Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:

- Biết thông tin là gì

- Biết được thế nào là thu nhận và xử lí thông tin

- Phân biệt được thông tin với vật mang tin.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực tin học: Hình thành, phát triển các năng lực:

+ Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;

+ Hợp tác trong môi trường số.

3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất:

+ Chăm chỉ: cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập

+ Trách nhiệm: Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 - GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy tính, máy chiếu.

2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của GV.

 

docx 176 trang linhnguyen 20/10/2022 780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm
iêu:
Biết các chức năng chính của dịch vụ thư điện tử cung cấp
Biết cách đặt tên đăng nhập trong địa chỉ email khi đăng kí tài khoản thư điện tử.
Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Giáo án tin học 6 Cánh diều
Website: tailieugiaovien.edu.vn
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
4. Sử dụng thƣ điện tử
- GV hướng dẫn HS các bước thực
a. Tạo tài khoản thƣ điện tử
hiện để tạo một tài khoản thư điện tử.
+ B1: Mở trang web
- GV vừa chiếu trên máy, vừa hướng
dẫn HS thực hiện lần lượt các bước
+ B2: Nháy chuột vào địa chỉ liên kết Tạo
để đăng nhập, nhận và gửi thư.
tài khoản để mở trang web đăng kí hộp thư
- GV gợi ý thêm cho HS thực hiện
mới.
các thao tác như: trả lời thư, chuyển
+ B3: Khai báo các thông tin cần thiết vào
tiếp thư cho người khác, xem thư rác,
mẫu đăng kí như tên truy cập, mật khẩu,
đăng xuất khỏi hộp thư
+ B4: Theo các chỉ dẫn tiếp để hoàn thành
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
việc đăng kí hộp thư.
- HS nghe GV giảng bài, ghi chép ý
b. Đăng nhập, nhận và gửi thƣ
chính vào vở.
* Đăng nhập
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
+ B1: Mở lại trang chủ của website thư
HS nhắc lại và thực hiện các thaođiện tử (
tác GV vừa hướng dẫn.
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, kết luận nội

+ B2: Gõ tên truy cập và mật khẩu;
+ B3: Nháy chuột vào nút Đăng nhập để
mở hộp thư.
dung bài học.

* Nhận thƣ:
+ B1: Nháy chuột vào Hộp thư đến để xem
danh sách các thư;
+ B2: Nháy chuột vào phần tiêu đề của
thư muốn đọc.
*Gửi thƣ:
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
B1: Nháy chuột vào Soạn thư để soạn một thư mới;
B2: Gõ địa chỉ người nhận vào ô Người nhận;
B3: Soạn nội dung thư;
B4: Nháy chuột vào nút Gửi để gửi thư.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 46 sgk.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm, đứng dậy trình bày:
Đăng nhập hộp thư
Soạn nội dung thư
Đăng xuất hộp thư
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS hình thành nhóm, thảo luận, đưa ra
kết quả.
Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 46sgk.
HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và báo cáo kết quả:
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Vận dụng: Dựa vào câu trả lời của từng HS.
Tự kiểm tra: HS tự đánh giá theo khả năng của bản thân.
GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 6. THỰC HÀNH SỬU DỤNG THƢ ĐIỆN TỬ (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
Thực hiện các thao tác sử dụng email cơ bản: tạo tài khoản email, đăng nhập, soạn thư, gửi thư, nhận thư, trả lời thư, chuyển tiếp thư và đăng xuất hộp thư.
2. Năng lực tin học
Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
Hợp tác trong môi trường số.
Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 – GV: Giáo án, sgk, máy tính, máy chiếu
– HS : Đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của GV.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 1: Tạo tài khoản thƣ điện tử
Mục tiêu: Biết cách tạo một tài khoản thư điện tử cho riêng mình.
Nội dung: GV hướng dẫn thực hiện, HS thực hành.
Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Tạo tài khoản thƣ điện tử
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
GV hướng dẫn lần lượt từng bước, yêu cầu HS thực hiện theo:
B1: Truy cập vào website gmail.com
B2: Chọn mục tạo tài khoản, điền đầy đủ thông tin và sau đó chọn “tiếp theo”
B3: Tiếp tục điền đầy đủ thông tin trong các cửa sổ, sau đó chọn “đồng ý” cho mục “Điều khoản riêng tư và bảo mật” thế là xong.
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện thực hành theo các bước GV hướng dẫn.
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.

