Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 3, 4

MÔN: TẬP ĐỌC ( HỌC THUỘC LÒNG)

BÀI:QUẠT CHO BÀ NGỦ

I. Mục tiêu

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng : lặng, lim dim

 - Ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

- Nắm được nghĩa và biết cáh dùng từ mới: thiu thiu

- Hiểu được tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.

3. Học thuộc lòng bài thơ.

II. Đồ dùng:

- GV: SGK, bảng phụ

- HS: SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 8 trang linhnguyen 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 3, 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 3, 4

Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 3, 4
Tuần: 3
	 Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2016
Môn: Tập đọc ( học thuộc lòng)
Bài:quạt cho bà ngủ
I. Mục tiêu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng : lặng, lim dim 
 - Ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Nắm được nghĩa và biết cáh dùng từ mới: thiu thiu 
- Hiểu được tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
2 HS đọc 4 đoạn bài “Chiếc áo len” + TLCH nội dung
(?) Qua câu chuyện em hiểu điều gì?
- HS trả lời.
B.Bài mới:37’
1. GTB: 1’
2. Luyện đọc: 
15’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Dịu dàng, tình cảm
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu
- HS đọc: lặng, lim dim,
*4 HS đọc 4 khổ thơ trước lớp
1HS ngắt nhịp thơ
* 4 HS khác đọc lại
- GV ghi từ chú giải
 1 HS đọc chú giải
*HS đọc nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* HS đọc đồng thanh
3. Tìm hiểu 
* HS đọc thầm cả bài:
 bài: 10’
(?) Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì?
- quạt cho bà ngủ
(?) Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn như thế nào?
- Mọi vật im lặng như đang ngủ: ngấn nắng ngủ thiu thiu trên tường, cốc chén nằm im, hoa cam hoa khế ngoài vườn chín lặng lẽ. Chỉ có một chú chích choè đang hót.
(?) Bà mơ thấy gì?
-thấy cháu đang quạt hương thơm tới 
Trao đổi cặp đôi: (?) Vì sao có thể
- Vì cháu đã quạt cho bà rất lâu trước
đoán bà mơ như vậy?
khi ngủ thiếp đi nên bà mơ như vậy./ Vì trong giấc ngủ bà vẫn ngửi thấy hương thơm của hoa cam, hoa khế./ Vì bà yêu cháu, yêu ngôi nhà của mình. 
(?) Qua bài thơ em thấy tình cảm của cháu đối với bà như thế nào?
- Cháu rất hiếu thảo, yêu thương, chăm sóc bà.
4. Học thuộc lòng bài thơ: 11’
GV đưa bảng phụ và xoá dần cho HS đọc thuộc.
2 HS đọc lại bài
- HS đọc thuộc bài
- HS thi đọc thuộc
C. Củng cố- 
(?) Nêu ND bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’- 3’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
 Thứ hai ngày 19 tháng 9 năm 2016
Tuần: 3
Môn: Tập đọc – Kể chuyện
Bài: chiếc áo len
I. Mục tiêu: A. Tập đọc
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: 
- Đọc đúng: lạnh buốt, lất phất
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, phẩy, giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời người dẫn chuyện. Biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm: lạnh buốt,
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: 
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau. 
 B. Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào các gợi ý trong sgk, HS biết nhập vai kể lại được từng đoạn theo lời nhân vật Lan, biết thay đổi giọng kể, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt..
2. Rèn kĩ năng nghe.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bảng nhóm
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:	
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tập đọc
Tiết 1
A. KTBC: 5’
- 2 HS đọc “Cô giáo tí hon” và trả lời câu hỏi nội dung bài.
B. Bài mới: 
35’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. Luyện đọc:
