Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 11

MÔN: TOÁN

BÀI 51: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH( tiếp)

I- Mục tiêu:

- Biết giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính.

- Củng cố về gấp một số lên nhiều lần; giảm đi một số lần; thêm, bớt một số đơn vị.

- Giáo dục học sinh sự chính xác trong môn học.

II. Đồ dùng:

- GV: sgk, bảng phụ

- HS: sgk, vở

 

doc 10 trang linhnguyen 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 11

Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 11
Tuần: 11
Môn: Toán
Bài 51: bài toán giải bằng hai phép tính( tiếp)
I- Mục tiêu:
- Biết giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính.
- Củng cố về gấp một số lên nhiều lần; giảm đi một số lần; thêm, bớt một số đơn vị.
- Giáo dục học sinh sự chính xác trong môn học.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Bài toán giải bằng mấy phép tính? Đó là những phép tính nào?
1HS làm bài tập 2( 50)
2 phép tính, 2 phép tính cộng
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Giới thiệu bài toán: 12’
*GV đọc bài toán
(?) Ngày thứ 7 cửa hàng bán được bao nhiêu chiếc xe đạp
1 hs đọc lại
6 chiếc
- Gv vẽ sơ đồ
(?) Số xe đạp bán được của ngày chủ nhật như thế nào so với ngày thứ bảy?
Bán được gấp đôi
(?) Bài toán hỏi gì? (Gv vẽ hình)
Hs trả lời
(?) Muốn tìm số xe đạp bán được trong cả hai ngày ta phải biết những gì?
Phải biết số xe đạp bán được của mỗi ngày.
(?) Đã biết số xe đạp của ngày nào?
Thứ 7
(?) Chưa biết số xe đạp của ngày nào?
Chủ nhật
1hs nêu bài giải để tìm số xe đạp của ngày chủ nhật và của cả hai ngày.
(?) Bài toán được giải bằng mấy phép tính? Có liên quan đến dạng toán nào đã học?
2 phép tính, gấp lên một số lần
3. Thực hành: 20’
- Bài 1(tr 51):
1 hs nêu yêu cầu, 1 hs nhìn sơ đồ tóm tắt nêu lại yêu cầu.
1 hs lên giải bảng, lớp làm vở
(?) Dạng toán?
Hs trả lời
- Bài 2:
1 hs nêu yêu cầu
(?) Bài toán cho biết gì?
Hs nêu
(?) Bài toán hỏi gì?
Hs nêu
1hs lên tóm tắt và giải bài
 24 lít
 lấy ra ? lít
Lâý ra: 24: 3 = 8( lít)
Còn lại: 24- 8 =16( lít)
(?) Dạng toán?
Giải bài toán bằng hai phép tính
- Bài 3(dòng 2):
(?) Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào?
1hs nêu
(?) Muốn thêm( bớt ) một số đơn vị ta làm như thế nào?
1 hs nêu
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
1hs nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:11
Môn: Toán
Bài 52: Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có hai phép tính.
- Học sinh giải nhanh, đúng.
- Giáo dục học sinh tính chính xác.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Nêu dạng toán?
1HS làm bài tập 2( 51)
 Lớp làm nhỏp ý 1 bài 3(51)
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Luyện tập:
32’
* Bài 1(tr 51): Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính
*1 hs đọc yêu cầu
(?) Bài toán cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài toán hỏi gì?
- HS nêu
1 hs lên tóm tắt và giải
 18 ôtô 17 ô tô ? ô tô
 45 ô tô
Số ô tô đã rời bến là:
