Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 41 (theo PPCT) Ngày soạn: 31/01/2021 Ngày dạy: 02/02/2021 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được các kiến thức về sắp xếp và lọc dữ liệu trang tính.. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu trong trang tính. - Từ việc sắp xếp dữ liệu, học sinh có thể so sánh dữ liệu trong cùng bảng tính. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức trong học tập. - Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính. - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: +) Nêu các lệnh dùng để thiết đặt lề trang và hướng trang? +) Khi muốn in 1 phần nội dung của trang tính ta làm ntn? - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Khởi động: GV đưa ra bảng điểm tổng kết HKI của lớp 7A ? Tên của các HS trong lớp được sắp xếp như thế nào? HS: Theo thứ tự bảng chữ cái (A, B, C..) GV: Để dễ dàng tra cứu tên của các bạn HS thì họ và tên của các bạn trong lớp em thường được nhập vào trang tính theo thứ tự bảng chữ cái. Trường hợp để dễ dàng cho việc so sánh hoặc chọn ra một số bạn đạt điểm trung bình từ cao đến thấp thì em sẽ cần sắp xếp lại các hàng của bảng. GV: Đưa ra bảng điểm đã sắp xếp điểm TB từ cao đến thấp. HS: Quan sát. ? Để có một bảng điểm liệt kê các học sinh theo thứ tự ĐTB như trên thì từ bảng điểm ban đầu em sẽ thực hiện thao tác nào dưới đây: A. Nhập lại dữ liệu từng hàng theo thứ tự ĐTB vào một trang tính mới. Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Hoạt động của GV và HS Nội dung B. Sao chép từng hàng của bảng hiện có theo thứ tự ĐTB vào các hàng trống trên trang tính. GV: Em sẽ thấy cách nào trong hai cách trên cũng không hiệu quả vì rất mất thời gian và có những rủi ro về độ chính xác của dữ liệu. GV: Đưa ra bảng điểm khoảng hơn trăm hàng. HS: Quan sát GV: Từ một bảng điểm rất dài (có thể gồm hàng trăm hàng) em cần chọn ra và chỉ in danh sách các bạn đạt một trong ba điểm trung bình cao nhất. Hãy liệt kê những khó khăn khi thực hiện việc đó? HS: Trả lời GV: Chương trình bảng tính có những tính năng giúp em dễ dàng vượt qua những khó khăn trên. Em có thể sắp sếp lại bảng dữ liệu hiện có theo thứ tự tăng hay giảm của giá trị dữ liệu, lọc ra các hàng đạt các tiêu chuẩn do em quy định. Các lệnh dùng để sắp xếp hoặc lọc dữ liệu có trong nhóm Sort& Filter trên dải lệnh Data. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sắp xếp dữ liệu: ? Thế nào là sắp xếp dữ liệu? HS: Trả lời GV: Ngầm định thứ tự của cột có dữ liệu kiểu kí tự là thứ tự theo bảng chữ cái tiếng Anh. Thực hiện thao tác sắp xếp trên máy tính: VD: Kết quả thi đấu của đoàn vận động viên các nước tham gia SEAGAME 28: Sắp xếp thứ hạng các nước theo tổng số Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Hoạt động của GV và HS Nội dung huy chương đạt được: HS: Quan sát ? Hãy trình bày các bước sắp xếp dữ liệu? HS: Trả lời GV: Gọi 1 HS lên thực hành mẫu: Sắp xếp tên các nước theo thứ tự bảng chữ cái HS cả lớp: Quan sát GV có thể hướng dẫn HS chọn lệnh Sort trong nhóm Sort &Filter trên dải lệnh Data để hiển thị hộp thoại Sortvà nháy chọn My data has headers. Sau đó chọn: *) Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc Thao tác này sẽ thực hiện việc sắp xếp thứ giảm dần. tự theo chiều giảm dần số huy chương vàng, nếu số huy chương vàng bằng nhau sẽ sắp xếp tiếp theo chiều giảm dần của số huy chương bạc và nếu cùng số huy chương bạc sẽ sắp xếp tiếp theo chiều giảm dần của số huy chương đồng. Kết quả: *) Các bước sắp xếp dữ liệu: Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu. 2. Nháy nút trong nhóm Sort& Filter của dải lệnh Data để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp theo thứ tự giảm dần Hoạt động dành cho học sinh khá – giỏi: Gv: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần mở Tìm hiểu mở rộng rộng ở mục 1. Hs: Quan sát Gv: Làm mẫu cho học sinh quan sát. Hs: Lên bảng thực hiện lại 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung kiến thức vừa học. 5. Dặn dò: - Làm các bài tập SGK - Xem trước phần còn lại. - Học bài, xem lại các thao tác đã học, thực hành lại trên máy tính (nếu có) Giáo án tin học 7
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_41_bai_8_sap_xep_va_loc_du_lieu_n.doc