Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 60+61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

doc 7 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 60+61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 60+61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 60+61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn: 25/4/2021 
Tiết : 61 
 Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS đưa ra được ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu
+ HS trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái. 
Từ đó đề xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh địa phương
2. Kỹ năng:
+ Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm
+ Kỹ năng khái quát kiến thức
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-Tranh ảnh về hệ sinh thái
-Tư liệu về môi trường và hệ sinh thái
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Trình bày các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã
2. Vào bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được 
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 
- Quan sát tranh về các hệ sinh thái đã sưu tầm.
+ Cho ví dụ về hệ sinh thái?
B. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề 
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1:
SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC HỆ SINH THÁI
MĐCĐ: HS đưa ra được ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 B1: GV yêu cầu HS - HS nghiên cứu bảng - Có ba hệ sinh thái chủ 
 nghiên cứu thông tin 60.1 ghi nhớ kiến thức yếu:
 SGK, trả lời câu hỏi: - Một vài HS trình bày, HS + Hệ sinh thái trên cạn: 
 + Trình bày đặc điểm các khác nhận xét, bổ sung. Rừng, sa van ...
 hệ sinh thái trên can, + Hệ sinh thái nước mặn: 
 nước mặn và nước ngọt? Rừng ngập mặn ...
 B2: GV đánh giá phần + Hệ sinh thái nước ngọt: 
 trình bày của HS. Ao, hồ, sông ...
 B3: GV đưa ra kết luận 
 chung
Hoạt động 2:
BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
MĐCĐ: HS trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh 
thái. Từ đó đề xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh địa 
phương
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 -? Tại sao phải bảo vệ + Cá nhân HS nghiên 1. Bảo vệ hệ sinh thái rừng:
 hệ sinh thái rừng? cứu nội dung SGK, ghi - Xây dựng kế hoạch để khai 
 + Các biện pháp bảo vệ nhớ kiến thức thác nguồn tài nguyên rừng ở 
 hệ sinh thái rừng mang + Thảo luận, hoàn thành mức độ phù hợp
 lại hiệu quả như thế nào? bảng 60.2 - Xây dựng các khu bảo tồn, 
 B1: GV nhận xét chung - Đại diện nhóm trình vườn thiên nhiên quốc gia. 
 và đưa ra đáp án đúng. bày, nhóm khác nhận - Trồng rừng, khôi phục hệ 
 - GV yêu cầu HS nghiên xét, bổ sung sinh thái chống xói mòn
 cứu thông tin SGK trả - HS khái quát nội dung - Vận động định cư để bảo 
 2 lời câu hỏi: - HS nghiên cứu thông vệ rừng đầu nguồn.
 + Tại sao phảỉ bảo vệ hệ tin SGK và bảng 60.3- - Phát triển dân số hợp lý để 
 sinh thái biển? thảo luận tìm ra biện giảm áp lực tài nguyên
 + Có biện pháp nào bảo pháp phù hợp với tình - Tuyên truyền bảo vệ rừng 
 vệ hệ sinh thái biển? huống để toàn dân tham gia bảo vệ 
 B2: GV nhận xét, đánh - Một vài nhóm trình rừng
 giá kết quả và công bố bày, nhóm khác nhận 2. Bảo vệ hệ sinh thái biển:
 đáp án đúng xét, bổ sung - Bảo vệ bãi cát và vận động 
 B3: GV yêu cầu HS toàn dân không săn bắt rùa 
 nghiên cứu thông tin - HS nghiên cứu SGK, tự do
 SGK trả lời câu hỏi: bảng 60.4 thảo luận trả - Tích cực bảo vệ rừng ngập 
 - Tại sao phải bảo vệ hệ lời câu hỏi mặn hiện có và trồng lại 
 sinh thái nông nghiệp? - Đại diện nhóm trình rừng đã bị chặt
 - Có những biện pháp bày, nhóm khác nhận - Sử lý các nguồn chất thải 
 nào để bảo vệ hệ sinh xét, bổ sung trước khi đổ ra sông, biển
 thái nông nghiệp? - HS khái quát kiến thức - Làm sạch bãi biển
 B4:GV nhận xét chung + HS trao đổi và trả lời 3. Bảo vệ các hệ sinh thái 
 + Sự phát triển bền vững câu hỏi nông nghiệp:
 liên quan đến bảo vệ đa HS đọc kết luận cuối bài - HST nông nghiệp cung cấp 
 dạng sinh thái như thế lương thực và thực phẩm cho 
 nào? cuộc sống con người.
 - Bảo vệ HST nông nghiệp: 
 + Duy trì HST nông nghiệp 
 chủ yếu như: lúa nước, cây 
 công nghiệp, lâm nghiệp
 + Cải tạo HST, đưa giống 
 mới để có năng suất cao
3.củng cố: Kết luận chung.
