Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 43+44, Bài 2: Kĩ thuật di chuyển tiến, lùi và tâng cầu bằng mu bàn chân - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 43+44, Bài 2: Kĩ thuật di chuyển tiến, lùi và tâng cầu bằng mu bàn chân - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 43+44, Bài 2: Kĩ thuật di chuyển tiến, lùi và tâng cầu bằng mu bàn chân - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường: Ngày soạn: 12/02/2022 Họ và tên: Môn: GDTC; Lớp 6 CHỦ ĐỀ: ĐÁ CẦU BÀI 2: KĨ THUẬT DI CHUYỂN TIẾN, LÙI VÀ TÂNG CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN TIẾT 43: Một số động tác bổ trợ. Học kĩ thuật di chuyển lùi.Trò chơi “Chuyển vật tiếp sức” I. Mục tiêu: 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các bài tập tác bổ trợ, kĩ thuật di chuyển lùi.Trò chơi 2. Năng lực: – Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: thông qua việc đọc thông tin trong SGK, quan sát các hình và tranh, ảnh. Biết trao đổi, giao tiếp và hợp tác nhóm để thực hiện các động tác kĩ thuật, di chuyển lùi.Trò chơi và bài tập bổ trợ. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện – Thực hiện được các bài tập tác bổ trợ, kĩ thuật di chuyển lùi.Trò chơi. Biết chỉnh sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện; biết tham gia trò chơi “ Chuyển vật tiếp sức ”; biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và nhận xét kết quả học tập luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập luyện TDTT hằng ngày. 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh Đá cầu , cờ, còi, vôi, dụng cụ trò chơi, quả cầu đá III. Tiến trình dạy học: Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức giảng dạy Nội dung giảng dạy động TG SL 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số tình hình - ĐH khối nhận lớp, cự li từ hẹp đến rộng sức khỏe của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2p 1 lần đặc biệt 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, HS nghe và thực Mở cổ tay, cổ chân, khớp khủy tay,khớp bả vai,khớp hiện theo chỉ dẫn của GV, lớp trưởng điều đầu hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang 4x8 hành hoạt động của lớp - Khởi động chuyên môn: + Tại chổ: Nhịp xxxxxxxxx Chạy bước nhỏ, chạy chậm, nâng cao đùi, đá lăng xxxxxxxxx trươc, sau, sang ngang 8 p * x x x x x x x * 4 em đại diện nhóm lên thực, đá lăng trươc, sau, x x x x x x x x sang ngang x x x x x x x * 1L - Tổ trưởng điều hành hoạt động khởi động C /môn - Lớp tập trung ĐH 4 hàng ngang đối diện - Nhận xét cá nhân, lớp, GV nhận xét, nhiệm vụ mới Học kĩ thuật di chuyển lùi 7p 1 lần - GV cho hs xem tranh và phân tích thị phạm - TTCB: Cơ bản, chạy lùi, tay đánh tự nhiên theo - GV cho HS thực hành các kĩ thuật động tác bước chạy, mắt nhìn thẳng. Ơ bước cuối lấy chân đồng loạt, thực hiện động tác theo hiệu lệnh không thuận làm trụ, chân thuận đưa ra làm động tác của GV Kiến đỡ cầu x x x x x x x x x x x thức x x x x x x x x x x x mới 2 lần * - 4 em thực hiện đại diện kĩ thuật mới, lớp 1 lần quan sát nhận xét, GV nhận xét và chuyển giao nhiệm vụ tập luyện nhóm tiếp theo 1. Một số bài tập bổ trợ Đá cầu 20p - Tập luyện theo trình tự: - Ôn: Di chuyển ngang, di chuyển ngang bước chéo 3 lần - Tập luyện theo nhóm (2 nhóm), nhận xét, (thực hiện theo khẩu lệnh, tín hiệu phản xạ) điều hành nhóm, tổ chức nhóm, tập luyện - Tạo TTCB tốt, thực hiện kĩ thuật đúng và kết thúc nhóm Luyện đúng nhịp x x x x x *GV x x x x x tập 2. Tập kĩ thuật di chuyển ngang bước trượt x x x x x x x x x x - Thực hiện đúng theo tín hiệu * N1 *N2 Bước 1: Tạo đúng TTCB Bước 2: Thực hiện đúng kĩ thuật 5 lần Bước 3: Kết túc x x x x x x x x x - Thực hiện từ ngắt quãng đến liên tục x x x x x x x x x - Nhận xét nhóm, báo cáo kết quả và nêu ra sai lầm thường mắc, sữa sai cho HS khi tập luyện, đánh giá chung 3. Trò chơi vận động: “Chuyển vật tiếp sức” - Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ giành - Mục đích: Bổ trợ cho kĩ thuật Đá cầu, phát triển thắng lợi khéo léo, tích cực đoàn kết hơn 3 xxxxxxxx - Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên của mỗi hiệp đội luân phiên thực hiện di chuyển dùng miệng và xxxxxxxx thìa chuyển quả cầu đến đặt vào ô, sau đó quay về - Chia hai đội đều nhau, tổ chức, điều hành cuối hàng, đội nào hoàn thành trước sẽ thắng. và đánh giá, báo cáo kết quả, nhận xét chung - 2 HS lên thực hiện kĩ thuật động tác di chuyển 8p 1 lần - Quan sát nhận xét, đánh giá, nêu rõ cách ngang bước trượt, nêu vận dụng di chuyển ngang vận dụng khi học xong bài bước trượt trong đá cầu và các môn TT khác - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, - Thả lỏng tích cực tránh căng cơ sau tập 2x8 Vận gập thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân, trò chơi tỉnh N luyện dụng - Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác phong, năng lực phát huy tốt trong bài học của hs - Ưu điểm, tồn tại - Xuống lớp: giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ 1 