Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 10
BÀI 46: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo một độ dài, biết đọc kết quả đo.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài một cách tương đối chính xác.
I. Đồ dùng:
- GV: sgk, bảng phụ(bài tập 1), bảng nhóm(bài tập 2, 3), thước mét.
- HS: sgk, vở
III- Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học Lớp 3 - Tuần 10

Tuần: 10 p Môn: Toán Bài 46: thực hành đo độ dài I- Mục tiêu: Giúp HS: - Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Biết cách đo một độ dài, biết đọc kết quả đo. - Biết dùng mắt ước lượng độ dài một cách tương đối chính xác. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ(bài tập 1), bảng nhóm(bài tập 2, 3), thước mét. - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ (?) Nêu cách làm? (?) 1 dam = m 1 dm = cm 1 km = m 1HS làm bài tập 1b 1 HS trả lời 1 HS trả lời 1 HS trả lời B. Bài mới:33’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 4. Thực hành: 20’ *Bài 1(tr42): Củng cố vẽ đoạn thẳng (?) Nêu cách vẽ độ dài đoạn thẳng AB? (?) Em vẽ đoạn thẳng EG như thế nào? - HS nêu yêu cầu 1 HS nêu tên các đoạn thẳng và độ dài của chúng - HS vẽ vở - HS đổi vở KT - HS nêu - Vẽ 1 dm và 2 cm nữa(hoặc vẽ 12 cm vì 1dm 2cm = 12 cm) * Bài 2: Thực hành đo độ dài - GV đi kiểm tra. a, Nêu cách đo của em? b, c, Giáo viên tổ chức cho HS đo theo tổ và thống nhất cạnh dài của mặt bàn. - HS đo và giữ nguyên thước - HS nêu - HS đo theo tổ, thống nhất kết quả đo và ghi vở * Bài 3(a, b): ước lượng độ cao, độ dài của một vật. - GV cho HS quan sát 1m(thước mét) để HS có biểu tượng vững chắc về 1m. a, Hãy so sánh độ cao của bức tường xem bằng khoảng mấy chiếc thước 1m? (?) Vậy bức tường lớp cao khoảng mấy mét? b, Tương tự - GV ghi các ước lượng của HS - GV: Chúng ta thử đo xem kết quả như thế nào. - GV đo bằng thước mét. - GV khen những HS có kết quả đúng(Ví dụ: Chân tường dài hơn m hoặc gần m) - HS nêu yêu cầu 2 HS nêu: 3 thước rưỡi 3m 5dm 3- 4 HS đọc kết quả trước lớp. b, 7m HS công nhận kết quả C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? Tập ước lượng đo độ dài, độ cao các đồ vật trong nhà. 1HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 10 Môn: Toán Bài 47: Thực hành đo độ dài(Tiếp theo) I- Mục tiêu: Giúp hs: - Củng cố cách ghi kết quả đo độ dài. - Củng cố cách so sánh các độ dài. - Củng cố cách đo chiều dài(đo chiều cao của người). I. Đồ dùng: - GV: sgk, ê- ke, thước mét, bảng phụ - HS: sgk, vở, ê- ke III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - GV kiểm tra, nhận xét. 2 HS đo độ dài của cái bút và mép chiều dài quyển vở rồi nêu kết quả đo. B.Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ 2. Thực hành: 34’ * Bài 1( tr48): a, - GV đọc mẫu dòng đầu b, (?) Nêu chiều cao của bạn Minh và bạn Nam? (?) Muốn biết bạn nào cao nhất trong 5 bạn, ta phải làm như thế nào? (?) Có thể so sánh như thế nào? - HS nêu yêu cầu - HS đọc cặp đôi 4 HS đọc nối tiếp - HS nêu yêu cầu Minh: 1m 25cm Nam: 1m 15cm - So sánh số đo chiều cao của các bạn với nhau. - Đổi tất cả các số ra đơn vị cm và so sánh/. Số đo đều gồm 1m nên chỉ cần so sánh các số đo cm - HS so sánh, nêu kết quả: Bạn Hương cao nhất, bạn Nam thấp nhất. * Bài 2: a, - GV hướng dẫn, khen b, Tương tự bài 1a - HS nêu yêu cầu - HS thực hành theo tổ - Dự đoán thứ tự cao thấp trong tổ rồi thực hành kiểm tra. C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 10 Môn: Toán Bài 48: luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. - Quan hệ của một số đơn vị đo độ dài thông dụng. - Giải toán dạng “Gấp một số lên nhiều lần” và “Tìm một trong các phần bằng nhau của một số”. I. Đồ dùng: - GV: sgk, bảng phụ - HS: sgk, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ (?) Trong 5 bạn trên bạn nào cao nhất, bạn nào thấp nhất? Làm thế nào em biết? 1HS đọc bài tập 1 trang 48 - Đổi ra cùng một đơn vị đo là cm rồi so sánh(hoặc: Số đo của các bạn đều gồm 1m nên chỉ cần so sánh số cm). B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ GV giới thiệu 3. Thực hành: 22’ * Bài 1(tr49): Củng cố nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân, chia đã học - HS nêu yêu cầu - HS làm vở. - HS đổi vở KT - HS đọc bài * Bài 2( cột 1, 2, 4 phần a, b): Củng cố nhân, chia số có hai chữ số - HS nêu yêu cầu 1 HS lên làm phần a, 1 HS lên làm phần b (?) Nêu cách thực hiện? - HS nêu * Bài 3(dòng 1): Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài. (?) Nêu cách làm? - HS nêu yêu cầu 1 HS lên làm - HS nêu * Bài 4: Củng cố dạng toán gấp một số lên nhiều lần (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? (?) Dạng toán? (?) Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào? - HS nêu yêu cầu - HS nêu - HS nêu 1HS lên tóm tắt và giải bài 25 cây Tổ 1 Tổ 2 ? cây Tổ hai trồng được số cây là: 25 x 3 = 75(cây) Đáp số: 75 cây - HS nêu - HS nêu * Bài 5: Củng cố đo và vẽ đoạn thẳng (?) Muốn vẽ được đoạn thẳng CD cần biết gì? (?) Vậy em làm thế nào để tìm được độ dài đoạn thẳng CD? (?) Nêu cách vẽ đoạn thẳng CD? - HS nêu yêu cầu a, HS tự đo và nêu kết quả: AB = 12cm b, HS vẽ vở- Đổi vở KT - Cần biết đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm. 12 : 4 = 3 cm - HS nêu C. Củng cố- dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 10 Môn: Toán Bài 49: Kiểm tra định kì(Giữa HK I) I- Mục tiêu: Giúp hs: - III- Đồ dùng: - GV: - HS: III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 10 Môn: Toán Bài 50: Bài toán giải bằng hai phép tính I- Mục tiêu: Giúp HS: - Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính. - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải. - Giáo dục HS tính chính xác. I. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ - HS: SGK, vở III- Các hoạt động dạy học: Nội dung- thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ Nhận xét bài KTĐK B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ 2. Hướng dẫn giải bài toán bằng hai phép tính 15’ a, Bài toán 1: GV nêu bài toán - GV hỏi và vẽ tóm tắt: (?) Hàng trên có bao nhiêu cái kèn?(cô vẽ 3 đoạn thẳng bằng nhau biểu thị cho 3 cái kèn) (?) Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn?(Cô vẽ 3 đoạn thẳng bằng với 3 đoạn thẳng ở hàng trên rồi thêm 2 đoạn thẳng như vậy nữa để biểu thị cho số kèn nhiều hơn) (?) Bài toán hỏi gì?(GV vẽ) (?) Nêu cách tìm số kèn hàng dưới? - GV: Đây là bài toán về nhiều hơn 1 số đơn vị. (?) Vậy cả 2 hàng có mấy cái kèn? - GV: Đây bài toán tìm tổng 2 số - GV ghi bài giải - GV: bài toán này là ghép của 2 bài toán về nhiều hơn và tính tổng của 2 số. - HS đọc lại(SGK) 3 3 + 2 = 5 3 + 5 = 8(cái kèn) - HS nêu miệng bài giải. b, Bài toán 2: GV nêu đề bài (?) Bể 1 có mấy con cá? - Vậy ta vẽ 1 đoạn thẳng, đặt tên là Bể 1 và qui ước đây là 4 con cá(GV vẽ) (?) Số cá bể 2 như thế nào so với bể 1? 1 HS đọc lại - Nhiều hơn so với bể 1 là 3 con cá (?) Hãy nêu cách vẽ sơ đồ thể hiện số cá ở bể 2? (?) Bài toán hỏi gì? - GV hướng dẫn HS vẽ dấu móc thể hiện tổng số cá ở 2 bể. (?) Muốn biết số cá ở cả hai bể cần biết gì? (?) Số cá ở bể 1 là bao nhiêu, đã biết chưa? (?)Tìm số cá ở bể 2? (?) Tìm số cá ở cả 2 bể? (?) Bài toán này được giải bằng mấy phép tính? - GV kết luận: Đây chính là dạng bài toán giải bằng hai phép tính. 1HS lên vẽ và nêu: Vẽ một đoạn thẳng dài hơn đoạn thẳng biểu diễn số cá ở bể 1, phần dài hơn tương ứng với 3 con cá. - HS nêu - Số cá ở bể 1, số cá ở bể 2. 4 4 + 3 = 7(con) 4 + 7 = 11(con) 2 phép tính - HS nhắc lại. 3. Thực hành: 19’ * Bài 1(tr50): (?) Bài cho biết gì? (?) Bài hỏi gì? - HS nêu yêu cầu 1HS lên tóm tắt và giải bài 15 bưu ảnh Anh ? bưu Em 7 bưu ảnh ảnh ? bưu ảnh Em có số bưu ảnh là: 15 – 7 = 8(bưu ảnh) Cả hai anh em có số bưu ảnh là: 15 + 8 = 23(bưu ảnh) Đáp số: 23 bưu ảnh * Bài 2(Chiều): Tương tự bài 1 * Bài 3: 1- 2 HS nêu bài theo tóm tắt(SGK) 1 HS lên giải, lớp làm vở. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_toan_hoc_lop_3_tuan_10.doc