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: tình cảm, nhẹ nhàng, Lan: nũng nịu, Tuấn: thì thào, mẹ: cảm động, bối rối
20’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: lạnh buốt, lất phất, 
* 4HS nối tiếp đọc 4 đoạn
“Cái áo đấy//”(giọng bối rối) 
“Nhưng thôi” (phụng phịu) 
“Mẹ ơi,/ đâu”(thì thào, thuyết phục) 
- GV ghi từ chú giải
* 4 HS khác đọc lại
1HS đọc từ giải nghĩa
* HS đọc đoạn trong nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* 1HS đọc cả bài
3. Tìm hiểu 
* HS đọc thầm đoạn 1
bài: 14’
(?) Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi như thế nào?
- áo màu vàng, có dây kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm 
* 1HS đọc đoạn 2, lớp đọc thầm 
(?) Vì sao Lan dỗi mẹ?
- vì mẹ nói không thể mua chiếc áo đắt tiền như vậy. 
* HS đọc thầm đoạn 3:
(?) Anh Tuấn nói với mẹ điều gì?
- Mẹ hãy dành hết tiền mua áo cho Lan. Con không cần thêm áo vì con khoẻ lắm. Nếu lạnh con sẽ mặc thêm nhiều áo cũ ở bên trong
* HS đọc thầm đoạn 4, trao đổi cặp đôi:
(?) Hãy tìm một tên khác cho truyện?
- HS nêu
(?) Có khi nào em đòi bố mẹ mua cho những thứ đắt tiền làm bố mẹ phải lo lắng không?
- HS tự liên hệ.
(?) Có khi nào em dỗi một cách vô lí không? Sau đó có nhận ra mình sai và xin lỗi không?
- HS tự liên hệ.
Tiết 2
4. Luyện đọc 
* GV đọc mẫu cả bài
1- 2 HS đọc lại
lại: 18’
(?) Bài có những nhân vật nào?
- mẹ, Lan, Tuấn
(?) Bài có những giọng đọc nào?
- mẹ, Lan, Tuấn, người dẫn chuyện
- GV+ 3HS đọc phân vai
- HS đọc phân vai trong nhóm 4
2 nhóm thi đọc
1-2 HS đọc lại cả bài.
5. Kể chuyện:
* GV nêu nhiệm vụ
* HS nêu yêu cầu
20’
- GV: Kể theo gợi ý là điểm tựa để nhớ các ý trong truyện. Kể theo lời của Lan là kể theo cách nhập vai, không giống nguyên văn bản, người kể đóng vai Lan phải xưng là tôi, mình hoặc em.
* HS đọc 3 gợi ý kể đoạn 1
1 HS kể mẫu đoạn 1
- HS tập kể trong cặp đôi
- HS kể trước lớp
C. Củng cố- Dặn dò: 2’
- HS nêu ND bài
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
 Thứ ba ngày 27 tháng 9 năm 2016
Tuần: 4
Môn: Tập đọc 
Bài: ông ngoại
I. Mục tiêu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng : cơn nóng, luồng khí, lặng lẽ, vắng lặng,
 - Đọc đúng các kiểu câu. Phân biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa và biết cách dùng từ mới trong bài: loang lổ.
- Nắm được nội dung, hiểu được tính cảm ông cháu rất sâu nặng: Ông hết lòng chăm lo cho cháu. Chấu mãi mãi biết ơn ông- người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học.
3. Giáo dục HS ý thức luyện đọc
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
2 hs đọc bài “Người mẹ” và trả lời câu hỏi nội dung.
- GV nhận xét, đánh giá.
B.Bài mới:35’
1. GTB: 1’
2. Luyện đọc: 
15’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: chậm rãi, dịu dàng
* HD HS luyện đọc và 
Y/c HS đọc nối tiếp từng câu
* 4 HS đọc nối tiếp từng câu
giải nghĩa từ:
- GV ghi một số từ khó
HS đọc: cơn nóng, luồng khí, lặng lẽ, 
- Y/c HS đọc đoạn trước lớp
*4HS 
“Trước  học,/ ngoại-//  tôi.//”
* 4hs đọc lại
- GV ghi từ chú giải
 1 hs đọc chú giải
-Y/c HS đọc nhóm
*HS đọc nhóm 4
2 nhóm thi đọc
-Y/c HS đọc đồng thanh
* HS đọc đồng thanh
3. Tìm hiểu bài:10’
(?)Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
*1 HS đọc đoạn 1:
- không khí mát dịu mỗi sáng, trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trong, trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây, hè phố. 
- Y/c HS đọc đoạn 2
* 1HS, lớp đọc thầm:
(?) Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào?
- Ông dẫn bạn đi mua bút, chọn vở, hướng dẫn bạn cách bọc vở, dán nhãn, pha mực, dạy bạn những chữ cái đầu tiên. 
- Y/c HS đọc đoạn 3,
*1HS ,lớp đọc thầm
(?) Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường?
2- 3 HS nêu