HS tạo cho mình được một tài khoản email, nhớ được tên đăng
nhập và mật khẩu của mình.
Hoạt động 2: Đăng nhập, soạn và gửi thƣ điện tử
Mục tiêu: Biết các thao tác để thực hiện đăng nhập, soạn và gửi thư điện tử.
Nội dung: GV hướng dẫn HS cách thực hiện, HS thực hành.
Sản phẩm: Kết quả HS thực hành.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Đăng nhập, soạn và gửi thƣ
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách đăng nhập,
- HS biết cách thực hiện các bước
soạn và gửi thư điện tử đã được học ở bài
- HS soạn và gửi cho một người
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
trước.
- GV chiếu hình ảnh, hướng dẫn HS lần lượt các bước thực hiện:
B1: Truy cập website gmail.com, chọn
Đăng nhập, gõ tên đăng nhập và mật khẩu vào các ô tương ứng.
+ B2: Chọn mục soạn thƣ, tại cửa sổ thư
mới: nhập địa chỉ Gmail của người nhận thư, nhập chủ đề thư, soạn nội dung thư và chọn gửi.
- GV yêu cầu HS sử dụng tài khoản email
của mình đăng nhập, soạn và gửi thư cho một
bạn cùng lớp với nội dung chia sẻ ngắn
những điều mong muốn bạn sửa đổi để ngày
càng hoàn thiện mình hơn.
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát GV thực hiện và thực hành theo mẫu.
HS chọn và gửi thư cho một bạn bất kì trong lớp.
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc phải, GV chốt lại nội dung thực hành.

bạn trong lớp bất kì để góp ý bạn thay đổi một số tính cách và hoàn thiện mình hơn.
Hoạt động 3: Đọc, trả lời và chuyển tiếp thƣ điện tử
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Mục tiêu: Biết cách đọc thư, trả lời thư và chuyển tiếp thư cho một hoặc nhiều
địa chỉ khác.
Nội dung: GV hướng dẫn HS cách thực hiện, HS thực hành.
Sản phẩm: Kết quả HS thực hành.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
3. Đọc, trả lời và chuyển tiếp thƣ
- GV hướng dẫn HS các bước để đọc, trả lời,
điện tử
chuyển tiếp thư điện tử.
- HS biết cách trả lời email cho
* Đọc và trả lời mail
người gửi
+ B1: Chọn Hộp thƣ đến và mở thư cần đọc
- HS biết cách chuyển tiếp email đó
+ B2: Chọn mục trả lời, soạn nội dung trong
cho một hoặc nhiều người khác
cửa sổ trả lời thư và chọn gửi.
*Chuyển tiếp mail
B1: Mở thư cần đọc
B2: Chọn mục chuyển tiếp, nhập các địa
chỉ email của những người nhận và chọn gửi.
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát GV thực hiện và thực hành theo mẫu.
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, lưu ý HS một số điểm cần chú ý, chuyển sang nội dung cuối.
Hoạt động 4: Đăng xuất hộp thƣ
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Mục tiêu: Biết cách đăng xuất hộp thư khi không cần tránh người khác sử dụng.
Nội dung: GV hướng dẫn HS cách thực hiện, HS thực hành.
Sản phẩm: Kết quả HS thực hành.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
4. Đăng xuất hộp thƣ
- GV đặt câu hỏi cho HS: Theo các em, tại
- HS biết cách đăng xuất hộp thư
sao cần phải đăng xuất email của mình?
của mình.
- Từ câu trả lời của HS, GV hướng dẫn HS
các bước để đăng xuất hộp thư:
+ B1: Tại cửa sổ hộp gmail, nháy chuột vào
ảnh ở góc bên phải để xuất hiện cửa sổ đăng
xuất tài khoản thư.
+ B2: Chọn nút đăng xuất.
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát GV thực hiện và thực hành theo mẫu.
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, đánh giá HS trong buổi học thực hành, kết thúc tiết học.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 48 sgk.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện các thao tác để tìm kiếm bưu thiệp chúc mừng Ngày nhà giáo Việt Nam.
HS xin gmail của giáo viên dạy môn Tin học, tiến hành soạn thư (có nội dung chúc mừng và bưu thiếp vừa tìm kiếm) và gửi thư.
GV đọc thư, nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động thực hành và bài luyện tập. GV khen ngợi tinh thần học tập của HS và kết thúc tiết học.
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƢỜNG SỐ
BÀI 1. MẶT TRÁI CỦA INTERNET (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
Giới thiệu sơ lược về một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet
Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản.
2. Năng lực tin học
Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
Năng lực tin học: Ứng xử phù hợp trong môi trường số.
Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 – GV: Giáo án, sgk, máy tính, máy chiếu...
2 – HS : Đồ dùng học tập, sgk.
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe
Sản phẩm: Thái độ học tập của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV đặt vấn đề: Trong thời kỳ phát triển, hội nhập hiện nay internet có vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp con người nắm bắt các thông tin trên thế giới một cách
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
nhanh chóng, khoảng cách về địa lý gần như không còn chỉ với vài cú click chuột đơn giản. Tuy vậy, internet là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng cách, đúng mục đích thì nó sẽ vô cùng giúp ích cho cuộc sống của bạn, trái lại sẽ rất nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Virus máy tính
Mục tiêu: Biết được khái niệm virus máy tính.
Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Sản phẩm: Kết quả của HS
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Virus máy tính
- GV cho HS đọc thông tin sgk
- Virus máy tính (gọi tắt là virus) là
- GV chiếu thêm một số tư liệu, ảnh hoặc
một loại phần mềm có khả năng tự
video ngắn về những tác hại của các loại
nhân bản và lây lan qua các thiết bị
virus máy tính đã gây ra ở Việt Nam và thế
lưu trữ trung gian hoặc qua mạng.
giới => GV dẫn đến HS khái niệm virus.
- Phần mềm máy tính là công cụ hữu
- GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi
hiệu để phát hiện, ngăn chặn và loại
nhóm thực hiện 1 ý trong hoạt động 1:
bỏ virus máy tính.
+ Nhóm 1: Mở email gửi tới từ một địa chỉ
HĐ1
lạ
- Mở email gửi tới từ một địa chỉ lạ:
+ Nhóm 2: Nháy chuột vào đường link bên
tin tặc có thể đặt những đường link
trong email mà không biết nó sẽ dẫn tới đâu
mà khi nháy chuột vào đó máy tính
+ Nhóm 3: Cắm USB vào máy để xem các
của người dùng sẽ bị nhiễm virus.
tệp bên trong mà không kiểm tra virus
- Nháy chuột vào đường link bên
- GV chia sẻ cho HS biết: Để phát hiện và
trong email mà không biết nó sẽ dẫn
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
ngăn chặn, loại bỏ virus để chúng không lây nhiễm vào máy tính, chúng ta sử dụng phần mềm diệt virus.
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội
dung chính.
HS thảo luận, thực hiện hoạt động 1.
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.

