Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 28, 29

MÔN: TẬP ĐỌC (HỌC THUỘC LÒNG)

Bài: CÙNG VUI CHƠI

I. Mục tiêu

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng các từ ngữ: đẹp lắm, nắng vàng, bóng lá, bay lên, lộn xuống

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 - Nắm được nghĩa các từ ngữ trong bài.

 - Hiểu nội dung bài: Các bạn HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui. Trò chơi giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân, khoẻ người. Bài thơ khuyên HS chăm chơi thể thao, chăm vận động trong giờ ra chơi để có sức khoẻ, để vui chơi và học tập tốt hơn.

3. Học thuộc lòng bài thơ

 II. Đồ dùng:

- GV: SGK, bảng phụ, 1 quả cầu

- HS: SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 8 trang linhnguyen 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 28, 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 28, 29

Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 28, 29
Tuần: 28
	 Thứ ba ngày tháng năm 2017
Môn: Tập đọc (học thuộc lòng)
Bài: cùng vui chơi
I. Mục tiêu
 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng các từ ngữ: đẹp lắm, nắng vàng, bóng lá, bay lên, lộn xuống
 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
 - Nắm được nghĩa các từ ngữ trong bài.
 - Hiểu nội dung bài: Các bạn HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui. Trò chơi giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân, khoẻ người. Bài thơ khuyên HS chăm chơi thể thao, chăm vận động trong giờ ra chơi để có sức khoẻ, để vui chơi và học tập tốt hơn.
3. Học thuộc lòng bài thơ
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ, 1 quả cầu
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
2 HS đọc bài “Cuộc chạy đua trong rừng”+ TL câu hỏi nội dung.
B.Bài mới:37’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
2. Luyện đọc: 
15’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng nhẹ nhàng, thoải mái, vui tươi
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu:
- HS đọc: nắng vàng, bóng lá, bay lên, lộn xuống
* 4 HS đọc 4 khổ thơ trước lớp
“Ngày.. lắm/ ơi/Chim lá/ sân/ chơi// Quả xanh/ tôi,/ anh/ Bay lên/ xuống/  quanh.//” 
* 4 HS đọc lại
1 HS đọc chú giải
*HS đọc nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* HS đọc đồng thanh cả bài
3 Tìm hiểu bài: 10’
(?) Bài thơ tả hoạt động gì của HS?
* HS đọc thầm cả bài:
- chơi đá cầu trong giờ ra chơi
* 1 HS đọc khổ 2, 3:
(?) HS chơi đá cầu vui và khéo léo như thế nào?
- Trò chơi rất vui mắt: Quả cầu giấy màu xanh, bay lên rồi bay xuống đi từng vòng từ chân bạn này sang chân bạn kia. HS vừa chơi, vừa cười, vừa
hát.
- Các bạn chơi rất khéo léo: nhìn rất tinh, đá rất dẻo, cố gắng để quả cầu luôn bay trên sân, không bị rơi xuống đất.
(?)Thảo luận: Em hiểu “Chơi vui học càng vui” là thế nào?
(?) Qua bài em thấy được điều gì?
* HS đọc thầm khổ 4:
- Chơi vui làm hết mệt nhọc, tinh thần thoải mái, tăng thêm tinh thần đoàn kết, học tập sẽ tốt hơn.
- HS nêu nội dung bài.
4. Học thuộc bài thơ: 11’ 
- GV gắn bảng phụ, xoá dần cho HS đọc thuộc. 
2 HS đọc lại bài
- HS đọc thuộc cá nhân, tập thể.
- HS thi đọc thuộc
C. Củng cố-Dặn dò: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
 Thứ hai ngày tháng năm 2017
Tuần: 28
Môn: Tập đọc – Kể chuyện
