Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17, Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17, Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17, Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17, Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 17 (theo PPCT). Ngày soạn: 02/11/2020.
 Ngày dạy: 06/11/2020.
 Chủ đề: Môt số phép toán và hàm cơ bản trong Excel.
 Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
A. MỤC TIÊU:
*) Mục tiêu chung cần đạt của chủ đề: Khi học xong chủ đề này các em HS nắm được 
các nội dung sau:
- Khái niệm và lợi ích của hàm trong chương trình bảng tính.
- Các bước nhập hàm vào trong ô tính.
- Các cú pháp và chức năng của hàm Sum, Average, Max, Min.
1. Kiến thức: - Biết khái niệm hàm trong chương trình bảng tính
- Biết cách sử dụng hàm
2. Kĩ năng: - Biết cách sử dụng hàm để giải quyết bài toán trong thực tế
3. Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc, nhận thức được việc sử dụng các hàm.
B. CHUẨN BỊ: 
GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV, dụng cụ dạy hoc.
HS: Ôn bài và xem bài học ở nhà trước, vở ghi SGK; dụng cụ học tập.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng
 Hoạt động 1:
 Kiểm tra bài cũ:
 A B C D E F G
 1 STT Họ Tên Toán Lý Tin Tổng TBC
 2 1 Hải Anh 2 5 6 ?
 3 2 Ngọc Anh 4 9 7 ?
 . . Minh Ánh 8 3 9 ?
 41 40
 - Hãy tình tổng điểm 3 môn cho HS1, HS2.
 - Hãy tính TBC=(toán+lý+Tin)/3 cho HS1, 
 HS2.
 GV: Nhận xét cho điểm.
 Hoạt động 2:
 Đặt vấn đề:
 Ngoài cách tính theo công thức trên ta còn 
 có cách nào nữa không? Cách mới có ưu 
 điểm gì? Bài học hôm nay các em sẽ tìm 
 Giáo án tin học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 hiểu về nó.
 Hoạt động 3:
 Giới thiệu về hàm trong chương trình bảng 
 tính.
 GV: Hàm là gì? 1. Hàm trong chương trình bảng tính.
 HS: Đọc sgk: trả lời.
 GV: cách tính như trên ta gọi là sử dụng - Hàm là một số công thức được định nghĩa 
 công thức, cách tính sử dụng hàm ntn? từ trước.
 HS: lên bảng tính tổng điểm 3 môn của HS1, - Hàm được sử dụng để thực hiện tính toán 
 HS2 bằng cách sử dụng hàm. theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ 
 Sử dụng công Sử dụng hàm: thể. 
 thức: = sum (2,5,6)
 = 2 + 5 + 6 Hoặc: = 
 Hoặc: =c2+d2+e2 Sum(c2,d2,e2)
 Hoạt động 4:
 Hướng dẫn HS cách sử hàm trong chương 
 trình bảng tính 2. Cách sử dụng hàm.
 GV: Hãy nhắc lại 4 bước nhập công thức *) bước nhập hàm:
 vào ô tính. +) Chọn ô cấn nhập hàm.
 HS: Nhắc lại +) Gõ dấu =
 HS: Ghi vở. +) Gõ tên hàm theo cú pháp của hàm.
 GV: Kí tự bắt buộc phải có trước tên hàm là +) Nhấn Enter.
 gì?
 HS: Dấu bằng.
 Hoạt động 5:
 Giới thiệu 1 số hàm trong chương trình 
 bảng tính
 GV: Hãy tính tổng điểm 3 môn cuả học sinh 3. Một số hàm trong chương trình bảng 
 3: tính.
 HS. Tính tổng a. Hàm tính tổng.
 GV: có một cách tính tổng khác như sau: - Tên hàm: Sum
 =Sum (2,5,6) Hoặc = sum(c2,d2,e2). - Cú pháp: =Sum(a,b,c )
 GV: Các biến số a,b,c có giới hạn số Trong đó: a,b,c : Là các biến số, (các 
 lượng không? biến số có thể là địa chỉ ô tính, điạ chỉ 
 HS: Không khối)
 GV: Hãy lên bảng xác địng các ô thuộc khối - Hàm Sum cho phép sử dụng địa chỉ khối 
 C2:D4 trong công thức tính.
 GV: Hãy lên bảng viết công thức tính tổng 
 các ô thuộc khối C2: D4.
 HS: sum(C2:D4).
 GV: Hãy tính tổng tất cả các ô thuộc 2 khối 
 Giáo án tin học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 c2:d4 và F2:F4.
 HS: Thực hiện Ưu điểm khi sử dụng hàm:
 GV: treo bảng phụ bài tập:
 - Công thức nào sau đây cho kết quả khác 
 các công thức còn lại.
 a) =SUM(C3,D3,E3)
 b) =SUM(C3:E3)
 c) =SUM(C3,D3:E3)
 d) =SUM(8,D3,E3)
 e) =SUM(8,C3:E3)
 f) =C3+D3+E3.
 HS: Hoạt động nhóm.
 Hoạt động 6:
 Kết luận củng cố - Hướng dẫn về nhà: 
 +) Sử dụng thông tin của hình 30-sgk(34)
 Hãy viết công thức tính nhanh nhất tổng 
 điểm toán của 15 học sinh
 +) Chọn công thức và kết quả đúng nếu tính 
 tổng của khối A1: C3
 HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
 A.=sum(A1,C3) 0 
 B. =sum(A1,C3) 24
 C. =sum(A1:C3) 24 
 D. =sum(A1,A3,B2,C1,C3) 0. 
 Về nhà xem lại các kiến thức trong bài.
 Giáo án tin học 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_17_bai_4_su_dung_cac_ham_de_tinh.doc