Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 61, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 61, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 61, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 61, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 61 (theo PPCT) Ngày soạn: 25/4/2021
 Ngày dạy: 27/4/2021
 Bài thực hành 10. Thực hành tổng hợp (TT)
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: Vận dụng kiến thức của các bài: định dạng trang tính, trình bày và in trang 
tính, sắp xếp và lọc dữ liệu, trình bày dữ liệu bằng biểu đồ vào các bài tập thực hành.
2. Kỹ năng: Thực hành các thao tác lập và định dạng trang tính, sử dụng các công thức đã 
học để tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu 
3. Thái độ: Yêu thích bộ môn tin học và thấy được tầm quan trọng của tin học trong đời 
sống.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo trình sách giáo khoa, sách giáo viên, phòng máy.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài, SGK.
C. Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp
- Ổn định trật tự:
- Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình thực hành.
3. Bài Mới:
 Hoạt động thầy và trò Nội dung dạy học
 1. Ổ định lớp 1. Mục đích, yêu cầu:
 2. Cho HS vào phòng máy Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính.
 thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ đơn 
 giản.
 3. Tiến hành thực hành
 GV: Làm cho HS quan sát, sau đó 
 hướng dẫn các em làm.
 HS: làm theo các bài trong SGK
 GV: theo dõi và điều chỉnh để các em 2. Nội dung:
 làm tốt hơn BÀI TẬP 1: Lập trang tính và tạo biểu đồ
 a) Khởi động chương trình bảng tính Excel và 
 nhập dữ liệu và trang tính như hình 133 (em có 
 thể nhập các số liệu khác hoặc thêm nhiều lớp 
 hơn trong cột A).
 b) Tạo biểu đồ cộ trên cơ sở dữ liệu của khối: 
 A4: D9.
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 c) Thực hiên các thao tác cần thiết để có trang 
 tình như hình 144.
 d) Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối 
 A4:D9.
 BÀI TẬP 2: Tạo và thay đổi dạng biểu đồ
 a) Tạo mới một biểu đồ đường gấp khúc trên cơ 
 sở dữ liệu của khối A4:C9.
 b) Nháy chọn lại biểu đồ cột đã tạo trong mục 
 d) của Bài tập 1 và đổi dạng biểu đồ đường gấp 
 khúc. So sánh với kết quả nhận được ở mục a).
 c) Đổi dạng biểu đồ vừa nhận được ở mục b) 
 thành biểu đò hình tròn bằng cách nháy nút 
 trên thanh công cụ chart và chọn biểu tượng 
 (h.115).
 Lưu ý: Nút sẽ thay đổi thành biểu tượng 
 khác nếu dạng biểu đồ khác hay được sử dụng 
 hơn.
 Em sẽ thấy rằng chỉ có số học sinh nữ được 
 biểu diễn trên biểu đồ (h.116). Tứ đây có thể rút 
 ta kết luận rằng biểu đồ hình tròn chỉ có thể 
 được một cột (hay một hàng) dữ liệu.
 d) Thực hiện thao tác xoá các cột để có trang
 tính như hình 117 dưới đây:
 e) Tạo biểu đồ hình tròn trên cơ sở dữ liệu của 
 khối như hình 118. Đổi biểu đồ nhận được 
 thành biểu đồ đường gấp khúc và sau đó thành 
 biểu đồ cột.
 g) Lưu bảng tính với tên hoc sinh gioi khoi 7.
 BÀI TẬP 3: Xử lí dữ liệu và tạo biểu đồ:
 Mở cửa sổ tính Bang diem lop em đã được lưu 
 trong bài thực hành 7.
 a) Sử dụng hàm thích hợp, hãy tính điểm trung 
 bình các môn học của cả lớp.
 b) Tạo biểu đồ để minh hoạ điểm theo từng 
 môn học của cả lớp.
 Gợi ý: để tạo được biểu đồ thích hợp, em chỉ 
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 cần các dữ liệu ở hàng trên cùng (toán, vật lí, 
 ngữ văn, tin học) và các dữ liệu tương ứng ở 
 hàng dưới cùng (các điểm trung binh). Muốn 
 chương trình nhận biết chính xác dữ liệu để tạo 
 biểu đồ, em cần chọn các vùng dữ để tạo biểu 
 đồ, em cần chọn các vùng dữ liệu đó trước khi 
 nháy nút Chart Wizard.
 Trên trang tính này dữ liệu nằm ở hai hàng 
 tách biệt nhau. Nhớ lại rằng em có thể thự hiện 
 thao tác chọn đồng thời hai khối dữ liệu này 
 bằng cách nhấn giữ phím Ctrl.
 c) Hãy sao chéo biểu đồ tạo được trên trang 
 tính vào văn bản Word.
VI. Củng cố: - Chú ý trong thao tác.
- Thực hiện thao tác nhanh.
V. DẶN DÒ: Về nhà thực hành lại các thao tác đã được học.
 Giáo án tin học 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_61_bai_thuc_hanh_10_thuc_hanh_ton.doc