Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 18

MÔN: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN

BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I

ĐỌC THÊM: QUÊ HƯƠNG, CHÕ BÁNH KHÚC CỦA DÌ TÔI.

I. Mục tiêu

 1. Kiểm tra lấy điểm đọc:

 - Chủ yếu kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc đã học từ đầu năm lớp 3(phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ/ phút, biết ngừng, nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).

 - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu: HS trả lời được câu hỏi về nội dung bài.

 2. Rèn kĩ năng viết chính tả.

 3. Đọc thêm 2 bài tập đọc: Quê hương, Chõ bánh khúc của dì tôi

 II. Đồ dùng:

- GV: SGK, phiếu ghi tên các bài tập đọc

- HS: SGK

 

doc 10 trang linhnguyen 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 18

Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 18
Tuần:18
	Thứ hai ngày 2 tháng 1 năm 2017
MÔN: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
ĐỌC THÊM: QUÊ HƯƠNG, CHÕ BÁNH KHÚC CỦA DÌ TÔI.
I. Mục tiêu
 1. Kiểm tra lấy điểm đọc:
 - Chủ yếu kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc đã học từ đầu năm lớp 3(phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ/ phút, biết ngừng, nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
 - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu: HS trả lời được câu hỏi về nội dung bài.
 2. Rèn kĩ năng viết chính tả. 
 3. Đọc thêm 2 bài tập đọc: Quê hương, Chõ bánh khúc của dì tôi
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, phiếu ghi tên các bài tập đọc
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
2. Hướng dẫn ôn tập: 37’
a. Kiểm tra tập đọc(số HS): 12’
- GV đặt câu hỏi nội dung.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS bốc phiếu, đọc bài.
- HS trả lời.
b.Bài tập 2:15’
- GV đọc mẫu đoạn văn
2 HS đọc lại
(?) Em hiểu thế nào về sự “uy nghi”
- Có vẻ tôn nghiêm, gợi sự tôn kính
(?) “Tráng lệ” là vẻ đẹp như thế nào?
- đẹp lộng lẫy
(?) Đoạn văn tả cảnh gì?
- Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng có nắng vàng óng, rừng cây uy nghi, tráng lệ, mùi hương lá tràm thơm ngát, tiếng chim vang xa, vọng lên bầu trời cao xanh thẳm.
(?) Những chữ nào dễ nhầm lẫn khi viết?
- HS viết nháp: uy nghi, tráng lệ
- GV đọc cho HS viết vở
- HS viết bài
- GV chấm, chữa bài
c. Đọc thêm: 10’
* Quê hương( trang 79):
- GV HD và đọc mẫu
(?) Bài có mấy khổ thơ?
4 khổ thơ
4HS đọc nối tiếp theo 4 khổ thơ
1- 2 HS đọc cả bài
* Chõ bánh khúc của dì tôi(tr 91)
(?) Bài có mấy đoạn?
4 đoạn
4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn
1 HS đọc cả bài
C. Củng cố-Dặn dò: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
Tuần:18
MÔN: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 2)
ĐỌC THÊM: LUÔN NGHĨ ĐẾN MIỀN NAM
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục KT lấy điểm đọc.
- Ôn luyện về so sánh(tìm được những hình ảnh so sánh trong câu văn).
- Hiểu nghĩa của từ, mở rộng vốn từ.
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, phiếu ghi tên các bài tập đọc, 1 chiếc nến
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
2. Hướng dẫn ôn tập: 37’
a. Kiểm tra tập đọc(số HS): 12’