4.Vận dụng, mở rộng:
 3 Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề 
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu 
học tập suốt đời. 
Vì sao phải bảo vệ HST? Nêu biện pháp bảo vệ hệ sinh thái?
5.Dặn dò
- Học bài trả lời câu hỏi trong SGK
- Tìm hiểu luật bảo vệ môi trường
- Đọc và chuẩn bị trước bài 61: Luật bảo vệ môi trường
 4 Ngày soạn: 25/4/2021 
Tiết : 62 
 BÀI 61: LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Học sinh phải nắm được sự cần thiết phải có luật bảo vệ môi trường.
- Những nội dung chính của luật bảo vệ môi trường.
- Trách nhiệm của mỗi HS nói riêng, mỗi người dân nói chung trong việc chấp 
hành luật.
2. Kĩ năng: Phân tích, thảo luận nhóm
3. Thái độ: giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: Cuốn “Luật bảo vệ môi trường và nghị định hướng dẫn thi hành”
2. HS: Tìm đọc cuốn “Luật bảo vệ MT”.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
1. Kiểm tra kiến thức cũ
- Kiểm tra theo câu hỏi SGK trang 183 SGK.
2. Giảng kiến thức mới
 Hoạt động 1: Sự cần thiết ban hành luật
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời được:
 - Vì sao phải ban hành luật bảo vệ môi trường? + Lí do ban hành luật là do môi 
 - Nếu không có luật bảo vệ môi trường thì hậu trường bị suy thoái và ô nhiễm 
 quả sẽ như thế nào? nặng.
 - Cho HS làm bài tập bảng 61.
 - GV cho các nhóm lên bảng ghi ý kiến vào cột 3 - HS trao đổi nhóm hoàn thành 
 bảng 61. nội dung cột 3 bảng 61 SGK.
 - GV cho trao đổi giữa các nhóm về hậu quả của - Đại diện nhóm trình bày, các 
 5 việc không có luật bảo vệ môi trường và rút KL. nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận: 
- Luật bảo vệ môi trường nhằm ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu của con 
người và hitên nhiên gây ra cho môi trường tự nhiên.
- Luật bảo vệ môi trường điều chỉnh việc khai thác, sử dụng các thành phần môi 
trường hợp lí để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.
 Hoạt động 2: Một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 - GV giới thiệu sơ lược về nội dung luật bảo 
 vệ môi trường gồm 7 chương, nhưng phạm vi 
 bài học chỉ nghiên cứu chương II và III.
 - Yêu cầu 1 HS đọc to :
 + GV lưu ý HS: sự cố môi trường là các tai 
 biến hoặc rủi ro xảy ra trong quá trình hoạt -HS đọc nội dung.
 động của con người hoặc do biến đổi bất 
 thường của thiên nhiên gây suy thoái môi 
 trường nghiêm trọng. + Cháy rừng, lở đất, lũ lụt, sập 
 - Em đã thấy có sự cố môi trường chưa và em hầm, sóng thần...
 đã làm gì?
Kết luận: 
1. Phòng chống suy thoái; ô nhiễm và sự cố môi trường (chương II)
2. Khắc phục suy thoái; ô nhiễm và sự cố môi trường (chương III)
- Kết luận SGK.
 Hoạt động 3: Trách nhiệm của mỗi người 
 trong việc chấp hành luật bảo vệ môi trường
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 - GV yêu cầu HS: - Cá nhân suy nghĩ hoặc trao đổi nhóm 
 - Trả lời 2 câu hỏi mục  SGK trang và nêu được:
 185. + Tìm hiểu luật
 6 + Việc cần thiết phải chấp hành luật
 - GV nhận xét, bổ sung và yêu cầu HS + Tuyên truyền dưới nhiều hình thức
 rút ra kết luận. + Vứt rác bừa bãi là vi phạm luật.
 - GV liên hệ ở các nước phát triển, mỗi - HS có thể kể các việc làm thể hiện chấp 
 người dân đều rất hiểu luật và thực hành luật bảo vệ môi trường ở 1 số nước
 hiện tốt  môi trường được bảo vệ và VD: Singapore: vứt mẩu thuốc lá ra 
 bền vững. đường bị phạt 5 USD và tăng ở lần sau.
Kết luận: 
- Mỗi người dân phải hiểu và nắm vững luật bảo vệ môi trường.
- Tuyên truyền để mọi người thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường.
3. Củng cố bài giảng
- Luật bảo vệ môi trường ban hành nhằm mục đích gì?
- Bản thân em đã chấp hành luật như thế nào?
4. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước và chuẩn bị bài thực hành.
 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_bai_6061_bao_ve_da_dang_cac_he_sinh_t.doc