Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 10
MÔN: TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN
BÀI: GIỌNG QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu: A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng: luôn miệng, nén nỗi xúc động,
- Bộc lộ được tình cảm thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha, gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
B. Kể chuyện:
1. Rèn luyện kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn luyện kĩ năng nghe.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ, tranh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc 3 - Tuần 10

Tuần: 10 Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2016 Môn: Tập đọc- Kể chuyện Bài: giọng quê hương I. Mục tiêu: A. Tập đọc: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng: luôn miệng, nén nỗi xúc động, - Bộc lộ được tình cảm thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha, gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. B. Kể chuyện: 1. Rèn luyện kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. 2. Rèn luyện kĩ năng nghe. II. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ, tranh - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 A. KTBC: 3’ - Nhận xét bài KTĐK(Đọc) B.Bài mới:37’ 1. GTB: 1’ 2. Luyện đọc: * GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng. 20’ * Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ: * HS đọc nối tiếp từng câu - HS đọc:luôn miệng, nén nỗi xúc động, * 3 HS đọc 3 đoạn trước lớp “Xin lỗi// / anh là .//”(giọng ngạc nhiên). “Dạ,/ không// Bây giờ anh// làm quen//”( nhẹ nhàng, tha thiết) “Hai lại/ xưa.//” (xúc động) - GV ghi từ chú giải 3 HS đọc lại 3 đoạn 1HS đọc chú giải *HS đọc nhóm 3 2 nhóm thi đọc * 1HS đọc cả bài 3. Tìm hiểu bài: 14’ (?) Thuyên, Đồng cùng ăn cơm trong quán với những ai? * HS đọc thầm đoạn 1 - ba người thanh niên. * HS đọc thầm đoạn 2: (?) Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên ? - Lúc Thuyên đang lúng túng vì quên tiền thì một trong 3 thanh niên đến gần xin được trả giúp tiền ăn. * HS đọc thầm đoạn 3 (?) Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng? (?) Những chi tiết nào nói lên tình cảm tha thiết của các nhân vật đối với quê hương? - GV: “lẳng lặng”: im lặng mà làm (?) Qua câu chuyện, em nghĩ gì về giọng quê hương? (HS giỏi) - GV chốt: Tình cảm thiết tha, gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. - Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người mẹ thân thương quê ở miền Trung. *HS đọc thầm lại đ 3, thảoluận cặp đôi + Người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương. + Thuyên và Đồng yên lặng nhìn nhau mắt rớm lệ. - Giọng quê hương rất thân thiết, gần gũi/ Giọng quê hương gợi nhớ những kỉ niệm sâu sắc với quê hương, với người thân/ Giọng quê hương gắn bó những người cùng quê hương. Tiết2 4. Luyện đọc * GV đọc mẫu đoạn 2, 3 * 2 HS đọc lại lại: 18’ (?) Trong đoạn 2 và 3 có mấy nhân vật? Là những nhân vật nào? 3 nhân vật: Thuyên, Đồng, anh thanh niên. (?) Có những giọng đọc nào? - Thuyên, anh thanh niên, người dẫn chuyện. * GV + 2 HS đọc phân vai * HS đọc phân vai trong nhóm 3 * 2 nhóm đọc * GV đọc cả bài (?) Đoạn 1 đọc theo lời của ai? - người dẫn chuyện - HS đọc phân vai nhóm 3 cả bài. * 1 nhóm đọc trước lớp. * 1 HS đọc toàn bài 5. Kể chuyện: * GV nêu nhiệm vụ: * 1 HS đọc yêu cầu 20’ - HS HĐ nhóm 4 quan sát và nêu nội dung tranh. - Đại diện nêu nội dung tranh. - GV: Nhiệm vụ của các em là dựa vào từng bức tranh có nội dung vừa nêu, kể lại từng đoạn của câu chuyện. - HS kể trong nhóm 3. 3HS nối tiếp kể 3 đoạn 1- 2 HS giỏi kể cả chuyện C. Củng cố- Dặn dò: 2’ - HS nêu ND bài. * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần:10 Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2016 Môn: Tập đọc Bài: thư gửi bà I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng:lâu rồi, dạo này, năm nay, - Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc, thích hợp với từng kiểu câu(câu kể, câu hỏi, câu cảm) . 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. - Hiểu được ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương, quý mến bà của người cháu. - Bước đầu có hiểu biết về thư và cách viết thư. II. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ, 1 phong bì thư và một lá thư - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 5’ 3HS đọc 3đoạn bài “Giọng quê hương”+ TLCH nội dung. B.Bài mới:33’ 1. GTB: 1’ 2. Luyện đọc: 13’ * GV hướng dẫn và đọc mẫu: Giọng nhẹ nhàng, tình cảm, phân biệt giọng đọc câu kể với câu hỏi, câu cảm trong bài, ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu.. * Hướng dẫn luyện đọc và giải nghĩa từ: * HS đọc nối tiếp từng câu - HS đọc: lâu rồi, dạo này, năm nay - GV nêu: Bài chia làm 3 đoạn: + Mở đầu thư(3 câu đầu) + Nội dung chính(từ Dạo này đến dưới ánh trăng). + Kết thúc(phần còn lại) *3 HS đọc 3 đoạn trước lớp “Hải Phòng,/ 6/ 11/ 2003.//”(rành rẽ, chính xác từng chữ số) “Dạo này khoẻ không ạ?” (ân cần) * 3 HS đọc lại * HS đọc nhóm 3 2 nhóm thi đọc * 1 HS đọc cả bài 3. Tìm hiểu bài: 10’ (?) Đức viết thư cho ai? * HS đọc thầm đoạn 1: - Cho bà của Đức ở quê. (?) Dòng đầu thư bạn ghi thế nào? - Ghi rõ nơi và ngày gửi thư: Hải Phòng 2003. (?) Đức hỏi thăm bà điều gì? (?) Đức kể với bà những gì? *1 HS đọc đoạn 2(phần chính của bức thư) - sức khoẻ của bà: Bà có khoẻ không ạ? - Tình hình gia đình và bản thân: được lên lớp ba, được 8 điểm 10, được đi chơi với bố mẹ vào những ngày nghỉ; Kỉ niệm năm ngoái về quê: được đi thả diều trên đê cùng anh Tuấn, được nghe bà kể chuyện (?) Đoạn cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức đối với bà như thế nào? * HS đọc thầm đoạn cuối: - Rất kính trọng và yêu quý bà: hứa với bà sẽ học giỏi, chăm ngoan để bà vui, chúc bà mạnh khoẻ, sống lâu, mau chóng đến hè để được về quê thăm bà. 4. Luyện đọc lại: 9’ * GV đọc mẫu cả bài 1HS đọc lại - HS thi đọc nối tiếp 3 đoạn. 1- 2 HS đọc lại cả bài. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu. * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_tap_doc_3_tuan_10.doc