- GV đặt câu hỏi nội dung.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS bốc phiếu, đọc bài.
- HS trả lời.
b. Bài tập 2 (bảng phụ): 8’
(?) Nến là vật như thế nào?( cho HS xem)
- HS đọc yêu cầu và 2câu văn.
- là vật để thắp sáng, làm bằng mỡ hoặc sáp, ở giữa có bấc, có nơi gọi là sáp hay đèn cầy.
(?) Dù là vật như thế nào?
- Như chiếc ô, dùng để che nắng, mưa cho khách trên bãi biển. 
1 HS lên gạch chân hình ảnh so sánh.
(?) Tìm từ so sánh?
- như
(?) Hai câu thuộc kiểu so sánh nào?
- ngang bằng giữa sự vật và sự vật
c. Bài tập 3 (bảng nhóm): 5’
(?) Hoạt động cặp đôi và cho biết: Từ “biển” trong câu có ý nghĩa gì?
- HS đọc yêu cầu và câu văn
- Từ “biển” trong câu không còn có nghĩa là vùng nước mặn mênh mông trên bề mặt trái đất mà chuyển thành nghĩa: một tập hợp rất nhiều sự vật: lượng lá trong rừng tràm bạt ngàn trên một diện tích lớn khiến ta tưởng như đang đứng trước một biển lá.
(?) Câu văn trên đã sử dụng nghệ thuật gì?
- So sánh
 d. Đọc thêm: Luôn nghĩ đến miền Nam:12’
- GV đọc mẫu
- HS đọc trong cặp đôi
2 HS đọc bài
C. Củng cố-Dặn dò: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
	 Thứ ba ngày 4 tháng 1 năm 2017
Tuần:18
MÔN: TẬP ĐỌC 
BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 3)
ĐỌC THÊM: VÀM CỎ ĐÔNG
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục KT lấy điểm đọc.
- Luyện tập diền vào giấy tờ in sẵn: Điền đúng nội dung vào giấy mời cô hiệu trưởng đến dự liên hoan với lớp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
- Giáo dục HS ý thức học bộ môn.
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, phiếu ghi tên các bài tập đọc, bảng phụ ghi mẫu giấy mời
- HS: SGK, phiếu ghi mẫu giấy mời
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
2. Hướng dẫn ôn tập: 37’
a. Kiểm tra tập đọc(số HS): 12’
- GV đặt câu hỏi nội dung.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS bốc phiếu, đọc bài.
- HS trả lời.
b. Bài tập 2 (bảng phụ): 13’
- GV: Mỗi em phải đóng vai lớp trưởng viết giấy mời cô hiệu trưởng. Bài tập giúp các em thực hành viết giấy mời đúng nghi thức. Em phải điền vào giấy mời những lời lẽ trân trọng, ngắn gọn. Nhớ ghi rõ ngày, giờ, địa điểm.
- HS đọc yêu cầu và mẫu giấy mời
1- 2 HS điền miệng nội dung vào giấy mời.
- HS làm phiếu
c. Đọc thêm: Vàm Cỏ Đông 12’
- GV HD và đọc mẫu
- HS đọc nối tiếp theo 3 khổ thơ.
2- 3 HS đọc cả bài
C. Củng cố-Dặn dò: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
Tuần:18
MÔN: CHÍNH TẢ 
BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 4)
ĐỌC THÊM: MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC VÙNG CAO
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục KT lấy điểm đọc.
- Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
- Đọc thêm: Một trường tiểu học vùng cao.
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, phiếu ghi tên các bài tập đọc, 2 bảng viết bài tập 2
- HS: SGK, vở
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
2. Hướng dẫn ôn tập: 37’
a. Kiểm tra tập đọc( số HS còn lại): 12’
- GV đặt câu hỏi nội dung.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS bốc phiếu, đọc bài.
- HS trả lời.
b. Bài tập 2 (bảng phụ): 13’
(?) Sử dụng dấu phẩy để làm gì?
(?) Khi nào thì sử dụng dấu chấm?
(?) Khi đọc gặp dấu phẩy, dấu chấm cần làm gì?
