Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 47, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 4 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 47, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 47, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 47, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 47 (theo PPCT) Ngày soạn: 07/3/2021
 Ngày dạy: 09/3/2021
 Bài thực hành 9. Tạo biểu đồ để minh họa
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hs có khả năng:
- Trình bày được mục đích của việc sử dụng biểu đồ.
- Nêu được một số dạng biểu đồ thường dùng.
- Nêu được các bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu.
- Trình bày được cách thay đổi dạng biểu đồ đã được tạo ra.
- Nêu được cách thêm thông tin giải thích, thay đổi vị trí hoặc kích thước của biểu đồ.
2. Kỹ năng: - Thực hiện tốt các thao tác với biểu đồ.
3. Thái độ: - Hình thành ở học sinh đức tính sáng tạo và làm việc nghiêm túc.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
3. Vào bài: Các em đã được biết trình bày dữ liệu bằng biểu đồ rất trực quan, sinh động, dễ 
nhận xét. Vậy áp dụng vào các bài tập sẽ như thế nào, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm 
nay.
3. Bài mới
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 Hoạt động 1: Bài 1 
 Bài 1:Lập trang tính và tạo biểu đồ
 GV: Yêu cầu học sinh mở phần mềm a) Nhập dữ liệu vào trang tính
 Excel và tạo trang tính như sau: 
 HS: Thực hiện phần b, tự khám phá kiến 
 thức SGK b) Tính tổng số học sinh giỏi và tỉ lệ HSG 
 GV: Chốt lại cách định dạng các số trên sĩ số của từng lớp trong các cột E và 
 thành dạng phần trăm F.
 - Chọn các ô cần định dạng
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 - Nháy vào kí hiệu % trong nhóm lệnh 
 Number trên dải lệnh Home
 - Chọn Percentage
 Kết quả: 
 GV: Yêu cầu hs thực hiện tạo biểu đồ 
 cột tại máy của mình. c) Tạo biểu đồ cột với miền dữ liệu là 
 ? Muốn tạo được biểu đồ trên cơ sở dữ khối A4:F9. Nhận xét về những điểm 
 liệu của khối A4:F9 thì làm như thế nào? chưa hợp lí và dữ liệu không cần thiết 
 HS cả lớp tạo biểu đồ trên máy tính cá biểu diễn trên biểu đồ.
 nhân, quan sát, nhận xét
 GV cần hướng dẫn HS từng bước nhận 
 xét về những điểm chưa hợp lí và dữ liệu 
 không cần thiết biểu diễn trên biểu đồ, 
 đặc biệt là dữ liệu về sĩ số HS từng lớp, 
 các dữ liệu thừa (dữ liệu tổng cộng hoặc 
 phần trăm).
 d) Tạo lại biểu đồ cột với miền dữ liệu là 
 các khối A4:A9 và D4:E9
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 GV lưu ý HS cần chọn miền dữ liệu tạo 
 biểu đồ trước. Để chọn các khối không 
 liền nhau, gợi ý để HS nhấn giữ phím 
 Ctrl trong khi chọn. Kết quả cho biểu đồ 
 như hình minh họa trong SGK.
 Hoạt động 2: Bài tập 2
 Bài tập 2: SGK-100
 Tạo và thay đổi dạng biểu đồ
 GV: Đưa ra đề bài a) Tạo mới một biểu đồ đường gấp khúc 
 HS: Thực hiện trên máy tính cá nhân trên cơ sở khối A4:A9 và D4:E9.
 GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu b) Chọn lại biểu đồ đã tạo trong mục d) 
 có) của HS. của bài tập 1 và đổi dạng biểu đồ thành 
 biểu đồ đường gấp khúc. So sánh với kết 
 quả nhận được ở mục a)
 c) Đổi dạng biểu đồ ở mục b) thành biểu 
 ? So sánh kết quả? đồ hình tròn
 HS: Kết quả giống nhau
 ? Em hãy đổi dạng biểu đồ của câu b 
 thành biểu đồ hình tròn?
 1HS: Thực hiện
 HS cả lớp quan sát và nhận xét
 ? Em có nhận xét gì và từ đó suy ra điều 
 gì?
 HS: chúng ta thấy chỉ số học sinh nữ 
 được biểu diễn trên biểu đồ. Từ đây rút 
 ra kết luận rằng biểu đồ hình tròn chỉ có e) Tạo biểu đồ hình tròn mới với miền dữ 
 thể biểu diễn được một cột hay 1 hàng liệu là các khốiA4:A9 và E4:E9. Đổi biểu 
 dữ liệu. đồ nhận được thành biểu đồ đường gấp 
 khúc và sau đó thành biểu đồ cột
 HS: Thực hiện trên máy tính cá nhân
 GV: Quan sát, chiếu một số bài làm tốt
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 g) Lưu bảng tính với tên hoc sinh gioi khoi 
5. Kết thúc: 
- Ý thức, thái độ và tinh thần học tập của học sinh
- Kỷ luật an toàn lao động
- Thao tác thực hành của học sinh.
- Chất lượng giờ thực hành.
- Nhắc nhở HS tắt máy phải đúng quy cách.
5. Dặn dò học tập ở nhà:
- Xem lại bài tập đã thực hành.
- Em nào có tài liệu ta tham khảo thêm.
- Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
4. Củng cố:
- Củng cố nhận biết các dạng biểu đồ.
5. Dặn dò:
- Học bài và xem trước nội dụng tạo biểu đồ.
 Giáo án tin học 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_47_bai_thuc_hanh_9_tao_bieu_do_de.doc