Bài: Cuộc chạy đua trong rừng
I. Mục tiêu: A. Tập đọc
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: 
- Đọc đúng: sửa soạn, ngúng nguẩy, thảng thốt, lung lay
- Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: 
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Làm việc gì cũng phải cẩn thận chu đáo. Nếu chủ quan, coi thường những thứ tưởng chừng nhỏ thì sẽ thất bại.
 B. Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào điểm tựa là các tranh minh hoạ, HS kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của Ngựa Con, biết phối hợp lời kể với điệu bộ; biết thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kĩ năng nghe.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân.
- Lắng nghe tích cực
- Tư duy phê phán.
- Kiểm soát cảm xúc.
 III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Thảo luận nhóm.
- Hỏi đáp trước lớp.
IV. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bảng nhóm, tranh
- HS: SGK
 V. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:	
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tập đọc
Tiết 1
A. KTBC: 5’
Nhận xét bài KT định kì(Giữa HK II)
B. Bài mới: 35’ 
1.Khám phá:1’
- GV giới thiệu bài 
- HS quan sát tranh
2. Kết nối: 34’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng kể, phân biệt lời đối thoại.
a. LĐ trơn: 20’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: ngúng nguẩy, thảng thốt, lung lay
* 4 HS nối tiếp đọc 4 đoạn
“Tiếng hô/ “Bắt đầu”//  lên.//  rần rần chuyển động.//  nhất//  hai //” (Tiếng hô “Bắt đầu” đọc ngắt)
* 4 HS khác đọc lại
- GV ghi từ chú giải
1HS đọc chú giải
* HS đọc đoạn trong nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* 1 HS đọc cả bài
b. LĐ hiểu: 14’ 
* HS đọc thầm đoạn 1
(?) Ngựa Con chuẩn bị tham dự hội thi như thế nào?
- GV: Ngựa Con chỉ lo chải chuốt, tô điểm cho vẻ ngoài của mình.
- Chú sửa soạn cho cuộc đua không biết chán. Chú mải mê soi bóng mình một nhà vô địch.
* HS đọc thầm đoạn 2:
(?) Ngựa Cha khuyên nhủ con điều gì?
(?) Nghe cha nói, Ngựa Con phản ứng như thế nào?
- khuyên con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp.
- Ngựa Con ngúng nguẩy, đầy tự tin đáp: Cha yên tâm đi sẽ thắng.
* 1 HS đọc đoạn 3, 4:
Tiết 2
(?) Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi?
(?) Ngựa Con rút ra bài học gì?
- Ngựa Con chuẩn bị cuộc thi không chu đáo. Để đạt được kết quả tốt trong cuộc thi đáng lẽ phải lo sửa sang bộ móng sắt thì Ngựa Con lại chỉ lo chải chuốt, không nghe lời khuyên của cha. Giữa chừng cuộc đua, một cái móng lung lay rồi rời ra làm chú phải bỏ dở cuộc đua.
- Đừng bao giờ chủ quan, dù là việc nhỏ nhất.
3. Thực hành 
* GV đọc mẫu đoạn 2
1- 2 HS đọc lại
a. Đọc lại: 18’
(?) Trong đoạn có những nhân vật nào?
- Ngựa Cha, Ngựa Con
(?) Có những giọng đọc nào?
- Ngựa Cha, Ngựa Con, người dẫn chuyện.
- GV+ 2 HS đọc phân vai
- Tương tự với cả bài.
- HS đọc nhóm 3
2 nhóm thi đọc
b. Kể chuyện:
* GV nêu nhiệm vụ
* HS nêu yêu cầu
20’
1 HS đọc mẫu
(?) Kể lại câu chuyện bằng lời của Ngựa Con là như thế nào?
(?) Nội dung bức tranh 1 là gì?
(?) Nội dung bức tranh 2(3, 4) là gì?
- Nhập vai mình là Ngựa Con, kể lại câu chuyện, xưng “Tôi” hoặc xưng “Mình”.
- HS nêu
- HS nêu
- HS kể trong nhóm 4
4 HS nối tiếp kể 
1 HS kể cả chuyện