- HS đọc yêu cầu và chú giải.
2 HS thi làm bài
- để phân tách các ý trong câu
- khi viết hết câu
- ngắt hơi(nghỉ hơi)
2- 3 HS đọc bài
c. Đọc thêm: Một trường tiểu học vùng cao: 12’
- GV HD và đọc mẫu
- GV chia đoạn: Đoạn 1: Từ đầu “ở cùng HS”. Đoạn 2: “Vừa đi  cải thiện bữa ăn”. Đoạn 3: Còn lại
- HS đọc nối tiếp theo 3 đoạn
1- 2 HS đọc cả bài
C. Củng cố-Dặn dò: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
	 Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2017 
Tuần:18
MÔN: TIẾNG VIỆT
BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 5)
ĐỌC THÊM: NHÀ BỐ Ở, BA DIỀU ƯỚC
I. Mục tiêu:
- KT lấy điểm học thuộc lòng(10 bài có yêu cầu học thuộc lòng).
- Luyện tập viết đơn. Đọc thêm 2 bài: Nhà bố ở, ba điều ước.
- Giáo dục HS ý thức học tập bộ môn.
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng.
- HS: SGK, mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
2. Hướng dẫn ôn tập: 37’
a.Kiểm tra đọc thuộc lòng ( số HS ): 12’
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS bốc phiếu, đọc bài.
b. Bài tập 2: 13’
- GV: So với mẫu đơn, lá đơn này cần thể hiện nội dung xin cấp lại thẻ đọc sách đã mất.
- GV nhận xét, đánh giá
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách(SGK- tr 11).
1 HS làm mẫu
- HS làm phiếu
2 HS đọc đơn
c. Đọc thêm: 12’
* Nhà bố ở:
- GV HD và đọc mẫu
* Ba điều ước:
- GV HD và đọc mẫu
- GV chia bài thành 4 đoạn, mỗi lần xuống dòng là một đoạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS đọc nối tiếp theo 4 khổ thơ.
1- 2 HS đọc cả bài
- HS đọc nối tiếp theo 4 đoạn.
1- 2 HS đọc cả bài
C. Củng cố-Dặn dò: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
	 Thứ năm ngày 6 tháng 1 năm 2017
Tuần:18
MÔN: CHÍNH TẢ
BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 6)
ĐỌC THÊM: ÂM THANH THÀNH PHỐ
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục KT lấy điểm học thuộc lòng(10 bài có yêu cầu học thuộc lòng).
- Rèn kĩ năng viết: Viết được một lá thư đúng thể thức, thể hiện nội dung thăm hỏi người thân(hoặc một người mà em quý mến). Câu văn rõ ràng.
 - Giáo dục HS ý thức học tập bộ môn.
 II. Đồ dùng:
- GV: SGK, phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng.
- HS: SGK, vở
III. Các hoạt động dạy học: 
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu 
2. Hướng dẫn ôn tập: 37’
a.Kiểm tra đọc thuộc lòng ( số HS ): 12’
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS bốc phiếu, đọc bài.
b. Bài tập 2: 13’
(?) Đối tượng viết thư là ai?
(?) Nội dung thư gồm những gì?
(?) Em chọn viết thư cho ai? Em muốn hỏi thăm người đó về những điều gì?
- HS đọc yêu cầu
- Một người thân hoặc một người em quí mến như: ông, bà, cô, chú, cô giáo cũ 
- Thăm hỏi về sức khoẻ, tình hình ăn ở, học tập, làm việc
2- 3 HS trả lời.
- HS đọc bài tập đọc “Thư gửi bà” (SGK- trang 81) để nhớ lại hình thức một lá thư.
- HS viết bài vào vở
c. Đọc thêm: Âm thanh thành phố: 12’
*Âm thanh thành phố:
- GV HD và đọc mẫu.
- GV chia bài thành 3 đoạn, mỗi lần xuống dòng là một đoạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS đọc nối tiếp theo 3 đoạn.
1- 2 HS đọc cả bài
C. Củng cố-Dặn dò: 2’- 3’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	

File đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_3_tuan_18.doc