Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 23, 24

MÔN: TẬP ĐỌC

BÀI: CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC

I. Mục tiêu

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng : nhào lộn, khéo léo, liên hệ

 - Đọc chính xác các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại.

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 - Hiểu nội dung tờ quảng cáo.

 - Bước đầu có những hiểu biết về đặc điểm, nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo.

 II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:

- Tư duy sáng tạo: Nhận xét, bình luận.

- Ra quyết định.

- Quản lí thời gian.

 III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Trình bày ý kiến cá nhân.

- Thảo luận nhóm.

- Hỏi đáp trước lớp.

 IV. Đồ dùng:

- GV: SGK, bảng nhóm

- HS: SGK

 

doc 9 trang linhnguyen 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 23, 24", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 23, 24

Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 23, 24
Tuần: 23
	 Thứ ba ngày tháng năm 2017
Môn: Tập đọc 
Bài: chương trình xiếc đặc sắc
I. Mục tiêu
 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng : nhào lộn, khéo léo, liên hệ
 - Đọc chính xác các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại.
 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
 - Hiểu nội dung tờ quảng cáo.
 - Bước đầu có những hiểu biết về đặc điểm, nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo.
	II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Tư duy sáng tạo: Nhận xét, bình luận.
- Ra quyết định.
- Quản lí thời gian.
	III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Thảo luận nhóm.
- Hỏi đáp trước lớp.
 IV. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng nhóm
- HS: SGK
V. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
2 HS đọc bài “Nhà ảo thuật”+ TL câu hỏi nội dung.
B.Bài mới:37’
1.Khám phá: 1’
- GV giới thiệu 
2. Kết nối: 36’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng rõ ràng, rành mạch, vui. Nghỉ hơi dài sau mỗi nội dung thông tin. 
a. Luyện đọc trơn: 13’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu:
- HS đọc: 1- 6, 50%, 10%, 5180360
- GV: Bài chia 4 đoạn, đoạn 1 từ đầu đến “lần đầu”, đoạn 2 “Xiếc thú dẻo dai”, đoạn 3 “Rạp mới đi tập thể”, đoạn 4 “Mở màn quý khách”.
* 4 HS đọc 4 đoạn trước lớp
“Rạp  bổ/ mát,/  lợi,/ tuổi.//”
* 4 HS đọc lại
*HS đọc nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* 1 HS đọc cả bài
* HS đọc thầm cả bài:
b. Luyện đọc- hiểu: 13’
(?) Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
(?) Em thích những nội dung nào trong quảng cáo? Nói rõ vì sao em thích?
(?) Cách quảng cáo có gì đặc biệt?(về lời văn, trang trí)
- lôi cuốn mọi người đến rạp xem xiếc.
- HS trả lời.
* HS đọc thầm lại bài và trao đổi cặp đôi:
+ Thông báo những tin cần thiết nhất, được người xem quan tâm nhất: 
Tiết mục, điều kiện của rạp, mức giảm giá vé, thời gian biểu diễn, cách liên hệ mua vé.
+ Thông báo rất ngắn gọn rõ ràng. Các câu văn đều ngắn, được tách thành từng dòng riêng.
+ Những từ ngữ quan trọng được in đậm. Trình bày bằng nhiều cỡ chữ, kiểu chữ khác nhau, các chữ được tô màu khác nhau.
+ Có tranh minh họa làm cho tờ quảng cáo đẹp và thêm hấp dẫn.
(?) Em thường thấy quảng cáo ở những đâu?
- GV cho HS xem một số tờ quảng cáo(nếu có).
- HS trả lời.
3. Thực hành: 10’ 
- GV đọc mẫu đoạn 2.
(?) Giọng đọc đoạn 2? 
- vui nhộn
- HS đọc trong cặp đôi đoạn 2.
- HS đọc đoạn 2 trước lớp.
1- 2 HS đọc cả bài.
C. áp dụng: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
 Thứ hai ngày tháng năm 2017
Tuần: 23
Môn: Tập đọc – Kể chuyện
Bài: nhà ảo thuật
I. Mục tiêu: A. Tập đọc
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: 
- Đọc đúng: nổi tiếng, lỉnh kỉnh, nắp lọ
- Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: 
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Khen ngợi 2 chị em Xô- phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
 B. Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh, HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện Nhà ảo thuật theo lời của Xô- phi(hoặc Mác) 
2. Rèn kĩ năng nghe.
 II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Thể hiện sự cảm thông.
- Tự nhận thức bản thân.
- Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.
 III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Thảo luận nhóm.