 18+ 17 =35(ô tô)
Số ô tô còn lại trong bến là:
 45- 35 = 10(ô tô) 
(?) Dạng toán?
- HS nêu
* Bài 2( chiều)
* Bài 3
- HS nêu bài toán theo sơ đồ
 1 hs giải bảng
Số học sinh khá là:
 14+ 8 =22(bạn) 
Tất cả số học sinh giỏi và số học sinh khá là: 
 14+ 22 = 36(bạn) 
(?) Dạng toán?
* Bài 4a, b: Củng cố làm toán với 2 phép tính
(?) Vì sao lại lấy 72- 25 ?
(?) Vì sao lại lấy 56 : 7?
 Đáp số: 36 bạn
- Hs nêu
- HS giải thích mẫu
3 hs lên giải
- Vì 12 gấp lên 6 lần bằng 72, rồi bớt đi 25 nên lấy 72- 25
- Vì 56 giảm đi 7 lần
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:11
Môn: Toán
Bài 53: bảng nhân 8
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Tự lập được và học thuộc bảng nhân 8.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán bằng phép nhân.
- Giáo dục học sinh 
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
2 HS đọc thộc bảng nhân 7
B. Bài mới: 35’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Lập bảng nhân 8: 15’
* GV gắn 1 tấm bìa có 8 chấm tròn
(?) 8 chấm tròn được lấy mấy lần?
- HS làm theo
1 lần
(?) 8 được lấy mấy lần?(GV ghi như
1 lần
Sgk)
(?) Lập phép nhân tương ứng với 8 được lấy 1 lần?
8 x1 = 8
* Tương tự với 8x 2 = 16
(?) Làm thế nào em tính được bằng 
16?
8x 2 = 8+ 8 = 16
* Tương tự với 8x 3 = 24
1 hs đọc 3 phép tính vừa lập được
- GV: 8x 3 = 8x 2 + 8, tương tự hãy lập các phép nhân còn lại trong bảng nhân 8 ra bảng nhóm.
- GV nhận xét
(?) Nhận xét thừa số thứ nhất trong bảng nhân 8?
(?) Thừa số thứ 2 trong bảng nhân 8 là số nào?
(?) Tích của phép nhân liền sau hơn tích của phép nhân liền trước nó bao nhiêu đơn vị?
* Tổ chức cho hs đọc thuộc bảng nhân 8(GV xoá dần bảng).
- HS hoạt động nhóm 4
- HS gắn bảng kết quả, nhận xét.
1 hs đọc bảng nhân vừa lập
- đều là 8
- là các số lần lượt từ 1 đến 10
8 đơn vị
- Lớp đọc đồng thanh(xuôi, ngược)
- HS đọc theo dãy bàn.
- Cá nhân thi đọc thuộc.
3. Thực hành: 19’
* Bài 1(tr 53):
1 hs nêu yêu cầu, hs làm vở
2 hs đọc bài làm
(?) 2 phép nhân nào không thuộc bảng nhân 8?
0 x 8 và 8 x 0
(?) Nhận xét kết quả của 2 phép nhân đó?
GV: Số nào nhân với 0 cũng bằng 0, 0 nhân với số nào cũng bằng 0
- bằng nhau và đều bằng 0
* Bài 2:
1 hs nêu yêu cầu
(?) Bài toán cho biết gì?
Hs nêu
(?) Bài toán hỏi gì?
Hs nêu
1hs lên tóm tắt và giải bài
1 can: 8 l
6 can: ? l
6 can đựng được là:
8x 6 = 48( l )
 Đáp số: 48 lít
(?) Cách làm khác?
- HS nêu
* Bài 3:
- HS nêu yêu cầu
1 hs lên làm
(?) Làm thế nào tìm được số 24?
16 + 8 = 24
(?) Làm thế nào tìm được số 32?
(?) Trong dãy số này, muốn tìm số liền trước ta làm như thế nào? Muốn tìm số liền sau ta làm như thế nào?
(?) Em có nhận xét gì về dãy số này?
24 + 8 = 32; 40 – 8 =32
- Trừ 8; cộng 8
- Tích của bảng nhân 8
- HS đọc xuôi, ngược dãy số.
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
1hs nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:11
Môn: Toán
Bài 54: Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp hs:
- Củng cố kĩ năng học thuộc bảng nhân 8
- Biết vận dụng bảng nhân 8 vào giải toán.