C. áp dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu. 
Tuần: 29
	Thứ ba ngày tháng năm 2017
Môn: Tập đọc
Bài: lời kêu gọi toàn dân tập thể dục
I. Mục tiêu
 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng: nước nhà, luyện tập, lưu thông
Biết đọc bài với giọng rõ, gọn, hợp với văn bản “kêu gọi”.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
 - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.
 - Nắm nội dung bài: Hiểu tính đúng đắn, giàu sức thuyết phục trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ. Từ đó, có ý thức luyện tập để bồi bổ sức khoẻ.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Đảm nhận trách nhiệm.
- Xác định giá trị.
- Lắng nghe tích cực.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Trải nghiệm.
- Thảo luận cặp đôi- chia sẻ.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
 IV. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
 V. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
3 HS đọc bài “Buổi học thể dục”+ TLCH nội dung bài.
B.Bài mới:33’ 
1.Khám phá: 1’
- GV giới thiệu 
- HS quan sát tranh 
2. Kết nối: 36’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng rành mạch, dứt khoát. nhấn giọng những từ ngữ nói về tầm quan trọng của sức khoẻ, bổn phạn phải bồi bổ sức khoẻ của mỗi người dân yêu nước.
a. Luyện đọc trơn: 13’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: nước nhà, luyện tập, lưu thông
*3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn trước lớp
“Mỗi yếu ớt/ cả nước yếu ớt/ mạnh khoẻ/ cả nước mạnh khoẻ.// Vậy nên/ luyện tập,/ bồi bổ 
sức khoẻ/ là bổn phận yêu nước.//”
* 3 HS đọc lại
- GV ghi từ chú giải
- HS đọc chú giải
* HS đọc trong nhóm 3:
2 nhóm thi đọc
* HS đọc đồng thanh
b. Luyện đọc- hiểu: 13’
(?) S.khoẻ cần thiết như thế nào trong 
* HS đọc thầm cả bài
- SK giúp giữ gìn dân chủ XD nước 
việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?
nhà, gây đời sống mới. Việc gì cũng phải có sức khoẻ mới thành công.
(?) Vì sao tập thể dục là bổn phận của mỗi người yêu nước?
- Vì mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khoẻ là cả nước mạnh khoẻ.
(?) Em hiểu ra điều gì sau khi đọc “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ?
- Nhiều HS nêu: Bác Hồ là tấm gương về rèn luyện thân thể./ Sức khoẻ là vốn quí, muốn làm việc gì thành công cũng phải có sức khoẻ./ Mỗi người dân đều phải có bổn phận luyện tập, bồi bổ sức khoẻ./ Rèn luyện để có SK không phải là chuyện riêng của mỗi người, mà là trách nhiệm của mỗi người đới với đất nước.
(?) Em sẽ làm gì sau khi đọc “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ?
- Nhiều HS nêu: Siêng năng tập TDTT./ Hằng ngày sẽ tập TD vào buổi sáng./ Sẽ luyện tập để có cơ thể khoẻ mạnh
3. Thực hành: 10’ 
- GV đọc mẫu cả bài
(?) Nêu giọng đọc của bài?
2 HS đọc lại
- HS nêu
- Thi đọc bài
C. áp dụng: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
 Thứ hai ngày tháng năm 2017
Tuần: 29
Môn: Tập đọc – Kể chuyện
Bài: buổi học thể dục
I. Mục tiêu: A. Tập đọc
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: 
- Đọc đúng: Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Xtác- đi, Ga- rô- nê, Nen- li, khuỷu tay
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: 
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền.
