Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 48, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 48, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 48, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 48, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 48 (theo PPCT) Ngày soạn: 07/3/2021
 Ngày dạy: 09/3/2021
 Bài thực hành 9. Tạo biểu đồ để minh họa (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hs có khả năng:
- Trình bày được mục đích của việc sử dụng biểu đồ.
- Nêu được một số dạng biểu đồ thường dùng.
- Nêu được các bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu.
- Trình bày được cách thay đổi dạng biểu đồ đã được tạo ra.
- Nêu được cách thêm thông tin giải thích, thay đổi vị trí hoặc kích thước của biểu đồ.
2. Kỹ năng: - Trình bày về mục đích và các dạng biểu đồ.
3. Thái độ: - Hình thành ở học sinh đức tính sáng tạo và làm việc nghiêm túc.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong giờ
3. Vào bài: Tiết trước các em đã được thực hành làm bài tập về taọ biểu đồ minh họa. Để 
thực hiện thành thạo hơn các thao tác với biểu đổ chúng ta sẽ tiếp tục làm các bài thực 
hành trong tiết học hôm nay.
3. Bài mới
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
 Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu 
 G: Đóng điện
 H: Khởi động và kiểm tra tình trạng máy 
 tính của mình => Báo cáo tình hình cho 
 GV.
 GV: Xác nhận kết quả báo cáo trên từng 
 máy.
 HS: Ổn định vị trí trên các máy.
 GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung 
 trong tiết thực hành là bài thực hành 10.
 Hoạt động 2: Bài 2 Tạo và thay đổi dạng biểu đồ 
 Giáo viên giao bài cho các nhóm thảo Bài 2. Tạo và thay đổi dạng biểu đồ
 luận phương pháp và cách làm bài tập. Tiếp tục thực hành với trang tính đã tạo trong 
 Sau đó thực hành làm bài tập trên máy. Bài 1.
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
 a. Tạo một biểu đồ đường gấp khúc với miền 
 Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. dữ liệu là các khối A4:A9 và D4:E9.
 b. Nháy chuột chọn lại biểu đồ cột đã tạo 
 Trong quá trình thực hành giáo viên trong mục d của Bài 1 và đổi dạng biểu đồ 
 quan sát phát hiện những học sinh làm thành biểu đồ đường gấp khúc. So sánh với 
 tốt và giao nhiệm vụ cho các em hướng kết quả nhận được ở mục a.
 dẫn các bạn làm chưa tốt. c. Đổi dạng biểu đồ vừa nhận được ở mục b 
 thành biểu đồ hình tròn bằng cách sử dụng 
 lệnh Pie trong nhóm Charts trên dải lệnh 
 Insert (hoặc lệnh Change Chart Type trong 
 nhóm Type trên dải lệnh Design) Em sẽ thấy 
 rằng chỉ có số học sinh nữ được biểu diễn 
 trên đồ thị (hình 1.114a). Từ đây có thể rút ra 
 kết luận rằng biểu đồ hình tròn chỉ có thể biểu 
 diễn được một cột (hay một hàng) dữ liệu.
 d. Tạo biểu đồ hình tròn với miền dữ liệu là 
 các khối A4:A9 và E4:E9. Kết quả của em sẽ 
 tương tự như hình 1.114b. Đổi biểu đồ nhận 
 được thành biểu đồ đường gấp khúc và sau đó 
 thành biểu đồ cột.
 e. Lưu bảng tính với tên 
 Hoc_sinh_gioi_khoi_7.
 Hoạt động 3: Bài 3 Xử lí dữ liệu và tạo biểu đồ
 Gv cho học sinh thảo luận cách làm. Sau Bài 3. Xử lí dữ liệu và tạo biểu đồ
 đó yêu cầu học sinh thực hiện làm bài Mở bảng tính Bang_diem_lop_em đã được 
 tập theo nhóm. lưu trong bài thực hành 7. Tạo biểu đồ cột để 
 minh họa điểm trung bình các môn học của 
 Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. cả lớp.
 Tự chấm điểm cho bản thân và chấm Gợi ý: Để tạo được biểu đồ thích hợp, em chỉ 
 điểm cho bạn. cần các dữ liệu ở hàng trên cùng (Toán, Vật 
 lí, Ngữ văn, Tin học) và các dữ liệu tương 
 Nộp bài về máy giáo viên để giáo viên ứng ở hàng dưới cùng (các điểm trung bình). 
 kiểm tra chấm điểm. Muốn chương trình nhận biết chính xác miền 
 dữ liệu để tạo biểu đồ, đầu tiên em cần chọn 
 các khối dữ liệu đó.
 - Trên trang tính này dữ liệu nằm ở hai hàng 
 tách biệt nhau. Nhớ lại rằng em có thể thực 
 hiện thao tác chọn đồng thời hai khối dữ liệu 
 này bằng cách nhấn và giữ phím Ctrl.
 - Hãy sao chép biểu đồ tạo được trên trang 
 tính vào văn bản word.
5. Kết thúc: 
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
- Ý thức, thái độ và tinh thần học tập của học sinh
- Kỷ luật an toàn lao động
- Thao tác thực hành của học sinh.
- Chất lượng giờ thực hành.
- Nhắc nhở HS tắt máy phải đúng quy cách.
5. Dặn dò học tập ở nhà:
- Xem lại bài tập đã thực hành.
- Em nào có tài liệu ta tham khảo thêm.
- Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
 Giáo án tin học 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_48_bai_thuc_hanh_9_tao_bieu_do_de.doc