- Hỏi đáp trước lớp.
IV. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bảng nhóm, tranh
- HS: SGK
 V. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:	
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tập đọc
Tiết 1
A. KTBC: 5’
(?) Vì sao em thích khổ thơ đó?
1 HS đọc thuộc “Cái cầu” + TLCH nội dung.
1 HS đọc thuộc khổ thơ em thích.
B. Bài mới: 35’ 
1.Khám phá:1’
- GV giới thiệu bài 
- HS quan sát tranh
2. Kết nối: 34’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng kể, bình thản
a. LĐ trơn: 20’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: nổi tiếng, lỉnh kỉnh, nắp lọ
* 4 HS nối tiếp đọc 4 đoạn
“Nhưng/ không dám vé/ nằm viện.// cần tiền.//” 
* 4 HS khác đọc lại
- GV ghi từ chú giải
(?) Đặt câu với từ “tình cờ, thán phục”?
1HS đọc chú giải
- HS đặt câu.
* HS đọc đoạn trong nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* 1 HS đọc cả bài
b. LĐ hiểu: 14’ 
* HS đọc thầm đoạn 1
(?) Vì sao chị em Xô- phi không đi xem ảo thuật?
- Vì bố các em đang nằm viện, mẹ rất cần tiền chữa bệnh cho bố, các em không dám xin tiền mẹ mua vé.
* HS đọc thầm đoạn 2:
(?) Hai chị em Xô- phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào?
(?) Vì sao hai chị em không nhờ chú Lí dẫn vào rạp?
- Tình cờ gặp chú Lí ở ga, hai chị em đã giúp chú mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.
- Hai chị em nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác nên không muốn chờ chú trả ơn.
* HS đọc thầm đoạn 3, 4:
Tiết 2
(?) Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô- phi và Mác?
(?) Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà?
(?) Theo em, chị em Xô- phi đã được xem ảo thuật chưa?
- GV: Nhà ảo thuật Trung Quốc nổi tiếng đã tìm đến tận nhà 2 bạn nhỏ để biểu diễn, bày tỏ sự cảm ơn đối với hai bạn. Sự ngoan ngoãn và lòng tốt của hai bạn đã được đền đáp.
- Chú muốn cảm ơn hai bạn nhỏ rất ngoan đã giúp đỡ chú.
- Xảy ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác: một cái bánh bỗng  2. các dải băng bỗng nằm trên chân Mác.
-  đã được xem ảo thuật ngay tại nhà.
3. Thực hành 
* GV đọc mẫu cả bài
1- 2 HS đọc lại
a. Đọc lại: 18’
(?) Nêu giọng đọc của từng đoạn?
- Giọng kể bình thản(đoạn 1, 2, 3).Lời chú Lí(đoạn 3) thân mật, hồ hởi. Đoạn 4 đọc nhanh hơn, ngạc nhiên, bất ngờ qua mỗi chi tiết 
- HS thi đọc nối tiếp 4 đoạn
1-2 HS đọc lại cả bài.
b. Kể chuyện:
* GV nêu nhiệm vụ
* HS nêu yêu cầu
20’
(?) Nêu nội dung từng tranh?
- HS nêu
- GV: Lời kể phải nhất quán từ đầu đến cuối một nhân vật mà mình nhập vai. Dùng từ xưng hô là “Tôi” hoặc “Em”.
HS kể trong nhóm 4.
4 HS nối tiếp kể.
- HS kể cả chuyện.
C. áp dụng: 2’
- HS nêu ND bài.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
Tuần: 24
	 Thứ ba ngày tháng năm 2017
Môn: Tập đọc
Bài: tiếng đàn
I. Mục tiêu
 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng : vi - ô- lông, ắc- sê, lên dây, phép lạ, vũng nước
 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
 - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.
 - Nắm nội dung bài: Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ ghi đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn: “ Khi ắc- sê  khẽ rung động.”
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 5’
2 HS đọc bài “Đối đáp với vua”+ TLCH nội dung bài.
B.Bài mới:33’ 
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
- HS quan sát tranh 
2. Luyện đọc: 
15’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, giàu cảm xúc.
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: Vi- ô- lông, ắc- sê
*2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn trước lớp
“ Dưới đường,/  giấy/  nước mưa.//”
* 2 HS đọc lại
- GV ghi từ chú giải
- HS đọc chú giải
* HS đọc trong nhóm 2:
2 nhóm thi đọc
* HS đọc đồng thanh
3. Tìm hiểu bài:10’
(?) Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi?
(?) Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn?
* HS đọc thầm đoạn 1
- Thuỷ nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc.
-  trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng.
* HS đọc thầm lại đoạn 1
(?) Cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì?
- Thuỷ rất cố gắng, tập trung vào việc thể hiện bản nhạc - “ Vầng trán 
tái đi”. Thuỷ rung động với bản nhạc- “gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động”.
* 1 HS đọc đoạn 2
(?) Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn?
