Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 4 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 41 (theo PPCT) Ngày soạn: 31/01/2021
 Ngày dạy: 02/02/2021
 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Trình bày được các kiến thức về sắp xếp và lọc dữ liệu trang tính..
2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu trong trang tính.
- Từ việc sắp xếp dữ liệu, học sinh có thể so sánh dữ liệu trong cùng bảng tính.
3. Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
+) Nêu các lệnh dùng để thiết đặt lề trang và hướng trang?
+) Khi muốn in 1 phần nội dung của trang tính ta làm ntn?
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 Hoạt động 1: Khởi động:
 GV đưa ra bảng điểm tổng kết HKI của 
 lớp 7A
 ? Tên của các HS trong lớp được sắp xếp 
 như thế nào?
 HS: Theo thứ tự bảng chữ cái (A, B, C..)
 GV: Để dễ dàng tra cứu tên của các bạn 
 HS thì họ và tên của các bạn trong lớp em 
 thường được nhập vào trang tính theo thứ 
 tự bảng chữ cái.
 Trường hợp để dễ dàng cho việc so sánh 
 hoặc chọn ra một số bạn đạt điểm trung 
 bình từ cao đến thấp thì em sẽ cần sắp xếp 
 lại các hàng của bảng. 
 GV: Đưa ra bảng điểm đã sắp xếp điểm 
 TB từ cao đến thấp.
 HS: Quan sát.
 ? Để có một bảng điểm liệt kê các học 
 sinh theo thứ tự ĐTB như trên thì từ bảng 
 điểm ban đầu em sẽ thực hiện thao tác nào 
 dưới đây:
 A. Nhập lại dữ liệu từng hàng theo thứ tự 
 ĐTB vào một trang tính mới.
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 B. Sao chép từng hàng của bảng hiện có 
 theo thứ tự ĐTB vào các hàng trống trên 
 trang tính.
 GV: Em sẽ thấy cách nào trong hai cách 
 trên cũng không hiệu quả vì rất mất thời 
 gian và có những rủi ro về độ chính xác 
 của dữ liệu.
 GV: Đưa ra bảng điểm khoảng hơn trăm 
 hàng.
 HS: Quan sát
 GV: Từ một bảng điểm rất dài (có thể gồm 
 hàng trăm hàng) em cần chọn ra và chỉ in 
 danh sách các bạn đạt một trong ba điểm 
 trung bình cao nhất. Hãy liệt kê những khó 
 khăn khi thực hiện việc đó?
 HS: Trả lời
 GV: Chương trình bảng tính có những tính 
 năng giúp em dễ dàng vượt qua những khó 
 khăn trên. Em có thể sắp sếp lại bảng dữ 
 liệu hiện có theo thứ tự tăng hay giảm của 
 giá trị dữ liệu, lọc ra các hàng đạt các tiêu 
 chuẩn do em quy định. Các lệnh dùng để 
 sắp xếp hoặc lọc dữ liệu có trong nhóm 
 Sort& Filter trên dải lệnh Data.
 Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sắp xếp dữ liệu:
 ? Thế nào là sắp xếp dữ liệu?
 HS: Trả lời
 GV: Ngầm định thứ tự của cột có dữ liệu 
 kiểu kí tự là thứ tự theo bảng chữ cái tiếng 
 Anh. 
 Thực hiện thao tác sắp xếp trên máy tính:
 VD: Kết quả thi đấu của đoàn vận động 
 viên các nước tham gia SEAGAME 28:
 Sắp xếp thứ hạng các nước theo tổng số 
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 huy chương đạt được:
 HS: Quan sát
 ? Hãy trình bày các bước sắp xếp dữ liệu?
 HS: Trả lời
 GV: Gọi 1 HS lên thực hành mẫu: Sắp xếp 
 tên các nước theo thứ tự bảng chữ cái
 HS cả lớp: Quan sát
 GV có thể hướng dẫn HS chọn lệnh Sort 
 trong nhóm Sort &Filter trên dải lệnh 
 Data để hiển thị hộp thoại Sortvà nháy 
 chọn My data has headers. Sau đó chọn:
 *) Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các 
 hàng để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều 
 cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc 
 Thao tác này sẽ thực hiện việc sắp xếp thứ giảm dần.
 tự theo chiều giảm dần số huy chương 
 vàng, nếu số huy chương vàng bằng nhau 
 sẽ sắp xếp tiếp theo chiều giảm dần của số 
 huy chương bạc và nếu cùng số huy 
 chương bạc sẽ sắp xếp tiếp theo chiều 
 giảm dần của số huy chương đồng. Kết 
 quả:
 *) Các bước sắp xếp dữ liệu:
 Giáo án tin học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 1. Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp 
 xếp dữ liệu.
 2. Nháy nút trong nhóm Sort& Filter 
 của dải lệnh Data để sắp xếp theo thứ tự 
 tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp theo 
 thứ tự giảm dần
 Hoạt động dành cho học sinh khá – giỏi:
 Gv: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần mở Tìm hiểu mở rộng
 rộng ở mục 1.
 Hs: Quan sát
 Gv: Làm mẫu cho học sinh quan sát.
 Hs: Lên bảng thực hiện lại
4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung kiến thức vừa học.
5. Dặn dò: - Làm các bài tập SGK 
- Xem trước phần còn lại.
- Học bài, xem lại các thao tác đã học, thực hành lại trên máy tính (nếu có)
 Giáo án tin học 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_41_bai_8_sap_xep_va_loc_du_lieu_n.doc