- Y/c HS đọc đoạn 3,
* HS đọc thầm đoạn 4 
(?) Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
- vì ông dạy bạn những chữ cái đầu tiên, ông là người đầu tiên dẫn bạn đến trường, nhấc bổng bạn trên tay, cho bạn gõ thử vào chiếc trống trường, nghe tiếng trống trường đầu tiên.
4. Luyện đọc lại:9’
- GV đọc mẫu đoạn 1
 GV hướng dẫn HS cách ngắt, nghỉ hơi đoạn văn.
3 HS đọc lại đoạn 1
- HS đọc cặp đôi.
2 HS đọc trước lớp
1- 2 HS đọc cả bài.
C. Củng cố-
Dặn dò:2’
- HS nêu ND bài
 Thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2016
Tuần: 4 
Môn: Tập đọc – Kể chuyện
Bài: Người mẹ
I. Mục tiêu: A. Tập đọc
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: 
- Đọc đúng: lã chã, lạnh lẽo
- Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: 
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.
 B. Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói: Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật.
2. Rèn kĩ năng nghe: Theo dõi, nhận xét, đánh giá cách kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bảng nhóm, bảng phụ( kể chuyện), 
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:	
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. KTBC: 5’
2HS đọc thuộc“Quạt cho bà ngủ” + TLCH nội dung của bài.
B. Bài mới: 
35’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. Luyện đọc:
20’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: 
Đoạn1: hồi hộp, dồn dập. Đoạn 2, 3: thiết tha. Đoạn 4: chậm, rõ ràng từng câu, mẹ: điềm đạm, khiêm tốn(với câu “Vì tôi là mẹ”); dứt khoát (với câu “Hãy trả con cho tôi!”), Thần chết: ngạc nhiên
* HD luyện đọc và giải nghĩa từ: 
* Y/c HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
* 4 HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: lã chã, lạnh lẽo
-Y/c HS đọc đoạn
* 4 HS nối tiếp đọc 4 đoạn
“Làm sao nơi đây” (ngạc nhiên)
“Vì tôi cho tôi”(điềm đạm, dứt khoát)
-Y/c HS đọc lại
* 4 HS khác đọc 
- GV ghi từ chú giải
1HS đọc chú giải
-Y/c HS đọc đoạn trong nhóm
* HS đọc đoạn trong nhóm 4
2 nhóm thi đọc
-Y/c HS đọc
* 1 HS đọc cả bài
3. Tìm hiểu 
* HS đọc thầm đoạn 1
bài: 14’
(?) Hoạt động cặp đôi kể lại vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1?
2HS
* HS đọc thầm đoạn 2:
(?) Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà?
- Chấp nhận yêu cầu của bụi gai: ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm cho nó, làm nó đâm chồi, nẩy lộc , nở hoa giữa mùa đông .
* HS đọc thầm đoạn 3:
(?) Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà?
- làm theo yêu cầu của hồ nước: khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ, hoá thành 2 hòn ngọc.
* HS đọc thầm đoạn 4:
(?) Thái độ của Thần Chết như thế nào khi thấy người mẹ?
(?) Người mẹ trả lời như thê nào?
- ngạc nhiên, không hiểu vì sao người mẹ có thể tìm được đến tận nơi mình ở.
- “Vì tôi là mẹ”- người mẹ có thể làm tất cả vì con và bà đòi Thần Chết trả con cho mình.
* HS đọc thầm câu hỏi 4 SGK, hoạt động cặp đôi:
(?) Chọn ý đúng nhất nói lên nội dung câu chuyện?
- Đại diện nhóm trả lời. 
- GV: Cả 3 ý đều đúng. Song đúng nhất là ý thứ 3.
Tiết 2
4. Luyện đọc 
* GV đọc mẫu đoạn 4
1- 2 HS đọc lại
lại: 18’
(?) Trong đoạn 4 có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào? Có những giọng đọc nào?
- Hai nhân vật: Thần Chết và người mẹ; Có 3 giọng đọc
- GV + 2HS đọc phân vai
- HS đọc phân vai trong nhóm 3 
* Tương tự với cả bài
2 nhóm thi đọc phân vai
5. Kể chuyện:
* GV nêu nhiệm vụ
* HS nêu yêu cầu 
20’
- GV: Nói lời nhân vật mình đóng vai theo trí nhớ, không nhìn sách. Có thể kèm với cử chỉ, động tác. 
- HS hoạt động nhóm6, tự phân vai, dựng câu chuyện theo vai
2 nhóm thi kể
C. Củng cố- Dặn dò: 2’
- HS nêu ND bài.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_3_tuan_3_4.doc