- GV: Tiếng đàn rất trong trẻo, hồn nhiên và hoà hợp với không gian thanh bình xung quanh.
- Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi; Lũ trẻ dưới đường đang vũng nước mưa; Dân chài đang tung lưới bắt cá; Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ.
4. Luyện đọc lại 11’
- GV đưa bảng phụ ghi đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn: “Khi ắc- sê khẽ rung động.”
- GV đọc mẫu đoạn văn.
3- 4 HS đọc lại
1- 2 HS đọc cả bài
C. Củng cố- 
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’- 3’
- HS nêu ND bài.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
 Thứ hai ngày tháng năm 2017
Tuần: 24
Môn: Tập đọc – Kể chuyện
Bài: đối đáp với vua
I. Mục tiêu: A. Tập đọc
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: 
- Đọc đúng: xa giá, náo động, trong leo lẻo
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: 
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
 B. Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói: Biết sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện, dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp.
2. Rèn kĩ năng nghe.
 II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Tự nhận thức bản thân.
- Thể hiện sự tự tin
- Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.
- Ra quyết định
 III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Thảo luận nhóm.
- Hỏi đáp trước lớp.
IV. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bảng nhóm
- HS: SGK
 V. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:	
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tập đọc
Tiết 1
A. KTBC: 5’
(?) Cách quảng cáo có gì đặc biệt?(về lời văn, trang trí)
- 2 HS đọc “Chương trình xiếc đặc sắc” 
B. Bài mới: 35’ 
1.Khám phá:1’
- GV giới thiệu
- HS quan sát tranh
2. Kết nối: 34’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu: Đ1: trang nghiêm, Đ2: tinh nghịch, Đ3: hồi hộp, Đ4: ca ngợi, khâm phục.
a. LĐ trơn: 20’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ:
* HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
- HS đọc: xa giá, náo động, trong leo lẻo
* 4 HS nối tiếp đọc 4 đoạn
“Nước trong leo lẻo/ cá đớp cá.// Trời nắng chang chang/người trói người//”
(Giọng rành mạch, dứt khoát) 
- GV ghi từ chú giải
* 4 HS khác đọc lại
1 HS đọc chú giải
* HS đọc đoạn trong nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* 1 HS đọc cả bài
b. LĐ hiểu: 14’
* HS đọc thầm đoạn 1
(?) Vua M.Mạng ngắm cảnh ở đâu?
- Hồ Tây
(?) cậu bé Cao Bá Quát mong muốn điều gì?
- Muốn nhìn rõ mặt vua. Nhưng xa giá đi đến đâu, quân lính cũng thét đuổi mọi người, k0 cho ai đến gần.
(?) Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó?
- Cậu nghĩ ra cách gây chuyện ầm ĩ, náo động: cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm, làm cho quân lính hốt hoảng xúm vào bắt trói. Cậu không chịu, la hét, vùng vẫy khiến vua phải truyền lệnh dẫn cậu tới.
1 HS đọc đoạn 3, 4
(?) Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối?
- GV: Đối đáp thơ văn là cách người xưa thường dùng để thử học trò, để biết sức học, tài năng, khuyến khích người học giỏi, quở phạt người lười biếng, dốt nát.
(?) Vua ra vế đối thế nào?
(?) Cao Bá Quát đối lại như thế nào?
- GV: Câu đối của CBQ cho thấy sự nhanh trí của ông: Lấy ngay cảnh mình đang bị trói để đối lại, nó còn biểu lộ sự bất bình, ngầm oán trách vua bắt trói người trong cảnh trời nắng chang2, chẳng khác nào cảnh cá lớn đớp cá bé. Câu đối của CBQ đối chọi lại vế đối của nhà vua rất chặt chẽ cả về ý lẫn lời, từng tiếng, từng từ, từng ngữ của 2 vế đều đối chọi nhau.
- Vì vua thấy cậu tự xưng là học trò nên muốn thử tài cậu, cho cậu cơ hội chuộc tội.
- “Nước trong leo lẻo cá đớp cá”
- “Trời nắng chang chang người”
Tiết 2
(?) Câu chuyện ca ngợi gì?
- Ca ngợi CBQ ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính cách khảng khái, tự tin.
3. Thực hành 
* GV đọc mẫu đoạn 3
 2 HS đọc lại
a. Đọc lại: 18’
(?) Nêu giọng đọc của đoạn 3 ?
- Hồi hộp
- GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đoạn 3.
- HS thi đọc đoạn 3.
1- 2 HS đọc cả bài
b. Kể chuyện:
* GV nêu nhiệm vụ: 
* HS nêu yêu cầu 
20’
- HS sắp xếp trình tự 4 tranh:3, 1, 2, 4
- HS kể nhóm 4, 4 HS đại diện kể 4 đoạn.
1 HS kể cả chuyện
C. áp dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu

File đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_3_tuan_23_24.doc