tới đâu: vì lí do trên.
Cắm USB vào máy để xem các tệp bên trong mà không kiểm tra virus: nếu cắm chiếc USB bị nhiễm virus
vào máy khác thì virus có thể lây nhiễm sang máy đó.
Hoạt động 2: Một số tác hại khi tham gia Internet
Mục tiêu: Giới thiệu được một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet
Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Một số tác hại khi tham gia Internet
- GV cho HS đọc thông tin ở mục 2
(1) Do truy cập vào các trang web lạ, tải về
sgk, yêu cầu HS hoạt động nhóm,
máy các tệp không có độ tin cậy.
nêu ra các tác hại và nguy cơ bị hại
(2) Lười đọc sách, lười suy nghĩ, dần dần
khi tham gia Internet.
mất đi năng lực sáng tạo và ghi nhớ do quá
- Giữ nguyên nhóm cũ, GV cho HS
ỷ lại vào công cụ tìm kiếm.
Giáo án tin học 6 Cánh diều
Website: tailieugiaovien.edu.vn
thảo luận, thực hiện hoạt động 2, sau
(3) Nghiện internet, xao nhãng học hành,
đó trình bày trước lớp.
không hòa nhập cuộc sống
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
(4) Bị ảnh hưởng bởi nội dung xấu, thông
- HS đọc thông tin, tìm ra các tác hại
tin độc hại, trái với thuần phong mỹ tục
và nguy cơ gặp phải.
HĐ2
- HS thảo luận nhóm, đưa ra câu trả
1)
Bạn Hoa đã ảnh hưởng bởi tác hại số 3
lời, cử đại diện người trình bày.
và số 4
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
2)
Bạn Cường bị ảnh hưởng bởi tác hại số
- Đại diện các nhóm trình bày trước
2.
lớp
3)
Những thanh thiếu niên nhẹ dạ, hùa theo
- HS các nhóm khác nhận xét phần
đám đông đã bị ảnh hưởng bởi tác động số
trình bày của nhóm bạn.
4.
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
4)
Bạn Mai đã bị ảnh hưởng bởi tác hại số
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
1.
Hoạt động 3: Phòng ngừa tác hại khi tham gia Internet
Mục tiêu: Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản
Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
3. Phòng ngừa tác hại khi tham gia
- GV cho HS đọc hoạt động 3, trả lời
Internet
câu hỏi.
- Không mở những email gửi từ địa chỉ lạ
- Từ kết quả hoạt động 3, GV nêu lên
- Không sử dụng Internet quá 2 giờ mỗi
một số biện pháp phòng ngừa tác hại
ngày.
Giáo án tin học 6 Cánh diều
Website: tailieugiaovien.edu.vn
từ Internet.
- Cố gắng tìm cách giải quyết thay vì tìm
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
kiếm sự trợ giúp từ Internet
- HS đọc thông tin, tìm ra nhược điểm
- Truy cập những trang web nghiêm túc và
của thư điện tử
lành mạnh.
- GV quan sát, hỗ trợ khi HS cần.
HĐ3
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
1) Phòng ngừa tác hại 1
- HS trình bày câu trả lời của mình
2) Phòng ngừa tác hại 3
trước lớp
3) Phòng ngừa tác hại 2
Bƣớc 4: Kết luận, nhận định
4) Phòng ngừa tác hại 4
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 51 sgk.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm, đứng dậy trình bày:
Đó là hình thức lừa đảo có tên là Phishing (nhử mồi) nhằm dụ dỗ người dùng mở email có những đường link dẫn tới các trang web chứa nội dung quảng cáo, mã độc hoặc thông tin lừa đảo.
Máy tính của người khác có thể bị nhiễm virus, nếu sao chép qua USB sẽ bị lây nhiễm.
Nên dứt khoát từ chối và khuyên các bạn không truy cập vào địa chỉ đáng ngờ đó.
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Rất có thể em bước đầu bị nghiện mạng xã hội. Em nên tự nhắc nhở bản thân hạn chế mạng xã hội, siêng tập thể thao và tích cực giao lưu với bạn bè.
GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS hình thành nhóm, thảo luận, đưa ra
