Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 11

MÔN: TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN

BÀI:ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU

I. Mục tiêu: A. Tập đọc:

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng: Ê- ti- ô- pi- a, lời nói

 - Biết đọc chuyện với giọng kể cảm xúc, phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

- Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Đất đai của Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.

 B. Kể chuyện:

1. Rèn luyện kĩ năng nói: Biết sắp xếp lại các tranh minh hoạ trong sgk theo đúng thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh kể lại được trôi chảy, mạch lạc câu chuyện.

2. Rèn luyện kĩ năng nghe.

II. Đồ dùng:

- GV: SGK, bảng phụ

- HS: SGK

 

doc 4 trang linhnguyen 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 11

Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 11
Tuần:11
	Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2016
Môn: Tập đọc- Kể chuyện
Bài:Đất quý, đất yêu
I. Mục tiêu: A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng: Ê- ti- ô- pi- a, lời nói
 - Biết đọc chuyện với giọng kể cảm xúc, phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Đất đai của Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.
 B. Kể chuyện:
1. Rèn luyện kĩ năng nói: Biết sắp xếp lại các tranh minh hoạ trong sgk theo đúng thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh kể lại được trôi chảy, mạch lạc câu chuyện.
2. Rèn luyện kĩ năng nghe.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. KTBC: 3’
2 hs đọc bài “Thư gửi bà”
B.Bài mới:37’
1. GTB: 1’
2. Luyện đọc: 
* GV hướng dẫn và đọc mẫu
20’
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ
* HS đọc nối tiếp từng câu
- HS đọc: Ê- ti- ô- pi- a, lời nói, 
* 4HS đọc 4 đoạn trước lớp
“Tại saovậy?” (cao giọng, ngạc nhiên)
“Đấtlà cha,/ là mẹ,/là anhtôi.//”
- GV ghi từ chú giải
(giọng cảm động)
4HS khác đọc lại
1 HS đọc chú giải.
*HS đọc nhóm 4
2 nhóm thi đọc
* 1HS đọc cả bài 
3. Tìm hiểu bài: 14’
(?) Hai người khách được vua Ê- ti- ô- pi- a đón tiếp thế nào?
* HS đọc thầm đoạn 1
- Vua mời họ vào cung, mở tiệc chiêu đãi, tặng nhiều vật quý- tỏ ý tôn trọng và mến khách.
* HS đọc thầm phần đầu đoạn 2
(?) Khi khách sắp xuống tàu, có điều gì bất ngờ xảy ra?
- Viên quan bảo khách dừng lại, cởi giày ra để họ cạo sạch đất ở đế giày rồi mới để khách xuống tàu trở về nước.
* HS đọc thầm phần cuối đoạn 2
(?) Vì sao người Ê- ti- ô- pi- a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ?
- Vì người Ê- ti- ô- pi- a coi đất của quê hương họ là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.
* 4HS nối tiếp đọc 4 đoạn
(?) Theo em phong tục trên nói lên tình cảm của người Ê- ti- ô- pi- a với quê hương như thế nào?
- Họ rất yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương/ Họ coi đất đai của Tổ quốc là tài sản quý giá, thiêng liêng nhất.
Tiết2
4. Luyện đọc 
* GV đọc mẫu đoạn 2
* 2 HS đọc lại
lại: 18’
(?) Trong đoạn có mấy nhân vật? Là những nhân vật nào?
3 nhân vật: viên quan, 2 người khách
(?) Có những giọng đọc nào?
- người dẫn, viên quan, 2 người khách
* GV + 3 HS đọc phân vai
* HS đọc phân vai trong nhóm 4
* 2 nhóm đọc
* 1- 2 HS đọc toàn bài
5. Kể chuyện:
* GV nêu nhiệm vụ: - Bài tập 1:
* 1 HS đọc yêu cầu
20’
HS viết bảng con: 3- 1- 4- 2
(?) Vì sao em cho rằng bức tranh số 3 đứng thứ nhất trong câu chuyện?
- Vì bức tranh cho thấy 2 vị khách đến thăm đất nước Ê- ti- ô- pi- a
(?) Nội dung của bức tranh 1 là gì?
- Hai vị khách được vua chiêu đãi và tặng quà.
(?) Nội dung của bức tranh 4 là gì?
- Hai vị khách ngạc nhiên khi thấy viên quan sai người cạo sạch đất ở đế giày của họ.
(?) Tại sao bức tranh 2 lại xếp cuối cùng?
- GV nêu trình tự đúng: 3- 1- 4- 2
- Viên quan giải thích cho 2 vị khách về phong tục của người Ê- ti- ô- pi- a.
- Bài tập 2:
 * HS tập kể cặp đôi
* 4 HS kể nối tiếp theo 4 tranh
* 1-2 HS lên chỉ tranh kể cả chuyện
C. Củng cố- 
- HS nêu nội dung bài
Dặn dò: 2'
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
	Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016
Tuần:11
Môn: Tập đọc( học thuộc lòng)
Bài: vẽ quê hương
I. Mục tiêu: 
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc đúng: làng xóm, lượn quanh, nắng lên
 - Biết ngắt nhịp thơ đúng. Bộc lộ được tình cảm vui thích qua giọng đọc. Biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả màu sắc. 
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Đọc thầm tương đối nhanh và hiểu nội dung chính của từng khổ thơ; Cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ và giàu màu sắc của bức tranh quê hương.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của một bạn nhỏ.
3. Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
2 HS đọc :“Đất quý, đất yêu”(đ1,2) + TLCH nội dung bài
B.Bài mới:35’
1. GTB: 1’
2. Luyện đọc: 15’
* GV hướng dẫn và đọc mẫu
* Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ
* HS đọc nối tiếp từng câu
HS đọc: lượn quanh, nắng lên, 
*4 HS đọc 4 khổ thơ trước lớp
“ Bútđỏ/đầu/màu/ xanh tươi/
đỏ thắm.//”
“ A,/ rồi://đỏ chót/quốc/ giữa trời xanh.”
* 4 HS đọc lại
- GV ghi từ chú giải và giải thích thêm “ Cây gạo” (là cây lấy bóng mát, ra hoa vào khoảng tháng 3 âm lịch, hoa có màu đỏ rất đẹp)
- HS đọc chú giải
* HS đọc nhóm 4
 2 nhóm thi đọc
* HS đọc đồng thanh
3. Tìm hiểu bài: 10’
(?) Kể tên những cảnh vật được tả 
* HS đọc thầm cả bài:
- Tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà ở, ngói mới, trường học, cây gạo, mặt trời, lá cờ Tổ quốc. 
(?) Cảnh vật quê hương được tả bằng nhiều màu sắc. Hãy kể tên những màu sắc ấy?
* HS đọc thầm cả bài:
- Tre xanh, lúa xanh, sông máng xanh mát, trời mây xanh ngắt, ngói mới đỏ tươi, trường học đỏ thắm, mặt trời đỏ chót.
- Trao đổi nhóm 4 câu hỏi 3 sgk: 
(?) Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp? Chọn câu trả lời em cho là đúng nhất?
- Câu C đúng nhất. Vì yêu quê hương nên bạn nhỏ thấy quê hương rất đẹp.
4. Học thuộc lòng bài thơ: 9’
- GV treo bảng, xoá dần cho HS học thuộc.
2HS đọc lại cả bài.
- HS đọc đồng thanh.
- HS đọc theo dãy bàn.
- Cá nhân hs đọc
C. Củng cố-
Dặn dò: 2’
- HS nêu ND bài.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	

File đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_3_tuan_11.doc