?) 8 lấy 1 lần bằng mấy ?(GV ghi 8x 1 = 8 )
8
- GV: 8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm? 
1 nhóm
(?) Nêu phép tính tương ứng?
8 :8 = 1; 1 HS đọc 8 x 1 = 8
 8 : 8 = 1
* Tương tự với 8x 2 = 16 
 16 : 8 = 24 
 8 x 3 = 24
 24 : 8 = 3
(?) Dựa vào đâu để lập được các phép chia trên? 
- Bảng nhân 8
- HS lập các phép chia còn lại.
 1 HS đọc bảng chia 8
(?) Nhận xét về các thành phần trong bảng chia 8?
* Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng chia 8: GV xoá dần cho HS học 
- HS nhận xét
thuộc.
- HS đọc đồng thanh, cá nhân.
3. Thực hành: 19’
* Bài 1(cột 1, 2, 3- tr 59):
1 hs nêu yêu cầu, hs làm vở
2 hs đọc bài làm
* Bài 2(cột 1, 2, 3):
- HS nêu yêu cầu
2 HS lên làm bảng lớp
(?) Nhận xét về từng cột phép tính?
- Mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia: Lấy tích chia cho thừa số này ta được thừa số kia.
* Bài 3:
- HS nêu yêu cầu
(?) Bài cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài hỏi gì?
- HS nêu ; 1 hs lên tóm tắt và giải
 32 m 
 ? m
32 : 8 = 4(m)
(?) Dạng toán?
- HS nêu
* Bài 4:
(?) Bài cho biết gì?
(?) Bài hỏi gì?
(?) Dạng toán?
- HS nêu
- HS nêu
1 HS tóm tắt và giải
Tấm vải dài: 32 m
Cắt thành các mảnh, 1 mảnh: 8 m
Cắt được:  mảnh?
32 : 8 = 4 (mảnh)
- HS nêu
(?) So sánh bài tập 3 và 4?
- HS nêu
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
1hs nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:12
Môn: Toán
Bài 60: Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Củng cố kĩ năng học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán.
- Biết vận dụng bảng chia 8 vào giải toán.
- Giáo dục học sinh ý thức học thuộc các bảng chia.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Nêu dạng toán?
1HS làm bài tập 2( 59)
2 hs đọc thuộc bảng chia 8.
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Luyện tập:
32’
* Bài 1(cột 1, 2, 3- tr 60): a, Củng cố cách lập bảng chia 8( mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia)
* 1 HS đọc yêu cầu.
(?) Biết 8 x6 =48, có thể ghi ngay kết quả 48 : 8 được không? Vì sao?
-  được, vì lấy tích chia cho thừa số này ta được thừa số kia.
b, Củng cố các phép chia trong bảng có cùng số bị chia.
(?) Những phép chia nào trong bảng chia đã học có cùng số bị chia là 16, 24, 32, 40?
2 HS làm bảng
- HS nêu
* Bài 2(cột 1, 2, 3): Củng cố tính nhẩm
2 hs làm, HS nối tiếp đọc kết quả.
* Bài 3: Củng cố giải toán hợp
- HS nêu yêu cầu
(?) Bài cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài hỏi gì?
- HS nêu
1 hs lên bảng giải, lớp làm vở
Còn lại số con thỏ là:
42- 10 = 32(con)
Mỗi chuồng có số con thỏ là:
32: 8 = 4(con)
(?) Nêu cách làm gọn lại?
- HS nêu: (42- 10): 8 = 4(con)
(?) Dạng toán?
- HS nêu
* Bài 4: Củng cố về tìm của một hình
1 hs nêu yêu cầu
- HS làm vở và nêu kết quả
(?) Nêu cách làm?
(?) Muốn tìm 1 phần mấy của một số ta làm như thế nào?
- Lấy tổng số hình vuông chia cho 8.
- Lấy số đó chia cho số phần. 
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_12.doc