- Giáo dục học sinh ý thức học thuộc các bảng nhân.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Nêu dạng toán?
1HS làm bài tập 2( 53)
2 hs đọc thuộc bảng nhân 8.
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Luyện tập:
32’
* Bài 1(tr 54): Củng cố bảng nhân 8
*1 hs đọc yêu cầu
a, 2 hs làm
b, 2 hs làm
- HS nối tiếp đọc kết quả
(?) Em có nhận xét gì về 2 phép nhân 8 x 2 và 2 x 8?
(?) Vậy khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó như thế nào?
- Thừa số giống nhau, thứ tự khác nhau, kết quả giống nhau.
- Không thay đổi
* Bài 2cột a: Củng cố cách hình thành bảng nhân 8
2 hs làm
(?) Nêu thứ tự tính?
- HS nêu.
(?) 8 x 3 + 8 là cách tính kết quả của
 8 x 4
Phép nhân nào trong bảng nhân 8?
* Bài 3: Củng cố giải bài toán bằng 2 phép tính
- HS nêu yêu cầu
(?) Bài cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài hỏi gì?
- HS nêu
1 hs lên bảng giải, lớp làm vở
Cắt số mét là:
 8 x 4 = 32( m)
Còn lại số mét là:
 50 – 32 =18(m)
 Đáp số: 18 m
(?) Dạng toán?
- HS nêu
* Bài 4: Củng cố về ý nghĩa của phép nhân
1 hs làm bảng
(?) Khi thay đổi vị trí 2 thừa số trong một tích thì tích đó như thế nào?
 - Không thay đổi
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:11
Môn: Toán
Bài 55: nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
I- Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
- Củng cố bài toán về tìm số chia chưa biết.
- Giáo dục học sinh sự chính xác trong môn học.
II. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
(?) Nhận xét về phép tính?
1 hs đặt tính và tính: 24 x 2
- Nhân số có hai chữ số với số có
một chữ số.
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
GV giới thiệu
2. Giới thiệu :
* GV ghi 123 x 2 = ?
1 hs đọc
a, Phép nhân: 123 x 2
(?) Để tìm được kết quả cần qua những bước nào?
2 bước: đặt tính và tính
1 hs lên đặt tính, hs khác nhận xét
(?) Nêu cách đặt tính?
- HS nêu
1 hs lên tính
(?) Nêu cách tính?
- HS nêu
(?) Nhận xét về phép nhân vừa làm?
- Nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số không nhớ.
b, Phép nhân:
Dạy tương tự trên
326 x 3
(?) Nhận xét phép nhân 326 x 3 
- phép nhân có nhớ từ hàng đơn 
vị sang hàng chục
3. Thực hành: 20’
* Bài 1(tr 55)
- HS nêu yêu cầu
2 hs lên làm, hs nối tiếp đọc kết quả?
(?) Nêu cách thực hiện?
- HS nêu
* Bài 2 cột a:
- HS nêu yêu cầu
2 hs lên làm
(?) Nêu cách đặt tính và cách thực hiện?
- HS nêu
(?) Nhận xét về các phép tính
- Nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số có nhớ.
* Bài 3: 
(?) Bài cho biết gì?
- HS nêu
(?) Bài hỏi gì?
- HS nêu
1 hs lên tóm tắt và giải
1 chuyến: 116 người
3 chuyến:  người ?
(?) Còn cách giải nào khác?
(?) Dạng toán?
* Bài 4: 
(?) Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm như thế nào?
3 chuyến chở được số người là:
116 x 3 = 348(người)
116 + 116 + 116 = 348(người)
- HS nêu
- HS nêu yêu cầu.
- HS nêu
C. Củng cố- dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
1hs nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_11.doc