lần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và vận dụng tập luyện - Vân dụng ngoài giờ học, xuống lớp hàng ngày Trường: Ngày soạn: 13/02/2022 Họ và tên: Môn: GDTC; Lớp 6 CHỦ ĐỀ: ĐÁ CẦU BÀI 2: KĨ THUẬT DI CHUYỂN TIẾN, LÙI VÀ TÂNG CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN TIẾT 44: ÔN một số động tác bổ trợ. Học kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. Trò chơi “ Tâng cầu tiếp sức” I. Mục tiêu: 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các bài tập tác bổ trợ, kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân.Trò chơi “ Tâng cầu tiếp sức” 2. Năng lực: Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Biết thực hiện được các bài tập tác bổ trợ, kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân trao đổi, giao tiếp và hợp tác nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. Biết chỉnh sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện; biết tham gia trò chơi “ Tâng cầu tiếp sức ”; biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và nhận xét kết quả học tập luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập luyện TDTT hằng ngày. 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh tâng cầu bằng đùi, cờ, còi, vôi, dụng cụ trò chơi, 20 quả cầu đá III. Tiến trình dạy học: Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức giảng dạy Nội dung giảng dạy động TG SL 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số tình hình - ĐH khối nhận lớp, cự li từ hẹp đến rộng sức khỏe của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2p 1 lần đặc biệt 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, HS nghe và thực cổ tay, cổ chân, khớp khủy tay,khớp bả vai,khớp hiện theo chỉ dẫn của GV, lớp trưởng điều Mở hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang 4x8 hành hoạt động của lớp đầu - Khởi động chuyên môn: + Tại chổ: Nhịp xxxxxxxxx x x x x x x x Chạy bước nhỏ, chạy chậm, nâng cao đùi, đá lăng xxxxxxxxx x x x x x x x x trươc, sau, sang ngang 8 p x x x x x x x * * 4 em đại diện nhóm lên thực, đá lăng trươc, sau, - Lớp tập trung ĐH 4 hàng ngang sang ngang - Nhận xét cá nhân, lớp, GV nhận xét, nhiệm 1L vụ mới Học kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. 7p 1 lần - GV cho hs xem tranh và phân tích thị phạm - GV cho HS thực hành các kĩ thuật động tác - TTCB: Đứng chân trước chân sau, chân trước thẳng đồng loạt, thực hiện động tác theo hiệu lệnh chân thuận phía sau kiểng gót. Tay bên chân thuận của GV cầm cầu tay kia buông tự nhiên, mắt nhìn cầu. x x x x x Kiến - Thực hiện từ TTCB tâng cầu lên cao 20-30cm cách x x x x x thức người 40 – 60cm di chuyển chân thuận, dùng mu bàn 2 lần x x x x x mới chân tiếp xúc cầu khi cầu cách mặt đất 30 – 30cm khi x x x x x tiếp xúc cầu thân người, đùi, cẳng chân và bàn chân lần lượt tạo thành các góc vuông. 1 lần * - 4 em thực hiện đại diện kĩ thuật mới, lớp quan sát nhận xét, GV nhận xét và chuyển giao nhiệm vụ tập luyện nhóm tiếp theo 1. Một số bài tập bổ trợ Đá cầu 20p - Tập luyện theo trình tự: - Ôn: Di chuyển ngang, di chuyển ngang bước chéo, 3 lần - Tập cá nhân, cặp đôi, nhóm 2- 3 người, bước trượt (thực hiện theo khẩu lệnh, tín hiệu phản nhận xét, điều hành nhóm, tổ chức nhóm, tập xạ) luyện nhóm - Tạo TTCB tốt, thực hiện kĩ thuật đúng và kết thúc x x x x Luyện đúng nhịp tập 2. Tập kĩ thuật tâng cầu bằng đùi x x x x - Thực hiện đúng theo tín hiệu, đúng kĩ thuật - Tập tâng cầu bằng đùi 5 lần x x + Tập tung cầu bằng tay + Tâng cầu băng ngắt quãng 1 chân + Tâng cầu liên tục bằng 2 chân x x x x x *GV x x x x x x x x x x x x x x x * N1 *N2 3. Trò chơi vận động: “ Tâng cầu tiếp sức” - Nhận xét nhóm, báo cáo kết quả và nêu ra - Mục đích: Bổ trợ cho kĩ thuật Đá cầu, phát triển 3 sai lầm thường mắc, sữa sai cho HS khi tập khéo léo, tích cực đoàn kết hơn hiệp luyện, đánh giá chung - Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên của mỗi - Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ giành đội luân phiên thực hiện di chuyển tâng cầu đến vạch thắng lợi quy đinh, sau đó quay về cuối hàng, đội nào hoàn xxxxxxxx thành trước sẽ thắng. xxxxxxxx - Chia hai đội đều nhau, tổ chức, điều hành và đánh giá, báo cáo kết quả, nhận xét chung - 2 HS lên thực hiện kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, nêu 8p 1 lần - Quan sát nhận xét, đánh giá, nêu rõ cách vận dụng tâng cầu với các môn TT khác vận dụng khi học xong bài - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, gập thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân, trò chơi tỉnh - Thả lỏng tích cực tránh căng cơ sau tập Vận 2x8 - Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác luyện dụng N phong, năng lực phát huy tốt trong bài học của hs - Xuống lớp: giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ - Ưu điểm, tồn tại chú ý đến chế độ dinh dưỡng và vận dụng tập luyện 1 lần hàng ngày - Vân dụng ngoài giờ học, xuống lớp
File đính kèm:
giao_an_the_duc_lop_6_tiet_4344_bai_2_ki_thuat_di_chuyen_tie.doc