kết quả.
Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 51sgk.
HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và báo cáo kết quả:
Vận dụng: Gần gũi nhắc nhở người đó về tác hại của việc nghiện trò chơi trực tuyến. Giúp đỡ bằng cách giới thiệu, dẫn dắt người đó tham gia tập thể thao, hoạt động ngoài trời, hoạt động giao lưu tập thể.
Tự kiểm tra: Các biện pháp số 2,3, 5 giúp phòng ngừa tác hại của việc nghiện trò chơi. Biện pháp số 1 không phù hợp với trình độ của HS lớp 6 và gây mất thời gian. Cách làm số 4 sẽ tạo ra thói quen ỷ lại vào internet, làm giảm khả năng độc lập suy nghĩ và sáng tạo.
GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2. SỰ AN TOÀN VÀ HỢP PHÁP KHI SỬ DỤNG THÔNG TIN (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
Trình bày được tầm quan trọng của sự an toàn và hợp pháp của thông tin cá nhân và tập thể, nêu được ví dụ minh họa.
Nêu được một vài cách thông dụng để bảo vệ thông tin và tài khoản cá nhân
Nêu được một vài cách thông dụng để chia sẻ thông tin của bản thân và tập thể
sao cho an toàn và hợp pháp.
2. Năng lực tin học
Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
Năng lực tin học: Ứng xử phù hợp trong môi trường số.
Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Giáo án, sgk, máy tính, máy chiếu...
2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk.
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe
Sản phẩm: Thái độ học tập của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV đặt vấn đề: Ngày càng có nhiều thông tin cá nhân của người sử dụng được
lưu trữ ở trên mạng. Nếu những thông tin này không được bảo vệ một cách thích hợp, kẻ xấu có thể thu thập, khai thác trái phép,có nhiều cá nhân, tổ chức giá trị
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
tài sản trên mạng còn lớn hơn nhiều so với các tài sản hữu hình khác. Các doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại và phát triển nếu các thông tin hoặc hệ thống thông tin bị đánh cắp hay bị phá hoạiDo đó, bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách bảo vệ thông tin, chia sẻ thông tin cá nhân và tập thể an toàn và hợp pháp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Thông tin cá nhân và tập thể
Mục tiêu: Trình bày được tầm quan trọng của sự an toàn và hợp pháp của thông tin cá nhân và tập thể, nêu được ví dụ minh họa.
Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Sản phẩm: Kết quả của HS
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Thông tin cá nhân và tập thể
- GV lấy ví dụ cụ thể, dẫn dắt cho HS hiểu
- Không được tùy tiện sử dụng
được nội dung thông tin cá nhân và tập thể.
thông tin cá nhân hay tập thể nếu
- GV giải thích cho HS:
không được phép. Những thông tin
+ Các em cần bảo mật không chỉ thông tin
này được pháp luật bảo vệ.
cá nhân của mình mà còn phải có ý thức
HĐ1
bảo vệ thông tin cá nhân của người khác.
1) Đúng
+ Các cơ quan hay tổ chức cũng có những
2) Đúng
thông tin định danh như tên, địa chỉ giao
3) Sai
dịch, tài khoản ngân hàng, mật khẩu hòm
thư điện tử. Những thông tin đó cũng được
pháp luật bảo vệ.
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động 1 theo
nhóm 4 – 6 HS.
Giáo án tin học 6 Cánh diều	Website: tailieugiaovien.edu.vn
Bƣớc 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội
dung chính.
HS thảo luận, thực hiện hoạt động 1.
Bƣớc 3: Báo cáo, thảo luận
H

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_chuong_trinh_ca_nam.docx