 B. Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ, HS biết nhập vai, kể tự nhiên toàn bộ câu chuyện bằng lời của một nhân vật.
2. Rèn kĩ năng nghe.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
- Thể hiện sự cảm thông.
- Đặt mục tiêu.
- Thể hiện sự tự tin.
 III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Đặt câu hỏi.
- Thảo luận cặp đôi- chia sẻ.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
IV. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bảng nhóm, tranh
- HS: SGK
 V. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:	
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tập đọc
Tiết 1
A. KTBC: 5’
- 2 HS đọc thuộc “Cùng vui chơi”+ TLCH nội dung.
B. Bài mới:35 
1.Khám phá:1’
- GV giới thiệu
- HS quan sát tranh
2. Kết nối: 34’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Đoạn 1: sôi nổi; Đ2: chậm rãi; Đ3: hân hoan, cảm động
a. LĐ trơn: 20’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, khuỷu tay
* 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn
“Cố lên!// Cố lên!//” (khuyến khích)
“Hoan hô!// Cố tí nữa thôi!//” (reo vui)
“Giỏi lắm!// Thôi,/ con xuống đi.//” (cảm động) 
- GV ghi từ chú giải
* 3 HS khác đọc lại
1 HS đọc chú giải
* HS đọc đoạn trong nhóm 3
2 nhóm thi đọc
* 1 HS đọc cả bài
* HS đọc thầm đoạn 1
b. LĐ hiểu: 14’ 
(?) Nhiệm vụ của bài tập thể dục là gì?
- Mỗi HS phải leo lên đến trên cùng 1 cái cột cao, rồi đứng thẳng người trên
chiếc xà ngang.
(?) Các bạn trong lớp thực hiện bài tập thể dục như thế nào?
- Đê- rốt- xi và Cô- rét- ti leo như 2 con khỉ, Xtác- đi thở hồng hộc, mặt đỏ như gà tây, Ga- rô- nê leo dễ như không, tưởng như vai.
(?) Vì sao Nen- li được miễn tập TD?
(?) Vì sao Nen- li cố xin thầy cho được tập như mọi người?
* HS đọc thầm đoạn 2:
- Vì cậu bị tật từ nhỏ(bị gù)
- Vì cậu muốn được vượt qua chính mình, muốn làm những việc các bạn làm được.
(?) Tìm những chi tiết nói lên sự cố gắng của Nen- li? 
(?) Câu chuyện ca ngợi điều gì?
(?) Em hãy tìm thêm một tên thích hợp đặt cho câu chuyện?
* HS đọc thầm đoạn 3, 4:
+ “Nen- li leo lên một cách chật vật cố sức leo: Cậu rướn người lên, thế là nắm được cái xà.”
+ Thầy giáo khen cậu giỏi, khuyên cậu xuống, nhưng cậu còn muốn đứng thẳng trên xà như những bạn khác. Cậu cố gắng rồi đặt được 2 khuỷu tay, 2 đầu gối, 2 bàn chân lên xà. thế là cậu đứng thẳng người lên, thở dốc, mặt rạng rỡ vẻ chiến thắng.
- HS nêu nội dung bài.
- Ví dụ: Quyết tâm của Nen- li./ Cậu bé dũng cảm
Tiết 2
* GV đọc mẫu cả bài
 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn
3. Thực hành 
(?) Câu chuyện có những nhân vật nào?
(?) Có những giọng đọc nào?
- GV(người dẫn chuyện), 1HS (thầy giáo), 3HS khác (Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Ga- rô- nê) đọc phân vai.
- Thầy giáo, Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Ga-rô- nê, Nen- li.
- Thầy giáo, người dẫn chuyện, các bạn. 
- HS đọc phân vai nhóm 3
a. Đọc lại: 18’
- HS thi đọc theo nhóm
1- 2 HS đọc cả bài
* GV nêu nhiệm vụ: 
* HS nêu yêu cầu 
b. Kể chuyện: 20’
(?) Em kể câu chuyện theo lời nhân vật nào?
- GV nhắc nhở
- 1HS kể mẫu
- HS kể nhóm 3
3 HS nối tiếp kể
1 HS kể cả chuyện
C. áp dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu

File đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_3_tuan_28_29.doc